Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà

Hoài Lê - 2 năm trước

Giằng móng Cấp 4 là gì?

Dầm móng cấp 4 và Giằng móng cấp 4 là hai khái niệm đặt tên khác nhau, nhưng cùng một loại dầm. Có thể nói sẽ có nhiều bạn không hiểu Chân đế cấp 4 là gì vì đây chỉ có thể là tên gọi ở một vài nơi. Các bạn thân mến, công ty thiết kế nhà đẹp có nhận được câu hỏi của bạn đọc về vấn đề giằng móng nhà cấp 4. Nhân đây mình cũng xin chia sẻ một chút kiến ​​thức về giằng móng nhà cấp 4 để các bạn tiện tra cứu. Hệ giằng móng và dầm móng có 2 tên gọi khác nhau, nhưng thực chất là 1. Vì vậy chúng ta phải giải quyết các vấn đề chính như sau:

Móng cấp 4 là gì?

Nền tảng Cấp 4 là gì? Phần gia cố móng là bê tông cốt thép mác 200-250 chất lượng, cốt sắt theo quy cách để liên kết các khung cột bên trong chịu tác dụng chịu lực, chịu xoắn và truyền lực. Giằng móng nhà cấp 4 không chỉ có tác dụng liên kết các khung cột đỡ với nhau mà với cách thi công móng băng nhà cấp 4 truyền thống thì việc gia cố móng không chỉ có tác dụng liên kết cột truyền lực. , mà còn với toàn bộ tải. Ngôi nhà là tất cả, trừ nền tảng.

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Máy đầm nền cấp 4 là gì?

Phân biệt giằng móng và giằng  tường

Có lẽ khái niệm làm cứng móng tay nghe có vẻ hơi khó hiểu vì đây là một trong những từ không được sử dụng đúng cách. Thông thường, trên quan điểm kết cấu, chúng ta hay nói đến dầm móng nhà cấp 4, không gia cố móng. Hệ giằng tường cũng bằng bê tông cốt thép cũng liên kết các khung cột, nhưng không có tác dụng truyền lực và có độ dày và bê tông khác nhau. Thông thường, những ngôi nhà kiểu cũ thường chống chân tường vì tường quá cao và nẹp chân tường để tường chắc hơn.

Tác dụng của giằng  móng nhà cấp 4

Như đã nói ở trên, khái niệm giằng móng gây ra tác dụng chống đỡ tường ở đầu giằng và ngoài tác dụng chống đỡ tường còn có tác dụng truyền lực xuống bệ trong móng cọc và móng trong móng băng. . Ngày nay giằng móng thường được đổ ngang với cốt thép, giằng móng không chỉ có tác dụng mà còn có tác dụng kín nước.

Thi công thanh nẹp móng nhà cấp 4

Để nói chi tiết về nẹp móng xây dựng, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn 2 mẫu phổ biến cho nhà cấp 4 để các bạn dễ hình dung. Thông thường chúng ta làm 2 loại móng chính là móng cọc và móng băng. Nếu bạn chưa biết cách làm nail cup và nail thì chúng ta cùng tham khảo bài viết hướng dẫn này nhé:

Các kiểu hình thành nhà, các kiểu hình thành nhà dân dụng

Khung cơ sở cấp 4

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Sàn cứng tầng trệt cấp 4

Đây là sơ đồ giằng móng nhà cấp 4 các bạn có thể xem và định vị vị trí giằng. Trong bản vẽ kỹ thuật sau đây chúng tôi sẽ ghi chú rõ ràng về kích thước và khoảng cách giữa các thanh chống.

