Khám phá: Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, bạn đã biết?

Phan Kiều - 5 tháng trước

Để thực hiện kế hoạch giảm cân hiệu quả hoặc kiểm soát cân nặng thì việc tính toán lượng calo nạp vào và tiêu thụ mỗi ngày là điều cần thiết. Vậy các bạn đã biết 1kg bằng bao nhiêu calo và muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo chưa? Nếu chưa, hãy theo chân Coolmate để biết cách tính và tham khảo bí quyết đốt cháy calo nhanh chóng nhất.

Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, bạn đã biết?

Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, bạn đã biết?

Góc hỏi đáp: Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo?

Trước khi tìm đáp án cho câu hỏi muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, chúng ta cần biết rằng kg (Kilogram) và calo là 2 đơn vị đo lường khác biệt. Trong đó, kg là đơn vị đo cân nặng và đơn vị calo được dùng để tính năng lượng trong thực phẩm.

Dù khác nhau nhưng chúng có mối liên hệ mật thiết thông qua lượng mỡ thừa của cơ thể. Nhằm giúp người ăn kiêng theo dõi quá trình giảm cân của mình một cách dễ dàng hơn, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra công thức quy đổi tương ứng. 

Góc hỏi đáp: Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo?

Góc hỏi đáp: Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo?

Theo đó, 1kg (1000g) sẽ tương đương với 7700 calo. Tương tự, nếu muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo mới chuẩn? Theo công thức này, ta cần đốt cháy 7700 calo nếu muốn giảm 1kg.

Về mặt lý thuyết, con người có thể thực hiện điều đó trong khoảng từ 1 – 2 ngày bằng cách tập luyện thể dục và nhịn ăn. Song, đây là phương pháp giảm cân cực đoan, không bền vững và không lành mạnh. Ngược lại còn khiến cơ thể phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Con người có thể giảm được bao nhiêu calo mỗi ngày?

Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo và đáp án là 7700 calo. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta phải đốt cháy toàn bộ số calo này trong ngày. Tùy tình trạng và cân nặng mà mỗi người phải nạp vào cơ thể số lượng calo cần thiết khác nhau.

Tức là chúng ta vẫn phải đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng ngay cả khi đang giảm cân. Để tính được lượng calo tối thiểu, chúng ta có thể áp dụng nhiều công thức khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là cách tính theo BMR (tỷ lệ trao đổi chất cơ bản) như sau:

Lượng calo phải nạp vào (BMR) = 66 + (13,7 * cân nặng tính bằng kg) + (5 * chiều cao tính bằng cm) – (6,8 * số tuổi tính theo năm)

Lượng calo phải nạp vào (BMR) = 655 + (9,6 * cân nặng tính bằng kg) + (1,8 * chiều cao tính bằng cm) – (4,7 * số tuổi tính theo năm)

Con người có thể giảm được bao nhiêu calo mỗi ngày?

Con người có thể giảm được bao nhiêu calo mỗi ngày?

Đây là công thức tính dựa trên chiều cao tính theo inch (1 inch = 2.54 cm) và cân nặng tính theo pound (1 pound = kg x 2.2046). Ví dụ: Một bạn nam 25 tuổi, cân nặng 65kg và chiều cao 176cm thì BMR = 1666,5 calo.

Như vậy, người này cần ít nhất 1666,5 calo để các hoạt động cần thiết của cơ thể được duy trì. Khi áp dụng chế độ tập luyện và thực đơn ăn uống, người muốn giảm cân cần điều chỉnh lượng calo cao hoặc thấp hơn mốc tiêu chuẩn đã tính. 

Giảm 1kg trong 7 ngày liệu có an toàn?

Mục tiêu này khá khó khăn, nhưng cũng không phải là hoàn toàn không thể. Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, bên trên giải đáp là 7700 calo. Như vậy, bạn cần đốt cháy 7700 calo trong 7 ngày tương đương 1100 calo mỗi ngày để giảm được số cân như mong muốn. 

