Khám phá: Tập gym bao lâu thì lên cơ? Tập gym bao lâu thì có kết quả?

Phan Kiều - 5 tháng trước

Bạn mong muốn có một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh và cân đối. Bạn có muốn tập luyện nhưng vẫn băn khoăn không biết sẽ mất bao lâu để xây dựng cơ bắp? Mất bao lâu để thấy được kết quả khi tập gym? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người băn khoăn khi mới bắt đầu tập luyện.Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ Kumet Tìm hiểu những điều trên và một số lợi ích mà tập gym mang lại cho người tập.

Mất bao lâu để thấy được kết quả khi tập gym?

Mất bao lâu để thấy được kết quả khi tập gym?

1. Một số chi tiết về tập gym

1.1.Tập gym là gì?

Fitness là hoạt động thể chất nhằm nâng cao sức khỏe, ngoại hình và tinh thần của người tập. Bộ môn gym (Gym) có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ và là tên viết tắt của từ “Gymnasium”, có nghĩa là những môn thể thao liên quan đến tập luyện, thể thao trong nhà. Hiện nay, tập gym được hiểu là thể hình tổng hợp và bao gồm nhiều loại hình tập luyện khác nhau như cử tạ, aerobics, bodyweight, aerobics, HIIT…

Tập thể dục là gì?

Tập thể dục là gì?

Các phương pháp tập luyện khác nhau được thiết kế để phát triển cơ bắp, cải thiện sức bền và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nhìn chung, tập gym không chỉ phù hợp với những người muốn giảm cân, cải thiện vóc dáng mà nó còn là bộ môn được nhiều người lựa chọn để duy trì lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe và thể lực.

Việc rèn luyện thể chất thường diễn ra trong phòng gym

Việc rèn luyện thể chất thường diễn ra trong phòng gym

1.2.Một số lợi ích của việc tập gym

Tập gym là hình thức rèn luyện sức khỏe rất phổ biến và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Có rất nhiều loại hình tập gym và nhiều loại hình thể thao khác nhau, dưới đây là một số lợi ích mà gym mang lại cho người tập:

+ Cải thiện vóc dáng của bạn và xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. Các bài tập phù hợp với đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn đốt cháy hàng tấn calo, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, tăng khối lượng cơ bắp và giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Từ đó trở đi, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, căng mọng và săn chắc hơn.

+ Tăng cường sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng. Trong quá trình tập thể dục, não tiết ra nhiều loại hormone như dopamine và endorphin, giúp tăng cường cảm giác vui vẻ, hạnh phúc và giảm đau. Tập gym còn có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống một cách hiệu quả, giải tỏa những cảm xúc tiêu cực đang tồn tại trong lòng.

Tăng cường sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng

Tăng cường sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng

+ Phát triển xương và cơ. Tập luyện tại phòng gym kích thích quá trình trao đổi chất, tăng tuần hoàn máu, cung cấp dưỡng chất cho xương và cơ phát triển. Từ đó, giúp cải thiện độ bền và tính linh hoạt của xương khớp, giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương hay viêm xương khớp.

+ Ngăn ngừa bệnh mãn tính và bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Thông qua việc rèn luyện thể chất khi đến phòng gym, bạn sẽ giúp tăng sức đề kháng, rèn luyện cơ thể, cải thiện tính linh hoạt của động mạch, tăng khả năng bơi của máu từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

+ Cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ. Tập thể dục có thể giúp bạn cải thiện sự tập trung, sáng tạo và bình tĩnh, giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa các bệnh về não như bệnh Alzheimer hoặc bệnh Parkinson.

Cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ

Cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ

2. Mất bao lâu để xây dựng cơ bắp sau khi tập gym?

2.1 Kết quả ngắn hạn sau 1 tháng

Đối với hầu hết những người chọn tập gym, mục tiêu quan trọng nhất của họ thường là cải thiện thể lực và xây dựng một cơ thể cân đối. Nếu bạn luyện tập chăm chỉ, tập luyện trong phòng gym thường sẽ mang lại cho người tập những kết quả ngắn hạn và dài hạn đầy đủ.

