Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất

Phan Kiều - 3 năm trước

Bạn cũng đang muốn tìm hiểu về dòng gỗ bách xanh là gì? Chúng mang lại những ưu điểm gì nổi bật trong việc thiết kế nội thất? Hiện nay, gỗ bách xanh là một trong những dòng sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong trang trí nhà cửa. Để giải đáp được các thắc mắc này, trong bài viết dưới đây, Nội Thất UMA chia sẻ với bạn khá chi tiết về các thông tin cần thiết nhất.

Gỗ bách xanh là gì?

Gỗ bách xanh hay còn gọi là pơ mu giả, bách bát được khai thác từ những cây bách xanh. Loại cây này có thân to, thẳng, màu xanh lục, cao 25–35 m, đường kính thân tới 2m, vỏ cây màu nâu đen, có vết nứt dọc.

Lá bách xanh dài khoảng 5mm, lá nhỏ dài 2mm. Lá cây gần giống lá pơ mu về hình dáng và màu sắc. Mặt trên lá màu xanh đậm, mặt dưới màu bạc hơn. Loại cây này có tán rộng, có dạng hình tháp, dễ cắt tỉa, dễ tạo kiểu làm cây cảnh.

Cây Bách xanh phân bố chủ yếu ở Tây Nam Trung Quốc, Bắc Lào, Bắc Thái Lan và Đông Bắc Myanmar. Ở Việt Nam thường gặp ở Lào Cai, Hòa Bình, Hà Tây (trên độ cao 1.100 – 1.200m), Đắc Lắc, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về loại gỗ bách xanh là gì?

Đặc điểm nổi bật của gỗ bách xanh

Gỗ bách xanh thuộc nhóm IIA – nhóm gỗ cần hạn chế khai thác và bảo vệ rộng rãi hơn. Loại gỗ này thường có màu vàng, nâu nhạt và có nhiều nhựa, tinh dầu màu xanh nằm trong thớ gỗ tạo nên mùi hương đặc trưng của nó. Khi ngâm nước thường có mùi thơm dịu nhẹ rất dễ chịu.

Gỗ bách xanh có thớ thẳng, khá mịn, khi khô ít bị nứt nẻ và thường không bị biến dạng, không bị mối mọt hay mục nát nên rất dễ gia công. Vì gỗ hương có mùi thơm dịu nhẹ nên gỗ sưa còn được dùng để làm bột hương.

Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm nổi bật của dòng gỗ bách xanh

Giá trị truyệt vời của gỗ bách xanh

Nói đến cây bách xanh thì phải nói giá trị của nó hiếm có và nó mang lại tài lộc, may mắn như thế nào. Gỗ bách xanh Thái Lan thường được gọi là ‘may dáng’ (cây thơm). Cây bách xanh là loại cây thân gỗ lớn, thẳng. Vỏ cây màu nâu đen, có vết nứt dọc, thớ thẳng, khá mịn, khi khô ít bị nứt và thường không bị biến dạng, không bị mối mọt, thối rữa nên rất dễ chế biến.

Gỗ trắc thường được dùng để làm hương vì gỗ có mùi thơm dễ chịu. Gỗ của loại cây này cứng cáp, màu trắng đẹp và khá bền nên còn được dùng để làm nhiều đồ gia dụng, đồ thủ công cao cấp. Ngoài ra cây có dáng đẹp, có thể trồng làm cảnh. Cây bách xanh có mùi thơm mạnh đặc biệt. Khi ngâm nước thường có mùi thơm dịu nhẹ rất dễ chịu.

Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất, , Chất liệu, Tin Tức

Mang lại giá trị cao cho người chơi

Xem thêm: Gỗ cao su là gì? Giá trị của gỗ cao su mang lại cho đời sống

Ưu điểm nổi bật của gỗ bách xanh

Hiện nay, với dòng gỗ bách xanh đang ẩn chứa trong mình với các ưu điểm nổi bật. Cụ thể về các ưu điểm ở dưới đây:

  • Thớ thẳng, tương đối mịn. Khi khô ít bị nứt và thường không bị biến dạng, hư hỏng do mối mọt. Điều này giúp bạn dễ dàng làm việc.
  • Gỗ cứng cáp, có màu trắng đẹp và khá bền. Vì vậy, nó còn được dùng để làm nhiều đồ gia dụng và đồ thủ công cao cấp.
  • Cây bách xanh có đặc tính thơm. Vì vậy, nó thường được sử dụng để làm hương; Tạo mùi dễ chịu, xua đuổi côn trùng hiệu quả.

Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu điểm nổi bật của dòng gỗ bách xanh

Ứng dụng của gỗ bách xanh

Hiện nay, với dòng gỗ bách xanh đang ẩn chứa trong mình với những ứng dụng tuyệt vời mà chúng mang lại ở dưới đây:

  • Trong sản xuất đồ nội thất và đồ trang trí: Tranh chạm khắc thủ công từ gỗ bách xanh có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, còn có nhiều tượng Phật Bà Quan Âm, tượng A Di Đà… bằng gỗ bách xanh và sẽ rất nổi bật nếu được trang trí tại phòng khách, hoặc khu vực tủ bếp đẹp.
  • Trong các lĩnh vực khác: Gỗ bách xanh khi được làm thành vòng tay mang ý nghĩa phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, nó rất được ưa chuộng và yêu thích hiện nay.

Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ bách xanh được sử dụng khá phổ biến trong nội thất

Giá thành của gỗ bách xanh

Hiện nay, do số lượng bách xanh còn mọc ngoài tự nhiên không nhiều. Vì vậy, đây là loại gỗ quý hiếm; nên được bảo tồn và cấm khai thác ở Việt Nam. Chính vì lý do này mà cây bách xanh có giá rất cao.

  • Cách đây khoảng 20 năm, đầu những năm 2000, gỗ bách xanh được thu mua để xuất khẩu và bán với giá từ vài trăm đến 1-2.000 đồng / kg.
  • Hiện giá gỗ sưa đã lên tới vài chục nghìn đối với loại gỗ thông thường. Với loại thun sụn đẹp, giá có thể lên đến hàng trăm nghìn / 1kg tùy theo kích thước và độ đẹp.
  • Giá cao ngất ngưởng nhưng cũng rất khó tìm mua bách xanh vì bán có hạn, mua cũng không nhiều.

Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ bách xanh mang lại giá trị cao cho người dùng

Xem thêm: Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?

Phân biệt thật giả gỗ bách xanh

Dể đễ dàng nhận biết dòng gỗ bách xanh là hàng thật hay hàng giả trên thị trường hiện nay. Bạn cần phải dựa vào 2 yếu tố nổi bật dưới đây:

Dựa trên màu sắc:

  • Bách xanh thường có các màu gỗ sau: vàng; nâu nhạt; nâu hoặc kaki.
  • Gỗ thường có nhiều nhựa; Tinh dầu tạo nên màu “xanh” trong vân gỗ và đây cũng là đặc tính tạo nên mùi hương của gỗ.

Dựa trên mùi hương của gỗ

Có thể nhận biết gỗ bằng cách ngửi tinh dầu của mùn gỗ. Bởi chúng đều chứa đựng hương thơm đặc trưng riêng. Mùi khá nồng và không ngọt. Tuy nhiên, sau khi ngâm nước; Tinh dầu trong gỗ có mùi thơm nhẹ rất dễ chịu.

Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất, , Chất liệu, Tin Tức

Nhận biết gỗ bách xanh khá dễ dàng

Kết luận:

Như vậy, với các thông tin chia sẻ trên đây khá đầy đủ giúp bạn hiểu rõ về dòng gỗ bách xanh là gì? Các ưu điểm nổi bật của chúng trong thiết kế và thi công nội thất? Ngoài những thông tin ở trên, bạn đang muốn thiết kế và thi công nội thất, hãy gọi ngay đến Nội Thất UMA để được tư vấn báo giá tủ bếp nhanh nhất nhé.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top