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Chi tiết gia cố móng nhà cấp 4 phần móng nhà

Đây là chi tiết phần giằng móng nhà cấp 4. Các bạn có thể xem thông tin thống kê như sau:

  • Kẹp đinh DM-1: chiều dài L = 7m, số lượng 3 chiếc. Chiều rộng dầm 220, chiều cao 450 được bố trí 6 thanh thép 18, 3 lớp trên và 3 lớp dưới. Băng sắt 8 đặt cách nhau 150 và vị trí lên đến lõi số 0.
  • Kẹp đinh DM-2: dài L = 11,21m, số lượng 2 chiếc. Chiều rộng dầm 220, chiều cao 450 được bố trí 6 thanh thép 18, 3 lớp trên và 3 lớp dưới. Băng sắt 8 đặt cách nhau 150 và vị trí lên đến lõi số 0.
  • Kẹp đinh DM-2A: chiều dài L = 10m, số lượng: 1 chiếc
  • Kẹp đinh DM-3: chiều dài L = 4m, số lượng: 1 chiếc
  • BT1 – 1: Chiều dài L = 4m, số lượng 1 cái: Gồm 4 thanh sắt 16, trong đó 2 thanh sắt trên và 2 thanh sắt dưới. Giá đỡ 6 ở khoảng cách 15 cm.
  • BT1 – 2: dài L = 1,74m, số lượng 1 cái:

Bạn có thể thấy rằng các loại nẹp móng nhà cấp 4 là DM – 1, DM – 2, DM – 2A, và DM – 3, các nẹp phụ là BT1-1, BT2-2. Các thanh chống chính của móng thường chịu lực chính, còn các thanh chống phụ của móng chỉ có tác dụng chống đỡ cho tường. Không sao nếu chúng ta xây đá. Thông thường những người lao động ở nông thôn thường làm những công việc giống nhau nên tốn kém cả nhân công và vật chất, nhưng chưa chắc đã đúng nguyên tắc. Làm gì cũng vậy, có khi xây xong nhà vẫn bị lún, vỡ.

Chi tiết phần giằng móng nhà cấp 4 – móng băng

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Bản vẽ mặt bằng nhà cấp 4

Cũng như các nền móng nhà khác, sơ đồ chỉ là vị trí đặt móng và các thanh giằng.

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Chi tiết móng băng và dầm móng

Bạn có thể thấy rằng dầm và móng của móng băng, không giống như cấu trúc của móng cốc, là liền mạch. Tôi muốn giải thích điều này chi tiết cho thông tin của bạn.

  • Chi tiết móng băng BM-1: chiều dài móng: L = 11,34 mét, số lượng: 02
  • Băng BM-2 Chi tiết về móng: Chiều dài móng: L = 10.14 Mét, Số lượng: 01
  • Chi tiết móng băng BM-3: chiều dài móng: L = 8.12 mét, số lượng: 04
  • Chi tiết dầm móng: DM1-1: L dài: 4,86m, số lượng: 01 cái

Giằng móng đơn là một trong những dạng của hệ giằng móng. Nên trước khi tìm hiểu cụ thể về giằng móng đơn. Ta hãy cùng khái quát một số những điểm cơ bản nhất của giằng móng nói chung

Giằng móng hay còn được gọi là dầm móng. Đây là một kết cấu được dùng để liên kết các móng hoặc kết cấu trên móng lại với nhau. Vị trí của giằng móng phụ thuộc vào vị trí của tường. Có thể nằm ngoài, giữa hoặc mặt trong của cột.

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Giằng móng giúp liên kết các kết cấu móng

Trong bất kỳ trường hợp xây dựng nào, giằng móng bắt buộc phải tính toán cẩn thận và hết sức kỹ càng. Giằng móng có thể đặt theo cấu tạo hoặc tính toán sự làm việc của nó trong tổng thể hệ kết cấu. Nói chung, ta có thể lựa chọn kích thước tiết diện giằng theo nhiệm vụ của nó và các yêu cầu cấu tạo. Sau đó kiểm tra lại như các cấu kiện bình thường khác. Chẳng hạn, chiều cao chọn theo chiều dài nhịp; bề rộng chọn theo chiều cao hoặc bề rộng tường bên trên…

Giằng móng có tác dụng gì

Giằng móng được thi công với tác dụng chính là nhằm tăng cường độ cứng của toàn bộ hệ thống móng nhà. Có nhiệm vụ đỡ phần tường bao che hoặc tường ngăn trong nhà truyền lực xuống móng. Bởi phần giằng được thiết kế để tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa móng và các kết cấu trên móng lại với nhau. Giúp hình thành nên một hệ thống móng thống nhất và chặt chẽ. Đảm bảo độ vững chắc tối ưu nhất cho công trình của bạn