Với các chỉ số đó, bạn có thể thực hiện được nhưng phải có kế hoạch lành mạnh và thực hiện chuẩn chỉnh. Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý đến tình trạng sức khỏe, tránh trường hợp bị suy nhược. Bên cạnh đó, việc giảm 1kg/tuần sẽ không phù hợp với tất cả mọi người.

Giảm 1kg trong 7 ngày liệu có an toàn?

Giảm 1kg trong 7 ngày liệu có an toàn?

Bởi lẽ, mỗi người sẽ có đặc điểm cơ thể như mức độ hoạt động, sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, cân nặng, chiều cao,… khác nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, giảm từ 0.5 – 1kg mỗi tuần là mốc an toàn và bền vững nhất. Nếu cố gắng vượt mốc này, bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Mặt khác, chúng ta cũng phải hiểu rằng không phải số cân nặng giảm mỗi tuần đều giống nhau. Khi mục tiêu giảm cân đã đạt được, bạn nên dừng lại kế hoạch và thay thế bằng những phương pháp giữ cân nặng ổn định. Tóm lại, giảm 1kg/tuần là có thể nhưng đòi hỏi chế độ giảm cân khắc nghiệt và nghiêm túc.

Bỏ túi cách đốt cháy calo, giảm béo hiệu quả

Đến đây, chắc hẳn các bạn đã không còn thắc mắc rằng muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo nữa. Giờ là lúc bạn nên lên kế hoạch tập luyện và chế độ dinh dưỡng để sớm ngày đạt được mục tiêu. Bởi lẽ, chất lượng vẫn luôn quan trọng hơn số lượng. Ngay sau đây, hãy cùng khám phá một vài bí quyết để đốt cháy calo hiệu quả và giúp quá trình giảm cân nhanh tới đích hơn.

Tính calo trong mỗi bữa ăn

Sau khi biết được muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, điều bạn cần làm là kiểm soát chính xác lượng calo trong mỗi bữa ăn. Điều này đóng vai trò rất lớn mà nhiều người thường hay bỏ qua. Bởi lẽ, bạn phải tính toán để giảm thiểu số calo nhưng vẫn đảm bảo rằng cơ thể có đủ dinh dưỡng

Tính calo trong mỗi bữa ăn để biết muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo

Tính calo trong mỗi bữa ăn để biết muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo

Thông thường, calo trong bữa ăn chủ yếu sẽ đến từ 3 nhóm chất chính bao gồm carbohydrate, chất béo và chất đạm. Về tỷ lệ quy đổi, bạn có thể tính toán là 1 gram carbohydrate = 4 calo; 1 gram chất đạm = 4 calo và 1 gram chất béo = 9 calo. Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể tham khảo thêm về lượng calo có trong các loại thực phẩm phổ biến hiện nay (đơn vị 100gr thực phẩm) như sau:

  • Thịt bò: 250 calo

  • Ức gà: 164 calo

  • Thịt nạc heo: 242 calo

  • Cá hồi: 208 calo

  • Các loại rau như bắp cải, cà chua, dưa chuột, su hào: 20 – 30 calo

  • Các loại trái cây như xoài, mít, cam, táo, nhãn,: 50 – 70 calo…

Bổ sung nhiều chất xơ

Nếu biết muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, việc tính toán lượng calo tiêu thụ và đốt cháy cũng thuận tiện hơn. Khi đó, bạn có thể dễ dàng thiết lập chế độ ăn uống phù hợp và khoa học nhất. Trong thực đơn giảm cân, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm nhiều chất xơ và ít calo từ như rau, củ,… 

Thành phần chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giúp loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể. Đặc biệt là những loại thực phẩm có dồi dào lượng chất xơ mà các bạn nên dùng như cà rốt, su hào, bắp cải, súp lơ xanh, bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn, măng tây, đậu Hà Lan,…

Uống nhiều nước hơn

Theo một nghiên cứu ở Đức, cơ thể có thể đốt cháy 100 calo mỗi ngày nếu uống đủ nước. Dù không nhiều, nhưng uống đủ nước sẽ đảm bảo tốt cho sức khỏe và mang lại hiệu quả giảm cân trông thấy. Vì thế, bên cạnh việc tìm hiểu muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo thì hãy uống từ 8 cốc nước mỗi ngày.

