Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống

Hoài Lê - 3 năm trước

Gỗ Tần Bì thuộc vào một trong những loại gỗ tự nhiên và được phân bổ trên khắp cả nước, và được rất nhiều người ưa chuộng. Vậy, đặc điểm nổi bật của gỗ tần bì là gì? Tại sao được sử dụng phổ biến đến vậy? Hãy cùng Nội Thất UMA tìm hiểu kỹ lưỡng về loại gỗ này trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của gỗ tần bì là gì?

Gỗ tần bì có tên khoa học là Fraxinus spp. Đây là một loại gỗ thuộc họ ô liu. Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống mà loại gỗ này được phân thành nhiều loại khác nhau. Các loại tro bao gồm: tro trắng (Fraxinus americana), tro xanh (Fraxinus pennsylvanica), tro vàng (Fraxinus profunda) và tro Carolina (Fraxinus caroliniana).

Bạn có thể tìm thấy loại cây này ở các vùng đất thấp dọc theo các đồng bằng ven biển của Châu Âu và Châu Mỹ, tro bụi cũng có nhiều trong các khu rừng ở Nga. Khí hậu càng lạnh càng tốt. Vì thời tiết càng lạnh thì chất lượng gỗ càng cao, vân gỗ càng đẹp.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Gỗ tần bì là gì

Nguyên liệu gỗ tần bì (Ash) ngày nay mà chúng ta thấy ở Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu từ Đông Âu và Bắc Mỹ. Một điều khá thú vị là tần bì không phải là cây mọc tự nhiên mà là sản phẩm của tiến bộ khoa học. Loại gỗ này được bảo vệ bởi hệ thống luật pháp khá nghiêm ngặt của các quốc gia nơi chúng được trồng và khai thác.

Ash là một loại gỗ đặc, có dát gỗ màu vàng nhạt gần như trắng. Tâm gỗ của loại gỗ này có màu sắc đa dạng, từ nâu xám đến nâu nhạt hoặc vàng nhạt có sọc nâu. Các vân tro là hình elip đồng tâm. Gỗ tần bì có bề mặt nhám đều. Có nhiều nhận xét cho rằng tần bì là loại gỗ có vân gỗ đẹp và sáng nhất.

Đặc điểm của gỗ Tần Bì

Bề mặt nhám, mịn, vân gỗ thẳng nên hiệu quả thi công luôn đạt tối đa. Tính thẩm mỹ của thành phẩm làm từ gỗ tần bì luôn làm hài lòng cả người thợ và người sử dụng.

Ash cũng có khả năng chịu lực và chống va đập tổng thể rất tốt. Tất cả các sản phẩm nội thất được làm từ loại gỗ này đều có độ bền cao, mang đến cho gia chủ giá trị sử dụng lâu dài mà không lo hỏng hóc.

Ai cũng biết mối mọt là kẻ thù số một của mọi đồ nội thất bằng gỗ. Có nhiều cách để khắc phục điểm yếu này. Tuy nhiên, đối với gỗ tần bì thì bạn không phải lo lắng về vấn đề này, khả năng chống mối mọt của gỗ tần bì cực tốt.

Một điểm cộng nữa cho gỗ tần bì là khả năng bám đinh, vít và keo cực tốt. Điều này giúp thành phẩm chắc chắn và bền, đặc biết là các mẫu tủ bếp đẹp.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Đặc điểm của gỗ Tần Bì

Các loại gỗ Tần Bì:

Dựa trên các thiết kế bề mặt của vân gỗ tần bì, các nhà sản xuất áp dụng hình ảnh vân gỗ này lên nhiều chất liệu, vật liệu phủ khác nhau, điển hình là giấy trang trí nhúng keo melamine và cán mỏng.

Melamine vân gỗ:

Melamine vân gỗ tần bì tạo bề mặt nhẵn mịn, sang trọng, thể hiện rõ từng đường nét tinh tế, sống động của bề mặt gỗ tần bì. Hơn nữa, bề mặt melamine còn mang đến tính năng chống trầy xước, bảo vệ sản phẩm nội thất tối ưu.