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Giằng móng có vai trò chịu lực cho công trình

Như vậy, ta có thể tổng hợp lại một số tác dụng chính của hệ giằng móng như sau:

+ Tăng cường độ cứng, bền vững cho kết cấu công trình

+ Tăng sức chịu đựng của các loại tải trọng trong quá trình xây nhà và sử dụng

+ Phân bố đều các tải trọng truyền xuống bộ phần móng. Tránh hiện tượng biến dạng, xô lệch làm mất kết cấu

Giằng móng đơn

Giằng móng đơn trong xây dựng là loại móng đỡ một cột hoặc một cụm cột đứng sát nhau có tác dụng chịu lực. Móng đơn thường được dùng trong các công trình xây dựng có tải trọng vừa và nhẹ như xây nhà 2 tầng trọn gói, 3 tầng… Với hệ kết cấu giằng móng đơn này thì thường được sử dụng phổ biến trong những công trình nhà ở dân dụng trong các hộ gia đình.

Móng đơn thường được bố trí ngay tại dưới chân cột. Có thể là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp và nằm riêng lẻ, trên mặt đất có thể là hình vuông, tám cạnh, hình tròn hoặc hình chữ nhật,… tùy thuộc vào tác dụng chịu lựa của nó. Đây là là một trong những hệ kết cấu móng nhà được thi công sử dụng nhiều nhất hiện nay

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Giằng móng đơn

Cấu tạo của móng đơn

Cấu tạo của móng đơn rất đơn giản, được tạo thành từ một bê tông cốt thép dày và tạo hình trụ duy nhất. Đối với các công trình công nghiệp người ta tận dụng phần đáy móng được đặt lên trên một lớp đất tốt với chiều sâu khoảng 1m. Điều này giúp tạo ra 1 bề mặt bằng phẳng để tránh sự thay đổi giữa các vùng giáp ranh với đất tốt và đất xấu. Tránh sự nở của các loại đất do bão hòa với nước.

Trong xây dựng thì móng được liên kết với một hoặc nhiều tảng hệ thống dầm. Có tác dụng chống đỡ hệ thống  tường xây bên trên. Ngoài ra còn có tác dụng giằng các móng cốc để tránh hiện tượng lún, lệch giữa các đài móng.

Cấu tạo thép giằng móng

Thép được làm móng đơn sẽ có cấu tạo từ loại thép chất lượng nhất. Cốt thép móng đơn có thể gia công tại hiện trường hoặc tại các nhà máy. Nhưng phải thực hiện theo đúng quy cách bản vẽ kỹ thuật. Làm sạch tất cả các bề mặt công trường, lắp ráp theo đúng bản vẽ thiết kế.Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Cấu tạo móng đơn

Trong công tác nối – hàn cần đảm bảo các mối nối chắc chắn. Tránh bén hơi nóng làm cháy cốp pha. Các cây thép phải được đảm bảo không dính bùn đất, dầu mỡ, rỉ sét. Nếu trường hợp các thanh sắt bị bẹp hoặc cắt giảm tiết diện không được vượt quá 2%.

Các mối hàn phải đảm bảo > 10d

Buộc nối > 30d

Hàn nối cần được làm sạch

Các đầu thép cần được bảo vệ bằng các túi ni lông.

Móng đơn cừ tràm

Để thi công móng đơn cừ tràm vững chắc cần xử lý một nền móng cứng cáp trước đã. Dùng cừ tràm để gia cố là biện pháp được sử dụng nhiều trong xây dựng. Bởi độ tiện lợi cùng với giá thành khá rẻ so với vật liệu tổng hợp khác. Móng cốc là đơn vị chịu tải trung gian. Truyền trọng lượng từ công trình xuống lớp đất nền. Và lớp đất nền này được gia cố bằng các cọc cừ tràm. Đã có hàng trăm công trình sử dụng móng cừ tràm vẫn đang đứng vững và có đánh giá an toàn cao.Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Phân loại giằng móng đơn

Để có thể đáp ứng được đa dạng các kết cấu công trình và thiết kế nhà khác nhau. Nên giằng móng đơn cũng được chia thành một số hệ giằng phổ biến như sau

