Khám phá: Vai trò và các vị trí trong bóng rổ có thể bạn chưa biết

Phan Kiều - 5 tháng trước

Bóng rổ là môn thể thao được giới trẻ rất yêu thích. Và vì môn thể thao này còn mới ở Việt Nam nên nhiều người chưa biết bóng rổ được chơi ở đâu và vai trò của từng vị trí là gì. Hôm nay Kumet cùng mọi người cùng tìm hiểu về các vị trí trong bóng rổ qua bài viết này nhé!

Vị trí bạn cần viết trên sân bóng rổ

Ở mỗi môn thể thao, vận động viên đều có những vị trí, nhiệm vụ khác nhau trong đội. Bóng rổ cũng không ngoại lệ, bộ môn này có 5 vị trí khác nhau và 5 cầu thủ trên sân. Các vị trí được đánh số từ 1 đến 5 và được phân công theo khu vực.

--7rxh-vKCvPanKbML7r

Môn thể thao này có 5 vị trí khác nhau cho 5 cầu thủ sử dụng trên sân

Sân bóng rổ được chia thành 3 khu vực khác nhau, bao gồm khu vực ngoài đường ba điểm (khu vực dành cho người chơi phòng thủ), khu vực ba điểm và khu vực trong khu vực hình thang (khu vực tiền đạo phó) và trung tâm hình thang. khu vực (nơi tiền đạo thi đấu). Những vị trí bóng rổ này sẽ phản ánh các khu vực trên sân mà người chơi di chuyển.

1. Vị trí thứ nhất: Point Guard (PG) – hậu vệ dẫn bóng

Vị trí bóng rổ đầu tiên chúng tôi muốn giới thiệu với bạn chính là vị trí Point Guard. Point Guard (gọi tắt là PG) đóng vai trò là người bảo vệ điểm. Họ là trụ cột của đội, điều tiết, phối hợp và chuyền bóng cho đồng đội.

Người bảo vệ điểm có kỹ năng xử lý bóng và chuyền bóng tốt, chính xác và ổn định. Ngoài ra, họ phải có khả năng “rê bóng” tốt và rất nhanh nhẹn. Ngoài ra, khả năng sút ba điểm cũng là một lợi thế lớn cho các hậu vệ rê bóng.

p-g_yn6_IdHJcumT3ojf

Kyrie Irving, Stephen Curry, Chris Paul (từ trái sang phải)

Người chơi ở vị trí này đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn chiều cao. Để chơi tốt vị trí này, người chơi phải đảm bảo những kỹ năng cần thiết như: kiểm soát bóng tốt – chuyền bóng – chặn bóng – rê bóng – bình tĩnh và quyết đoán – không ích kỷ – uy quyền (có tiếng nói trong tập thể).

Những cầu thủ nổi tiếng ở vị trí này bao gồm: Kyrie Irving, Stephen Curry, Chris Paul, Steve Nash, Magic Johnson…

2. Vị trí 2: Shooting Guard (SG) – Shooting Guard

Vị trí hậu vệ bắn súng (gọi tắt là SG) là một vị trí quan trọng trên sân bóng rổ. Người bảo vệ bắn súng hoạt động như một người bảo vệ điểm. Người chơi ở vị trí này sẽ hoạt động từ bên ngoài vòng cung. Đội có thể ghi được nhiều điểm hay không là do vị trí này quyết định.

Có thể nói đây là những vị trí có nhiều biến động nhất trong lịch sử bóng rổ. Người bảo vệ bắn súng cũng được coi là hậu vệ thứ hai của đội. Ngoài khả năng sút bóng tốt, hậu vệ bắn còn phải có chiều cao lý tưởng, tầm nhìn và kỹ năng rê bóng, chuyền bóng tốt.

bYgo6f9S_GP55KWwNdqa

Kobe Bryant, Michael Jordan, Klay Thompson (từ trái sang phải)

Trong số tất cả các vị trí trong bóng rổ, hậu vệ dẫn bóng là người đa năng nhất, anh ta cần chơi độc lập, tìm khoảng trống và tạo cơ hội cho mình. Đó là lý do tại sao người bảo vệ điểm phải là người có kỹ năng chơi bóng rổ tốt như: sút chính xác – xử lý bóng gọn gàng – di chuyển nhanh, định hướng tốt – phòng thủ chắc – bật bật tốt.

Những cầu thủ nổi tiếng ở vị trí này bao gồm: Michael Jordan, Kobe Bryant, Dwayne Wade, James Harden, Klay Thompson, Tyrese Maxey…

Hãy ghé thăm 84rising ngay và chọn cho mình những sản phẩm bóng rổ ấn tượng và chất lượng tại Coolmate nhé!