Nếu cảm thấy hơi đói, hãy uống nước trước khi ăn nhẹ 10 phút để giúp cơ thể no lâu hơn. Trước bữa ăn chính khoảng 30 phút, bạn cũng nên uống một cốc nước. Điều này giúp việc giảm cân đạt hiệu quả hơn 40% so với khi để bụng đói ăn cơm.

Uống nhiều nước hơn

Uống nhiều nước hơn

Đặc biệt là trong các hoạt động thể chất vận động mạnh, cơ thể đổ mồ hôi dẫn đến tình trạng mất nước. Khi đó, việc bù nước là cực kỳ quan trọng để đảm bảo cơ thể có đủ độ ẩm cần thiết. Bên cạnh nước lọc, mọi người có thể sử dụng các loại nước hỗ trợ đốt cháy calo và giảm cân.

Chẳng hạn như nước gừng, nước chanh tươi, nước chanh mật ong, nước trà xanh,… và tránh xa đồ uống có ga hoặc nước ngọt. Việc dùng những loại nước này có thể tăng đến 60% nguy cơ béo phì. Nếu cơ thể cần bổ sung đường, bạn có thể dùng các loại trái cây để cung cấp chất xơ, vitamin và dưỡng chất thiết yếu.

Hạn chế nêm nếm gia vị

Không chỉ phải tìm hiểu muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo để tính toán cho phù hợp, bạn còn cần biết thêm về các loại gia vị. Thông thường, gia vị có tác dụng kích thích vị giác khiến ta ăn uống ngon miệng hơn và nhiều hơn. 

Chưa kể, các loại gia vị như nước sốt, bột ngọt, đường, muối, hạt nêm,… còn giúp món ăn gia tăng năng lượng. Vì vậy, các bạn nên hạn chế nêm nếm gia vị hoặc dùng gia vị dành cho người giảm cân nếu đang trong quá trình giảm cân. Có thể kể đến như gừng, tiêu đen, ớt, nghệ, muối hồng,…

Cắt giảm tinh bột, chất béo

Để giảm cân, bạn chỉ quan tâm muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo là chưa đủ. Trên thực tế, bạn còn phải hiểu rõ về các loại thực phẩm có thể gây tăng cân. Như vậy mới cắt giảm chúng ra khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày của mình.

Cắt giảm tinh bột, chất béo

Cắt giảm tinh bột, chất béo

Về cơ bản, thực phẩm gây béo là những thực phẩm chứa nhiều tinh bột và chất béo. Tuy nhiên, cơ thể phải tiếp nhận năng lượng từ tinh bột mới có thể hoạt động. Do vậy, bạn có thể dùng các loại tinh bột chưa qua tinh chế để thay thế tinh chế. Điển hình có thể kể đến như các loại yến mạch, bánh mì đen, gạo lứt,… Những thực phẩm này sẽ giúp bổ sung năng lượng tốt và giảm cân hiệu quả.

Dùng thực phẩm giàu protein

Song song với việc khám phá xem muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, mọi người cũng nên học hỏi thêm nhiều kiến thức về thực phẩm. Mục đích là để bổ sung thực phẩm giàu protein nhằm giảm lượng calo trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Vì protein có thể giảm thiểu sự thèm ăn và tăng tốc độ chuyển hóa năng lượng, Điều này rất tốt cho việc phát triển của cơ bắp và giúp cơ thể săn chắc, thon gọn hơn. Theo các nghiên cứu, con người sẽ tự động giảm ham muốn thèm ăn lên đến 50% nếu nạp protein 30%. 