Móng đơn dưới tường

Móng đơn dưới tường được áp dụng hợp lý khi áp lực do tường truyền xuống có vị trí số nhỏ hoặc khi nền đất tốt và có tính nén lún nhỏ

Các móng đơn dưới tường thường đặt cách nhau 3 – 6m. Dọc theo tường và đặt dưới các góc nhà, tại các tường ngăn chịu lực và các chỗ có tải trọng tập trung trên hệ giằng móng đơn.Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Móng đơn dưới tường

Móng đơn dưới cột và dưới trụ

Loại móng đơn dưới cột thường được làm bằng đá hộc. Nếu trên móng bê tông hoặc hoặc đá hộc là cốt thép hoặc bê tông cốt thép. Thì cần phải cấu tọa bộ phận để đặt cột. Bộ phận này được tính toán theo cường độ của vật liệu xây móng

Kết cấu giằng móng đơn dưới cột và trụ có tác dụng chịu tải trọng trực tiếp từ cột xuống và phân bố giảm đều cho toàn bộ phần móng. Tránh hiện tượng lực truyền trực tiếp xuống móng có thể sẽ gây xô lệch và biến dạng hệ thốngGiằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Móng đơn hộc Thiết kế và thi công giằng móng nhà cấp 4

Xây nhà cấp 4 trọn gói là một dịch vụ khá phổ biến, sử dụng phổ biến nhất loại giằng móng đơn. Do đó, ta cũng tìm hiểu về thiết kế cơ bản và quy trình thi công giằng móng nhà cấp 4 sao cho đảm bảo kỹ thuật, an toàn nhất

Tính toán thiết kế giằng móng đơn

Biến dạng nền không quá lớn thì chúng ta áp dụng lý thuyết đàn hồi tính các đặc trưng biến dạng. Tận dụng khả năng làm việc của nền trong giai đoạn biến dạng tuyến tính. Công thức tính móng đơn theo đúng quy trình kỹ thuật:

+ Khi tải trọng đúng trọng tâm : Ptb ≤ Rtc

+ Khi tải trọng lệch tâm : Pmax ≤ 1.2 Rtc  

(Ptb , Pmax : áp suất đáy móng trung bình và lớn nhất. Rtc : cường độ tiêu chuẩn của đất nền)

R = m(A1/4 .γ.b+B.q+D.c)

Trong đó:

  • b : Chiều rộng của đáy móng
  • q : Tải trọng bên của móng
  • c : Lực dính đơn vị của lớp nền đất
  • A1/4 , B, D : Các hệ số phụ thuộc vào góc ma sát trong của đất.
  • m : Hệ số điều kiện làm việc của nền móng đơn
Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Giằng móng nhà cấp 4

Việc tính toán này là vô cùng quan trọng trong quá trình thi công và đảm bảo an toàn cho công trình của bạn trong suốt quá trình sử dụng. Do đó, bạn nên tìm hiểu cách tính sắt thép xây nhà và dự tính các vật liệu thi công khác sao cho tương đối chính xác nhất. Đảm bảo độ vững chắc và phù hợp

Các bước thi công giằng móng đơn

Cốt thép: Để đảm bảo độ bền chắc của móng nhà, thì cốt thép khi gia công phải đúng thiết kế, lắp ráp đúng như trong bản vẽ thiết kế. Khi làm giằng móng đơn cần lựa chọn những loại thép tốt có thương hiệu uy tín trên thị trường. Tránh việc lựa chọn những loại thép đã cũ, han gỉ, có giá thành thấp.

Cốt pha: Chuẩn bị cốp pha để đổ bê tông. Cốp pha phải lắp ráp làm sao cho kín đảm bảo không có hiện tượng nước xi măng chảy ra ngoài trong quá trình đổ móng.Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà

Thi công giằng móng đơn

Đổ bê tông: Bê tông thi công móng phải được trộn nghiêm túc, đúng quy phạm. Rửa đá, sỏi và sàng cát cho đúng cỡ hạt nhằm loại bỏ đất rác có trong cát làm kết cấu bê tông được tốt hơn. Lưới thép móng phải được đặt theo đúng phương do bản vẽ cốt thép móng quy định.

