Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?

Phan Kiều - 3 năm trước

Bạn cũng biết, gỗ lũa chính là một trong những loại gỗ khá quý hiếm, bởi chúng ẩn chửa rất nhiều đặc tính nổi bật mà không gỗ nào sánh bằng. Hiện nay, có rất nhiều người đã sưu tầm về dòng sản phẩm này, bởi chúng mang lại giá trị khá cao. Nhưng không phải ai cũng biết gỗ lũa là gì? Công dụng của chúng trong đời sống như thế nào? Chính vì thế, hôm nay Nội Thất UMA chia sẻ với bạn về một số thông tin bổ ích của dòng gỗ này trong bài viết dưới đây.

Gỗ lũa là gì?

Gỗ lũa là phần lõi ở gốc cây cổ thụ khô héo sau khi chúng chết. Do phần rễ là lõi nên gỗ lũa rất cứng và không bao giờ bị mối mọt, mục nát và các tác động của nắng mưa, côn trùng hay dòng nước, …

Gỗ lũa thường chỉ có ở những cây xanh tốt quý hiếm hoặc những loài cây lâu năm cằn cỗi trên những vùng đất nghèo dinh dưỡng như đinh, trai, nghiến, đinh hương,… Vậy tìm mua lũa ở đâu? không quan trọng, vấn đề chính là chất lượng của gỗ lũa.

Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về dòng sản phẩm gỗ lũa là gì?

Đặc điểm của gỗ lũa

Vẻ đẹp của gỗ lũa không bao giờ lặp lại. Hình dạng của nó là độc nhất vô nhị, không thể nào tìm được cái thứ hai. Điều này làm nên giá trị của gỗ lũa trên thị trường. Thiên nhiên tạo ra lũa bằng cách thổi vào đó sức sống lâu dài, vô tận. Tính độc đáo chưa từng có đó làm cho nó thấm nhuần nghệ thuật.

Gỗ lũa từ lâu đã được các nghệ nhân khéo léo tạo nên những vật phẩm trang trí cao cấp có giá trị cao. Không chỉ ở Việt Nam, gỗ lũa còn được ưa chuộng ở nước ngoài. Với độ bền của gỗ, sự tinh xảo của bàn tay nghệ nhân, gỗ lũa có giá trị rất cao, được nhiều đại gia trong giới sưu tầm gỗ săn lùng.

Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm của gỗ lũa mang đến cho người dùng

Xem thêm: Gỗ ép là gì? Ứng dụng nổi trong nội thất?

Các loại gỗ lũa phổ biến

Gỗ lũa là loại gỗ có tính đa dạng và phong phú cao. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã dựa vào nhiều yếu tố để chia chúng thành 3 loại lũa, giúp bạn dễ hình dung hơn về chúng. Gỗ lũa có 3 loại: lũa nằm sâu trong lòng đất, lũa chìm trong nước và lũa hình thành do mưa gió.

  • Gỗ lũa nằm sâu trong lòng đất: Loại lũa này vẫn giữ được màu gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, rất khó khai thác vì chúng nằm sâu trong lòng đất, nếu không cẩn thận sẽ chặt hết rễ là linh hồn của gỗ sẽ mất hết giá trị. Nhưng càng khó khai thác thì giá trị sử dụng của loại lũa này càng cao.
  • Gỗ lũa ngâm bùn: Loại lũa này có màu nâu đen do ảnh hưởng của nước bùn. Màu sắc tự nhiên này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo nên tính thẩm mỹ cho các sản phẩm được tạo ra.
  • Gỗ lũa hình thành trong mưa gió: Đây là loại gỗ quý hiếm có độ chắc chắn nhất, chúng cũng được yêu thích nhất bởi vẻ đẹp tự nhiên với những đường vân đẹp mắt.

Mỗi loại lũa đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, dù là loại gỗ nào thì khi qua tay các nghệ nhân, chúng đều là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Các loại gỗ lũa hiện nay

Ưu nhược điểm của gỗ lũa

Bạn cũng biết gỗ lũa mang lại nhiều giá trong đời sống của mỗi người. Trong đó, dòng sản phẩm này vẫn ẩn chứa khá nhiều ưu và nhược điểm khác nhau ở dưới đây:

Đối với ưu điểm của gỗ lũa:

  • Gỗ lũa là loại gỗ siêu bền, đã vượt qua thử thách của thời gian và thời tiết (nhiệt độ, nước, áp suất).
  • Nhìn vào khối lũa, bạn đã có thể thấy được cái YÊU của thiên nhiên vì nó có những hình dáng mà không loại gỗ nào có được.
  • Nó rất cứng nên chịu được mọi va đập, rơi rớt nên bạn không lo bị va đập mạnh.
  • Những giống lan sống đơn độc ghép vào lũa là lựa chọn tốt nhất vì những giống lan này rất ghét bị thay đổi, thậm chí không bao giờ thích bị xáo trộn nên phải chọn loại gỗ rất bền như lũa. Tôi quan sát và thấy rằng rễ của những con này có thể sống hàng chục năm hoặc hơn.
  • Hầu như không có nấm trắng (nấm phấn), nấm hạt cải, sâu bệnh… và cực kỳ ít ốc sên, nhớt.
  • Giả sử bạn sử dụng lũa thuộc chi Dendrobium như lan hồ điệp, Kiều …, sau 3 đến 6 năm bạn bắt buộc phải kéo cây ra và ráp lại thì bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng lũa đó. vẫn rất tốt.
  • Lan hồ điệp rất ít khi có cặn muối như than hay chậu đất hay một số loại giá thể khác.

Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ lũa mang lại các ưu và nhược điểm khác nhau

Về nhược điểm của gỗ lũa:

  • Gỗ lũa rất bền nhưng có nhược điểm là rất nặng. Giàn trồng lan treo khoảng 3000 chậu nhựa trùn quế thì vô tư, nhưng treo lũa khoảng 1000 tiếng thì việc sập giàn là điều chắc chắn xảy ra. Gỗ lũa càng chắc thì càng nặng.
  • Đóng hàng bán xa khổ lắm. Chi phí vận chuyển chắc chắn sẽ rất cao.
  • Giá từ 5 – 15 nghìn / kg, khúc có hình dáng đẹp cũng từ 50 nghìn đến 1 triệu, nhưng thực tế không ai ship cho bạn một khúc lũa nhỏ, phải ít nhất chục khúc mới có. sự thành công. . Rõ ràng so với chậu nhựa hay đất thì đắt gấp 5 đến 10 lần, nhưng theo cá nhân tôi thì “tiền nào của đó”.
  • Phải tưới nhiều nước, có khi 2 đến 3 lần trong ngày. Tuy nhiên, nếu điều kiện vi khí hậu tốt thì sẽ đỡ vất vả hơn. Nếu bạn đang trồng lan trong chậu bằng xốp, việc tưới nước 2 đến 3 lần một tuần đã làm bạn nản lòng, thì theo tôi tốt nhất là đừng bao giờ mơ về Lũa!
  • Nếu bạn trồng một chậu có 20 gam phân thì cây sẽ lớn lên, thì với lũa muốn phát triển mạnh mẽ như người ta thì bạn phải tốn ít nhất từ ​​50 đến 100 gam phân.
  • Không phải tất cả lũa ghép với phong lan đều phát triển tốt. Ví dụ như mình đã tìm thấy như lũa thông có tinh dầu, lũa xá xị, lũa cây dầu … tóm lại là lũa cây có tinh dầu mà bạn ngửi thấy mùi thơm hoặc nồng thì lũa đó sẽ làm cho lan không phát triển được hoặc phát triển, xây dựng. Rễ không dính.

Tác dụng của gỗ lũa như thế nào?

Gỗ lũa là loại gỗ quý hiếm nhưng không quá phổ biến trong đời sống, chỉ những ai nghiên cứu về các loại gỗ mới hiểu rõ. Chính vì vậy nhiều người thắc mắc gỗ lũa dùng để làm gì. Với giá trị cao, tính độc đáo, các sản phẩm làm từ gỗ lũa chắc chắn không hề tầm thường.

  • Gỗ lũa điêu khắc: Vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng đồ mỹ nghệ bằng gỗ của người dân trên địa bàn ngày càng tăng. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua tượng gỗ về chưng trong nhà rồi kết hợp với đồ nội thất như bàn tiếp khách, tủ trưng bày, tủ bếp đẹp,…
  • Nhiều người chọn mua tượng gỗ như tượng Phật Di Lặc, Phúc – Lộc – Thọ, Thần tài, các linh vật như cóc ngậm tiền, ngựa … Tùy theo cảm nhận, đam mê cũng như tuổi của mình. của mỗi người để lựa chọn những bức tượng phù hợp, với mong muốn những điều may mắn đến với gia đình.
  • Tuy nhiên, đối với con mắt nghệ thuật, sản phẩm gỗ lũa là sự kết tinh của hàng trăm năm tuổi thọ thảo mộc, sương nắng tự nhiên, bị nước bào mòn thành hóa thạch … Đó là những siêu phẩm không phải ai cũng có thể thi công và dám trưng bày.

Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ lũa mang lại nhiều công dụng tuyệt vời

Giá thành của gỗ lũa

Tất cả các loại lũa đều có một ưu điểm và màu sắc riêng biệt tùy thuộc vào loại gỗ, ảnh hưởng của thiên nhiên… Nhưng dù là loại lũa nào, nếu dưới bàn tay của những người thợ mộc lành nghề, nó đều trở nên đẹp và vô giá.

Trong ba loại lũa, lũa hình thành từ mưa gió là phổ biến nhất. Với độ cứng, màu sắc và hình dạng tự nhiên được mài dũa từ sương và gió. Cùng với bàn tay của những nghệ nhân lành nghề tạo nên những tuyệt tác.

Có những khúc gỗ lũa giá vài trăm nghìn, vài triệu và lên đến vài trăm triệu đồng … Tuy nhiên, loại nào cũng vô giá và khó định giá.

Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Giá thành đi đôi với chất lượng của sản phẩm mang lại

Xem thêm: Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống

Quy trình xử lý gỗ lũa

Để xử lý gỗ lũa mang lại hiệu quả tốt nhất cho người dùng. Bạn cần phải đảm bảo thực hiện theo các bước yêu cầu dưới đây:

  • Cách 1: Tiến hành đào xung quanh gốc cây với kỹ thuật cao. Cẩn thận kẻo đứt rễ làm mất giá trị của gỗ.
  • Cách 2: Cách này an toàn hơn, đó là tận dụng được đặc điểm đất yếu sau những ngày mưa. Bà con phun nước để loại bỏ hết lớp đất bám xung quanh gốc cây. Làm như vậy bạn sẽ hạn chế được tình trạng rễ cây bị gãy làm mất giá trị của gỗ.

Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình xử lý gỗ lũa

Kết luận:

Trên đây là những thông tin chi tiết đã giúp bạn giải thích về gỗ lũa là gì? Đặc biệt với những ứng dụng nổi bật của sản phẩm trong đời sống như thế nào? Chắc chắn với những thông tin này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mơi về loại gỗ này. Không chỉ có thế, bạn có thể tham khảo về thiết kế và thi công nội thất tủ bếp cho không gian nhà mình. Bằng cách gọi điện trực tiếp đến Nội Thất UMA sẽ được tư vấn và lựa chọn không gian thích hợp nhất.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top