3. Vị trí 3: Tiền đạo nhỏ (SF) – Tiền đạo thứ hai

Vị trí trong bóng rổ – tiền đạo nhỏ (gọi tắt là SF) được gọi là tiền đạo thứ hai. SF sẽ hoạt động ở vùng hình thang trung tâm và vùng ba điểm. Cầu thủ ở vị trí này có lợi thế về tốc độ, sự nhanh nhẹn và thể lực dẻo dai. Cơ thể của họ nhỏ hơn tiền đạo chủ lực và khả năng bắn của họ không tốt bằng người bảo vệ quan điểm nhưng họ có khả năng di chuyển rộng rãi và phù hợp với nhiều vai trò trong trò chơi.

DPE-iocTFiqQKeMvUwr4

Vị trí bóng rổ – Tiền đạo nhỏ (SF) – Tiền đạo thứ hai

Ở vị trí này, các cầu thủ phải có lối chơi linh hoạt và sự linh hoạt gần như tuyệt đối trong đội. Tiền đạo thứ hai có thể là cầu thủ ghi bàn, cầu thủ ở gần vòng cấm hoặc sử dụng tốc độ của mình để bắt hoặc tranh bóng trong các tình huống một đối một.

Để chơi tốt ở vị trí tiền đạo nhỏ, bạn cần có những khả năng sau: ghi bàn linh hoạt, khả năng kiểm soát bóng mạnh, nhanh nhẹn và linh hoạt, khả năng bật bật mạnh và khả năng trở thành trung tâm kết nối các vị trí khác. Tiền đạo thứ hai đầy đủ và nổi tiếng nhất trong lịch sử là LeBron James, Kevin Durant, Kawhi Leonard hay Larry Bird.

4. Vị trí 4: Power Forward (PF) – Main Forward

Thân hình có thể nhỏ hơn trung phong nhưng cao hơn tiền đạo phó, tức là vị trí tiền đạo trợ lực hoặc tiền đạo chính. Tiền đạo sức mạnh sẽ chơi ở vị trí trung tâm và trong khu vực ba điểm. Tuy nhiên, những thay đổi trong phong cách chơi và sự xuất hiện của kỷ nguyên ba con trỏ đã cho phép người hâm mộ thấy rằng những cầu thủ chủ chốt ở sân trước đã có được khả năng bắn tầm xa hơn.

lQPsATAyX7zrPnDjfwh4

Vị trí bóng rổ – Power Forward (PF) – Main Forward

Tiêu chí và kỹ năng cần thiết để có thể chơi được vị trí này là: chiều cao lý tưởng, thể lực vượt trội, ghi bàn tầm trung tốt, cản phá đối phương ghi điểm gần rổ của đội, bật bóng tốt.

Những cầu thủ nổi tiếng ở vị trí này bao gồm: Bob Petty, Tim Duncan, Karl Malone và Kevin Garnett.

Áo đấu chiến binh kỷ Jura 84RISINGÁo đấu chiến binh kỷ Jura 84RISINGThêm

5. Vị trí 5: Center (C) – Giữa

Đến với vị trí số 5 hay còn gọi là vị trí center, chúng ta có thành viên cao nhất đội. Chậm chạp, thiếu linh hoạt nhưng mạnh mẽ, cơ bắp và ở trạng thái tốt nhất là những tính từ mô tả vị trí này.Người chơi ở vị trí này thường Hoạt động trong giới hạn hẹp của một khu vực hình thang. Nhiệm vụ chính là giành lấy những quả bật lại, ghi bàn vào rổ và ngăn cản đối thủ tấn công.

yPz-ceekPm55w-FmbG1n

Vị trí bóng rổ – Giữa (C) – Giữa

Họ là những quân cờ quan trọng trong cả sơ đồ tấn công và phòng thủ ở khu vực xung quanh rổ. Các cầu thủ ở vị trí trung phong cần phải có những kỹ năng cần thiết như: “chiều cao khổng lồ”, sức mạnh vượt trội, khả năng cản phá mạnh mẽ, khả năng sút xa mạnh và khả năng bật bật tốt.

Những cầu thủ nổi tiếng ở vị trí này bao gồm: Hakeem Olajuwon, David Robinson, Patrick Ewing và Shaquille O’Neal.

6. Nhân tố X – Vị trí 6: Vị Trí Hỗn Hợp – Vị Trí Hỗn Hợp

Ngoài 5 vị trí chính trên sân vừa giới thiệu, còn có một vị trí số 6 vô cùng đặc biệt trong môn bóng rổ đó là Hybrid Locations – các vị trí lai hay còn gọi là các vị trí phi truyền thống. Vị trí này thường phù hợp với những cầu thủ không hoàn toàn phù hợp với các vị trí bóng rổ được liệt kê ở trên.

Các cầu thủ chơi ở vị trí này có xu hướng luân chuyển giữa một số vị trí khác nhau, miễn là vị trí đó phù hợp với trận đấu và tình hình trên sân. Do tính linh hoạt của họ, những người chơi ở vị trí hỗn hợp phải có quy mô và bộ kỹ năng để thích ứng với nhiều vị trí khác nhau.

