Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ

Hoài Lê - 3 năm trước

Bạn cũng biết gỗ Gụ thuộc vào một trong những vật liệu được sử dụng khá phổ biến trong trang trí nội thất. Và đây được biết đến là loại rất quý hiếm, được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Gỗ gụ là gì, tại sao gỗ gụ được đánh giá tốt như vậy? Có tác dụng như thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng Nội Thất UMA tìm câu trả lời tốt nhất trong bài viết dưới đây.

Gỗ gụ nghĩa là gì?

Cây gỗ Gụ có tên khoa học là Sindora tonkinensis. Gỗ gụ là một loại cây thân gỗ lớn thuộc họ đậu. Ở Việt Nam, gỗ gụ thường được gọi với cái tên khoa học là gỗ gụ, gỗ dầu, gỗ hương, gỗ dổi… Gỗ gụ có giá trị kinh tế rất cao vì là nguyên liệu phụ trong sản xuất. Đồ gỗ mỹ nghệ cổ cao cấp được nhiều người quan tâm và tìm kiếm.

Hiện tại, dòng sập gụ quý hiếm được liệt vào danh sách những cây gỗ quý hiếm cần được bảo tồn do bị khai thác quá mức và bị chặt phá rừng. Nó đã được liệt kê ở mức DD (Hệ số dữ liệu) trong Sách Đỏ của IUCN (gọi tắt là Sách Đỏ, danh sách các loài động thực vật cần được bảo tồn trên thế giới có nguy cơ bị tuyệt chủng). Ở Việt Nam, gỗ gụ này được xếp loại EN A1a, c, d + 2d trong Sách Đỏ Việt Nam 2007.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về gỗ Gụ là gì?

Đặc điểm của gỗ Gụ

Với mỗi loại gỗ đều mang trong mình với những đặc điểm nổi bật khác nhau. Hiện tại với dòng cây gỗ gụ ẩn chứa trong mình với 3 đặc điểm chung chính như sau:

  • Thứ nhất: Gỗ gụ là loại gỗ rất tốt, có giá trị kinh tế cao nên được xếp vào loại gỗ quý hiếm ở Việt Nam. Cây gỗ gụ có đặc điểm rất dễ nhận biết đó là màu vàng nhạt hoặc vàng trắng, khi để lâu chúng sẽ chuyển sang màu nâu sẫm.
  • Thứ hai: Cây gỗ gụ có thớ thẳng và thớ gỗ mịn, đẹp. Tuy nhiên, thớ gỗ gụ có hình bông hoa, đa dạng và đẹp mắt.
  • Thứ ba: Để nhận biết đó có phải là gỗ gụ hay không, chúng ta có thể ngửi và cảm nhận mùi chua, không hăng. Các đồ nội thất như bàn ghế khi được đánh vecni (hoàn thiện theo kiểu truyền thống) hoặc sử dụng công nghệ hiện đại như lau màu, sơn sẽ có màu đậm hơn như nâu sẫm hoặc nâu đỏ.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm của gỗ gụ

Các loại gỗ Gụ phổ biến:

Trong tự nhiên, gỗ gụ mọc trong các khu rừng nhiệt đới thường xanh. Loại cây này khá kén nơi trồng như nơi ẩm ướt, mưa nhiều, độ cao không quá 700m so với mực nước biển. Đặc biệt ở những nơi có tầng đất dày, không bị úng sau lũ lụt,… Hiện nay, gỗ gụ được phân loại không dựa trên cơ sở khoa học. Chúng dựa trên nơi sản xuất, quốc gia và khu vực chính và chúng được phân loại như sau:

  • Gỗ gụ: Là loại gỗ gụ truyền thống trong các khu rừng tự nhiên của Việt Nam. Loại gỗ gụ này rất hiếm do mật độ dày, vân gỗ đẹp, phân bố chủ yếu ở Quảng Bình. Đây có thể coi là chiếc sập gụ quý và tốt nhất Việt Nam.
  • Gỗ gụ mật: Đây là loại gỗ được trồng công nghiệp, phổ biến ở rừng rậm nhiệt đới các tỉnh ở Việt Nam như Gia Lai, Nghệ An và khu vực phía Nam.
  • Gỗ gụ Campuchia: Đây là loại gỗ khá giống với gỗ gụ mật của nước ta. Chất lượng của nó so với sập gụ Gia Lai là như nhau. Được trồng ở Campuchia và du nhập vào Việt Nam qua đường buôn bán.
  • Gỗ gụ Lào: Được trồng ở Lào và du nhập vào Việt Nam qua đường buôn bán. Loại gỗ này cũng rất tốt, chúng có trọng lượng nhẹ hơn các loại gỗ của nước ta. Nhưng ngược lại, chúng có vân gỗ rất đẹp, chỉ thua kém sập gụ Quảng Bình của nước ta.
  • Gỗ gụ Nam Phi: Được nhập khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp từ Châu Phi qua đất nước Nam Phi. Chất gỗ xốp, vân gỗ không mịn như các loại gỗ ở nước ta. Giá thành của chúng cũng không cao và chưa được sử dụng nhiều ở nước ta.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Các loại gỗ Gụ phổ biến

Ưu nhược điểm của gỗ Gụ có tốt không?

Với mỗi loại gỗ đều mang trong mình với những ưu và nhược điểm nổi bật khác nhau. Với gỗ Gụ đều ẩn chứa các đặc điểm cụ thể dưới đây:

Ưu điểm của gỗ gụ

Bởi gỗ gụ là loại gỗ cực kỳ quý hiếm và cao cấp thuộc nhóm I trong danh sách các loại gỗ quý của Việt Nam. Vì vậy, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ thường được làm chủ yếu từ cây gỗ gụ. Và một trong những ưu điểm của gỗ dái ngựa sẽ mang đến vẻ đẹp tự nhiên cho những món đồ nội thất như: tủ bếp đẹp, bàn ghế phòng khách gỗ gụ như sau:

  • Gỗ gụ thường có đường vân rất thẳng, màu của gỗ gụ vô cùng đẹp mắt.
  • Gỗ gụ có đường kính thân lớn. Vì vậy, chúng sẽ giúp cho việc thiết kế và tạo kiểu dáng của đồ gỗ mỹ nghệ trở nên vô cùng dễ dàng.
  • Gỗ gụ cực kỳ dễ đánh bóng, có khả năng chống chịu ngoại lực tốt, ít cong vênh cũng như ít mối mọt, độ bền cao lên đến 100 năm tuổi.

Nhược điểm của gỗ gụ

  • Hiện nay, sản lượng cây gỗ dái ngựa ở Việt Nam không còn nhiều như trước. Đối với nguyên liệu sản xuất, chúng thường được nhập khẩu chủ yếu ở Lào.
  • Sinh trưởng chậm, nguồn gỗ khan hiếm.
  • Giá của loại gỗ này tương đối cao.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của dòng gỗ Gụ

Công dụng tuyệt vời của gỗ Gụ:

Nhờ những ưu điểm vượt trội về chất lượng, màu sắc,… gỗ gụ rất được ưa chuộng trong thiết kế và sản xuất nội thất như tủ, kệ, sofa, bàn thờ, tủ thờ,… Đồ gỗ gụ được đánh giá cao về chất lượng, tính thẩm mỹ, và đồng thời có giá thành cao nên sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập cao trong xã hội.

Bàn ghế gỗ gụ

Trong những ngôi nhà truyền thống hay nhà thờ họ chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những bộ bàn ghế gỗ gụ đẹp, mang đậm nét đẹp Á Đông. Vân gỗ đẹp tự nhiên, màu nâu trầm của gỗ sau khi hoàn thiện được sơn phủ PU bóng, bảo vệ nội thất lâu dài. Chế tác những bộ sofa tân cổ điển thì gỗ gụ là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Bộ bàn ghế làm bằng gỗ Gụ

Xem thêm: Gỗ Plywood là gì? Công dụng nổi bật trong đời sống của gỗ plywood

Phòng thờ gỗ gụ

Sập bàn thờ hay sập gụ là những món ăn được nhiều người ưa chuộng. Mẫu bàn ghế thờ gỗ gụ mang đến sự sang trọng, tinh tế và mang ý nghĩa truyền thống thể hiện lòng biết ơn và lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Đặc biệt, gỗ gụ còn rất thích hợp làm nội thất của những nơi linh thiêng.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Bàn thờ làm bằng gỗ Gụ

