Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?

Phan Kiều - 3 năm trước

Bạn đang muốn tìm hiểu về dòng gỗ thịt là gì? gỗ thịt mang lại công dụng như thế nào trong nội thất? Trong bài viết dưới đây, Nội Thất UMA tổng hợp đầy đủ các thông tin chi tiết về loại gỗ này trong bài viết dưới đấy. Bạn đừng bỏ qua những thông tin bổ ích nhé.

Gỗ thịt là gì?

Thịt hoặc toàn bộ gỗ được xẻ trực tiếp từ thân cây. Loại cây này được khai thác trực tiếp trong rừng tự nhiên hoặc từ cây lấy gỗ, lấy nhựa, lấy tinh dầu. Với ưu điểm là độ bền cao, vân gỗ có những đường vân độc đáo, bàn ghế làm từ chất liệu gỗ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi mua sắm nội thất.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về gỗ thịt là gì?

Đặc điểm của gỗ thịt như thế nào?

Các dòng sản phẩm nội thất được làm từ gỗ rất đẹp, thường mang phong cách thô sơ, mộc mạc mà không có chất liệu nào vượt qua được. Hơn nữa, nó còn phù hợp với nét văn hóa, truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Và điều này sẽ hiệu quả nhất nếu bạn lựa chọn đúng. Chính vì vậy, thị trường nội thất hiện nay thường nghiêng về nội thất gỗ tự nhiên nhiều hơn điển hình như tủ bếp.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm của gỗ thịt

Xem thêm: Gỗ chua khét là gì? Ưu và nhược điểm trong thiết kế nội thất

Các loại gỗ thịt phổ biến

Hiện nay, trên thị trường đang có 7 loại gỗ thịt được sử dụng khá phổ biến trên thị trường. Cụ thể về các loại gỗ thịt ở phần dưới đây:

Gỗ xoan đào

Đây là một loại hạt trần rừng, chúng thường mọc hoang, thân cây to và có màu sẫm khi mở ra. Đặc điểm của gỗ xoan đào là chắc, cứng cáp, thớ gỗ mịn với màu xoan đào đẹp mắt. Ưu điểm của loại gỗ này là chịu nén, chịu nhiệt, chịu nước khá tốt. Hơn nữa, nó còn có khả năng chống mối mọt và ít bị nứt nẻ, cong vênh.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh về gỗ xoan đào

Gỗ mun

Gỗ mun có trọng lượng nặng với thớ rất mịn, có màu sọc đen hoặc trắng rất độc đáo. Đây là loại gỗ khá đặc và được khai thác từ những cây thuộc họ Thiềm thừ nên có thể chìm trong nước, không thể trôi sông như các loại gỗ khác.

Cây mun cao từ 10 đến 20 mét và đường kính lên đến 42-45 cm tùy thuộc vào độ tuổi và điều kiện sinh trưởng. Loại cây này sinh trưởng chậm, sống lâu năm, ưa sáng, có độ cứng cao, đặc biệt giòn tương tự như bậc thang đá.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh về gỗ mun

Gỗ sưa

Nói đến đồ gỗ nội thất chắc chắn không thể bỏ qua dòng đồ gỗ xưa. Với những tên gọi khác như trắc thối, huỳnh đàn hương, mộc hương vàng. Cùng 3 loại khác nhau là đỏ, trắng và đen. Trong đó cây sưa trắng có giá trị thấp nhất, cây sưa đỏ và cuối cùng là cây sưa đen vì loại này rất quý hiếm, được mệnh danh là loại gỗ tuyệt vời.

Nội thất được làm bằng gỗ sưa có độ bền cao, vừa dẻo dai vừa có khả năng chống chịu mưa nắng, phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Đặc biệt, nó có màu đỏ hoặc vàng với vân gỗ đẹp mắt, kết hợp với hương thơm nhẹ nhàng nên được nhiều người ưa chuộng.

Điểm đặc biệt của loại gỗ này là có thớ ở 4 mặt, các đường vân nổi lên từng lớp vô cùng độc đáo, thớ thịt màu hồng, đỏ sẫm, thậm chí có khi có màu đen, rất hợp để làm tủ bếp gỗ.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh về gỗ xưa

Gỗ tần bì

Gỗ tần bì có dát gỗ từ nhạt đến gần như trắng, màu tâm gỗ rất đa dạng, có thể từ nâu nhạt đến vàng nhạt có sọc nâu. Đây là loại gỗ phổ biến được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ nội thất với vân gỗ thẳng, đều, to, hơn nữa lại dễ uốn cong và có khả năng chịu lực tốt.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về loại gỗ tần bì

