Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?

Phan Kiều - 3 năm trước

Chắc chắn bạn đã từng nghe đến dòng gỗ ép này được sử dụng khá nhiều trong nội thất nhà mình. Hiện nay, với dòng gỗ ép đang là giải pháp hữu hiệu khá thông minh trong kỹ thuật gỗ. Vậy cụ thể về gỗ ép là gì? Ứng dụng của chúng trong đời sống con người như thế nào? Hãy cùng Nội Thất UMA tìm ra lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Gỗ ép là gì?

Gỗ ép chính là vật liệu được làm từ các sợi hoặc hạt gỗ được ép lại với nhau để tạo thành một khối kết dính. Một số loại chất kết dính, chẳng hạn như keo cứng, có thể được sử dụng để giúp các hạt dính lại với nhau và nhiệt thường được áp dụng trong quá trình sản xuất tấm laminate. Đó là vật liệu rẻ tiền này có nhiều công dụng, từ kéo dưới dạng pallet, đóng đồ nội thất hoặc thậm chí để tạo ra các tấm ván mỏng hấp dẫn. Mặc dù gỗ không đắt và có tính linh hoạt cao, nhưng nó không được coi là chắc chắn và bền, và nó có thể bị gãy khá dễ dàng khi chịu tải trọng quá lớn.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Giải đáp về gỗ ép là gì?

Đặc điểm của gỗ ép như thế nào?

Bạn cũng biết gỗ ép cũng như bao loại gỗ khác trên thị trường, đều mang trong mình với những đặc điểm nổi bật riêng cho mình:

Khả năng chống cong vênh, co ngót, mối mọt

Trong quá trình sản xuất, chất liệu gỗ công nghiệp được xử lý bề mặt hiện đại, tẩm sấy bằng hợp chất chống mối mọt chuyên dụng nên không bị co ngót, nứt nẻ, mối mọt; có khả năng thích nghi tốt với các điều kiện ngoại cảnh, đặc biệt là khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của nước ta.

Chống ẩm tốt

Cấu tạo của gỗ công nghiệp là ván ép nên khả năng chịu nước, chống ẩm thường thấp hơn. Tuy nhiên, hiện nay, nhược điểm này đã được khắc phục với sự ra đời của cốt gỗ chống ẩm, được xử lý bằng keo dán gỗ chuyên dụng. Thậm chí, một số dòng gỗ công nghiệp còn có khả năng chống thấm nước cực tốt.

Độ bền màu cao

Ván ép không chỉ đa dạng về màu sắc mà còn được chú ý bởi độ bền màu cao. Độ bền màu của chúng phụ thuộc vào chất liệu gỗ, chất lượng cốt gỗ cũng như chất liệu sơn phủ, chất liệu bề mặt.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Điểm nổi bật của dòng ép như thế nào?

Xem thêm: Gỗ bách xanh là gì? Ứng dụng của gỗ bách xanh trong nội thất

Các loại gỗ ép phổ biến trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gỗ ép khác nhau, với mỗi loại đều mang trong mình với những đặc tính riêng biệt. Phổ biến nhất với các loại gỗ ép ở dưới đây:

Gỗ mfc

MDF (Melamine Face Chipboard) là loại gỗ công nghiệp được sử dụng tới 80% trong nội thất văn phòng bởi chúng mang lại hiệu quả kinh tế cao khi giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu trong quá trình sử dụng.

Đây là loại gỗ có lõi là ván dăm và bề mặt được phủ một lớp giấy trang trí melamine để làm đẹp cho các sản phẩm nội thất. gỗ mfc có giá thành rẻ nhất trong các loại gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, vì giá cả đi đôi với chất lượng nên chúng cũng được đánh giá là có khả năng chịu lực và độ bền kém hơn các loại gỗ công nghiệp khác.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Dòng gỗ ép MFC

Gỗ MDF

MDF (Medium Density Fiberboard) hay còn gọi là ván sợi tỷ trọng trung bình, là loại gỗ công nghiệp chỉ phổ biến sau mfc và được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất văn phòng và gia đình. Loại ván này có giá thành tầm trung, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Loại gỗ ép MDF

Gỗ HDF

Gỗ HDf (High Density Fiberboard) hay còn gọi là ván sợi tỷ trọng cao là sản phẩm gỗ công nghiệp được tạo ra bằng cách ép các sợi gỗ hoặc bột gỗ với chất kết dính và một số chất phụ gia khác. trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Gỗ HDf có khả năng chống ẩm và chịu lực vượt trội hơn hẳn 2 loại ván công nghiệp mfc và mdf.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Dòng gỗ ép HDF

Ván ép

Ván ép còn được gọi với nhiều tên khác như ván ép, ván ép, ván ép. Đây là vật liệu dạng tấm được tạo thành từ nhiều lớp gỗ tự nhiên. Các lớp gỗ này được lạng mỏng khoảng 1mm, đan xen, chồng lên nhau theo phương vuông góc với thớ gỗ rồi ép lại với nhau trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao với sự tham gia của chất kết dính.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Đối với dòng ván ép

Gỗ ghép thanh

Ván gỗ ghép thanh là dòng ván gỗ được sản xuất từ ​​việc ghép các thanh gỗ tự nhiên lại với nhau theo công nghệ hiện đại để tạo ra một tấm ván gỗ có kích thước lớn.