Trong thời gian ngắn, trung bình, khi bạn tham gia tập gym và tiếp tục tập luyện cho đến tuần thứ ba, bạn đã có thể cảm nhận được những thay đổi trên cơ thể và vóc dáng của mình. Sau khoảng 6-8 tuần tập luyện đúng cách, nếu thực hiện ở mức độ trung bình đến cao, người tập sẽ bắt đầu nhận thấy rõ kết quả ban đầu của việc tập luyện, đặc biệt với nam giới, họ sẽ dần dần thấy được kết quả của việc tập luyện. Với sự rõ ràng hơn, cơ thể trở nên dẻo dai hơn và linh hoạt hơn, sức chịu đựng được cải thiện.

Tuy nhiên, khoảng thời gian ước tính trên không hoàn toàn phù hợp với tất cả mọi người. Thời gian có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như tần suất tập thể dục, dinh dưỡng và loại hình tập thể dục.

Kết quả ngắn hạn sau 1 tháng

Kết quả ngắn hạn sau 1 tháng

2.2 Kết quả lâu dài sau 1 năm

Về lâu dài, nếu bạn luyện tập đều đặn và đều đặn thì hiệu quả xây dựng cơ bắp sẽ trở nên rõ ràng hơn. Một số người tăng cơ nhanh hơn và một số tăng cơ chậm hơn.Tuy nhiên, thời gian trung bình để bạn thấy được sự thay đổi hoàn toàn trên cơ thể là khoảng 6 tháng đến 1 năm. Duy trì tập luyện đều đặn 3 – 5 lần/tuần, đúng kỹ thuật, mỗi lần kéo dài 45 phút – 1 giờ, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và đủ lượng protein.

Lúc này, các cơ không chỉ tăng kích thước mà còn trở nên đều đặn hơn, độ săn chắc và sức mạnh tăng lên. Cơ đùi và cơ mông của người tập sẽ trở nên rõ nét hơn, dáng người trở nên thon gọn hơn, cơ bụng sáu múi được hình thành, các cơ bắp cũng duyên dáng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sau khi đạt được kết quả, bạn vẫn cần duy trì cường độ tập luyện như trước để duy trì khối lượng cơ, nếu không vùng cơ sẽ mờ dần sau khoảng 2-3 tuần.

Kết quả lâu dài sau 1 năm

Kết quả lâu dài sau 1 năm

Đối với những người có mục tiêu đến phòng gym để giảm cân và tăng cơ, bạn có thể thấy kết quả nhanh hơn việc đến phòng gym để tăng cơ. Vì vậy, trung bình sau khoảng 1 tháng tập luyện kiên trì với các bài tập thể hình cơ bản, bạn sẽ cảm thấy giảm cân đáng kể. Trung bình 1 tuần tập luyện có thể giúp bạn giảm từ 0,5kg đến 1kg nếu áp dụng đúng kỹ thuật kết hợp với chế độ ăn hạn chế tinh bột, đường và chất béo.

Bạn sẽ cần tiếp tục duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học trong vài tuần tới. Sau 1 tháng bạn sẽ giảm được 2kg-3kg. Bằng cách thực hiện phép tính này, bạn có thể tính ra chính xác thời gian bạn cần tập gym để giảm số cân như mong muốn và hỗ trợ quá trình xây dựng cơ bắp.

Bạn cần tiếp tục duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

Bạn cần tiếp tục duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thể lực

3.1 Thời gian và tần suất tập luyện

Đây là yếu tố ảnh hưởng đến cường độ tập luyện của bạn và do đó bạn tăng cơ nhanh hay nhanh trong quá trình tập luyện. Bạn cần đặt thời lượng và tần suất tập luyện phù hợp với mục tiêu và khả năng của mình. Tập luyện cường độ cao có thể xây dựng cơ bắp và giảm mỡ, trong khi tập luyện sức bền trong thời gian dài hơn sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Bạn cũng nên tăng dần thời lượng và tần suất tập luyện theo thời gian để cơ thể không quen và luôn bị thử thách.

Thời gian và tần suất tập luyện

Thời gian và tần suất tập luyện

3.2.Chương trình tập luyện phù hợp

Mỗi loại bài tập khác nhau sẽ cho kết quả tập luyện khác nhau tùy theo mục đích ban đầu của người tập. Bạn cần lựa chọn những bài tập phù hợp với mục tiêu và nhóm cơ cần phát triển. Bạn cũng cần luyện tập đúng kỹ thuật để tránh chấn thương và tối ưu hóa kết quả tập luyện. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của huấn luyện viên thể hình để xây dựng chế độ tập luyện phù hợp.