Giường gỗ gụ

Nói đến giường ngủ gỗ tự nhiên chúng ta không thể không nhắc đến giường ngủ gỗ gụ với những ưu điểm tuyệt vời mà không một loại nội thất gỗ nào mang lại được. Giường ngủ bằng gỗ gụ tạo cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Chất liệu gỗ bền đẹp cho mẫu giường ngủ gỗ gụ mang đến vẻ đẹp vượt thời gian và cực bền cho người nằm.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Giường làm bằng gỗ Gụ

Cầu thang gỗ gụ

Gỗ gụ được ưa chuộng khi nói đến nội thất nhà ở. Cầu thang được làm bằng gỗ gụ tạo sự vững chắc cho người sử dụng. Màu sắc sang trọng giúp ngôi nhà trở nên bề thế hơn. Bên cạnh giường ngủ thì tủ quần áo gỗ gụ là một trong những món đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ gụ được nhiều người yêu thích. Những chi tiết hoa văn nhẹ nhàng, mềm mại trong tủ quần áo gỗ gụ thu hút người nhìn.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Cầu thang làm bằng sàn gỗ Gụ

Giá bán gỗ Gụ

Các loại gỗ quý hiếm như nhóm 1 rất khó định giá. Vì trong quá trình mua phải biết gỗ bao nhiêu tuổi, thớ gỗ có mịn không? Vân gỗ sắc nét, chuẩn gỗ gụ loại 1 hoặc loại 2,3 …

Sản phẩm làm từ gỗ gụ có thể tùy theo giá trị, có những bức tượng, tủ bếp gỗ tự nhiên, bộ bàn ghế giá cả trăm triệu.

Do đó 1m3 sập gụ rơi vào khoảng 20 – 25 triệu đồng, giá sập gụ sẽ thường xuyên thay đổi theo xu hướng nhu cầu thị trường và nguồn gỗ.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Giá bán của gỗ Gụ

Phân biệt thật giả gỗ Gụ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất gỗ làm giả sập gụ cao cấp. Nắm bắt được tình hình đó, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 3 đặc điểm dễ phân biệt; Đâu là sản phẩm sập gụ giả và đâu là sản phẩm sập gụ thật.

  • Về màu sắc: Gỗ gụ mới thu hoạch sẽ có màu vàng ruộm; Khi để lâu thường chuyển sang màu nâu đen hoặc nâu đỏ tùy theo độ tuổi của cây. Vì vậy, những bộ bàn ghế gỗ gụ càng chơi lâu thì tom gỗ càng ngả sang màu vàng tạo nên vẻ đẹp sang trọng, quý phái.
  • Về trọng lượng: Gỗ gụ rất nặng, khối lượng riêng của loại gỗ này thường lớn hơn rất nhiều so với các loại gỗ thông thường khác.
  • Về mùi: Khi đưa lên mũi ngửi sẽ thấy gỗ gụ có mùi hơi chua nhưng không quá hăng.

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Nhận biết gỗ Gụ thật giả

Quy trình xử lý của gỗ Gụ

Tuy gỗ gụ là loại gỗ quý hiếm, không sâu khi sử dụng và bảo quản nếu đúng cách sẽ giúp sản phẩm gỗ gụ được sáng bóng, bắt mắt và trường tồn theo thời gian.

  • Nên lau chùi thường xuyên cho bóng gỗ
  • Không đập dao sắc nhọn, up to object on the surface surface
  • Tỷ lệ tìm kiếm thấp

Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình xử lý gỗ Gụ

Xem thêm: Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống

Kết luận

Qua những thông tin chia sẻ trên đây Nội Thất UMA đã giúp bạn hiểu rõ về gỗ Gụ như thế nào. Đặc biệt, ứng dụng tuyệt vời để thiết kế và thi công nội thất bằng gỗ Gụ mang lại không gian đẳng cấp. Bạn đang có nhu cầu cần làm đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top