Gỗ lim

Bàn ghế gỗ lim là một trong những dòng sản phẩm nội thất có giá trị kinh tế cao. Đây là loại gỗ quý, có độ cứng, chắc và chịu được trọng lượng lớn, không bị mối mọt hay không bị biến dạng, nứt nẻ trong quá trình sử dụng. Gỗ lim có màu sắc tự nhiên từ nâu nhạt đến nâu đậm. Vân gỗ xoắn đẹp, ngâm lâu trong bùn, mặt gỗ chuyển sang màu đen.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Gỗ lim dùng làm nội thất

Gỗ hương

Gỗ hương gồm nhiều loại, trong đó có gỗ tuyết tùng và gỗ đỏ. Đặc biệt, gỗ tuyết tùng có màu hồng phấn trong khi nội thất gỗ trắc đỏ. Hai dòng gỗ này hiện đang có mức giá cạnh tranh khá cao.

Nhận biết gỗ hương bằng cách cầm, nếu thấy rắn và nặng thì đó có thể là gỗ hương. Tuy nhiên, hãy quan sát kỹ bề mặt gỗ, vì gỗ có màu vàng và các vân gỗ hiện lên khá đẹp mắt.

Bên cạnh đó, có một cách phân biệt trầm hương cực kỳ hiệu quả được ông cha ta sử dụng từ xa xưa. Đó là ngâm gỗ vào nước, nó sẽ chuyển từ màu trắng sang màu xanh trà, sẽ còn gì tuyệt bằng khi các bạn sở hữu mẫu tủ bếp đẹp làm từ loại gỗ này.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Dòng gỗ hương như thế nào

Gỗ gụ

Đây là loại gỗ quý, dễ đánh bóng, ít cong vênh và không bị mối mọt nên có độ bền cực cao. Thớ gỗ gụ thẳng, thớ đẹp và mịn, có màu trắng vàng ngả sang màu nâu sẫm cánh gián nếu để lâu, thậm chí để lâu sẽ chuyển sang màu đen như sừng.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Dòng gỗ gụ như thế nào?

Ưu nhược điểm gỗ thịt có tốt không

Đối với dòng gỗ thịt là một trong những dòng sản phẩm khá phổ biến, hiện tại gỗ này mang lại những ưu và nhược điểm cụ thể ở dưới đây:

Đối với ưu điểm của gỗ thịt:

Tuổi thọ cao: Gỗ tự nhiên thường có tuổi thọ cao, độ bền rất cao, ít bị mối mọt. Tuy nhiên, mỗi loại gỗ lại có độ bền khác nhau. Một số loại gỗ có tuổi thọ vài trăm năm. Một số loại gỗ quý hiếm như Pơ mu, Giáng hương, Đinh hương, Gụ, Trắc… cũng làm tăng giá trị của gỗ theo thời gian. Nếu được xử lý chống mối mọt tốt như ngâm dưới nước hay tẩm sấy chống mối mọt thì đồ gỗ thực sự bền đẹp với thời gian nhất có thể.

  • Vẻ đẹp tự nhiên: Các sản phẩm làm bằng gỗ tự nhiên thường toát lên vẻ đẹp tự nhiên, có kết cấu chắc chắn nên có thể chế tác theo nhiều kiểu dáng. Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp của tự nhiên, các đường vân gỗ Do đặc điểm của từng loại gỗ không có hai loại gỗ nào có vân giống nhau nên từ xa xưa những người am hiểu về gỗ có thể nhìn vào vân gỗ để nhận biết. loại gỗ, giống như dấu vân tay của con người. Tùy theo sở thích của mỗi người mà chọn loại vân gỗ, màu sơn phù hợp. Thông thường, người ta thường sơn màu cánh gián, nâu vàng sậm tùy theo sở thích của mỗi người, hoặc cũng có thể giữ nguyên màu tự nhiên của gỗ…
  • Chắc chắn: Gỗ tự nhiên là những khối gỗ được xẻ ra và chia nhỏ để sử dụng nên độ chắc chắn và chịu lực rất cao. So với gỗ công nghiệp thì gỗ tự nhiên cứng hơn rất nhiều.
  • Dễ tạo hình: Gỗ tự nhiên có độ dẻo dai cao, liên kết với nhau rất chặt nên chịu được va đập, dễ uốn nắn trong việc tạo hình giúp người thợ tạo ra những sản phẩm nội thất tinh tế, có giá trị thẩm mỹ cao … Điều này thường không làm được với gỗ công nghiệp vì laminate được sản xuất dưới dạng tấm có độ dày cố định và hạn chế, không thể ghép lại với nhau như gỗ tự nhiên. khóa học.
  • Phong cách: Ấm cúng, cổ điển, sang trọng.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của dòng gỗ thịt như thế nào?