Khi đổ xong bê tông, bạn cần tiến hành đảm bảo độ ẩm cho bê tông bằng cách tưới nước ít nhất 3 lần 1 ngày để bê tông không bị khô.

Hiện nay, để giúp giảm áp lực truyền xuống phần móng nhà. Nên các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn các loại vật liệu có trọng lượng nhẹ để thi công phần mái nhà. Và hệ kết cấu khung kèo thép mái đang là sự ưu tiên hàng đầu hiện nay. Loại vật tư này có trọng lượng nhẹ, lại đảm bảo bền đẹp và tính thẩm mỹ cao. Đảm bảo phù hợp và rất an toàn khi sử dụng. Đặc biệt, giúp giảm thiểu tối đa tải trọng truyền xuống phần giằng móng của công trình.

Tác dụng của giằng móng là:

– Đỡ phần tường ở phía trên của giằng và truyền lực xuống đài trong móng cọc và móng trong móng băng.

– Có tác dụng tăng độ vững chãi, độ cứng, bền bỉ cho kết cấu của nhà cấp 4.

– Tăng sức chịu đựng của các loại tải trọng trong quá trình xây nhà và sử dụng công trình.

– Giằng móng có tác dụng phân bố tải trọng một cách đồng đều xuống toàn bộ phần móng. Hạn chế xảy ra trường hợp biến dạng hay xô lệch kết cấu vốn có của nhà cấp 4.Cấu tạo của giằng móng nhà cấp 4

Nếu bạn chưa có kiến thức về hai loại giằng móng này hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua các thông tin dưới đây:

Giằng móng cốc nhà cấp 4

Móng cốc nhà cấp 4 được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay. Những lý do để nhiều gia chủ lựa chọn móng cốc bởi giá thành rẻ, chi phí cho nhân công thấp và quá trình thi công nhanh.

Giằng móng băng nhà cấp 4

Loại móng này thường được sử dụng khi xây nhà cấp 4 nông thôn truyền thống. Sự khác biệt giữa giằng móng ngày xưa là chỉ sử dụng gạch còn ngày nay sẽ xây dựng móng bằng bê tông. Bê tông có độ bền, chắc chắn và tuổi thọ cao. Bên cạnh đó, độ bền vững của bê tông sẽ đi kèm với giá thành cao.

Cấu tạo thanh thép móng băng gồm có: 1 lớp bê tông giúp lót móng. Kích thước lớp bê tông lót dày khoảng 100mm.

Kích thước bản móng phổ thông thường là: (900-1200)x350(mm)

Kích thước dầm móng là: 300x(500-700)mm

Móng băng nằm dưới hàng cột hay dưới tường. Cấu tạo của móng băng là một dải dài. Móng băng có thể nằm một cách độc lập hoặc cắt với nhau theo hình chữ thập có tác dụng đỡ tường hay đỡ cột.

Giằng móng đơn

Loại giằng móng này được cấu tạo từ bê tông cốt thép dày và tạo hình trụ duy nhất. Giằng móng đơn giúp chống đỡ tường xây ở bên trên và giằng các móc cốc để không xảy ra tình trạng lún, lệch giữa các móng.

Giằng móng đơn rất thích hợp khi xây dựng nhà cấp 4 bởi chi phí không quá cao, kết cấu đơn giản gồm trụ cột và đế cột. Giằng móng đơn nằm riêng lẻ, có dạng chữ nhật hoặc hình vuông. Và khi xây dựng loại móng này bạn cần chú ý xây trên nền đất cứng, tốt, không bị sụt lún.

Giằng móng bè

Nó được sử dụng trong trường hợp nền đất bị yếu, có đọng nước. Giằng móng bè có thiết kế là một lớp lót bằng bê tông. Kích thước của lớp bê tông lót là 100mm. Dầm móng có kích thước là 300×700(mm). Chiều cao của giằng móng bè là: 200mm.

Một số điều cần lưu ý khi đổ móng nhà cấp 4

– Tiến hành khảo sát địa hình trước khi thi công: Không thể bỏ qua giai đoạn này bởi nó sẽ giúp gia chủ tìm được loại móng phù hợp với công trình của mình. Có một nền móng vững chãi ngôi nhà sẽ chống chịu với nhiều môi trường khác nhau.