Dùng thực phẩm giàu protein

Dùng thực phẩm giàu protein

Đồng thời, khả năng đốt cháy calo cũng có thể tăng cao đến 80 – 100 calo/ngày. Một số loại thực phẩm giàu protein mà các bạn có thể tham khảo là thịt nạc, thịt bò, ức gà, nấm, tôm, cá hồi, cá ngừ, cá thu, trứng, các loại hạt, ngũ cốc, phô mai tươi,… Đặc biệt, hãy ăn bữa ăn giàu protein sau 30 phút tập luyện để cơ thể no lâu hơn và hỗ trợ cơ bắp phục hồi hiệu quả.

Một vài mẹo khác để ăn uống và giảm cân lành mạnh

Biết được muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo là một chuyện, nhưng việc xây dựng kế hoạch ăn uống khoa học cũng quan trọng không kém. Không chỉ giảm cân nhanh chóng, chúng ta cần phải hướng đến mục tiêu duy trì cân nặng dài lâu.

Trong đó, thói quen ăn uống lành mạnh sẽ tác động không nhỏ và cũng tạo ra nhiều ảnh hưởng về sức khỏe đời sống thường nhật. Để tối đa hóa hiệu quả của các bí quyết đốt cháy năng lượng như bên trên chia sẻ, mọi người cũng nên lưu ý vài điều về thói quen ăn uống như sau:

  • Ăn chậm lại: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc nhai thức ăn càng lâu sẽ tiêu thụ lượng thức ăn nạp vào ít hơn.

  • Không bỏ bữa sáng: Báo cáo từ các nghiên cứu cũng cho thấy, việc bỏ bữa sáng khiến cơ thể có xu hướng hấp thụ calo nhiều hơn vào cuối ngày.

  • Kiểm soát khẩu phần ăn uống: Thay vì cắt giảm tất cả các nhóm thực phẩm ra khỏi chế độ ăn uống, hãy kiểm soát khẩu phần thức ăn. Bạn có thể ăn ít lại và chia thành nhiều bữa nhỏ để hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi và dễ dàng đốt cháy calo hơn.

Một vài mẹo khác để ăn uống và giảm cân lành mạnh

Một vài mẹo khác để ăn uống và giảm cân lành mạnh

Uống trà xanh

Ngoài thắc mắc muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, có bao giờ bạn nghĩ rằng tại sao chuyên gia khuyên người giảm cân nên uống trà xanh chưa? Theo đó, trong trà xanh có chứa caffeine với khả năng đốt cháy calo và sinh nhiệt.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, con người có thể làm tăng 10% lượng calo bị đốt cháy nếu sử dụng 250mg caffeine. Dù lượng calo bị tiêu thụ không quá lớn, nhưng nếu dùng trà xanh đều đặn thì chỉ số tích lũy cũng khá lớn. Bên cạnh đó, việc uống trà xanh còn hạn chế việc hấp thu carbohydrate của cơ thể. Điều này rất có lợi cho quá trình giảm cân và giảm béo.

Tập luyện thể dục thể thao và các bài tập sức mạnh

Biết muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Nhưng nếu chỉ mãi tập trung vào thực đơn dinh dưỡng, hiệu quả sẽ không thể đạt mức tối đa. Ngoài ra, cơ thể cũng sẽ cảm thấy thiếu sức sống, mệt mỏi và thậm chí là mất cơ.

Do đó, bạn nên kết hợp việc tập luyện thể dục thể thao song hành với chế độ dinh dưỡng để mau chóng giảm cân. Việc luyện tập sẽ giúp đốt cháy năng lượng tốt hơn, cải thiện sức khỏe, giúp cơ bắp săn chắc, kích thích lưu thông máu, làm đẹp da,…

Đối với phương pháp tập luyện để giảm cân, mọi người có thể lựa chọn nhiều bài tập như đạp xe, chạy bộ, đi bộ,… Hoặc bạn có thể tập gym hay yoga để có vóc dáng hoàn hảo hơn. Ngoài ra, các bài tập sức mạnh và aerobic cũng là cách đốt cháy calo cực tốt. 

Tập luyện thể dục thể thao và các bài tập sức mạnh

Tập luyện thể dục thể thao và các bài tập sức mạnh

Làm việc vặt

Chủ đề giải đáp muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo và chia sẻ mẹo đốt cháy năng lượng hôm nay cũng đề cập đến giải pháp thú vị này. Theo đó, làm việc vặt cũng là cách giúp gia tăng lượng calo bị đốt cháy và giảm cân nhanh chóng.