OvyIY4roap2_GxS-k6QC

Các Tư Thế Bóng Rổ – Các Tư Thế Hỗn Hợp – Các Tư Thế Hỗn Hợp

Cụ thể, các vị trí lai có thể áp dụng cho nhiều vị trí như sau:

  • Điểm chuyển tiếp: Vị trí này tương tự như PG vì trách nhiệm và yêu cầu kỹ năng đều giống nhau.
  • Bảo vệ kết hợp: Vị trí này giống PG hay SG. Người chơi cần kiểm soát bóng tốt và kỹ năng ném bóng xuất sắc.
  • Người đánh đu: Đây là vị trí phù hợp với những người chơi có thể chơi cả hai vị trí SF và SG. Những người chơi này có xu hướng có kỹ năng ném và ném xa.
  • Kéo dài 4: Đây là vị trí tương tự như PF. Người chơi Stretch 4 phải giỏi bắn ba điểm và cũng cần có khả năng xử lý bóng xuất sắc.

Chiến lược bóng rổ 3×3

1. Chiến thuật tấn công bóng rổ 3×3 PF, PG, SF

Trong chiến thuật bóng rổ 3 người PF-PG-SF, mỗi vị trí sẽ có nhiệm vụ chính như sau:

  • PF: Nhiệm vụ chính của PF là cố gắng phục hồi. Ngoài ra, PF cũng cần chú ý đến những cơ hội ghi bàn dưới rổ.
  • SF: SF sẽ trở thành đòn tấn công chính của đội.
  • PG: PG có nhiệm vụ kiểm soát bóng, ghi bàn từ cự ly xa và hỗ trợ đồng đội tấn công.

Với đội hình 3 người PF – PG – SF, phạm lỗi có 2 chiến thuật tính điểm:

Đầu tiên. Chiến thuật tấn công đội hình 3 người 1-2: Khi người bảo vệ điểm có bóng, anh ta rê bóng ra khu vực ngoài vòng tròn ba điểm (ranh hoặc góc). Đồng thời, cả PF và SF đều nằm trong vùng trong phạm vi 3 điểm và nằm trong hình thang. PG nhanh chóng chuyền bóng cho 2 đồng đội phối hợp chạy và ghi bàn. Khả năng thành công sẽ cao vì sự chú ý của đối phương tập trung vào khu vực phạt góc nơi PG đang mang bóng.

q51aYJ1PT4LcWqSmt1oy

Chiến lược tấn công đội hình 3 người 1-2

2. Chiến thuật bóng rổ ba người đội hình 1-1-1: PF sẽ đứng trong khu vực hình thang còn PG và SF sẽ tấn công từ bên ngoài. Khi có cơ hội SF sẽ yểm trợ PG ghi bàn hoặc hỗ trợ PF.

yOiSyzaKDwO8zCVTBmyQ

Chiến thuật bóng rổ 3 người cho đội hình 1-1-1

>>>Xem thêm: Áo đấu là gì?Kết hợp nó với một chiếc áo jersey ngầu dành cho những ai yêu thích bóng rổ

2. Chiến thuật bóng rổ 3×3 tấn công PG, SG, C

Nhiệm vụ của từng vị trí trong chiến lược này là:

  • C: Hỗ trợ và tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn, đồng thời chú ý đến việc bật lại.
  • PG: Đây là vị trí then chốt trong mọi hành vi phạm tội. PG sẽ đóng vai trò là người quan sát để điều chỉnh nhịp độ trận đấu và tìm những cơ hội ghi bàn thuận lợi cho đồng đội và chính mình.
  • SG: Mục tiêu của SG là sút xa và ghi 3 điểm thật nhanh.

Khi bạn chọn đội hình PG, SG hoặc C sẽ có 2 chiến thuật bóng rổ 3×3 khác:

Đầu tiên. Chiến thuật tấn công đội hình 3 người 2-1: C di chuyển vào trong, SG và PG ở khu vực vòng ngoài. Nếu có cơ hội, C có thể ghi điểm bằng cách chơi ISO. Đồng thời, PG và SG sẽ tìm khoảng trống và bắt bóng. Nếu không ghi được bàn, C chuyền bóng cho SG và PG ghi bàn.

bW1gq57Kr65v01lA2RJB

Chiến thuật tấn công đội hình 3 người 2-1

2. Chiến thuật tấn công đội hình 3 người 1-2: SG di chuyển ra góc sân chờ bóng, trong khi C và PG chơi ở khu vực cao hơn. C sẽ bao PG để ghi điểm.

d3pNxRaCGPv8Rx1O8EGk

Chiến lược tấn công đội hình 3 người 1-2

khái quát hóa

Trên đây là những thông tin được Kumet tổng hợp về các vị trí trong bóng rổ và vai trò của từng vị trí. Hy vọng bài viết này có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Theo dõi Cool Blog để biết các mẹo kết hợp trang phục và các bài viết hữu ích khác!

Coolmate – Trang mua sắm an toàn 100% dành cho nam giới

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận