Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?

Phan Kiều - 3 năm trước

Bạn đang muốn tìm hiểu về dòng gỗ Beech là gì và có ứng dụng như thế nào trong nội thất? Bạn cũng biết với dòng gỗ này đang được rất nhiều gia đình lựa chọn và sử dụng cho không gian sống của mình. Vậy gỗ Beech là gì và có ứng dụng trong nội thất như thế nào? Hãy cùng Nội thất UMA tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Gỗ beech là gì?

Gỗ beech hay còn gọi là dẻ gai là gì, có tên khoa học là Fagus sylvatica. Loại cây này thuộc họ Fabaceae – họ cà gai, họ cây sồi. Gỗ beech nhập khẩu được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu, cụ thể chiếm tới 80% diện tích rừng gỗ ở các vùng này.

Sồi nổi tiếng là loại cây gỗ lớn, cao trung bình từ 25-30m, đường kính thân khoảng 1,5m. Tuy nhiên, nhiều cây lâu năm có chiều cao gần 50m, đường kính 3m. Tuổi thọ của cây beech ước tính khoảng 150-200 năm.

Vậy gỗ beech thuộc nhóm nào? Theo một số chia sẻ trên mạng, gỗ beech thuộc loại gỗ nhóm IV. Là loại gỗ nhẹ, có vân gỗ chắc chắn, chịu được va đập. Cùng với gỗ sồi, tần bì… thì Beech (gỗ keo) là loại gỗ nhập khẩu phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam hiện nay.

Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về dòng gỗ Beech là gì?

Đặc điểm của gỗ Beech như thế nào?

Cây sồi là loại cây gỗ lớn, cao trung bình từ 25-35m, đường kính thân 1,5m. Cây 10 tuổi có thể cao khoảng 4 m (13 ft). Tuy nhiên, gỗ được khai thác và chế biến xuất khẩu thường ở dạng gỗ xẻ sấy. Một số thông số kỹ thuật của gỗ dẻ gai sấy tại lò bạn có thể tham khảo:

  • Độ dày: 26 mm; 32 mm; 38 mm; 40mm; 45 mét; 50mm; 52 mm; 55 mét; 60mm; 70mm; 75mm
  • Chiều rộng: từ 100mm trở lên
  • Chiều dài: 2m; 2,25m; 2,45m; 2,75m; 3,05m; 4,15m.

Có thể thấy, gỗ dẻ gai xẻ sấy có kích thước đa dạng từ chiều dài đến độ dày. Điều này rất phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Đặc điểm chính để nhận biết gỗ dẻ gai là màu kem nhạt, đôi khi có màu hồng phấn hoặc nâu vàng. Tâm gỗ màu nâu đỏ nhạt đến nâu đỏ sẫm, dát gỗ màu trắng pha đỏ. Bề mặt gỗ khá căng và mịn, thớ gỗ chắc, thớ gỗ thẳng. Vân của gỗ dẻ gai có xu hướng có màu sẫm hơn. Vì khi cắt veneer yêu cầu gỗ phải được xử lý bằng hơi nước để màu gỗ đậm hơn. Gỗ cũng có xu hướng sẫm màu theo thời gian. Một số thông số về gỗ dẻ gai để bạn có thể đánh giá chất lượng của loại gỗ này:

  • Trọng lượng trung bình của gỗ: 710kg / m3
  • Trọng lượng riêng của gỗ: 0,53 – 0,71
  • Độ cứng của gỗ: 6460N
  • Cường độ nén: 57.0 Mpa

Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm của loại gỗ Beech

Xem thêm: Gỗ balsa là gì? Ứng dụng trong nội thất của gỗ balsa

Các loại gỗ beech như thế nào?

Gỗ beech bao gồm 4 loại chính đó là: Loại Thượng, Loại Thượng 1 Mặt, Tủ và Cửa hàng đặt làm theo yêu cầu. Theo đó:

  • Loại Superior là loại tốt nhất và được dùng để làm các sản phẩm chất lượng cao, chịu được áp lực lớn như bàn ghế, khung cửa, v.v.
  • Loại Superior 1 Face được sử dụng để làm các sản phẩm chỉ cần 1 mặt gỗ đẹp như ván ốp tường, ván lát sàn …
  • Loại Cabinet được sử dụng để làm các sản phẩm cần nhiều thanh gỗ dài như cửa tủ giầy, cửa tủ quần áo,….
  • Loại Custom Shop tùy chỉnh được sử dụng cho các sản phẩm yêu cầu độ dài hoàn thiện trung bình hoặc ngắn hơn như tủ, mặt bàn, v.v.

Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Các loại gỗ Beech phổ biến

Ưu nhược điểm của gỗ Beech có tốt không?

