Khám phá: [2023] Ngày trái đất là ngày nào ? Vì sao có ngày trái đất

Phan Kiều - 8 tháng trước

Là một trong những chiến dịch “nhân văn” nhất được tổ chức nhằm thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ hệ sinh thái, môi trường xung quanh, Ngày Trái Đất được đông đảo các đất nước, dân tộc trên thế giới hưởng ứng. Vậy Ngày Trái Đất là ngày nào? Vì sao có ngày trái đất cũng như những hoạt động đặc sắc nào tại Việt Nam nhằm hưởng ứng ngày kỷ niệm quan trọng này? Hãy cùng Coolmate khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Ngày Trái Đất là gì?

Ngày trái đất là ngày gì? Ngày Trái Đất được hiểu ngày ngày vận động mọi người dân trên thế giới nâng cao nhận thức và hành động trong các chiến dịch, phong trào bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.

ngay-trai-dat-1486

Ngày Trái Đất là ngày vận động mọi người dân trên thế giới chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp

Nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng ngày trái đất là ngày nào? Đúng không? Được tổ chức từ ngày 22/04 hàng năm, ngày trái đất được Liên hợp quốc phát động nhằm ngăn chặn các thảm họa khốc liệt do biến đổi khí hậu và sự tàn phá môi trường – Vấn đề nhức nhối của thời đại hiện nay.

Ngày trái đất 2023 diễn ra vào thời gian nào?

Ngày trái đất diễn là ngày nào trong năm 2023? Ngày trái đất 2023 được quyết định diễn ra vào ngày 22 tháng 04 năm 2023 (tức thứ bảy). Theo trang chính thức của nhà tổ chức toàn cầu của Earth Day, chủ đề ngày kỷ niệm năm 2023 vẫn được giữ nguyên so với năm 2022 là “Invest in Our Planet” – “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta”.

Chiến dịch của hoạt động kỷ niệm năm này nhằm thu hút các cơ quan cao cấp, doanh nghiệp/công ty lớn và hơn ⅛ dân số trên thế giới tham gia vào các chiến dịch/hoạt động “xanh” ở địa phương mình.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày trái đất

Tại Việt Nam, ngày trái đất được tổ chức với nhiều hoạt động, chiến dịch đầy ý nghĩa và nhân văn, hãy cùng Coolmate tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này nhé!

1. Lịch sử Ngày Trái Đất lần đầu tiên

Ngày Trái Đất đầu tiên được diễn ra dưới sự đề xuất của ông John McConnell vào ngày 21/03/1970. Sau đó, toàn thể thành phố San Francisco cùng Tổng thư ký Liên hợp quốc U Thant đã đồng ý công nhận ngày 21/03 là ngày Trái Đất Quốc tế. 

Tuy nhiên, các tín đồ Thiên Chúa Giáo lại tin tưởng rằng ngày Chúa Phục Sinh mới được coi là ngày Trái Đất nên họ yêu cầu lựa chọn lại ngày Trái Đất là ngày 22/04 hàng năm. Sau đó, hơn 20 triệu người dân trên toàn thế giới đã chọn ngày 22/04/1970 để tiến hành các chiến dịch/hoạt động kỷ niệm ngày Trái Đất đầu tiên. Năm 2009, ngày 22/04 được Liên Hợp Quốc chính thức công nhận là Ngày Trái Đất, trở thành sự kiện thường niên được cả thế giới nhìn nhận, đánh giá về giá trị môi trường tự nhiên của Trái Đất, kêu gọi, huy động sự tham gia tích cực của người dân để chung tay bảo vệ hành tinh.

ngay-trai-dat-1486

Ngày Trái Đất 22/04 được đông đảo quốc gia trên khắp thế giới hưởng ứng

Hiện nay, ngày Trái Đất được Earth Day Network thống nhất tổ chức vào ngày 22/04 hàng năm với hơn 175 quốc gia trên toàn thế giới tham gia. Năm 2009, Liên Hiệp Quốc chính thức tuyên bố công nhận ngày 22/04 hàng năm là ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (International Mother Earth Day).

