Đá hộc là gì? Ứng dụng của đá hộc trong thiết kế xây dựng

Hoài Lê - 3 năm trước

Đá hộc được biết đến là một trong những vật liệu được sử dụng khá phổ biến trong quá trình xây dựng như: làm móng, xây dựng nhà, kè tường, kè xong, kè biển,… So với các loại đá nhân tạo thì đá này mang lại rất tính thẩm mỹ, ưu điểm về độ chắc chắn, sức chịu lực và tuổi thọ khá cao. Vậy cụ thể về đặc điểm và ứng dụng nổi bật của đá hộc là gì?

Đá hộc là gì?

Đá hộc là một loại đá tự nhiên được khai thác từ các mỏ đá lớn và được băm nhỏ theo nhiều cách khác nhau. Đá có đường kính từ 10-40cm, kích thước và hình dạng các viên đá không đồng đều. Loại đá này rất rắn và có màu xanh đen, khá rắn chắc. Đá là nguyên liệu thường được dùng để mài thành các loại đá có kích thước nhỏ hơn như đá 1 × 2, đá 2 × 4, đá 4 × 6…

Đá hộc là gì? Ứng dụng của đá hộc trong thiết kế xây dựng, đá hộc là gì, Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu đá hộc là gì?

Nguồn gốc của đá hộc

Đá hộc là loại đá có nguồn gốc tự nhiên, được hình thành do quá trình phong hóa trải qua hàng nghìn năm. Chopstone xuất hiện rất nhiều ở các mỏ đá lớn và có nhiều loại kích thước sau khi đã được cắt và băm nhỏ. Loại đá này nếu nhìn bằng mắt thường sẽ có màu như xanh đen đục, đặc biệt nổi bật về độ chắc chắn và độ cứng.

Công dụng chính của đá là phục vụ xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình lớn hoặc xây kè, đắp móng. Muốn sử dụng hiệu quả và dễ dàng thì phải chia thành nhiều miếng nhỏ, đường kính mỗi khối trung bình từ 10cm đến 40cm.

Một số công dụng phổ biến khác của loại đá này là xây khối, xây móng, xây tường rào, lát lối đi, xây cầu thang, làm tủ bếp giá rẻ, làm mố cầu .. Đá hộc trong tiếng anh được gọi là stone cavity.

Đá hộc là gì? Ứng dụng của đá hộc trong thiết kế xây dựng, đá hộc là gì, Chất liệu, Tin Tức

Nguồn gốc của đá hộc như thế nào?

Các loại kích thước của đá hộc

Bạn cũng biết đá hộc thường đường dùng trong việc làm móng nhà, kè tường, kè đê,… Sử dụng trong các hạng mục công trình luôn yêu cầu mức chịu lực nén cao. Kích thướng phổ biến của đá hộc từ 10 – 60cm, về kích thước và hình dáng thường không đều nhau. Dưới đây là một số kích thước đá hộc thường dùng nhất:

Đá hộc loại kích thước 20 x 30:

Đá hộc có kích thước 20 x 30 cm thường được sử dụng để làm nền móng nhà xưởng, làm bờ kè chống bị sạt lở tại bờ sông, đê biển.

Đá hộc loại kích thước 40 x 60:

Với kích thước 40 x 60cm hoặc có kích cỡ lớn hơn sẽ tuỳ thuộc vào từng công trình khác nhau. Những sản phẩm có trọng lượng lớn thường được sử dụng để kè chắn sóng biển, nhằm bảo vệ các công trình trọng yếu.

Ưu nhược điểm của đá hộc

Thuộc vào loại vật liệu tự nhiên, nên khả năng chịu đựng của đá hộc khá ấn tượng. Bởi tính năng với ứng dụng cao nên đá hộc được ưa chuộng nhằm sử dụng mỗi khi trang trí, thiết kế nhà cửa. Đặc biệt nhất ở đây chính là làm móng nhà khá hiệu quả.

Ưu điểm nổi bật của đá hộc:

Theo số liệu từ các nghiên cứu khoa học, tuổi thọ tối đa có thể đạt được lên tới hàng nghìn năm. Một con số đáng kinh ngạc, khi nó phải chống chọi với rất nhiều tác nhân từ môi trường tự nhiên như mưa, gió, bão, nắng …

Vì là đá tự nhiên nên khả năng chống nước của đá là không cần bàn cãi. Với cấu tạo có sự liên kết chặt chẽ giữa các phân tử, hầu như không có lỗ hổng cho nước lọt qua, đồng thời khả năng cách nhiệt của đá cũng rất tốt. Chính những đặc điểm này đã giúp đá trở thành tấm chắn hữu hiệu khi đặt ở những nơi tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài.

