Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống

Hoài Lê - 3 năm trước

Gỗ nhựa được biết đến là một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, chúng được sử dụng khá phổ biến trong việc thiết kế nội thất. Nhưng không thực tế, không phải ai cũng biết được điều này. Bởi vậy, trong bài viết này, Nội Thất UMA chia sẻ với bạn về các thông tin cần biết về gỗ nhựa là gì trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của gỗ nhựa như thế nào?

Gỗ nhựa với tên gọi là: WPC – Wood Plastic Composite, và còn được gọi là gỗ Composite. Đây chính là loại nguyên liệu tổng hợp, được tạo thành từ các bột gỗ và nhựa. Không chỉ với gỗ nhựa và bột gỗ, mà WPC còn chứa với một số chất phụ gia khác làm đầy gốc Cellulose hoặc vô cơ. Bởi vậy, WPC còn được gọi là vật liệu Composite nhựa sợi tự nhiên hay chính là sợi tự nhiên được gia cường bằng nhựa.

Gỗ nhựa này chính là loại vật liệu khá thân thiện với môi trường, có nguồn gỗ sử dụng là loại bột gỗ đã được chế biến. Sản phẩm được kiểm định kỹ lưỡng từ các nguyên liệu có trong rừng như: mạt cưa, vụn bào,… và nhựa. Với thành phần của bột nhựa gỗ được trộn đều với nhau, đồng nhất và đi qua dây chuyền hợp nhất tạo ra hạt compound. Từ các hạt này chính là nguyên liệu duy nhất mang lại dây chuyền máy đùn, ép thành hình dạng theo yêu cầu.

Hiện nay, với dòng gỗ nhựa này khá mới vẻ trên thị trường so với dòng gỗ tự nhiên. Nhưng, chạy theo sự khan hiếm của gỗ tự nhiên ngày một lớn, thì phương thức gia công loại gỗ này mang lại những đặc tính vượt trội, sẽ sớm phát triển nhanh chóng. Trong tương lai gần, dòng sản phẩm này sẽ thay thế được gỗ tự nhiên sử dụng ngoài trời và một phần ở trong nhà ví dụ như tủ bếp.

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về sản gỗ nhựa là gì

Đặc điểm của gỗ nhựa:

Một ưu điểm chính của gỗ nhựa so với gỗ là khả năng của vật liệu được tạo hình thành hầu như bất kỳ hình dạng yêu cầu nào. Do sự kết hợp trong quá trình sản xuất nên gỗ nhựa có cả những đặc tính của gỗ: bề mặt thẩm mỹ, khả năng gia công thành nhiều ứng dụng và hình thái khác nhau.

Đồng thời, gỗ nhựa có các đặc tính của nhựa: chống ẩm, chống mục nát, tuy khả năng cứng có thể không bằng gỗ cứng nhưng với sự pha trộn tốt giữa bột gỗ, nhựa và các chất phụ gia đã tạo nên sự Điểm mạnh của gỗ nhựa là khả năng chống nứt, cong vênh được giảm thiểu trong thời gian dài hơn nhiều so với gỗ cứng.

Các nhà sản xuất vật liệu xây dựng và hoạt động trong ngành xây dựng cho rằng gỗ nhựa thân thiện với môi trường hơn, ít tốn chi phí bảo dưỡng và sửa chữa hơn so với gỗ nguyên khối thông thường.

Gỗ nhựa không cần sơn, vì trong quá trình sản xuất đã pha các màu cần thiết và chất chống tia UV làm phai màu nên khả năng giữ màu của gỗ nhựa cũng được đảm bảo hơn rất nhiều. Gỗ nhựa là sự đầu tư lâu dài về nhiều mặt: Chất lượng, thẩm mỹ, giá thành cho các công trình kiến ​​trúc ngoài trời …

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm nổi bật của gỗ nhựa

Các loại gỗ nhựa

Hiện nay trên thị trường gỗ nhựa có hai loại chính là gỗ nhựa PVC thích hợp thay thế gỗ tự nhiên trong nội thất và gỗ nhựa PE được sử dụng rộng rãi. cho các dự án cảnh quan ngoài trời.