2. Ý nghĩa “nhân văn” của Ngày Trái Đất

Đọc tên lên thôi là bạn sẽ nghĩ ngay đến ý nghĩa của ngày lễ này. Với tên gọi gốc là “Earth Day”, khi đọc sẽ mang đến cảm giác như “birthday” – sinh nhật. Chính vì vậy, các bạn có thể hiểu rằng, “Earth Day” có nghĩa là sự tái sinh của trái đất. Đối tượng thực hiện những điều đó chính là con người.

ngay-trai-dat-1486

Earth Day được hiểu là ngày kỷ niệm sự tái sinh của Trái Đất

Cụ thể hơn, từ trước đến nay, con người luôn sống phụ thuộc vào thiên nhiên. Trong quá trình tồn tại và phát triển, con người vô tình đã gây ra nhiều thiệt hại đối với môi trường xung quanh, khiến tự nhiên ngày một ô nhiễm. Tuy nhiên, với quy luật “tác động qua lại”, việc môi trường ô nhiễm lại gây ảnh hưởng ngược lại đến cuộc sống và sức khỏe con người. Chính vì vậy, ngày Trái Đất ra đời với mong muốn khuyến khích mọi người dân trên thế giới nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, hoạt động tắt đèn đặc trưng của Ngày Trái Đất 22/4 đã góp phần không nhỏ trong việc tiết kiệm tối đa điện năng, giảm lượng khí thải CO2. Từ đó có thể chống biến đổi khí hậu, đẩy lùi tình trạng ô nhiễm hiệu ứng nhà kính. Có thể nói, Ngày Trái Đất là cơ hội hiếm có giúp cộng đồng tạo nên một thế giới xanh – sạch – đẹp bền vững.

Các hoạt động tiêu biểu trong Ngày Trái Đất trên khắp thế giới

Không chỉ là một ngày lễ kỷ niệm thông thường, các quốc gia còn phát động nhiều chiến dịch, hoạt động hưởng ứng ngày Earth Day vô cùng đặc sắc và sinh động:

1. Ngày Trái Đất trên các nước phát triển

ngay-trai-dat-1486

Các nước phát triển tập trung vào hoạt động bảo vệ môi trường đầy nhân văn

Đối với ngày lễ Earth Day, có rất nhiều hoạt động hưởng ứng khác nhau giúp thúc đẩy thói quen bảo vệ môi trường của người dân. Tuỳ thuộc vào từng khu vực địa lý mà mọi người có thể lựa chọn chiến dịch tổ chức khác nhau. Một số hoạt động phổ biến được người dân thực hiện như:

  • Vệ sinh chung xung quanh nơi ở đang sinh sống.
  • Trồng thêm nhiều cây xanh, chăm sóc chúng bằng phương pháp hữu cơ.
  • Tích cực sử dụng năng lượng sạch từ ánh sáng mặt trời, gió, thuỷ triều.
  • Tiết kiệm điện gia dụng, xăng dầu, giấy…
  • Tái sử dụng túi/bao nilon thay vì vứt bỏ.
  • Tuyên truyền về Ngày Trái Đất cho những người xung quanh.

2. Những hoạt động hưởng ứng Ngày Trái Đất tại Việt Nam

Tuy không có nhiều chiến dịch hưởng ứng như các nước anh em, nhưng Việt Nam vẫn luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, các chiến dịch tuyên truyền ngày Trái Đất nhằm giúp nhiều người biết đến hơn:

  • Tắt đèn: Hoạt động tiêu biểu nhất trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Trái Đất tại Việt Nam chính là Tắt đèn. Vào đúng 20h30 đến 21h30 ngày 22/04 hàng năm thì mọi người dân sẽ đồng loạt tắt đèn, thiết bị điện gia dụng nhằm tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ.
  • Tổ chức sự kiện: Các hoạt động, sự kiện diễu hành cùng các banner tuyên truyền về chiến dịch tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường trong ngày Earth Day.
  • Đạp xe: Chương trình đạp xe cũng là một trong những hoạt động đặc trưng riêng trong ngày Trái Đất. Mục đích của hoạt động này nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng nhiên liệu, khói bụi, giúp môi trường xanh – sạch – đẹp.
  • Đại hội flashmob: Các cuộc thi nhảy flashmob thường sẽ được kết hợp cùng những sự kiện nhằm hưởng ứng Ngày Trái Đất. Với mục đích tạo không khí sôi động, tươi vui cho chiến dịch này, các cuộc thi nhảy flashmob luôn nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực từ mọi người.

ngay-trai-dat-1486

Giờ Trái Đất là một trong những hoạt động đặc trưng nhất nhằm hưởng ứng ngày Earth Day

Top sản phẩm bền vững thân thiện với môi trường của thương hiệu Coolmate

Là một trong những thương hiệu đi đầu trong chiến dịch thời trang bền vững thân thiện với môi trường, những sản phẩm của Coolmate đều sử dụng các công nghệ, chất liệu tái chế nhằm hướng đến một môi trường tươi đẹp hơn:

1. Quần nam Daily pant sợi Sorona, nhuộm CleanDye

Nhắc đến các sản phẩm bền vững thân thiện với môi trường “nổi như cồn” tại Coolmate chắc chắn không thể thiếu quần dài nam Daily pant sợi Sorona nhuộm CleanDye. Với chất liệu sợi sorona có nguồn gốc từ thực vật kết hợp cùng công nghệ nhuộm Cleandye nổi tiếng tại Việt Nam, mẫu quần này phát huy tối đa khả năng thấm hút tốt, nhanh khô nên được lòng rất nhiều người tiêu dùng.

ngay-trai-dat-1486

Thiết kế thời thượng cùng chất liệu bền vững là điểm thu hút của mẫu quần Daily Pant

Sợi sorona là sự kết hợp đột phá giữa sợi thiên nhiên và nhân tạo. Ưu điểm nổi bật của dòng chất liệu này phải kể đến như độ co giãn và đàn hồi cực tốt, nhanh khô, siêu nhẹ nhàng và trang bị thêm khả năng chống tia UV cực cao. Đồng thời, loại vải này sở hữu khả năng tái chế cao nên hạn chế tác động đến môi trường. Với những ưu điểm này, quần nam Daily pant sợi Sorona nhuộm CleanDye quả thực là mẫu sản phẩm hoàn hảo khi nhắc đến các dự án hưởng ứng Ngày Trái Đất, phải không nào?

Không chỉ vậy, mẫu quần này còn sở hữu thiết kế vô cùng trẻ trung, năng động cùng tính ứng dụng cực cao nên các chàng có thể diện chúng ở nhiều dịp khác nhau. Thiết kế dây rút tiện lợi được giấu bên trong vô cùng tinh tế, chắc chắn sẽ khiến khách hàng hài lòng.

2. Quần dài Kaki Excool co giãn thoải mái

Là một trong những sản phẩm chủ lực trong chiến dịch thời trang bền vững với môi trường của thương hiệu Coolmate, mẫu quần dài Kaki Excool được sản xuất từ sợi vải sorona. Sản phẩm có khả năng co giãn 4 chiều thoải mái, chống tia UV SPF50+ hiệu quả, thoáng khí và vô cùng nhẹ nhàng giúp mang đến cho chàng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

ngay-trai-dat-1486

Quần dài Kaki Excool – Lựa chọn hàng đầu cho chàng yêu thích thời trang bền vững

Thiết kế kiểu dáng ôm nhẹ nhàng, ống đứng nên vô cùng thích hợp cho các chàng diện đi chơi hay đi làm. Với 3 gam màu trung tính xám đen, xanh đậm và beige, các chàng hoàn toàn có thể biến đổi với nhiều phong cách thời trang khác nhau, đặc biệt thích hợp khi diện cùng áo thun, áo polo thời trang. Ngoài ra, thiết kế quần gài nút kết hợp phần lưng quần có dây thun ôm vừa vặn cơ thể chắc chắn sẽ mang đến cho các chàng sự thoải mái ngay cả khi phải vận động suốt ngày dài.