Đối với nhược điểm của gỗ thịt:

  • Giá thành cao: Do ​​đã cạn kiệt để sử dụng nên gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Hiện nay đa phần là gỗ tự nhiên nhập khẩu nên giá thành gỗ khá cao, ngoài ra gỗ tự nhiên giá thành cao do phải làm thủ công, không thể sản xuất hàng loạt như gỗ công nghiệp. Thành phần của sản phẩm gỗ tự nhiên luôn cao hơn rất nhiều so với gỗ công nghiệp.
  • Cong vênh, co ngót: Khi người thợ nội thất nếu không có tay nghề cao, không được làm việc trong môi trường sản xuất đồ gỗ chuyên nghiệp sẽ rất dễ làm ra sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và hiện tượng cong vênh. , hiện tượng co ngót sẽ xảy ra nhất là với cánh cửa, cánh tủ… Hiện tượng cong vênh có thể không xuất hiện ngay, nhưng sau một thời gian sử dụng sẽ dẫn đến tình trạng này.

Công dụng của loại gỗ thịt như thế nào?

Mang trong mình nhiều ưu điểm vượt trội gỗ tự nhiên luôn được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống như:

  • Chất liệu gỗ tự nhiên được sử dụng trong ngành sản xuất giấy
  • Dùng làm tàu, thuyền, thuyền …
  • Gỗ tự nhiên được dùng làm sàn, cửa, dầm, vách, kèo …
  • Sản xuất một số đồ nội thất như bàn ghế, kệ tivi, tủ bếp, tủ quần áo….
  • Dùng để chế tạo một số loại nhạc cụ như đàn hạc, vĩ cầm, kèn clarinet….
  • Gỗ tự nhiên còn được dùng để làm gậy bóng chày, ván trượt, gậy khúc côn cầu, gậy bóng chày, cung tên …….

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Sử dụng gỗ thịt trong làm nội thất

Giá từng bán gỗ thịt như thế nào?

Bạn cũng biết trên thị trường hiện nay rất nhiều loại gỗ thịt khác nhau, với mỗi loại gỗ thịt đều mang lại những ưu và nhược điểm khác nhau. Trong đó cũng mang lại các ứng dụng và giá thành khác nhau. Bởi vậy để có được giá thành của sản phẩm tốt nhất bạn cần liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất để được tìm hiểu cụ thể.

Ví dụ các bạn sử dụng gỗ thịt để làm tủ bếp thì cũng không khác biệt là bao so với việc các bạn sử dụng tủ bếp nhựa.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Giá thành của gỗ thịt đa dạng

Phân biệt thật giả gỗ thịt như thế nào?

Để phân biệt được gỗ thịt trên thị trường hiện nay, bạn cần phải nhận diện được loại gỗ này với những đặc điểm nổi bật của chúng ở trên. Trong đó với các điểm khác ở dưới đây:

  • Dựa vào mẫu mã: Gỗ Thịt rất đa dạng về mẫu mã. Bề mặt của những sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên thường được chạm khắc những đường nét rất tinh xảo làm tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm. Hoa văn, hình khối chạm khắc cũng có chỗ sâu, chỗ nông tùy theo ý tưởng của người điêu khắc.
  • Quan sát cấu tạo phần đầu của gỗ, bạn có thể dễ dàng nhận biết đâu là gỗ Thịt. Cụ thể, loại gỗ này luôn có đường vân gỗ chạy dọc từ trước ra sau và ra sau của sản phẩm, tạo thành một khối thống nhất. Đồng thời, các vân gỗ cũng được đan xen một cách hài hòa.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Cách nhận biết gỗ thịt thật giả

Xem thêm: Gỗ lát chun là gì? Ứng dụng trong nội thất như thế nào?

Quy trình xử lý gỗ thịt

Quy trình chế biến bột gỗ đơn giản hơn các loại gỗ khác, gồm 2 công đoạn. Đầu tiên, nó được làm khô để thoát hơi nước có trong thân cây và làm khô. Thứ hai là xử lý để các thớ gỗ ổn định với nhau. Nếu hai công đoạn này được thực hiện một cách khoa học và chất lượng thì gỗ sẽ chắc, đàn hồi và bền hơn rất nhiều.

Gỗ thịt là gì? Công dụng trong nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình sản xuất gỗ thịt

Kết luận:

Qua những thông tin chia sẻ trên đây về dòng gỗ thịt đã mang lại cho mọi người ứng dụng hiệu quả trong thiết kế nội thất. Chắc chắn qua những thông tin này đã mang lại cho bạn nhiều lựa chọn mới cho không gian nhà mình. Nếu bạn đang cần tư vấn thêm về thiết kế và thi công nội thất, hãy liên hệ ngay với Nội Thất UMA để được tư vấn.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top