3.3.Dinh dưỡng

Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện vì chế độ ăn uống cung cấp cho cơ thể chất dinh dưỡng, giúp phát triển cơ bắp và giảm mỡ thừa. Bạn cần ăn đủ các loại thực phẩm như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất nhưng cần được phân bổ hợp lý theo kế hoạch. Bạn cũng cần uống đủ nước và tránh các thực phẩm có hại như đồ chiên rán, đồ ngọt, rượu bia… Những người tập thể dục thường xuyên nên tiêu thụ 1,2-2 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Chương trình tập luyện phù hợp

Chương trình tập luyện phù hợp

3.4. Tính mẫn cảm và di truyền

Vóc dáng của mỗi người là khác nhau, có người tăng cơ nhanh, có người tăng cơ chậm, có người giảm cân nhanh, có người giảm cân chậm. Bạn cần hiểu rõ cơ thể mình để có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện cho phù hợp. Bạn cũng không nên so sánh kết quả tập luyện của mình với người khác mà chỉ nên tập trung vào sự tiến bộ của bản thân. Ngoài ra, tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng, càng lớn tuổi thì thời gian tập luyện càng nhiều so với người trẻ.

3.5. Kiên trì và có động lực tập luyện

Cuối cùng, hiệu quả của quá trình luyện tập sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự kiên trì và động lực luyện tập của chính bạn. Bạn cần có mục tiêu rõ ràng, chẳng hạn như giảm cân, tăng cơ, tăng cường sức mạnh… và theo dõi quá trình tiến bộ của mình. Từ đó hình thành thói quen tập gym đều đặn, kết hợp với thói quen tập luyện và ăn kiêng hợp lý. Bạn cũng có thể tìm kiếm nguồn cảm hứng hoặc tìm một người bạn tập luyện để hỗ trợ và khuyến khích lẫn nhau.

Sự kiên trì và động lực luyện tập

Sự kiên trì và động lực tập luyện

4. Một số lưu ý để tập gym hiệu quả

Tập gym đúng cách sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu tập luyện nhanh chóng và đạt kết quả tốt hơn. Dưới đây là một số lưu ý để tập luyện thể hình hiệu quả để bạn tham khảo:

+ Bổ sung năng lượng trước khi tập luyện. Bạn cần bổ sung năng lượng trước khi đến phòng tập nhưng không nên ăn quá no hoặc quá đói. Bạn nên ăn nhẹ, chứa đầy đủ dưỡng chất trước khi tập luyện khoảng 40 – 60 phút. Bạn cũng nên uống đủ nước trước và trong khi tập luyện.

+ Khởi động trước khi tập luyện. Khởi động trước khi tập và giãn cơ sau khi tập. Khởi động giúp cơ bắp, nhịp tim và hơi thở của bạn thích ứng với hoạt động và tránh chấn thương và đau đớn. Bạn nên khởi động khoảng 10-15 phút trước khi tập.

Bổ sung năng lượng trước khi tập luyện

Bổ sung năng lượng trước khi tập luyện

+ Hít thở đúng cách khi tập luyện. Bạn cần học cách thở đúng cách khi tập thể dục, vì hơi thở ảnh hưởng đến lượng oxy cung cấp cho cơ bắp và sự ổn định của cơ thể. Nguyên tắc cơ bản là bạn nên hít vào khi cơ bắp thư giãn và thở ra khi cơ co lại. Bạn cũng nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, thở sâu và đều.

+ Bạn nên bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng. Nếu mới tập gym, bạn nên chọn những động tác cơ bản và thực hiện các bài tập với cường độ vừa phải. Bạn không nên ép mình thực hiện ngay những bài tập nặng và khó. Bạn có thể tìm kiếm sự hướng dẫn từ huấn luyện viên để được tư vấn cụ thể hơn.

+ Chuẩn bị quần áo thoải mái. Bạn nên chọn quần áo được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi, có độ co giãn tốt, không quá chật hoặc quá rộng, phù hợp với dáng người. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị một đôi giày thể thao vừa vặn với dáng bàn chân, đế mềm và linh hoạt.

Chuẩn bị quần áo thoải mái

Chuẩn bị quần áo thoải mái

Bài viết cho bạn biết sau khi tập gym bao lâu thì có cơ bắp? Mất bao lâu để thấy được kết quả khi tập gym? Hy vọng bạn đã nắm được những nội dung hữu ích trong bài viết này.giữ nguyên blog thú vị Chia sẻ thời trang và thông tin thiết thực được cập nhật thường xuyên hàng tuần.

Coolmate – Địa chỉ mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top