3. Thân thiện với môi trường với mẫu áo polo nam Excool

Nổi danh là “thiên đường” áo polo cho các chàng thỏa sức lựa chọn, áo polo Excool được bình chọn là một trong những sản phẩm bền vững “ăn khách” nhất của thương hiệu Coolmate. Với thiết kế đơn giản, màu sắc trung tính hợp thời trang cùng nhiều tính năng ưu việt, đây chắc chắn là chiến áo mà các chàng nên có trong tủ đồ của mình nếu là tín đồ của các sản phẩm thời trang bền vững.

ngay-trai-dat-1486

Áo polo nam Excool sở hữu khả năng co giãn và chống nắng hiệu quả

Áo được sản xuất từ sợi sorona kết hợp polyester tái chế, từ đó mang đến mẫu áo polo siêu mềm nhẹ, độ co giãn và khả năng chống nắng thì khỏi phải bàn. Ngoài ra, áo polo này còn được trang bị thêm khả năng thấm hút và nhanh khô nên cánh mày râu có thể thỏa sức diện đi làm, đi chơi hay dã ngoại đều vô cùng phù hợp.

4. Áo polo nam Cafe cùng công nghệ khử mùi hiệu quả

Nếu các chàng biết được mẫu áo polo này được sản xuất từ chất liệu tái chế là bã cafe cùng vỏ chai nhựa thì chắc chắn sẽ vô cùng ngạc nhiên, phải không nào? Tuy nhiên, điều tưởng như khó thực hiện đó lại được thương hiệu thời trang Coolmate áp dụng trong các mẫu sản phẩm của mình. Với chất liệu đặc biệt, mẫu áo sở hữu khả năng khử mùi, kết hợp công nghệ hydroponic làm tăng khả năng bốc hơi nước. Từ đó giúp các chàng tự tin diện áo mà không lo lắng để lại mùi cơ thể dù có hoạt động suốt ngày dài.

ngay-trai-dat-1486

Vải tái chế từ cafe – Chất liệu độc đáo nhất đến từ thương hiệu Coolmate

Bên cạnh đó, chất liệu vải cafe cũng có công dụng điều hoà nhiệt độ, giảm thiểu từ 1 – 2 độ C so với thực tế môi trường bên ngoài, mang đến cảm giác mát mẻ cho người mặc. Cùng với đó là công dụng chống tia UV hiệu quả lên đến 95%. Với thiết kế form dáng regular fit thoải mái, sản phẩm bền vững Coolmate này chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu nhé!

5. Áo sơ mi dài tay cafe Sticky Free khử mùi hiệu quả

Một sản phẩm bền vững khác của Coolmate sử dụng chất liệu vải cafe tái chế là áo sơ mi dài tay cafe Sticky Free khử mùi hiệu quả. Nếu các chàng đang tìm kiếm một mẫu áo mỏng nhẹ, tích hợp công nghệ khử mùi để tự tin sảng khoái suốt ngày dài thì hãy lựa chọn ngay mẫu áo sơ mi này. Coolmate tin tưởng rằng đây là chiếc áo thực sự xứng đáng có trong tủ đồ của các chàng trai với công nghệ may vượt trội, mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất.

ngay-trai-dat-1486

Phong cách thời trang lịch lãm, phóng khoáng với áo sơ mi dài tay S-Cafe Sticky Free khử mùi hiệu quả

