Gỗ Sồi có tốt không? Ưu nhược điểm của gỗ Sồi

Phan Kiều - 4 năm trước

Gỗ Sồi là loại gỗ tự nhiên được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, thi công đồ nội thất như tủ bếp, bàn ghế, giường ngủ, kệ tivi… Với các tính năng ưu việt cùng bề mặt vân gỗ khá đẹp giúp cho người dùng yêu thích sản phẩm làm từ gỗ Sồi. Để giải đáp các thắc mắc về gỗ Sồi có tốt không, ưu nhược điểm của gỗ sồi như thế nào thì hãy cùng theo dõi các thông tin mà Nội Thất UMA chia sẻ sau đây.

Gỗ Sồi là gì?

Gỗ sồi (tên tiếng Anh là Oak) là dòng gỗ nhập khẩu chính ngạch từ Mỹ và các nước Châu Âu như Thụy Điển, Anh. Sẽ không còn gì tuyệt vời hơn khi ngôi nhà của bạn sở hữu các sản phẩm nội thất gỗ Sồi bởi độ cứng, độ bền và tính thẩm mỹ cao.

Gỗ Sồi là loại gỗ tự nhiên được ứng dụng rộng rãi
Gỗ Sồi là loại gỗ tự nhiên được ứng dụng rộng rãi

Phân loại gỗ Sồi

Có 2 cách phân loại gỗ sồi gồm:

  • Phân loại theo khu vực trồng: Gỗ sồi thường được trồng và phát triển phổ biến tại các vùng quốc gia có khí hậu ôn đới nên có 2 loại chính là gỗ sồi Nga và gỗ sồi Mỹ.
  • Nếu phân loại theo màu sắc: Gỗ sồi trắng và sồi đỏ.

Sồi trắng

Gỗ Sồi trắng có khối lượng trung bình nặng khoảng 769kg/m3 với độ cứng 6049N. Các đặc điểm nhận biết ở loại gỗ này gồm:

  • Chất liệu có độ cứng, độ bền chắc và khả năng chống mối mọt tốt nhờ hàm lượng tanin chứa trong tâm gỗ.
  • Các đường vân gỗ tự nhiên thẳng có tia dài, thớ mặt hơi thô và dát gỗ gam nhạt. Hơn nữa, tâm gỗ có màu sắc tông thay đổi từ nâu nhạt đến nâu đậm.

Sồi đỏ

Khối lượng trung bình của gỗ Sồi đỏ là 753kg/m3, độ cứng khoảng 6583N có các đặc điểm như:

  • Gỗ Sồi đỏ có độ cứng, nặng và cầm chắc tay nên khả năng chịu lực khá tốt đồng thời dễ uốn cong được bằng hơi nước.
  • Tia gỗ sồi đỏ có độ ngắn hơn so với tia gỗ sồi trắng. Phần dát gỗ có tông màu từ trắng đến nâu nhạt và đặc biệt tâm gỗ có màu đỏ hồng ấn tượng.

Sồi Trắng và sồi Đỏ, loại nào tốt hơn?

Dựa trên các đặc điểm, tính chất của 2 loại gỗ thì gỗ Sồi Trắng có ưu điểm nổi bật hơn gỗ Sồi Đỏ khi đáp ứng các tiêu chí:

  • Độ chống thấm, khả năng chịu lực và độ bền cao.
  • Đường vân gỗ tự nhiên khá tinh tế, màu sắc hài hòa và bắt mắt.
  • Với khả năng chịu nước tốt giúp cho tuổi thọ của sản phẩm làm từ gỗ sồi có thể sử dụng lâu dài theo thời gian.

Xem thêm: Acrylic là gì? Tất tần tật về chất liệu gỗ Acrylic

Gỗ sồi có tốt không?

Nếu như muốn biết gỗ sồi có tốt không thì chúng ta nên căn cứ vào ưu điểm, nhược điểm của loại gỗ này để có những đánh giá khách quan, đúng đắn nhất.