Hầu hết các thanh gỗ nhỏ đều được xử lý và tẩm sấy khá nghiêm ngặt trên dây chuyền rất hiện đại. Mục đích của việc sấy gỗ là loại bỏ tất cả các tác nhân có thể xâm nhập vào gỗ như mối mọt, ẩm mốc. Do đó, loại gỗ này có nhiều ưu điểm vượt trội và có thể thay thế hoàn toàn gỗ tự nhiên.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Đối với dòng gỗ ghép thanh

Pallet gỗ trang trí

Gỗ pallet trang trí là loại gỗ được tạo thành từ những thanh gỗ dài được đóng gói và ghép lại với nhau. Tất cả các thanh gỗ được liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên kết cấu vô cùng vững chắc, bề mặt phẳng, chắc chắn sẽ thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ pallet dùng để làm giường ngủ

Ưu nhược điểm của gỗ ép như thế nào?

Mỗi loại chất liệu đều có những ưu nhược điểm riêng, nhằm giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất. Nội thất Bảo Phát xin nêu ra từng ưu nhược điểm của gỗ công nghiệp. Từ đó đưa ra lựa chọn xem vật liệu thi công nội thất căn hộ của mình.

Ưu điểm của ván ép công nghiệp

Gỗ công nghiệp ra đời với mục đích là nguồn nguyên liệu thay thế gỗ tự nhiên, đáp ứng nhu cầu trang trí nội thất. MDF khắc phục được hầu hết các nhược điểm của gỗ tự nhiên. Vậy ưu điểm của gỗ công nghiệp là gì?

  • Thứ nhất: Điều đầu tiên, gỗ công nghiệp là giá cả hợp lý. Nội thất làm từ gỗ ép có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên. Đây được coi là ưu điểm vượt trội của gỗ công nghiệp, giúp gỗ công nghiệp ngày càng được sử dụng nhiều hơn.
  • Thứ hai: Gỗ công nghiệp mang đến sự trẻ trung, hiện đại và sang trọng. Phù hợp với nhiều không gian. Cùng một mẫu tủ bếp đẹp, nếu là gỗ tự nhiên thì bạn sẽ luôn thấy “già” hơn so với gỗ công nghiệp. Gỗ công nghiệp bao giờ cũng bắt mắt hơn rất nhiều.
  • Thứ ba: MDF phủ melamine, laminate, acrylic với màu sắc, hoa văn phong phú,… Đáp ứng mọi nhu cầu xử lý không gian, đảm bảo thỏa mãn mọi yêu cầu thi công nội thất của quý khách. căn hộ.
  • Thứ 4: Gỗ công nghiệp thi công nhanh chóng, rút ​​ngắn thời gian hoàn thiện nội thất căn hộ của bạn.
  • Thứ năm: Gỗ công nghiệp lõi xanh chống ẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, có khả năng chống ẩm tốt. Đồng thời, hoàn toàn không bị mối mọt, cong vênh. Đây là đặc điểm tuyệt vời của MDF lõi xanh, khắc phục được nhược điểm lớn nhất của gỗ tự nhiên.
  • Thứ sáu: Gỗ công nghiệp an toàn, tốt cho sức khỏe người dùng.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của dòng gỗ ép như thế nào?

Nhược điểm của gỗ ép công nghiệp:

Không có chất liệu nào hoàn hảo, chỉ có chất liệu phù hợp với không gian của bạn. Phù hợp với mong muốn thiết kế nội thất, phù hợp với điều kiện kinh tế của ngôi nhà bạn. Ván ép công nghiệp cũng vậy, hãy để Nội thất Bảo Phát giúp bạn hiểu rõ hơn.

  • Nhược điểm lớn nhất của ván ép công nghiệp là không chịu nước, laminate lõi xanh chống ẩm hay MDF lõi xanh chỉ có khả năng chống ẩm.
  • Thứ hai: GỖ CÔNG NGHIỆP KHÔNG BỀN. Thực sự đây là TỔNG QUAN mà gỗ công nghiệp phải chịu. Nhiều người nghi ngại về độ bền của laminate, mọi người thường e dè khi làm nội thất gỗ công nghiệp.