Đầu tiên, khi nhắc đến mẫu áo sơ mi này thì không thể không nhắc đến chất liệu vải S-Cafe Sticky Free với công nghệ sản xuất vải từ chai nhựa và bã cafe nhằm tạo nên những sản phẩm thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, chất liệu vải này còn có cấu trúc dệt kép tạo hiệu ứng lỗ lõm ở mặt trong sản phẩm, giúp hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc giữa da và vải. Từ đó mang đến cảm giác mát mẻ cho người mặc. Đặc biệt, khả năng thấm hút mồ hôi, làm khô nhanh chóng vốn lốn là đặc tính tự nhiên của dòng vải này.

Lấy cảm hứng từ mẫu áo truyền thống của Việt Nam, kiểu dáng áo sơ mi dài tay là “công cụ” đắc lực giúp các chàng thỏa sức thể hiện sự bảnh bao, lịch lãm vốn có của mình. Với chiếc áo này, cánh mày râu có thể thỏa sức phối theo nhiều phong cách thời trang thời thượng khác nhau. Item an toàn nhưng không nhàm chán mà chàng có thể phối cùng mẫu áo này phải kể đến như áo blazer, áo sweater, áo len cổ tròn, quần jean… sẽ khiến diện mạo của các chàng tăng hạng trông thấy.

Sơ mi dài tay Café-DriSSơ mi dài tay Café-DriS more

6. Quần jeans Clean Denim dáng Slimfit

Những chiếc quần jeans được coi “chiến thần” thời trang được nhiều chàng trai lựa chọn. Đặc biệt đối với những ai có niềm đam mê mãnh liệt với chất liệu vải denim thì chắc chắn không nên bỏ qua mẫu quần jeans Clean Denim dáng Slimfit đến từ thương hiệu Coolmate. Chiếc quần này có khả năng co giãn tốt, bền màu nhờ công nghệ nhuộm Rope Dyeing không sử dụng hoá chất lưu huỳnh, không gây chất thải nên vô cùng thân thiện với môi trường.

ngay-trai-dat-1486

Quần jeans Clean Denim dáng Slimfit mang đến diện mạo hoàn hảo cho các chàng

Là sản phẩm bền vững với môi trường, thay vì thiết kế mác da như các loại quần jeans khác, chiến quần này lại sử dụng mác giấy nhằm bảo vệ môi trường. Với thiết kế dáng quần slimfit thoải mái không bo ống, chiếc quần này là lựa chọn an toàn cho nhiều dáng người khác nhau. Với “vũ khí” bí mật này, các chàng có thể che đi những khuyết điểm trên cơ thể mình một cách hoàn hảo nhất.

7. Quần short thể thao Recycle 7” thoáng khí

Trong danh sách các sản phẩm bền vững Coolmate ăn khách nhất hiện nay, quần short thể thao Recycle 7” thoáng khí là lựa chọn được nhiều chàng trai ưa chuộng nhất. Mẫu quần này sử dụng chất liệu vải polyester tái chế 100% nên phát huy tối đa khả năng thấm hút mồ hôi, làm khô nhanh chóng và co giãn 2 chiều cực tốt. Đây được đánh giá là item hoàn hảo nhất cho các chàng trai yêu thích vận động thể thao.

ngay-trai-dat-1486

Quần short thể thao Recycle 7” thoáng khí – Ứng cử viên hàng đầu cho các chàng yêu thích vận động

Với thiết kế dây rút dấu trong, lưng thun vô cùng tiện lợi, các chàng có thể dễ dàng điều chỉnh kích thước vừa vặn với cơ thể. Mẫu quần này có nhiều màu sắc thời thượng và trẻ trung khác nhau, các chàng có thể lựa chọn được chiếc quần thể thao yêu thích dành cho mình tại thương hiệu Coolmate.

8. Áo polo thể thao thoáng khí, nhuộm sạch Cleandye

Nếu các chàng đang tìm kiếm một mẫu áo thân thiện với môi trường, hưởng ứng Ngày Trái Đất thì chiếc áo polo này sẽ là lựa chọn không tồi khi sử dụng công nghệ nhuộm sạch Cleandye. Công nghệ nhuộm vải này hoàn toàn không sử dụng nước và hoá chất nhằm mang đến những chiếc áo polo thời thượng, mang dấu ấn đặc trưng của thời trang bền vững.

ngay-trai-dat-1486

Áo polo thể thao nhuộm sạch CleanDye – Mẫu áo polo thời thượng của xu hướng thời trang bền vững

Chiếc áo polo này còn sử dụng chất liệu polyester 100%, kết hợp cùng công nghệ Wicking và Quick Dry nhằm phát huy tối đa khả năng thoáng khí, nhanh khô giúp chàng có thể vận động hàng giờ mà không cần lo lắng mồ hôi. Ngoài ra, thiết kế ôm eo vừa vặn, trẻ trung và trang nhã của mẫu áo polo này cũng là một trong những lý do khiến các chàng không nên bỏ lỡ mẫu áo thời thượng này.

9. Áo thun trơn Clean Vietnam

Áo thun trơn basic là item quốc dân được nhiều chàng trai lựa chọn để phối mặc hàng ngày. Khi mua áo thun Clean Vietnam của thương hiệu Coolmate, các chàng không chỉ sở hữu một sản phẩm thời trang mà còn góp phần bảo vệ môi trường bởi đây là sản phẩm bền vững.

ngay-trai-dat-1486

“Clean Vietnam” – Dự án cộng đồng tâm huyết nhất của Coolmate nhằm hưởng ứng xu hướng thời trang bền vững

“Clean Vietnam” là một trong những dự án cộng đồng nhân văn nhất của thương hiệu Coolmate hợp tác cùng Nam Anh Fabric và nghệ sĩ Vietmax. BST được tạo ra với mong muốn mang đến nhận thức cho mọi người về việc hạn chế sử dụng chai nhựa. Từ đó thúc đẩy hoạt động tái chế, góp phần vì một thế giới xanh – sạch – đẹp.

Sản phẩm được sản xuất từ kỹ thuật đan xen sợi tự nhiên và nhân tạo – giải pháp đẩy lùi độ nhão của vải. Chất liệu vải này sở hữu khả năng thấm hút nhanh chóng hơn các loại vải cotton thông thường khác. Không chỉ vậy, đây còn là sản phẩm có tính ứng dụng cao, dễ phối dễ mặc nên các chàng còn chần chờ gì mà không rinh ngay “em” này đúng không nào?

10. Quần lót Trunk Tencel bán chạy nhất của thương hiệu Coolmate

Trong vô vàn mẫu quần lót nam Coolmate chất lượng, quần lót Trunk Tencel bền vững với môi trường là một trong những sản phẩm được các chàng yêu thích nhất hiện nay. Quần sử dụng vải Trunk Tencel – sợi sinh học được làm từ vụn gỗ cây bạch đàn. Chất liệu này vô cùng thân thiện với môi trường, là sản phẩm chủ chốt trong xu hướng thời trang bền vững mà Coolmate luôn chú trọng đầu tư.

ngay-trai-dat-1486

Chất liệu vải cao cấp tạo nên mẫu quần lót thượng hạng cho các chàng diện suốt ngày dài

Mẫu quần lót này sở hữu khả năng co giãn tốt, thấm hút mồ hôi hiệu quả, không bị co rút cũng như giữ màu bền bỉ. Chính vì vậy, nếu chàng đang tìm kiếm một chiếc quần lót chất lượng thì đây chắc chắn là lựa chọn không nên bỏ lỡ.

Lời kết,

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về Ngày Trái Đất cũng như những sản phẩm thời trang bền vững với môi trường của Coolmate. Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó cho các bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại CoolBlog để nhận thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác nữa nhé!

“Coolmate – Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới”

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top