Gỗ nhựa ngoài trời composite

Đây là loại nhựa giả gỗ gốc PE được làm từ các hạt nhựa PE / HDPE được kết hợp với bột gỗ và các chất phụ gia khác. Bột gỗ và các chất phụ gia sau khi được trộn với nhau tạo thành các hạt nhỏ gọi là Compound sẽ được đưa qua máy đùn ép thành các thanh gỗ. Tiếp theo sẽ được gia công xử lý bề mặt để tạo thành các bề mặt khác nhau như sọc lớn nhỏ, vân gỗ hay nhám, bóng…

Gỗ nhựa picomat

Picomat nhựa giả gỗ hay còn gọi là PVC Foam được tạo ra từ bột nhựa PVC và các chất phụ gia khác để lấp đầy Cellulose hoặc gốc vô cơ.

Loại gỗ nhựa này có đặc điểm là chịu nước, chống ẩm mốc, chất liệu xanh, chống cháy, trong quá trình sử dụng không bị mối mọt, độ bền cao, dễ thi công mà còn tiết kiệm. tiết kiệm chi phí. Đặc biệt trong quá trình thi công tấm nhựa picomat không gây bám bụi như khi thi công bằng gỗ tự nhiên.

Gỗ nhựa ốp tường

Tấm ốp tường nhựa giả gỗ có độ bền và khả năng chịu lực cao hơn nhưng đồng thời vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho bức tường cần trang trí thay vì sử dụng các vật liệu như gạch, sơn, gỗ …

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Đa dạng các loại sàn gỗ nhựa

Ưu nhược điểm của gỗ nhựa có tốt không

Đối với dòng gỗ nhựa cũng chứa các ưu và nhược điểm khác nhau, cụ thể về các điểm này ở dưới đây:

Về ưu điểm:

Gỗ nhựa là sản phẩm ra đời với nhiều tính năng vượt trội, nhằm khắc phục những hạn chế của gỗ tự nhiên. Một số ưu điểm nổi bật nhất bao gồm:

  • Đa dạng về mẫu mã: Bề mặt của sản phẩm không chỉ được thiết kế theo vân gỗ tự nhiên mà còn có những đường vân đa dạng mà gỗ tự nhiên không có được. Ưu điểm này sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn và cũng dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp nhất với ngôi nhà của mình.
  • Gỗ nhựa là sản phẩm ra đời với nhiều tính năng vượt trội, nhằm khắc phục những hạn chế của gỗ tự nhiên. Một số ưu điểm nổi bật nhất bao gồm:
  • Đa dạng về mẫu mã: Bề mặt của sản phẩm không chỉ được thiết kế theo vân gỗ tự nhiên mà còn có những đường vân đa dạng mà gỗ tự nhiên không có được. Ưu điểm này sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn và cũng dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp nhất với ngôi nhà của mình.

Nhược điểm:

Điểm yếu lớn nhất của sản phẩm này là không thể mang lại vẻ đẹp chân thực của gỗ tự nhiên. Nếu yêu thích độ sáng bóng và vân gỗ không lẫn vào đâu được của gỗ tự nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định chọn mua loại nhựa giả gỗ này cho ngôi nhà của mình.

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu điểm nổi bật của sản gỗ nhựa

Công dụng tuyệt vời của gỗ nhựa

Hiện nay, gỗ PVC thường được cắt thành các thanh hình chữ nhật. Ngoài quy cách cắt thông dụng này, người ta còn cắt gỗ nhựa thành các thanh nhỏ, ghép lại với nhau bằng lớp lót đế, tạo thành các vỉ gỗ hình vuông hoặc hình chữ nhật, giúp tăng độ thông thoáng cho bề mặt.

Sử dụng làm ốp tường và làm sàn:

Có thể nói ứng dụng lớn nhất và đáng chú ý nhất của gỗ nhựa PVC là ốp tường, ốp sàn. Người ta thường sử dụng gỗ nhựa để ốp tường nhà tắm, phòng bếp, phòng khách để tăng hiệu quả thẩm mỹ, đồng thời cách nhiệt chống ẩm hiệu quả nhờ khả năng chống thấm của thành phần nhựa PVC. Với sàn nhà, do có sự tham gia của gỗ tự nhiên trong thành phần nên khi di chuyển trên sàn nhựa giả gỗ, chúng ta có cảm giác rất thông thoáng, sạch sẽ, cộng hưởng với khả năng chống mài mòn, nguy cơ ngã đổ. do trượt là rất hiếm.