Gỗ Tần Bì Catania Laminates

Đây là bề mặt vân gỗ Catania Laminates dày hơn bề mặt Melamine và có khả năng chống xước, chống ẩm vượt trội. Với độ mịn và khả năng hút sáng điêu luyện, bề mặt của Catania Laminates thể hiện những đường vân gỗ tần bì sống động và tinh tế, tôn lên vẻ đẹp sang trọng, hiện đại của bộ bàn ghế.

Bộ sưu tập Catania Laminates của Gỗ Minh Long có nhiều bề mặt vân tro như CT 7110; CT 8120; CT 8843; Trong đó, có hai mặt trang trí màu đen và trắng với mặt vân tro được chạm khắc vô cùng tinh xảo và tỉ mỉ nhằm mục đích trang trí là CT 1127 (màu đen) và CT 1124 (màu trắng). ).

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Các loại gỗ tần bì

Vân gỗ Ballad Laminates:

Có thể coi Ballad Laminates là phiên bản song song với Catania Laminates, nhưng có giá thành rẻ hơn và phù hợp với nhu cầu thiết kế bình dân. Tuy không đẳng cấp như Catania Laminates nhưng vân gỗ của Ballad Laminates vẫn mang nét sang trọng, lịch lãm như một giai điệu tuyệt vời cho không gian sống.

Ưu nhược điểm của gỗ Tần Bì có tốt không

Với bất kể loại gỗ nào cũng mang trong mình với những ưu và nhược điểm nổi bật riêng biệt. Gỗ Tần Bì cũng vậy, ấn chứa trong mình với những điểm nổi bật ở dưới đây:

Về ưu điểm nổi bật:

Khả năng chịu lực tốt, khối lượng gỗ càng lớn thì khả năng chịu lực càng cao.

Độ bám dính tốt với đinh, vít và keo. Các sản phẩm nội thất làm từ gỗ tần bì có độ bền cao và tuổi thọ hàng chục năm.

Màu sắc tươi sáng, dễ thi công, đặc biệt là trong thiết kế nội thất

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Ưu nhược điểm của gỗ tần bì

Nhược điểm của gỗ Tần Bì:

  • Khả năng chống mối mọt không cao, có thể bị hư hỏng nếu không được bảo quản, giữ gìn cẩn thận.
  • Gỗ dổi rất dễ ngấm chất bảo quản làm mất màu tự nhiên của gỗ.

Công dụng nổi bật của gỗ Tần Bì:

Gỗ tần bì có chất lượng tuyệt vời, màu sắc và vân gỗ rất thẩm mỹ. Hơn nữa, go ash có giá thành khá lý tưởng nên rất được thị trường ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất. Dưới đây là một vài ứng dụng của gỗ tần bì mà chúng tôi muốn chia sẻ với người tiêu dùng ưa chuộng.

Sàn gỗ tần bì

Hiện nay, thị trường sàn gỗ công nghiệp rất đa dạng về chủng loại. Gỗ tần bì cũng là một cái tên trong danh sách các loại ván sàn được sử dụng phổ biến. Không chỉ thu hút mọi người ở mức giá hợp lý mà gỗ Ash còn thu hút bởi màu gỗ có tính thẩm mỹ cao. Vân gỗ tần bì rất đẹp, uốn lượn phóng khoáng. Màu gỗ sáng, thích hợp trang trí cho nhiều không gian và phong cách nội thất.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Sàn gỗ tần bì

Giường ngủ gỗ tần bì

Khi lựa chọn giường ngủ, giường màu tro luôn là sự lựa chọn hoàn hảo. Chúng có kiểu dáng đẹp và màu sắc có sẵn của gỗ ace mang lại cảm giác sang trọng cho không gian phòng ngủ của bất kỳ ai.