Để hiểu hơn về gỗ dẻ gai nhập khẩu, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ đến các bạn những đặc điểm nổi bật của loại gỗ này:

Ưu điểm của gỗ Beech:

  • Dễ gia công, dễ uốn cong bằng hơi nước và khá nhanh khô.
  • Gỗ cứng và chắc, tâm gỗ có màu nâu đến đỏ sẫm, dát gỗ màu trắng nhạt, thớ gỗ đều. Nhờ đó, các sản phẩm nội thất làm từ gỗ dẻ gai luôn mang đến vẻ sang trọng và hiện đại, đặc biệt phù hợp để làm tủ bếp gỗ.
  • Mặt gỗ khá khít, thớ gỗ chắc chắn.
  • Gỗ có độ bám keo và bắt vít cao, chịu được lực va đập mạnh nên rất bền và tuổi thọ tương đối cao.
  • Gỗ Sồi rất thích hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm ở nước ta. Vì vậy, gỗ không dễ bị hư hỏng, xuống cấp.
  • Giá thành thấp hơn rất nhiều so với các loại gỗ khác hiện nay trên thị trường.
  • Đặc điểm nổi bật của gỗ dẻ gai

Nhược điểm của dòng gỗ Beech:

  • Khả năng chống mối, mọt rất yếu. Muốn sử dụng được lâu cần phải qua công đoạn tẩm ướp gia vị đúng cách để tránh bị mối, mọt.
  • Gỗ tự nhiên khi khai thác rất dễ hư hỏng, độ bền không cao.
  • Gỗ có độ co ngót lớn

Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu nhược điểm của dòng gỗ Beech như thế nào?

Tác dụng của gỗ Beech:

Các ứng dụng của gỗ beech tại thị trường Châu Âu là vô cùng rộng rãi. Tuy nhiên, khách hàng thường chỉ quan tâm đến thị trường Việt Nam như thế nào. Gỗ Sồi khá cứng nên được dùng để đóng đồ nội thất như bàn ghế, bàn ghế ăn, tủ,… Nhưng với gu thẩm mỹ của khách hàng Việt Nam vẫn là loại gỗ chắc và nặng như gỗ sưa. gỗ hương, gỗ sồi đỏ hay gỗ xoan đào,… Chính vì vậy việc ứng dụng nội thất bằng gỗ Sồi như trên không được phổ biến lắm. Chủ yếu được sử dụng để ốp tường, ốp sàn, hoặc làm cửa,… Vì gam màu sáng giúp không gian ngôi nhà trở nên rộng rãi, thoáng mát và đầy tính thẩm mỹ.

Với những đặc tính nổi bật là không màu, không mùi và lành tính, không độc hại nên gỗ dẻ gai thường được sử dụng trong việc chế tác các vật dụng nhà bếp, hộp đựng thực phẩm, hoặc thiết kế tủ bếp. Có thể kể đến như đũa, thìa gỗ, thớt, hộp đựng gia vị, khay, nĩa, bát, giá để bàn chải,… vô cùng thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. Ứng dụng này rất phổ biến ở nước ta.

Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Ứng dụng phổ biến của loại gỗ Beech

Giá bán của dòng gỗ beech

Gỗ Sồi có nhiều đặc tính tốt phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Cũng như thói quen sử dụng đồ gỗ của người Việt Nam. Hiện nay, trữ lượng gỗ dẻ gai ở các nước Châu Âu khá dồi dào nên giá thành của gỗ vẫn được đánh giá là rẻ hơn so với các loại gỗ tự nhiên khác. Điển hình là cùng với các loại gỗ nhập khẩu, sồi, óc chó, v.v.

Ví dụ các bạn dùng gỗ beech để làm tủ bếp thì giá cả cũng không hề khác biệt lắm so với giá tủ bếp nhựa cũng như các loại tủ bếp khác.

Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ Beech trong thiết kế nội thất

Xem thêm: Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?

Cách phân biệt gỗ thật và giả gỗ beech như thế nào?

Để dễ dàng nhận diện được gỗ dẻo gai khác với những loại gỗ khác, bạn cần nắm bắt thật kỹ về các điểm nổi bật của dòng gỗ này ở dưới đây:

  • Gỗ Sồi nhập khẩu có dát gỗ màu trắng pha đỏ, tâm gỗ Sồi cũng có màu nâu trầm giống Óc chó. Tuy nhiên, đây là hai dòng gỗ hoàn toàn khác nhau.
  • Nhiều người thắc mắc gỗ dẻ gai có tốt không và hoàn toàn bị thuyết phục khi biết đặc tính vật lý của loại gỗ này.
  • Với bản chất là chất liệu gỗ cứng, nặng, chịu va đập cao và dễ dàng uốn cong bằng hơi nước nên nhu cầu mua gỗ dẻ gai tăng mạnh trong những năm gần đây.
  • Sở dĩ trong số các loại gỗ nhập khẩu có giá thì gỗ dẻ gai đứng đầu là nhờ đặc tính bám đinh và keo rất tốt. Đồng thời, loại gỗ này cũng khô tương đối nhanh và rất dễ đánh bóng.
  • Tuy nhiên, gỗ dẻ gai cũng có những nhược điểm nhất định, bạn cần hiểu rõ vấn đề này để thiết kế và gia công nội thất được bền đẹp, tránh bị hỏng hóc phiền toái.
  • Một số đơn vị bán gỗ beech lâu năm cho biết, loại gỗ này không có khả năng chống mục. Khi gia công dễ bị cong vênh và có độ co ngót tương đối lớn. Vì vậy cần phải có kỹ thuật cao mới đảm bảo được nội thất đẹp hoàn hảo.

Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Cách nhận biết về loại gỗ Beech trên thị trường

Kết luận:

Vậy là bạn đã biết được gỗ beech là gì và những ưu điểm vượt trội của chúng trong đời sống như thế nào? Chắc chắn bạn đã nắm bắt được các thông tin chuẩn nhất về dòng sản phẩm này để làm đồ nội thất cho không gian nhà mình. Qua đây, nếu bạn đang muốn tư vấn hoặc thiết kế nội thất, có thể liên hệ trực tiếp với Nội Thất UMA để có được sản phẩm tủ bếp tốt nhất.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top