Thay vì chỉ tối giản các vận động và ngồi một chỗ, các bạn có thể thực hiện mọi hoạt động để tiêu hao năng lượng. Chẳng hạn như làm việc nhà, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, leo cầu thang thay vì đi thang máy, đi lại thay vì đứng yên,… Các hoạt động này vừa giúp tiêu thụ calo, vừa hoàn thành nhiều việc có ích.

FAQs – Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về việc đốt calo giảm cân

Bên cạnh thắc mắc muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, nhiều người vẫn còn không ít băn khoăn liên quan đến việc giảm cân, giảm béo. Do đó, Coolmate đã tổng hợp vài câu hỏi thường gặp và kèm theo đáp án chi tiết nhất. Mọi người có thể tham khảo để tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng nhất cho mình.

Khả năng tiêu hao calo của nam giới và nữ giới có khác nhau không?

Về câu hỏi muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, đôi khi đáp án còn phụ thuộc vào việc bạn là nam hay nữ. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng calo tiêu thụ và nạp vào đối với nam nữ là khác nhau, 

Một người phụ nữ trưởng thành cần nạp 2000 calo mỗi ngày và nam giới thì khoảng 2500 calo. Tuy nhiên nếu không cần hoạt động quá mức, 2000 calo cũng tương đối ổn với nam giới. Ngoài ra, số lượng calo đốt cháy của nam giới cũng lớn hơn nữ giới.

Khả năng tiêu hao calo của nam giới và nữ giới có khác nhau không?

Khả năng tiêu hao calo của nam giới và nữ giới có khác nhau không?

Trong một ngày có thể giảm 1kg không?

Ngoài thắc mắc muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, nhiều người cũng muốn biết rằng có thể giảm 1kg trong ngày hay không. Trên thực tế, bạn có thể  tăng cường hoạt động thể chất liên tục và hạn chế ăn uống để giảm 1kg trong một ngày. Tuy nhiên, chuyên gia không khuyến cáo cả 2 phương pháp này vì đây là cách giảm cân nhanh chóng, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Có thể giảm 1kg nhưng không tập thể dục không? 

Chúng ta đã biết muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo. Như vậy, bạn phải kiểm soát lượng calo nạp vào nếu không tập thể dục. Từ đó để điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống sao cho đảm bảo lượng calo không bị dư thừa dẫn đến việc cơ thể tích tụ mỡ.

Có thể giảm 1kg nhưng không tập thể dục không? 

Có thể giảm 1kg nhưng không tập thể dục không? 

Bạn phải hoạt động nhiều hơn và thực hiện ăn kiêng để có thể giảm cân. Tuy nhiên với mức calo cần đốt cháy là 1100 calo mỗi ngày, việc ăn kiêng mà không tập thể dục quả là điều không khả thi. 

Chưa kể, giảm mỡ nhưng không tăng cơ có khả năng dẫn đến các ảnh hưởng xấu về sức khỏe. Chẳng hạn như thể chất yếu, viêm khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim,… Vì thế, không tập thể dục để giảm 1kg trong 7 ngày là điều không nên.

Tổng kết

Quá trình giảm cân đòi hỏi sự tỉnh táo, kiên nhẫn và kiên trì. Do đó, sau khi biết muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo, bạn nên áp dụng phương pháp giảm cân khoa học. Từ đó để bảo vệ sức khỏe trong khi vẫn có được số cân nặng mình muốn.

Qua bài viết trên của Coolmate, chắc hẳn mọi người đã biết muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo. Cùng với đó là một số kiến thức giúp việc giảm cân và tiêu hao năng lượng được toàn diện hơn, có kế hoạch hơn. Đừng quên ghé CoolBlog mỗi ngày để khám phá nhiều mẹo hay cuộc sống khác nữa nhé!

Coolmate – Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới!

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top