Thông thường, khi gia chủ sử dụng giường ngủ gỗ tần bì sẽ kết hợp với bàn trang điểm. Điều này giúp không gian nội thất được đồng bộ, đồng thời cũng làm tăng vẻ sang trọng cho căn phòng.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Giường ngủ gỗ tần bì

Tủ bếp gỗ tần bì

Tủ bếp gỗ tần bì là một trong những sản phẩm được nhiều gia chủ lựa chọn. Bởi tần bì có ưu điểm là chống mối mọt, chịu ẩm và ít bị cong vênh. Trong tầm giá mà bạn phải trả cho một chiếc tủ bếp tần bì, bạn sẽ không thể tìm được loại gỗ nào tốt và phù hợp hơn.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Tủ bếp gỗ tần bì

Cầu thang gỗ tần bì

Trong kết cấu của cầu thang, gỗ tần bì được sử dụng chủ yếu để làm tay nắm và mặt bậc cầu thang là chủ yếu. Cầu thang gỗ tần bì sẽ mang đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại cho bất kỳ không gian nào mà nó hiện hữu. Ngoài yếu tố thẩm mỹ thì giá cả, màu sắc đa dạng, chất lượng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chủ đầu tư.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Cầu thang gỗ tần bì

Cửa gỗ tần bì

Gỗ tần bì rất thích hợp cho các loại cửa thông phòng. Màu tro sẽ từ vàng nhạt hoặc trắng khi sử dụng giúp không gian có vẻ rộng và tươi mới hơn. Hơn nữa, nếu bạn đã từng tham khảo báo giá cửa gỗ tần bì thì bạn sẽ thấy cửa gỗ tần bì có mức giá vô cùng cạnh tranh so với các loại cửa gỗ khác.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Cửa làm bằng gỗ tần bì

Xem thêm: Gỗ gụ là gì? Công dụng và các đặc điểm của gỗ gụ

Giá từng bán của gỗ Tần Bì:

Giá gỗ tần bì được tính theo mét khối (m3) và phụ thuộc vào từng loại gỗ tần bì. Hiện thị trường Việt Nam có 4 loại tro phổ biến, đó là: tro trắng, tro xanh, tro vàng và tro carolina.

Các loại gỗ tần bì khác nhau sẽ có giá thành khác nhau nhưng nhìn chung giá gỗ tần bì dao động từ 10 triệu đến 16 triệu đồng / m3.

Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Giá thành gỗ tần bì

Sự khác nhau của gỗ Tần Bì và gỗ Sồi:

Hiện nay, nhiều người vẫn còn phân vân giữa hai loại gỗ này. Các loại gỗ trên có nguồn gốc từ gỗ nhập khẩu và được sử dụng làm đồ nội thất hơn 10 năm trở lại đây. Cấu tạo của hai loại gỗ này khác nhau, màu sắc của cả hai loại gỗ gần như giống nhau khiến nhiều người nhầm lẫn tên gọi giữa hai loại gỗ trên thị trường Việt Nam từ khi có mặt. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cho những ai quan tâm cách phân biệt và nhận biết gỗ Sồi và gỗ Tần Bì như sau:

Đối với gỗ Sồi:

Về cấu tạo và đặc điểm của gỗ Sồi, chúng tôi đã có bài viết về chúng, chúng tôi tập trung vào những đặc điểm dễ nhận biết nhất:

  • Màu gỗ OAK đậm hơn gỗ ASH.
  • Tom gỗ mịn và có sọc.
  • Vân gỗ có nhiều đường vân nhỏ li ti như hạt mưa.
Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức
Sự khác nhau của gỗ Tần Bì và gỗ Sồi

Đối với gỗ Tần Bì:

Gỗ tần bì được dùng để làm đồ nội thất như bàn ghế, ván sàn, cửa gỗ, tủ bếp, tủ quần áo, kệ tivi, giường ngủ… Chúng có những đặc điểm sau:

  • Màu sắc: Sáng hơn và hơi vàng hơn.
  • Tom gỗ to và đều.
  • Vân gỗ hình elip, bản to, như núi

Xem thêm: Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương

Bên cạnh các thông tin chia sẻ trên về gỗ tần bì giúp bạn đã hiểu sâu hơn trong quá trình làm nội thất. Chắc chắn với những thông tin chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn về thiết kế và thi công nội thất bằng gỗ tần bì mang lại hiệu quả tốt nhất. Từ đó, bạn còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với Nội Thất UMA để có được không gian sống sang trọng, tiện ích và thoải mái nhất.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top