Cách bố trí bếp và chậu rửa hợp phong thủy – Tất cả những điều bạn chưa biết

Phan Kiều - 4 năm trước

Cách bố trí bếp và chậu rửa thông minh, khoa học hợp ngũ hành âm dương không chỉ gia tăng vận khí cho gia đạo mà còn tạo sự ấm cúng, duy trì giữ lửa cho ngôi nhà. Bạn nên nhớ phong thủy là khoa học và hoàn toàn không có bất kỳ sự mê tín nào ở đây nhé.

Chậu rửa là gì? Vì sao cần chú ý đến phong thủy bếp và chậu rửa

Trong thiết kế của một căn bếp tiện nghi, hiện đại sẽ có đầy đủ các vật dụng, thiết bị như tủ bếp gỗ, lò vi sóng, bàn ghế ăn, tủ lạnh và chậu rửa… sắp xếp, lắp đặt tại vị trí hợp lý giúp thuận tiện cho công việc nấu nướng của gia chủ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý đến phong thủy bếp và chậu rửa. Lý do tại sao?

Chậu rửa là vật dụng hỗ trợ người dùng rửa chén, sơ chế đồ ăn trước khi nấu nên tại đây sẽ sinh ra Thủy, bếp nấu là Hỏa. Theo ngũ hành tương sinh thì Hỏa và Thủy khắc nhau. Chính vì vậy, nếu không tinh tế trong cách bài trí nội thất tủ bếp có thể khiến cho vận xui, điều không may mắn ghé đến.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế phòng bếp nhà ống chuẩn phong thủy

Những lưu ý trong phong thủy bếp và chậu rửa

Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế, bài trí bếp và chậu rửa bạn cần biết như:

Khoảng cách tối thiểu giữa bếp và chậu rửa

Nguyên tắc quan trọng khi sắp xếp bếp nằm hướng Đông, Nam và Đông Nam sẽ tốt nhất vì “tọa hung, hướng cát”. Tại vị trí đặt bếp thế này sẽ giúp hút tài lộc, tăng vượng khí vào cho căn nhà. Lưu ý, hướng bếp là hướng phía sau lưng của bạn đứng nấu.

Chậu rửa thuộc hành Thủy nên đặt ở hướng Đông, Bắc và Đông Nam giúp mang lại may mắn, thuận lợi cho gia chủ. Nếu không sắp xếp được 1 trong 3 hướng này có thể đặt chậu rửa hướng Tây.

Cách bố trí bếp và chậu rửa hợp phong thủy - Tất cả những điều bạn chưa biết
Những lưu ý trong phong thủy bếp và chậu rửa

Không nên bố trí bếp nấu và chậu rửa đặt cạnh hay đối tiện nhau. Tuy nhiên, nếu thiết kế tủ bếp chữ I thì khoảng cách tối thiểu giữa bếp và chậu rửa nên cách nhau ít nhất 60cm.

Cách bố trí phòng bếp và nhà vệ sinh

Tham khảo cách bố trí phòng bếp và nhà vệ sinh hợp phong thủy theo 1 trong 4 thiết kế sau nhé:

  • Bếp và chậu rửa nằm thẳng hàng dọc theo vách tường phía Tây: Đối với thiết kế này thì bếp nên đặt ở phía Nam còn chậu rửa đặt ở phía Bắc.
  • Vị trí bếp và chậu rửa nằm thẳng hàng dọc theo vách tường phía Đông: Nên đặt bếp ở phía Bắc và chậu rửa nằm ở phía Nam.
  • Bếp và chậu rửa nằm thẳng hàng dọc theo vách tường phía Bắc: Bếp đặt ở phía Đông sẽ khá lý tưởng, chậu rửa nên đặt phía Tây.
  • Nếu bếp và chậu rửa nằm thẳng hàng dọc theo vách tường phía Nam: Vị trí lý tưởng đặt bếp ở phía Tây và chậu rửa ở phía Đông.

Vệ sinh bếp và chậu rửa thường xuyên đúng cách

Căn bếp là nơi nấu nướng món ăn moloix ngày nên thường tích tụ, bị bám nhiều dầu mỡ và tạo nơi vi khuẩn sinh sôi do sự ẩm ướt. Vệ sinh bếp và chậu rửa thường xuyên là việc làm quan trọng giúp phòng bếp luôn sạch sẽ, thoáng đãng giúp mang đến cảm hứng cho gia chủ khi làm nội trợ.

