Phân biệt Tam Thế Phật và Tam Thánh Phật. Lưu ý khi thờ phụng các Ngài.

Phan Kiều - 2 năm trước

Tam Thế Phật gồm những ai?

Tam Thế Phật bao gồm mang ba vị Phật là Phật Di Lặc, Phật Như Lai và Phật A Di Đà

Ý kiến khác cho rằng Tam Thế Phật là 3 vị Phật của 3 thế giới theo không gian khác nhau. 3 thế giới đấy là:

  • Phương Đông thế giới của Phật Dược Sư
  • Phương Tây thế giới của Phật A Di Đà
  • Trung tâm thế giới của Phật Thích Ca

Bộ Tượng Tam Thế Phật

Bộ Tượng Tam Thế Phật về 3 vị Phật của 3 thế giới theo không gian và thời gian khác nhau. Tượng Tam Thế Phật thường được các nghệ nhân xưa tạc lại mang hình ảnh 3 vị Phật có hình gần giống nhau (khác nhau ở trang phục) đang ngồi kiết già, tịnh tâm, an nhiên tự tại trên đài sen lớn.

Bộ 3 tượng Tam Thế Phật thường được sản xuất từ : nhựa composite, đá, sứ, đúc đồng hoặc điêu khắc trên gỗ.

Phân biệt Tam Thế Phật và Tam Thánh Phật. Lưu ý khi thờ phụng các Ngài., , Phong thủy và Nội thất

Tam Thế Phật là Tam Thánh Phật đúng không ?

Đa số mọi người thường lầm lẫn giữa Tam Thế Phật và Tam Thánh Phật. Thực ra thì đây là 2 danh hiệu để chỉ những vị Phật khác nhau.

Tam Thế Phật là 3 vị Phật chủ trì ở 3 giới khác nhau A Di Đà, Thích Ca và Phật Di Lặc hoặc Phật Dược Sư, A Di Đà và Phật Bổn Sư Thích Ca.

Tây Phương Tam Thánh Phật lại là 3 vị của Tây phương cực lạc. 3 Vị ấy gồm 1 vị Phật và 2 vị Bồ Tát vị Phật là Phật A Di Đà và 2 bồ tát trợ thủ của Ngài là bồ Tát Quán Thế Âm và bồ Tát Đại Thế Chí.

Phân biệt Tam Thế Phật và Tam Thánh Phật. Lưu ý khi thờ phụng các Ngài., , Phong thủy và Nội thất

Tam Thánh Phật là cách thường gọi của người Việt. Thực tế thì danh hiệuTam Thánh Phật chỉ một vị Phật là Phật A Di Đà, Quán Thế Âm và Đại Thế Chí là Bồ Tát chứ chưa được thành Phật.

Bộ Tam Thế Phật thường được thờ rộng rãi ở Chùa. Bộ Tam Thánh Phật lại thường được các Phật tử thỉnh về nhà thờ.

Bộ Tam Thế Phật mang ý nghĩa nhiều. Bộ tượng tôn vinh công đức của chư Phật ở nhiều ko gian, thời kì khác nhau. Khi mà đấy Tam Thánh Phật lại được gần như chúng sinh thờ phụng để cầu mong sẽ được vãng sanh về cõi Tây Phương Cực Lạc sau khi chết.

Cách thờ Tây Phương Tam Thánh như thế nào là đúng ?

Bàn thờ Phật và bàn thờ Gia tiên thường được trang trí trong phòng thờ với quy cách bàn thờ Phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở dưới hay bàn thờ Phật ở phía trước – cao hơn, bàn thờ gia tiên ở phía sau – thấp hơn bàn thờ Phật.

Khi thờ Tây Phương Tam Thánh, tượng Phật A Di Đà đứng ở giữa, tượng Bồ-tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh tay phải Phật A Di Ðà, tượng Bồ tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy đứng bên tay trái Phật A Di Đà

Phân biệt Tam Thế Phật và Tam Thánh Phật. Lưu ý khi thờ phụng các Ngài., , Phong thủy và Nội thất

Trên bàn thờ Phật và gia tiên có lư hương, chân đèn, bình hoa, đĩa quả, ba chén nước. Hàng ngày cần thay nước, thắp hương cúng nhường và thu dọn bàn thờ luôn sạch sẽ, trang nghiêm.

Bạn nên tới chùa thỉnh chư vị tăng (Ni) đến khiến lễ an vị Phật cho bạn. Ví như chưa đủ duyên để thỉnh Tăng thì bạn mang thể tự lễ an vị Phật cho gia đình của mình.

Lưu ý khi lập bàn thờ Tây Phương Tam Thánh tại nhà

Lập bàn thờ bất cứ vị Thần hoặc vị Phật nào thì đều với những nguyên tắc riêng, mọi người cần phải nắm rõ để không phải những điều cấm kỵ.