Được hình thành bởi sự sáng tạo ngẫu nhiên của thiên nhiên, đá được ưu đãi với những hình thù, hoa văn độc đáo vô cùng bắt mắt. Những chi tiết này nếu được kết hợp khi thiết kế và trang trí nội thất công trình sẽ gây ấn tượng mạnh cho người nhìn, điển hình như việc thiết kế tủ bếp.

Việc khai thác và thi công với đá hộc khá đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật quá phức tạp cũng như tay nghề cao.

Hơn hết, trữ lượng đá hầm lò hiện nay rất dồi dào và phong phú, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Đá hộc là gì? Ứng dụng của đá hộc trong thiết kế xây dựng, đá hộc là gì, Chất liệu, Tin Tức

Ưu nhược điểm của đá hộc

Nhược điểm của đá hộc:

Nhược điểm lớn nhất của đá hầm lò xuất hiện trong quá trình khai thác loại đá này. Do xuất hiện ở nhiều núi đá tự nhiên nên kích thước ban đầu của mỗi tảng đá này rất lớn và đồ sộ. Để có thể đưa được đá về nơi sản xuất cũng tốn rất nhiều công sức và chi phí vận chuyển. Ngoài ra, những nguy hiểm luôn tiềm ẩn đối với những người làm công tác khai thác đá khi đá rơi, nổ …

Tuy bề ngoài của đá có khả năng chịu nén tốt và rất cứng nhưng loại đá này vẫn có độ giòn nhất định nên khi gia công đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ.

Xem thêm: Đá mạt là gì? Công dụng của đá mạt đối với xây dựng

Ứng dụng nổi bật của đá hộc như thế nào?

Hiện nay, đá hộc được sử dụng trong rất nhiều công trình nhà cấp 4 hoặc các ngôi nhà thấp tầng. Phương pháp khi sử dụng đá hộc trong làm móng nhà cũng khá phổ biến và hiệu quả. Đặc biệt còn được sr dụng trong làm tường rào, bậc tam cấp, lối đi lại,… với những tảng đá nhỏ. Cụ thể về các ựng dụng của đá hộc ở dưới đây:

Dùng trong việc làm móng nhà:

Đối với việc sử dụng đá hộc để làm móng nhà cũng yêu cầu các tiêu chuẩn khá chính xác về kích thước để mang lại hiệu quả cao. Bởi đá học luôn có kích thước khá lớn, bắt buộc phải sử dụng với phương pháp cắt, xẻ nhỏ hơn để sử dụng. Cần phải đảm bảo về gối móng phải vượt qua 50cm và mỗi viên cần có chiều rộng nhỏ hơn 1/3 chiều dài.

Sử dụng trong xây kè:

Đá dùng để xây kè là loại đá to và nặng. Được sử dụng để xây dựng kè bờ sông, đê bao, bờ biển. Với những kết cấu có hình dạng khác nhau, bề mặt nhám, kết hợp với vữa sẽ tạo nên kết cấu bền vững và tạo tính thẩm mỹ cao.

Đá hộc là gì? Ứng dụng của đá hộc trong thiết kế xây dựng, đá hộc là gì, Chất liệu, Tin Tức

Ứng dụng tuyệt vời của đá hộc

Sử dụng trong xây nhà:

Thường chọn những viên đá có hình dạng và kích thước bằng nhau, có thành dày tối thiểu là 25cm. Tường cầu kỳ hơn móng về mặt thẩm mỹ. Vì vậy, cần phải có đá chẵn, đá lớn thường được xếp ở lớp dưới.

Trong cùng một hàng đá nên xếp so le một viên đá dọc và một viên đá ngang hoặc tối thiểu cứ 1m dài phải có một viên đá giằng.

Các mạch dọc thường nên cách nhau khoảng 10cm, các mạch ngang nên nằm ngang và song song với nhau. Các mối nối vữa không được có hình tam giác hoặc hình chữ thập.

Giá đá hộc hôm nay( dưới bảng giá để thông tin giá tham khảo, liên hệ để nhận giá mới nhất)

Giá thành của đá hộc sẽ tuỳ thuộc vào từng sản phẩm với kích thước khác nhau. Dưới đây là bảng giá tham khảo, bạn có thể dựa vào đó để mua phục vụ cho công trình của mình:

Loại đá Đơn vị tính m3 Đơn giá VNĐ
Đá hộc 20x30cm M3 260.000vnđ
Đá hộc 40x60cm M3

250.000vnđ

Xem thêm: Đá granite là gì? Ứng dụng và đặc điểm của đá granite

Kết luận:

Hiện tại, với đá hốc đang được sử dụng trong thiết kế và thi công nội thất mang lại khá nhiều công dụng tuyệt vời. Trong đó, với giá thành của sản phẩm khá phong phú và đa dạng. Như vậy, khi bạn đang có nhu cầu cần sử dụng đá hốc trong thiết kế nội, có thể liên hệ với Nội Thất UMA để được tư vấn kỹ lưỡng.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top