Khám phá: Cách dùng chỉ nha khoa đúng, hiệu quả ngay tại nhà

Phan Kiều - 6 tháng trước

Dùng chỉ nha khoa là một dụng cụ vệ sinh răng miệng quan trọng giúp loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám giữa các kẽ răng mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới.hãy để chúng tôi Kumet Cùng tìm hiểu những cách xỉa răng tại nhà an toàn và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Chỉ nha khoa là gì?

Chỉ nha khoa là một dụng cụ vệ sinh răng miệng có hình dạng giống chiếc tăm. Một đầu của tăm xỉa răng là một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 2-3 cm được cố định trên một vòm nhỏ để cố định. Dùng chỉ nha khoa đúng cách có thể giúp bạn dễ dàng loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám giữa răng mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Chỉ nha khoa là một dụng cụ vệ sinh răng miệng. Nguồn hình ảnh: Canva

Khi nào bạn nên dùng chỉ nha khoa?

Nhiều người cho rằng trước tiên họ nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn còn sót lại trên răng, sau đó đánh răng để làm sạch răng thật kỹ. Tuy nhiên, thứ tự dùng chỉ nha khoa đúng là đánh răng trước rồi mới dùng chỉ nha khoa, vì đánh răng sẽ làm sạch và loại bỏ hầu hết các mảng bám bám trên răng, còn dùng chỉ nha khoa là để loại bỏ chỉ nha khoa. Loại bỏ các mảnh vụn thức ăn còn sót lại.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Bạn nên đánh răng trước rồi mới dùng chỉ nha khoa. Nguồn hình ảnh: Canva

Người ta thường cho rằng vi khuẩn trong miệng không thể tồn tại trong điều kiện khô ráo. Trên thực tế, chỉ nha khoa mất khả năng làm sạch răng chỉ sau một lần sử dụng và có khả năng lưu giữ vi khuẩn. Để có kết quả tốt nhất, chỉ sử dụng một miếng chỉ nha khoa mỗi lần.

Một lỗi phổ biến thường xảy ra khi dùng chỉ nha khoa là người dùng cầm chỉ nha khoa bằng đúng ngón tay. Điều này có thể không gây nhiều khó khăn khi làm sạch răng cửa nhưng có thể khó tiếp cận được các răng hàm sau. Ngoài ra, sử dụng chỉ nha khoa quá ngắn có thể gây khó khăn cho quá trình thực hiện.

Tại sao bạn cần xỉa răng?

Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ mảng bám và mảnh vụn thức ăn giữa các kẽ răng mà bàn chải đánh răng của bạn không thể chạm tới. Nếu dùng chỉ nha khoa đúng cách, hành động này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng của bạn như:

1. Ngăn ngừa viêm nướu

Sự tích tụ lâu dài của mảng bám trên răng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm nướu. Dùng chỉ nha khoa đúng cách thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa viêm nướu bằng cách loại bỏ mảng bám tích tụ trên đường nướu.

Ngăn ngừa viêm nướu

Ngăn ngừa viêm nướu

2. Ngăn ngừa hôi miệng

Việc tích tụ lượng lớn vi khuẩn trong miệng có thể dẫn đến hôi miệng, khiến bạn cảm thấy kém tự tin mỗi khi nói chuyện. Mặc dù vi khuẩn có thể được loại bỏ bằng cách súc miệng và đánh răng nhưng chúng không thể được loại bỏ hoàn toàn. Một số nghiên cứu cho thấy tình trạng hôi miệng có thể cải thiện sau 1 tuần dùng chỉ nha khoa.

Ngăn ngừa hơi thở có mùi

Ngăn ngừa hơi thở có mùi

3. Phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp

Khi ăn uống, vi khuẩn có thể tích tụ trong miệng và đi qua cổ họng rồi đi vào đường hô hấp. Dùng chỉ nha khoa có thể giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi miệng có thể gây ra các bệnh như viêm phổi và viêm phế quản.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Hơi thở hôi có thể được cải thiện bằng cách dùng chỉ nha khoa. Nguồn hình ảnh: Canva

4. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một trong những hậu quả của mảng bám là viêm nướu và chảy máu nướu răng. Khi chân răng bị chảy máu, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào máu và tấn công cơ thể bạn. Điều này có thể dẫn đến bệnh tim mạch hoặc cục máu đông.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

5. Giúp làm sạch răng

Chỉ sử dụng bàn chải đánh răng là không đủ để làm sạch và loại bỏ các mảnh vụn thức ăn. Vì vậy, ngoài việc đánh răng và súc miệng, bạn cũng cần kết hợp dùng chỉ nha khoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước súc miệng để giữ cho răng chắc khỏe.