Thực tế cho thấy, trong quá trình hình thành và phát triển gỗ công nghiệp dần được cải tiến. Và càng về sau, gỗ công nghiệp càng hoàn thiện mình hơn, mang đến chất lượng tốt cho người tiêu dùng. Nhưng vẫn tồn tại những loại gỗ công nghiệp kém chất lượng, và thường đánh vào mong muốn của người mua: Muốn Giá Rẻ.

Tác dụng của gỗ ép trong đời sống:

Các ứng dụng phổ biến nhất của ván ép mà bạn có thể thấy nhiều nhất là ván ép công nghiệp, ván ép tấm, ván ép thanh với nhiều hình dáng khác nhau đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng đa dạng hơn.

  • Ứng dụng của gỗ ép trong thiết kế nội thất: dùng để làm ra các sản phẩm nội thất từ tủ quần áo, giường ngủ, bàn học, tủ bếp laminate
  • Dùng gỗ ép làm sàn nhà để trang trí nhà cửa.
  • Gỗ ép dùng trong nội thất văn phòng.
  • Sử dụng để tạo ra các tấm cửa nhà.

Gỗ ép khá nhẹ, dễ dàng sử dụng, thường được dùng trong nhà chung cư, biệt thự hoặc nhà ở. Đây là một trong những ứng dụng của gỗ ép trong đời sống mà bạn thường gặp thấy.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Ứng dụng của gỗ ép trong làm sàn gỗ

Giá thành của gỗ ép

Không hẳn là ván ép như bạn nghĩ mà nó rất rẻ, cái giá bạn phải trả cho một sản phẩm làm từ ván ép đắt hay rẻ còn tùy thuộc vào và đó là sản phẩm gì? Bạn sử dụng gỗ ép để làm gì? ở đâu và bao lâu để tính toán lựa chọn vật liệu tốt nhất. Với mỗi dòng sản phẩm với phong cách thiết kế khác nhau sẽ mang lại giá thành khác nhau.

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Giá thành của gỗ ép trên thị trường

Xem thêm: Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?

Quy trình xử lý của gỗ ép

Đối với quy trình sản xuất gỗ ép thường có 3 công đoạn chính trong suốt quá trình sử dụng. Cụ thể về các bước thực hiện ở dưới đây:

Giai đoạn 1: Thu hoạch gỗ

  • Lựa chọn cây phù hợp (lá rộng hoặc lá kim)
  • Dùng máy cắt lấy gỗ, loại bỏ cành và lá rồi vận chuyển đến nhà máy chế biến.

Giai đoạn 2: Xử lý gỗ

Thân gỗ sưa sau khi mang về sẽ được ngâm nước trong thời gian nhất định. Điều này giúp máy dễ bóc và dễ cắt theo nhiều kích thước.

Giai đoạn 3: Sản xuất ván ép

  • Bước 1: Bóc vỏ và cắt gỗ thành từng miếng theo kích thước yêu cầu
  • Bước 2: Các miếng gỗ được đưa vào máy cắt giấy bạc để tạo thành các tấm gỗ mỏng
  • Bước 3: Những tấm gỗ mỏng được đưa lên dây chuyền để cắt theo kích thước và phân loại theo yêu cầu.
  • Bước 4: Các tấm gỗ mỏng được đưa vào máy sấy để đạt độ ẩm quy định
  • Bước 5: Sử dụng công nghệ quét để kiểm tra các khuyết tật trên tấm gỗ và tiến hành chỉnh sửa.
  • Bước 6: Làm sạch và phủ đều keo hai mặt ván, xếp chồng các tấm lên nhau theo độ dày yêu cầu.
  • Bước 7: Đặt ván vào máy ép nguội để làm phẳng và đảm bảo keo được phân bố đều
  • Bước 8: Đem ván đi ép nóng trong thời gian quy định để các tấm gỗ mỏng được liên kết chặt chẽ với nhau.
  • Bước 9: Sau khi ép nóng, ván ép được làm nguội và đưa vào máy cắt xén, chà nhám để loại bỏ góc cạnh, làm nhẵn bề mặt.
  • Bước 10: Kiểm tra chất lượng thành phẩm

Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình sản xuất gỗ ép là gì?

Kết luận:

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã gửi đến bạn đầy đủ thông tin về dòng gỗ ép là gì? Ứng dụng của gỗ ép trong thiết kế nội thất như thế nào? Đặc biệt bạn sẽ được tư vấn và chiêm ngưỡng các sản phẩm độc đáo khác về không gian nội thất của mình. Chỉ cần nhấc máy và gọi ngay đến Nội Thất UMA – Đây là đơn vị chuyên thiết kế và thi công nội tủ bếp thất hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm chất lượng nhất, cuộc sống hoàn hảo với không gian của mình.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top