1. Ưu điểm

  • Khi sản xuất đồ nội thất dễ dàng nhận thấy độ bám dính vào đinh khá tốt và chắc chắn, đồng thời chịu máy tốt.
  • Nhờ có lượng tanin chứa trong tâm gỗ giúp chống sâu, mối mọt đảm bảo cho sự bền chắc từ bên trong.
  • Có khả năng chống chịu những khắc nghiệt do môi trường, thời tiết mang lại do gỗ sồi được sinh trưởng, phát triển tại nơi có khí hậu rất lạnh giá.
  • Tính thẩm mỹ với đường vân gỗ hài hòa, đều nhau và độ bóng đẹp của bề mặt gỗ giúp người dùng cảm thấy ấn tượng với sản phẩm làm từ loại gỗ này.
  • Kết cấu chắc chắn, gỗ nặng nhưng lại khá dễ uốn cong khi gặp hơi nước. Đây cũng là tiêu chí quan trọng quyết định việc lựa chọn chất liệu thi công đồ nội thất của gia đình hiện đại.

2. Nhược điểm

  • Để tránh sự cố do phản ứng của gỗ sồi với sắt thì quá trình khai thác cần sử dụng đinh mạ kẽm.
  • Độ ẩm của gỗ khá cao nên sẽ lâu khô. Hơn nữa, độ co rút khá lớn khi gỗ khô nên dễ bị biến dạng và người thợ dùng gỗ nên khéo léo, cẩn thận không để nó bị rạn nứt ra.
Gỗ sồi có tốt không?
Gỗ Sồi có kết cấu chắc chắn, chống mối mọt cao

Ứng dụng của gỗ Sồi trong đời sống

Với những ưu điểm tuyệt vời của gỗ sồi thân thiện với môi trường nên chất liệu thường được ứng dụng trong đời sống dùng làm ra đồ nội thất cao cấp như:

Tủ bếp

Tủ bếp gỗ sồi có tốt không? Câu trả lời là có bởi vì tính chất của gỗ sồi có thể thích nghi với mọi thời tiết nên khả năng chịu nhiệt, chống mối mọt đồng thời hạn chế cong vênh khá tốt. Thiết kế tủ bếp gỗ sồi theo phong cách yêu thích mang đến sự sang trọng, ấm cúng và hài hòa cho căn bếp.

Gỗ Sồi có tốt không? Ưu nhược điểm của gỗ Sồi, Gỗ Sồi có tốt không, Chất liệu, Tin Tức
Tủ bếp gỗ Sồi rất được ưa chuộng trong các gia đình Việt

Bàn ghế

Các bộ bàn ghế ăn làm từ gỗ sồi được đánh giá cao về tính thẩm mỹ bởi độ trơn bóng đẹp mắt và độ bền cao. Khi được sơn pu sẽ giúp tôn vinh các đường vân gỗ tự nhiên nổi trên bề mặt sản phẩm. Nhờ đó, cho dù ứng dụng làm bàn ghế ăn hay bàn ghế phòng khách đều sẽ thể hiện được sự sang trọng, lịch lãm của ngôi nhà.

Các bộ bàn ghế gỗ Sồi được đánh giá cao về mặt thẩm mĩ
Các bộ bàn ghế gỗ Sồi được đánh giá cao về mặt thẩm mĩ

Sàn gỗ

Sàn gỗ sồi cần đảm bảo mặt phẳng với khả năng chịu lực tốt khi chất liệu gỗ đã qua xử lý sấy đạt chuẩn. Hiện tượng cong vênh, nứt nẻ sẽ được hạn chế tối đa giúp cho sàn gỗ luôn duy trì độ bền đẹp cho không gian nội thất của gia đình.

Xem thêm: Laminate là gì? Ưu nhược điểm của gỗ Laminate

Trên đây là những chia sẻ và tìm hiểu về gỗ sồi có tốt không. Hi vọng với những giải đáp thắc mắc như trên đây sẽ giúp bạn biết thêm nhiều thông tin hữu ích và chi tiết hơn. Liên hệ các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm tại Nội Thất UMA để được tư vấn thêm về sản phẩm làm từ gỗ sồi.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top