Cách bố trí bếp và chậu rửa hợp phong thủy - Tất cả những điều bạn chưa biết
Vệ sinh bếp và chậu rửa thường xuyên

Những mẹo vệ sinh bếp

Trong căn bếp sẽ có rất nhiều thứ để làm, vì thế bạn cần phân loại các công việc theo nguyên tắc khoa học và giải quyết theo từng giai đoạn cụ thể như:

Vệ sinh các vật dụng trong khu vực nấu nướng

Hãy vệ sinh các vật dụng thường xuyên hỗ trợ nấu nướng và chế biến như thớt, lò vi sóng, nồi chảo, lò vi sóng… Việc làm này giúp loại bỏ mỡ, vụn thức ăn đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn bám lại hay nấm mốc. Các mẹo nhỏ giúp căn bếp trở nên sạch sẽ, tươi mới hơn như:

Chanh tươi: Chỉ cần dùng quả chanh tươi cắt đôi rồi chà trực tiếp lên bề mặt bếp gas. Khoảng 15 phút sau dùng khăn ẩm lau lại bề mặt sẽ giúp bếp sáng bóng, sạch ngay.

Cách bố trí bếp và chậu rửa hợp phong thủy - Tất cả những điều bạn chưa biết
Vệ sinh bếp và khu vực bên cạnh hằng ngày
Vệ sinh bếp và khu vực bên cạnh hằng ngày
Vệ sinh bếp và khu vực bên cạnh hằng ngày

Giấm: Axit hữu cơ có trong giấm ăn giúp làm sạch các vết bẩn trên tường và sàn nhà dễ dàng. Bên cạnh đó, căn bếp sẽ sạch đẹp hơn khi dùng giấm ăn thấm vào khăn lau trực tiếp lên mặt bếp đấy.

Dầu ăn: Đây là nguyên liệu giúp loại bỏ các vết dính lâu ngày trên bếp. Cách làm kha đơn giản chỉ cần dùng khăn thấm một ít dầu ăn rồi lau đều lên mặt bếp. Sau 5 phút dùng nước rửa chén để đánh tan dầu mỡ rồi dùng khăn mềm sạch thấm nước lau lại lần nữa là được.

Kem tẩy rửa nhà bếp: Trên thị trường có khá nhiều loại kem tẩy rửa chuyên dụng dành hco nhà bếp. Bạn có thể xịt một lớp mỏng lên bề mặt bếp rồi lấy khăn ẩm lau sạch để bếp được tinh tươm, sáng đẹp.

Mẹo vệ sinh chậu rửa

Một vài cách vệ sinh chậu rửa sạch nhanh sáng bóng có thể tham khảo:

Chanh và rượu: Nguyên liệu dễ tìm và kết hợp khá hoàn hảo giữa rượu vơi chanh giúp cho những vết bẩn cứng đầu, mảng bám trên bề mặt chậu rửa làm sạch hiệu quả.

Xem thêm: Cách bố trí phòng bếp đơn giản, tiện nghi hợp phong thủy

Dùng bột baking soda: Làm ướt chậu rửa rồi rắc một ít bột baking soda lên bề mặt. Sau vài phút xả lại sạch với nước. Nếu có bàn chải cũ cũng có thể thấm vào bột soda rồi chà chậu rửa loại bỏ vết bẩn, vết ố đồng thời khử mùi dễ dàng.

Nước rửa chén: Sau khi rửa chén xong có thể làm sạch chậu rửa trực tiếp bằng nước rửa chén cách đơn giản. Ngoài ra, nước tẩy rửa chuyên dụng cũng hỗ trợ việc làm sạch chậu rửa rất tốt.

Trên đây là tất tần tật những chia sẻ về cách bố trí bếp và chậu rửa hợp phong thủy cho căn bếp ấm cúng, đạt thẩm mỹ cao. Để được tư vấn thêm các đồ nội thất phòng bếp như mẫu tủ bếp đẹp thì hãy cùng ghé đến Nội Thất UMA để trang hoàn cho căn bếp thêm phần tiện nghi, kho học và hiện đại nhé.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top