Cũng vì tính ma sát và chịu nước cao nên gỗ nhựa PVC còn được sử dụng để lát sàn ngoài trời: làm lối đi trong sân vườn, làm sàn bể bơi, sàn ban công, sàn hiên nhà… Với màu sắc tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên cùng với những ưu điểm vượt trội , PVC vân gỗ chắc chắn sẽ giúp công trình nhà ở của bạn trở nên bền đẹp theo thời gian.

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ nhựa dùng ốp tường và làm sàn

Sử dụng làm vách ngăn:

Vách ngăn không phổ biến trong nhà ở, nhưng với các văn phòng, khu công nghiệp, đây là thành phần rất quan trọng để ngăn cách các phòng, các khu vực một cách linh hoạt (đóng mở từ từ, không cố định như tường xây). Đặc biệt, nhờ sự kết hợp giữa nhựa và gỗ nên gỗ nhựa nhẹ hơn các tấm gỗ tự nhiên và có khả năng chịu lực cao hơn các tấm PVC đơn giản. Cũng chính vì dung hòa được ưu nhược điểm của hai thành phần mà việc lựa chọn gỗ nhựa PVC làm vách ngăn thay vì tấm nhựa PVC hay gỗ tự nhiên là điều mà bạn không thể bỏ qua.

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Sử dụng gỗ nhựa làm vách ngăn

Sử dụng trong nội thất:

Không chỉ có tính thẩm mỹ cao, bàn ghế làm từ gỗ nhựa PVC còn giúp chống mối mọt, ẩm mốc nhờ khả năng cách ẩm cực tốt. Với điều kiện độ ẩm cao như ở Việt Nam, không có lý do gì mà chúng ta lại từ chối những món đồ sở hữu những đặc tính tuyệt vời này phải không nào? Điển hình như việc sở hữu một bổ tủ bếp đẹp độc đáo.

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Sử dụng gỗ nhựa làm nội thất

Giá bán gỗ nhựa

Để giúp bạn có được lựa chọn sản phẩm gỗ nhựa đúng giá thành, không sợ bị kênh giá. Dưới đây là bảng giá tham khảo về các sản phẩm chi tiết:

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Các công đoạn xử lý gỗ nhựa

Nhìn chung, quy trình sản xuất gỗ nhựa composite không quá khắt khe. Chúng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao, có máy đùn nhiệt để tạo thành các hình dạng profile theo yêu cầu. Tuy nhiên, trước đó, bột nhựa gỗ sẽ được trộn đều rồi đi qua dây chuyền để tạo ra các hạt hợp chất. Hạt hợp chất là nguyên liệu thô duy nhất được sử dụng trong quá trình ép đùn các sản phẩm gỗ nhựa.

Khi các thanh gỗ nhựa đã được tạo hình theo đúng yêu cầu và tiêu chuẩn, nhà sản xuất sẽ sử dụng máy cắt để cắt các thanh theo quy cách thông dụng nhất hiện nay.

Bước cuối cùng là sơn và hoàn thiện. Các thanh nhựa ban đầu thường có màu nâu sô cô la. Tuy nhiên, nếu bạn thấy những hạt nhựa composite bắt mắt hơn thì chắc chắn nhà sản xuất đã “ngụy trang” thêm một lớp sơn để sản phẩm trở nên tinh tế và thu hút hơn.

Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống, , Chất liệu, Tin Tức

Công đoạn xử lý gỗ nhựa

Xem thêm: Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông

Kết luận

Trên đây, bạn đã được Nội Thất UMA chia sẻ đầy đủ thông tin về gỗ nhựa mang lại giá trị thực trong cuộc sống. Nếu bạn đang có nhu cầu cần thi công nội thất gỗ nhựa, có thể gọi điện trực tiếp đến chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Ở đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có dược các công trình thi công nội thất làm bằng gỗ nhựa như: sàn gỗ nhựa, tủ gỗ nhựa, ốp tường gỗ nhựa,… và các nội thất gỗ nhựa khác.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top