– Thiết kế móng nhà phù hợp: Hiện nay, mỗi loại móng sẽ phù hợp với từng công trình, đất khác nhau. Bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi xây dựng công trình.

– Đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu: Hãy chọn những đơn vị uy tín cung cấp nguyên vật liệu chất lượng. Từ đó bạn mới có một ngôi nhà kiên cố, bền bỉ theo thời gian.

Từ những thông tin mà tintucxaydung.com cung cấp, mong rằng bạn đã hiểu về giằng móng nhà cấp 4 và các thông tin về giằng móng nhà. Chúc bạn tìm được giằng móng nhà phù hợp và xây dựng một ngôi nhà đẹp và vững chãi.

1. Các loại móng nhà cấp 4

Trước tiên cùng tìm hiểu móng nhà cấp 4 là gì, móng nhà cấp 4 chính là phần kết cấu kỹ thuật nằm dưới cùng công trình xây dựng, đảm bảo cho công trình được chắc chắn dưới sức ép trọng lực của toàn bộ công trình vào nền đất.

Móng đảm bảo phải không lún, nứt, đổ vỡ công trình, là một trong các yếu tố quan trọng nhất của công trình xây dựng, quyết định đến sự bền vững, kiên cố đồng thời là nền tảng nâng đỡ của cả công trình.

Móng được phân thành nhiều loại với hình dạng và kích thước khác nhau phụ thuộc vào độ cao, mức tải trọng công trình và tính chất khu đất. Các loại móng điển hình là: Móng tự nhiên, móng đơn, móng cọc, móng băng, móng bè.

Móng tự nhiên: Là loại móng không cần đào bới hay gia cố, nó được hình thành sẵn trong tự nhiên và bản thân đã đủ khả năng chịu lực cho công trình. Thường là đất cứng, rất rắn chắc hoặc đông trình đơn sơ có tải trọng thấp.

Móng đơn: Đỡ 1 cột hoặc cụm cột sát nhau có tác dụng chịu lực.
Móng cọc: Gồm có cọc, đài cọc, được dùng truyền tải trọng công trình xuống lớp đất tốt nằm ở dưới sâu bằng cách hạ, đóng những cây cọc lớn xuống tầng đất sâu.

Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Móng cọc

Móng băng: Là dạng dải dài, độc lập hoặc giao nhau, thường được thi công bằng cách đào quanh khuân viên xây dựng công trình hoặc đào song song trong khuân viên đó. Là loại móng nông, xây trực tiếp trteen hố đào rồi lấp lại.

Móng bè: Trải rộng toàn bộ phía dưới công trình nhằm giảm áp lực công trình vào nền đất. Được sử dụng chủ yếu với những khu đất yếu, hoặc do cấu tạo công trình.

2. Kỹ thuật làm móng nhà cấp 4

Giằng móng nhà cấp 4

Đất nền thường có trạng thái không đồng nhất thậm chí trong 1 vùng diện tích nhỏ, hoặc những sự cố môi trường không tốt có thể tạo ra vùng đất yếu cục bộ dưới 1 vị trí bất kỳ của kết cấu, dẫn đến lún không đều, ảnh hưởng đến sự bền vững của công trình, do vậy người ta thường nối móng lại với nhau để giảm thiểu việc lún lệch.

Giằng móng là kết cấu liên kết các móng và trên móng nhằm tăng cường độ cứng cho toàn bộ hệ móng. Nếu khoảng cách giữa móng biên với móng giữa > 4,5m thì thường được giằng móng. Đôi khi giằng móng được sử dụng với móng băng dưới tường trong trường hợp mép công trình quá gần công trình khác.

Móng gạch nhà cấp 4

Xây móng nhà bằng gạch

Móng gạch được áp dụng phổ biến trong xây dựng nhà dân bởi phù hợp với điều kiện thi công, giá thành rẻ. Móng gạch được ứng dụng phổ biến trong xây dựng nhà dân ở những vùng đồi núi, vùng cao bởi phù hợp với điều kiện địa chất nền đất tốt.