Giúp làm sạch răng

Giúp làm sạch răng

Sữa rửa mặt CM24Sữa rửa mặt CM24Hơn

6. Ngăn ngừa sâu răng và các vấn đề sức khỏe khác

Vi khuẩn có trong miệng của chúng ta có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng. Vi khuẩn này hấp thụ đường trong miệng rồi sinh ra axit, gây sâu răng. Sự tích tụ vi khuẩn trong miệng cũng có thể dẫn đến hôi miệng và viêm nướu.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng. Nguồn hình ảnh: Canva

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên sẽ giúp loại bỏ và giảm thiểu hầu hết vi khuẩn trong miệng. Điều này sẽ hạn chế được nguy cơ sâu răng, viêm nướu hay hôi miệng.

Các loại chỉ nha khoa phổ biến

Việc bạn chọn loại chỉ nha khoa nào hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của bạn, bạn niềng răng hay cầu răng và khoảng cách giữa các răng. Dưới đây là hai loại chỉ nha khoa phổ biến.

1. Chỉ nha khoa đa sợi nylon

Loại sợi này được làm từ nhiều sợi nylon nhỏ, có mùi thơm nhẹ, có phủ sáp hoặc không, rất mỏng, mềm và đàn hồi. Nhưng nó có một hạn chế là các sợi nhỏ dễ đứt và bung ra khi sử dụng.

2. Chỉ nha khoa PTFE (sợi đơn)

Chỉ nha khoa PTFE được làm từ những sợi nhựa PTFE nhỏ, mịn, dễ dàng lướt qua răng, thậm chí vào những khoảng trống hẹp và không bị sờn khi sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ nha khoa này đắt hơn rất nhiều so với chỉ nha khoa đa sợi nylon.

Hiện nay trên thị trường có hai loại sản phẩm chỉ nha khoa sợi đơn chính:

  • dạng cuộn: Chỉ nha khoa có thể được bôi sáp hoặc không bôi sáp, có mùi thơm hoặc không mùi. Người dùng chỉ cần cắt dây theo độ dài yêu cầu khi sử dụng.
  • hình thức tăm: Là loại chỉ nha khoa có hình dáng cong nhỏ giống chữ C, giúp bạn dễ dàng cầm nắm hơn.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Chỉ nha khoa PTFE được làm từ 1 sợi nhựa PTFE cỡ nhỏ. Nguồn hình ảnh: Canva

Cách xỉa răng

Thiết kế mềm, mỏng giúp chỉ nha khoa dễ dàng trượt vào giữa các kẽ răng, tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng, chỉ nha khoa không những không làm sạch răng hiệu quả mà còn làm tổn thương nướu, khiến vi khuẩn lây lan khắp nơi. diện rộng và gây bệnh. Tốt cho răng.

1. Cách sử dụng cuộn chỉ nha khoa

Nếu bạn sử dụng chỉ nha khoa cuộn, hãy đảm bảo bạn chọn loại chỉ nha khoa phù hợp với răng của mình. Tùy thuộc vào loại, chỉ nha khoa có kích thước và độ dày sợi khác nhau. Nếu răng bạn đã khít mà chọn dây dày thì sẽ khó luồn vào giữa các răng, dễ gây đau và chảy máu.

  • bước 1: Lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 30 – 40 cm quấn quanh 2 ngón giữa, chừa một khoảng trống 4 cm ở giữa.
  • Bước 2: Giữ chắc phần còn lại bằng ngón cái và ngón trỏ của cả hai tay, chừa một khoảng trống nhỏ khoảng 2 cm, sau đó nhẹ nhàng trượt vào giữa các răng. Tránh dùng lực quá mạnh vì có thể gây đau hoặc chảy máu.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn đúng loại chỉ nha khoa cho răng của mình. Nguồn hình ảnh: Canva

  • Bước 3: Khi sợi chỉ chạm đến đường viền nướu, uốn sợi chỉ quanh chân răng thành hình chữ C, đồng thời chà nhẹ dọc theo sợi chỉ nha khoa và đường viền nướu để đẩy các mảnh vụn thức ăn và mảng bám ra ngoài.
  • Bước 4: Giữ sợi chỉ ở vị trí cân bằng, di chuyển nhẹ nhàng lên xuống giữa các răng.
  • Bước 5: Sau khi làm sạch giữa các răng, thực hiện tương tự với các răng còn lại.Nghe có vẻ phức tạp nhưng khi đã quen thì việc dùng chỉ nha khoa chỉ mất khoảng 1 phút.

ghi chú: Vứt bỏ chỉ đã sử dụng sau khi sử dụng và không tái sử dụng cho lần vệ sinh tiếp theo.

