Cập nhật 2024: Mâm ngũ quả Trung Thu có ý nghĩa gì?

Phan Kiều - 2 tháng trước

Hôm nay UMA gửi tới bạn bài viết Mâm ngũ quả Trung Thu có ý nghĩa gì?. Chúc các bạn một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Tùy theo đặc điểm sản phẩm địa phương và quan niệm tôn giáo khác nhau mà việc chuẩn bị cho bữa tiệc Trung thu cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo những thông tin sau:

phía bắc

Mâm cỗ Trung thu có những loại trái cây gì?

+ Ngũ quả trên đĩa trái cây

Người miền Bắc rất coi trọng truyền thống nên mâm ngũ quả thường tượng trưng cho ngũ hành, trong đó phải có quả chín (Dương) và quả xanh (Âm). Cách làm hiện nay đơn giản hơn trước nhưng vẫn cần phải có 5 loại quả như: hồng đỏ (cầu may mắn và hy vọng mới), nải chuối chín (cầu cuộc sống hạnh phúc), hồng xanh. mãng cầu (cầu cho cành xum xuê và sinh sản), bưởi vàng hoặc bưởi xanh (cầu điều tốt lành), lựu đỏ (cầu may mắn).

+ Cách bày mâm ngũ quả trung thu

Thường thì người ta đặt một nải chuối ở phía dưới để hứng những quả khác. Bưởi được đặt ở giữa, xung quanh có lựu, mãng cầu và hồng. Ngoài ra, đặt hoa hoặc ớt xung quanh.

khu vực trung tâm

Mâm cỗ Trung thu có những loại trái cây gì?

+ Ngũ quả trên đĩa trái cây

Khác với miền Bắc, khí hậu miền Trung nghèo nàn và khắc nghiệt hơn nên đĩa ngũ quả ở mỗi gia đình cũng khác nhau. Đĩa ngũ quả thắp hương ngày 15/8 chủ yếu là dâng những gì muốn bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Trên đĩa cúng thường có một số loại trái cây như mãng cầu, bưởi, đu đủ, mãng cầu, sung, dưa hấu, xoài, nho, táo, dứa.

+ Cách bày mâm ngũ quả trung thu

Người miền Trung thường ít khắt khe về hình thức nên mỗi gia đình sẽ bày mâm ngũ quả theo một cách khác nhau để hoa quả bày trên đĩa không bị tràn.

phía nam

Mâm cỗ Trung thu có những loại trái cây gì?

+ Ngũ quả trên đĩa trái cây

Đây là vùng đất có khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ nên có nhiều loại trái cây. Người miền Nam thường trưng bày các loại trái cây sau: sung, cherimoya, dừa, xoài, đu đủ. Ngoài ra, một số nhà còn đặt ba quả dứa làm nền để thể hiện sự bền vững và mong muốn một gia đình đông con cháu.

+ Cách bày mâm ngũ quả trung thu

Thông thường người miền Nam sẽ đặt 3 quả dứa lên đế, sau đó xếp xoài, dừa, đu đủ lên mâm trước. Nguyên nhân là do quả to, nặng cần phải đặt ở phía dưới để đỡ những quả còn lại.

Trên đây là ý nghĩa đầy đủ và chính xác nhất về mâm ngũ quả Trung thu mà bạn cần biết. Hãy lưu lại để tham khảo.Đừng quên theo dõi chợ truyền thông Cập nhật nhanh chóng những thông tin hữu ích nhất.



Bạn vừa theo dõi bài viết Cập nhật 2024: Mâm ngũ quả Trung Thu có ý nghĩa gì?. Chúc bạn một ngày nhiều niềm vui.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top