Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?

Phan Kiều - 3 năm trước

Bạn đang thắc mắc không biết loại gỗ kháo vàng là gì? Tại sao được nhiều người sử dụng trong nội thất đến vậy? Chúng mang đến những ưu điểm như thế nào trong đời sống? Để giúp bạn tìm ra lời giải đáp chính xác nhất, Nội Thất UMA chia sẻ đầy đủ các thông tin bổ ích trong bài viết đây.

Gỗ kháo vàng là gì?

Gỗ kháo vàng có tên khoa học là Machilus Bonii Lecomte, đây là loại gỗ rất phổ biến ở nước ta và các nước lân cận như Lào, Campuchia. Sở dĩ nó được gọi là gỗ sồi vàng vì phần lõi có màu vàng tươi nhìn khá đẹp mắt và dát gỗ thường có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà. Trên thực tế, chúng ta sẽ hơi khó khăn trong việc phân biệt đâu là nhân và đâu là chén của cây gõ vàng. Loại gỗ này nhìn chung khá giống với các loại gỗ thông thường khác trên thị trường, khi trưởng thành có thể cao tới 25-30m, đường kính từ 60-70cm. Nhìn chung, khá giống với các loại gỗ thông dụng khác.

Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về gỗ kháo vàng tốt không?

Sự phân bổ của loại gỗ kháo vàng

Cây kháo vàng chủ yếu sống ở vùng nhiệt đới một số nước như Lào, Campuchia, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Ở nước ta, loài cây này mọc từ Lào Cai, Sơn La, Hà Giang đến Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang.

Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Sự phân bổ của gỗ kháo vàng trên thị trường

Xem thêm: Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống

Đặc điểm của loại gỗ kháo vàng

Hiện nay, dòng gỗ kháo vàng đang ẩn chứa trong mình với khá nhiều đặc điểm nổi bật mang lại cho người dùng những sản phẩm độc đáo như sau:

  • Đây là loại cây gỗ lớn, cành không lông, thường có màu đen tuyền.
  • Lá có phiến thon, dài khoảng 8-10cm, rộng khoảng 3cm. Đầu tù hoặc mũi, và không có lông, các gân có từ 7 đến 8 đôi; Thân mảnh, khoảng 1cm. Dài
  • Cuống hoa dài bằng lá. Hoa màu xanh vàng; Bao hoa có khoảng 5 phiến, nhị 9 sinh dục, nhị 3 dạng ống tuyến.
  • Quả nang có hình cầu, đường kính khoảng 1,2cm. Quả màu đen, ở bao hoa khác gập xuống.

Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Điểm nhận diện của dòng gỗ kháo vàng

Gỗ kháo vàng thuộc vào nhóm nào?

Trong bảng phân loại gỗ ở Việt Nam; Gỗ Kháo Vàng được xếp vào NHÓM VI – Nhóm gỗ nhẹ, khả năng chống chịu tương đối kém, dễ bị mối mọt, cong vênh, dễ gia công; được bố trí cùng các loại gỗ như: Bạch đàn liễu, bạch đàn lá, bạch đàn chanh, bạch đàn trắng, cáng, bạch đàn tím, bạch đàn đỏ, Chiêu liêu,….

Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ kháo vàng mang lại giá trị thiết thực trong đời sống

Ưu điểm nổi bật của dòng gỗ kháo vàng

Loại gỗ kháo vàng là gỗ đang trở nên phổ biến; và được giới chơi khá ưa thích vì chúng ẩn chứa rất nhiều ưu điểm nổi bật ở dưới đây:

  • Gỗ tương đối tốt, thớ mịn đẹp
  • Gỗ tương đối dai, có khả năng chịu lực tốt, không bị ngoại lực tác động; nên dễ dàng thiết kế để tạo ra nhiều hình dạng khác nhau giúp sản xuất được nhiều loại đồ nội thất như được dùng để thiết kế tủ bếp.
  • Có giá trị thẩm mỹ và tuổi thọ tương đối cao.

Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu điểm nổi bật của dòng kháo vàng trong thiết kế nội thất

Ứng dụng của dòng gỗ kháo vàng

Đối với cây kháo vàng có thân lớn, dùng để khai thác gỗ hoặc làm nông cụ; đóng đồ gia dụng; Ví dụ như đồ nội thất gia đình như tủ, sàn gỗ, tủ kệ, bàn ghế, giường tủ, cửa… Trên thực tế, những sản phẩm, đồ nội thất đó ngày càng đa dạng về mẫu mã, kích thước và hình dáng. có vẻ đẹp thanh cao ví dụ như tủ bếp gỗ.

Sở dĩ cây kháo vàng được nhiều hộ gia đình ở Việt Nam ưa chuộng là do loại cây này mọc rất nhiều ở nước ta, giá cả khá phải chăng so với một số loại khác. Ngoài ra, chất lượng gỗ tương đối tốt nhờ những ưu điểm trên; tuy chất lượng không thể so sánh với các dòng gỗ cao cấp như Lim, Cẩm lai, Sến; Nhưng với mức giá tầm trung thì vàng là lựa chọn rất hợp lý.

Hiện nay người ta vẫn khai thác loại gỗ này để làm các tác phẩm mỹ nghệ cao cấp như: Tượng phật, điêu khắc tứ quý, tượng phong thủy …; Với quan niệm rằng có Kiều vàng trong nhà sẽ mang lại nhiều tài lộc và may mắn.

Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Ứng dụng của gỗ kháo vàng trong làm lọ lục bình

Xem thêm: Gỗ balsa là gì? Ứng dụng trong nội thất của gỗ balsa

Giá bán của gỗ kháo vàng

Trên thực tế, để trả lời câu hỏi Khao Gold giá bao nhiêu thì cần xem xét nhiều yếu tố như: thị trường, vân gỗ hay độ tuổi của cây; … Tuy nhiên, giá của loại gỗ này khi chưa thành phẩm sẽ được cân nhắc. không quá rẻ, trong khoảng hàng triệu đến hàng chục triệu một cân gỗ.

Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Giá thành sản phẩm cao từ chất liệu hiếm có của kháo vàng

Kết luận:

Qua những thông tin chia sẻ trên đây bạn đã nắm bắt khá kỹ lưỡng về dòng gỗ kháo vàng mang lại những lợi ích tuyệt vời cho người dùng. Chắc chắn với những thông tin này đã giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết hơn về dòng sản phẩm cao cấp này. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về thiết kế nội thất cho không gian nhà mình. Hãy gọi ngay đến Nội Thất UMA, tại đây bạn sẽ được tư vấn và lựa chọn sản phẩm nội thất tốt nhất, thích hợp với không gian sống của mình với báo giá tủ bếp vô cùng phù hợp.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top