Cấu tạo móng gạch

  • Gối móng: Bộ phận chịu lực chính, tiếp xúc giữa móng và đất, lớp dưới đáy móng là đất tự nhiên.
  • Lớp đệm: Làm phẳng giúp phân bố đều áp suốt dưới đáy móng
Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Móng băng

Khi xây móng gạch cần chú ý:

  • Chiều rộng đỉnh móng phải lớn hơn kết cấu bên trên 1 cấp, ví dụ tường 220mm thì đỉnh móng khoảng 335mm,
  • Đáy móng phải rộng trên 500mm cho phù hợp kích thước gạch tiêu chuẩn, mạch vữa đứng 1cm, mạch vữa ngang 1,5cm góc truyền lực a.
  • Chiều cao từng bậc lấy theo chiều dày từ 2 đến 3 hàng gạch
  • Chiều rộng mỗi bậc dựa theo góc a: Có thể giật theo phương pháp 70-140-70-240 góc truyền lực 26,5 độ hoặc 140-140-140-140 góc truyền lực 33,5 độ.

Đà kiềng nhà cấp 4

Giằng cột, có tác dụng định vị chân cột, giữ khoảng cách giữa các chân cột không bị thay đổi trong quá trình thi công. Đà kiểng tham gia vào toàn bộ kết cấu như khung, cột, dầm và chịu ứng suất sinh ra do lún lệch ở bất kỳ vị trí móng nào. Chịu tải trọng của tường, tránh rạn nứt tầng trệt khi sử dụng

Thi công:

  • Gia công lắp dựng cốt thép
  • Gia công cốt dọc, cốt đai theo kích thước thiết kế
  • Buộc thép thành khung, lắp vào vị trí
  • Buộc viên kê độ dày 30mm vào cốt thép giúp đảm bảo chiều dày bê tông bảo vệ cốt thép.
  • Lắp dựng ván khuôn gỗ
  • Ván khuôn được dóng thành hộp, đặt vào đúng vị trí thiết kế
  • Sử dụng gỗ 3×5 cố định ván khuôn
  • Đổ bê tông
  • Vệ sinh ván khuôn và cốt thép
  • Nghiệm thu ván khuôn, cốt thép
  • Trộn, đổ bê tông
  • Sử dụng đầm dùi đầm kỹ
  • Tháo ván khuôn theo đúng yêu cầu kỹ thuật sau khi đổ bê tông khoảng 1 ngày
Giằng móng nhà cấp 4, Lưu ý khi giằng móng khi xây nhà, , Tư vấn làm nhà
Móng bè

Cách tính chi phí xây móng nhà cấp 4

“Chi phí làm móng nhà 1 tầng hết bao nhiêu” là câu hỏi được nhiều chủ đầu tư quan tâm khi có ý định xây nhà. Tùy thuộc vào diện tích, phong cách thiết kế, nền móng yếu hay khỏe mà chi phí xây móng nhà cấp 4 sẽ khác nhau.

Đối với móng đơn tính riêng khoảng 1.200.000đ/m2 xây dựng, đã bao gồm ép cọc tre. Tuy nhiên đây là giá thành cho móng nhà có nền đất khỏe. Còn đối với những loại móng khác tùy diện tích xây dựng và yêu cầu chủ ng loại vật tư thì chi phí xây móng nhà cấp 4 sẽ khác nhau.

Trên đây là những thông tin giúp bạn có thể trả lời được câu hỏi : “Nhà cấp 4 nên sử dụng loại móng nào?” cũng như biết cách tính chi phí xây móng nhà cấp 4 cơ bản. Hi vọng những thông tin ở trên sẽ giúp ích được bạn để có được một ngôi nhà đẹp, an toàn khi sử dụng.LIÊN HỆ

 

 


 

Video đổ giằng móng nhà cấp 4

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết Giằng móng nhà cấp 4 | 57 Mẫu đẹp nhất ! UMA hi vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Xem thêm các bài viết cùng danh mục Tư vấn làm nhà. Mọi ý kiến thắc mắc hãy comment bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người được biết. UMA chúc bạn ngày vui vẻ

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top