10 lưu ý khi chọn tượng Tây Phương Tam Thánh

  1. Trước lúc lập bàn thờ Tây Phương Tam Thánh tại nhà thì việc trước nhất và quan trọng nhất là chọn được tượng Tây Phương Tam Thánh phù hợp. Tượng Tây Phương Tam Thánh là tượng thế ngồi hoặc tượng đứng. Mọi người nên thể dựa theo thiết ngôi nhà, diện tích chiều cao, chiều rộng tủ thờ/bàn thờ và mong muốn của bản thân để thỉnh tôn tượng thích hợp nhất.
  2. Chọn chất liệu của bộ 3 tượng Tây Phương Tam Thánh.người Việt Nam sẽ thông thường chọn tượng Tây Phương Tam Thánh làm bằng chất liệu nhựa composite vì tính thẩm mỹ cao và có thể lột tả được hết thần thái của những Đức Phật. ngoài ra, mọi người cũng sở hữu thể chọn lựa tượng Tây Phương Tam Thánh làm bằng gốm sứ, đồng hoặc gỗ để đặt trong nhà (tùy theo bản mệnh và thị hiếu của bản thân).
  3. Chọn thỉnh tượng Tây Phương Tam Thánh tại các đơn vị , cơ sở uy tín. Bởi vì bây giờ có những nơi đã lợi dụng lòng tin của mọi người để bán các sản phẩm chất lượng thấp, dễ bị hư hỏng trong giai đoạn sử dụng. Một đơn vị uy tín rất nổi tiếng trong lĩnh vực tôn tạo tượng Phật đẹp, chất lượng cao mà bạn có thể tham khảo là https://tuongphattrangia.com
  4. Ngoài các điều trên thì mọi người khi lập bàn thờ Tây Phương Tam Thánh còn cần chú ý thêm một số điều sau đây:
  5. Chỉ chọn thỉnh tượng Tây Phương Tam Thánh mang vẻ mặt phúc hậu không nên chọn tượng Tây Phương Tam Thánh mang vẻ ngoài cau có và hung dữ.
  6. Trên bàn thờ Tây Phương Tam Thánh phải sở hữu đủ các vật phẩm thờ tự, gồm có 1 ly hương, hai cây đèn, hai chóa, 2 đĩa trái cây, hai bình hoa,….
  7. Trước ngày rước tây Phương Tam Thánh ngự trên bàn thờ, mọi người nên ăn chay và tu tâm hướng thiện..
  8. Chuẩn bị gần như những lễ vật dâng cúng những Đức Phật vào ngày lập bàn thờ Tây Phương Tam Thánh tại nhà. lễ vật sẽ bao gồm thức ăn chay và trái cây, hoa tươi, bánh kẹo,…
  9. Ngày lập ban thờ hay đặt tượng lên ban Tây Phương Tam Thánh nên chọn ngày mùng 1, 15 âm lịch hoặc ngày Vía Phật, không chọn những ngày xấu.
  10. Trên bàn thờ Tây Phương Tam Thánh không được mang phù chú những vật lạ mê tín dị đoan. Bởi vì như vậy là đi ngược mang giáo lý của nhà Phật, có thể thể bị những Đức Phật trừng trị.

Chọn vị trí nào đặt bàn thờ Tây Phương Tam Thánh

Vị trí tốt nhất để lập bàn độc Tây Phương Tam Thánh là chính giữa nhà hướng quay ra cửa chính. Bởi vì đây được xem là nơi oai nghiêm và trang trọng nhất. Đặt ở vị trí này, các Đức Phật sẽ với thể nhìn vào được hết mọi việc, từ ấy hộ trì và hỗ trợ gia chủ cùng các thành viên trong gia đình được thấp hơn. Góp phần giúp cuộc sống của toàn gia đình được bình an, trọn vẹn, vui vẻ và hạnh phúc.

Phân biệt Tam Thế Phật và Tam Thánh Phật. Lưu ý khi thờ phụng các Ngài., , Phong thủy và Nội thất

Mọi người cũng có thể lập bàn thờ Tây Phương Tam Thánh ở các vị trí khác trong nhà. Tuy nhiên cần chú ý về mặt phong thủy, tốt nhất là chọn các nơi sáng sủa, khoáng đãng và có nhiều ánh sáng để thờ tự. Không lập bàn độc Tây Phương Tam Thánh ở các nơi như phòng ngủ, nhà vệ sinh, nhà bếp, chân cầu thang. Bởi vì đây là những nơi không sạch sẽ, đặt ở đây giống như việc không tôn trọng những Đức Phật, dễ khiến cho những Đức Phật nổi giận và gián “tai họa” xuống gia đình.

Nơi đặt bàn thờ Tây Phương Tam Thánh phải được lập ở các vị trí trên cao vì Phật chính là vị tối cao nhất. nếu nhà sở hữu diện tích nhỏ, phải thờ Tây Phương Tam Thánh chung với các vị thần thánh khác hoặc gia tiên thì phải đặt bàn thờ Tây Phương Tam Thánh cao hơn 1 bậc. Tiếp đó mới đến gia tiên và thần thánh khác.Cạnh bên bàn độc Tây Phương Tam Thánh hạn chế đặt là lối đi, mục đích là tạo không gian tĩnh lặng để các Đức Phật tu hành và gia chủ sở hữu ko gian tĩnh để phụng dưỡng.

Vị trí đặt tượng Tây Phương Tam Thánh chuẩn nhất trên bàn thờ là tượng Phật A Di Đà chính giữa, tượng bồ Tát Quan Thế Âm bên trái và bồ Tát Đại Thế bên phải. Không được đảo ngược vị trí những Đức Phật. đặc biệt là phải đặt những Đức Phật chung sở hữu nhau trên bàn thờ, tuyệt đối không đặt riêng lẻ. Điều này sẽ giúp Tây Phương Tam Thánh có nhiều sức mạnh phù trợ gia chủ, nhất là không phạm phải lỗi phong thủy, giúp các thành viên trong gia đình tránh được các điều không may mắn.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top