2. Người niềng răng sử dụng chỉ nha khoa như thế nào?

Dùng chỉ nha khoa có thể mất nhiều thời gian hơn và phức tạp hơn đối với những người đang niềng răng. Vì vậy, bạn nên ưu tiên loại chỉ nha khoa không dễ rách, phủ một lớp sáp và không bị vướng vào mắc cài. Các bước cụ thể như sau:

  • bước 1: Cắt một đoạn chỉ nha khoa dài 45 – 60 cm.
  • Bước 2: Để đảm bảo chỉ nha khoa được đưa vào giữa các răng một cách chính xác, hãy đứng trước gương trong khi thực hiện.
  • Bước 3: Luồn chỉ nha khoa vào giữa răng và dây cung. Để di chuyển sợi chỉ một cách dễ dàng, hãy quấn đầu sợi chỉ quanh ngón trỏ của bạn.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Dùng chỉ nha khoa có thể mất nhiều thời gian hơn và phức tạp hơn đối với những người đang niềng răng. Nguồn hình ảnh: Canva

  • Bước 4: Nhẹ nhàng đưa sợi chỉ vào giữa hai răng và di chuyển lên xuống ở hai bên răng. Khi vệ sinh răng hàm trên, bạn cần dùng chỉ nha khoa theo hình chữ U ngược. Sau đó, trượt sợi chỉ nha khoa xuống để làm sạch mặt còn lại của răng.
  • Bước 5: Nhẹ nhàng nhấc sợi chỉ và lấy sợi chỉ ra từ phía sau.
  • Bước 6: Di chuyển sang 2 răng tiếp theo và thực hiện thao tác tương tự cho đến khi tất cả các răng đều sạch.

Cách sử dụng chỉ nha khoa có tay cầm

Tăm chỉ nha khoa có thiết kế giống như một chiếc tăm, dài khoảng 7,5 cm, đầu tăm là một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 2-2,5 cm, được kẹp chặt giữa 2 đầu giúp bạn làm sạch kẽ răng và nướu. Phần chỉ nha khoa còn lại sẽ được sử dụng để loại bỏ mảng bám bên ngoài răng.

Bây giờ hãy tìm hiểu cách xỉa răng bằng chỉ nha khoa theo các bước sau:

  • bước 1: Đưa đầu chỉ nha khoa vào răng và nhẹ nhàng di chuyển lên xuống nhiều lần để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và mảng bám. Thực hiện lần lượt từng chuyển động trên răng của bạn để làm sạch hoàn toàn.
  • Bước 2: Dùng đầu tăm để cạy ra mảng bám và thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng.
  • Bước 3: Có thể sử dụng kết hợp với gương để nhìn rõ vùng cần làm sạch mà không làm tổn thương nướu.

Xin lưu ý rằng có nhiều loại chỉ nha khoa với các kích cỡ sợi khác nhau và bạn nên trao đổi với người bán, nha sĩ hoặc người đã từng dùng chỉ nha khoa để chọn loại phù hợp với mình.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Tăm chỉ nha khoa được thiết kế giống như tăm xỉa răng. Nguồn hình ảnh: Canva

Những điều bạn nên biết khi dùng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa là một công cụ vệ sinh răng miệng quan trọng giúp loại bỏ mảng bám và mảnh vụn thức ăn ở những nơi bàn chải đánh răng của bạn không thể chạm tới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng chỉ nha khoa đúng cách.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi dùng chỉ nha khoa:

  • Chọn loại chỉ nha khoa phù hợp: Trên thị trường có rất nhiều loại chỉ nha khoa khác nhau, bao gồm chỉ tơ sợi, chỉ tơ nha khoa, chỉ nha khoa sáp… Bạn nên chọn loại chỉ nha khoa phù hợp với mong muốn và nhu cầu của mình. sự ưu tiên.
  • Sợi chỉ nên được cắt đủ dài để bạn có thể sử dụng thoải mái mà không bị rối.
  • Thực hiện tương tự cho tất cả các răng: Thực hiện tương tự cho tất cả các răng, kể cả răng hàm.

Cách sử dụng Khoa học Nha khoa 3245

Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày, đặc biệt là vào ban đêm. Nguồn hình ảnh: Canva

  • Súc miệng bằng nước sau khi dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám và thức ăn còn sót lại.
  • Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Không dùng lực quá mạnh khi dùng chỉ nha khoa để tránh làm tổn thương nướu.
  • Nếu bạn đeo niềng răng, hãy hỏi nha sĩ về cách dùng chỉ nha khoa thích hợp.

Phần kết luận

Dùng chỉ nha khoa là một dụng cụ vệ sinh răng miệng đơn giản nhưng hiệu quả. Chỉ cần dùng chỉ nha khoa đúng cách, bạn sẽ có hàm răng trắng, khỏe mạnh. Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn những hướng dẫn dùng chỉ nha khoa đúng cách.Đừng quên theo dõi ngay bây giờ blog thú vị Để bạn không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích và xu hướng thời trang trẻ nào được cập nhật mỗi ngày.

Coolmate – Địa chỉ mua sắm đáng tin cậy của phái mạnh

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top