Đâu là đặc điểm của phân hữu cơ và 15 điều cần lưu ý

Hoài Lê - 1 năm trước

Bạn đang tìm đâu là đặc điểm của phân hữu cơ hãy để Nội Thất UMA gợi ý cho bạn qua bài viết Đâu là đặc điểm của phân hữu cơ và 15 điều cần lưu ý nhé.

New Page

Thành phần hữu cơ là gì? Các loại phân hữu cơ hiện nay

 

Phân hữu cơ là gì? Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, có hàng trăm, hàng nghìn nhãn hiệu, công dụng, thành phần… khác nhau. Để sáng suốt lựa chọn loại phân bón phù hợp nhất với loại cây trồng và điều kiện đất đai canh tác, người nông dân cần có hiểu biết về phân hữu cơ để đạt hiệu quả cao trong canh tác.

I. Phân hữu cơ là gì?

Phân bón có nguồn gốc từ chất thải gia súc, gia cầm, chất thải thực vật, nông sản. Than bùn hoặc chất thải hữu cơ từ sinh hoạt, bếp ăn và nhà máy, thủy, hải sản…

Phân hữu cơ chứa nhiều chất dinh dưỡng. dinh dưỡng trung tâm và vi chất dinh dưỡng ở dạng hợp chất hữu cơ sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. khi bón vào đất Phân hữu cơ sẽ cải tạo đất. Tăng độ tơi xốp và độ phì nhiêu của đất. Bằng cách bổ sung và cung cấp vi sinh vật, mùn và chất hữu cơ cho đất và cây trồng.

PHAN-HUU-CO-LA-GI-1

II.Phân loại phân hữu cơ

Theo nguồn gốc phân hữu cơ có thể chia thành hai nhóm chính.

  • phân hữu cơ công nghiệp (Phân hữu cơ sinh học Phân hữu cơ vi sinh Phân Vi Sinh và phân hữu cơ khoáng)

  • Phân hữu cơ truyền thống (rác, phân xanh, phân chuồng,…)

1. Phân hữu cơ công nghiệp

Nó là một loại phân bón được chế biến từ các chất hữu cơ từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Nó sử dụng các quy trình công nghiệp để xử lý hàng ngàn tấn. Nó sử dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng và mức độ dinh dưỡng của phân bón so với nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và phân bón hữu cơ truyền thống.

PHAN-HUU-CO-LA-GI-2

A. Phân hữu cơ

Là loại phân bón hữu cơ bao gồm một hoặc nhiều nhóm vi sinh vật có lợi trong nhiều nhóm, bao gồm vi sinh vật ký sinh, vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân giải chất hữu cơ, vi sinh vật kháng thuốc, vi sinh vật phân giải xenlulô, v.v.

* sức mạnh:

การเสริมส่งเสริมการพัฒนาของจุลินทรีย์ในดิน, สลายสารที่พืชดูดซึมยากให้อยู่ในรูปที่พืชดูดซึมได้ง่าย, ส่วนใหญ่เป็นไนโตรเจน, ควบคุมเชื้อโรคที่มีอยู่ในดิน, และเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมปุ๋ย.

* ข้อบกพร่อง:

  • Phân bón vi sinh chỉ cung cấp một lượng vừa đủ hoặc đôi khi không cung cấp các chất dinh dưỡng (từ những vi sinh vật giải lân, vi sinh vật cố định đạm,…) cho cây trồng, không có khả năng cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.

  • Mỗi loại phân đều phù hợp với một nhóm cây trồng cụ thể và có hạn sử dụng riêng. Ví dụ: phân vi sinh cố định đạm chỉ phù hợp để bón cho nhóm cây họ đậu,…

  • Tốn thêm một khoản chi phí để bón phân hữu cơ vì vi sinh vật cũng cần phải chất hữu cơ làm nguồn thức ăn để phát triển nên cần phải bón bổ sung lượng phân bón hữu cơ để làm thức ăn cho chúng.

b. Phân hữu cơ sinh học

Thành phần có trên 22% là các chất hữu cơ. Được chế biến từ các loại nguyên liệu hữu cơ được pha trộn và xử lý bằng cách lên men cộng với một hoặc nhiều loại vi sinh vật có lợi để nâng cao và cân bằng hàm lượng các chất dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng.

* Ưu điểm:

  • Cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng khoáng cần thiết cho cây trồng

  • Dùng được cho mọi giai đoạn của cây trồng

  • Giúp cải tạo các đặc tính hóa – sinh – lý của đất, bổ sung một lượng lớn Humin, acid Humic, chất mùn,…ngăn chặn rửa trôi các chất dinh dưỡng, phân giải độc tố trong đất và ngăn chặn xói mòn đất.

  • Cung cấp các vi sinh vật phân giải các chất cây trồng khó hấp thu thành dễ hấp thu, thân thiện với môi trường, an toàn với người và sinh vật có ích. Tăng hiệu quả hấp thụ các chất dinh dưỡng từ đất.

  • Cung cấp các chất kháng sinh tự nhiên giúp tăng sức đề kháng tự nhiên, sức chống chịu của cây trồng với sâu bệnh.

* Nhược điểm:

So với các loại phân bón khác giá thành thường cao hơn nhưng bù lại chất lượng tốt hơn sẽ làm tăng năng suất và chất lượng nông sản.

nhap-khau-phan-bon(1)

c. Phân hữu cơ vi sinh

Hàm lượng các chất hữu cơ đạt trên 15%. Được chế biến với nhiều nguồn nguyên liệu hữu cơ khác nhau theo quy trình công nghiệp, được lên men với từ một hay nhiều chủng vi sinh vật có lợi chứa các bào tử sống.

* Ưu điểm:

  • Cải tạo độ phì nhiêu, độ tơi xốp cho đất, bổ sung đủ các yếu tố dinh dưỡng đa trung vi lượng cho cây trồng. Cung cấp một lượng vi sinh vật phân giải các chất khó hấp thu thành dễ hấp thu, ký sinh, vi sinh vật đối kháng,…

  • Giúp kiềm hãm, ức chế sự phát triển của các mầm bệnh trong đất, nâng cao đề kháng cho cây trồng.

* Nhược điểm:

So với phân bón hữu cơ sinh học có hàm lượng thành phần các chất hữu cơ thấp hơn.

d. Phân hữu cơ khoáng

Là loại phân bón hữu cơ phối trộn thêm các nguyên tố khoáng vô cơ gồm N, P, K. Có chứa từ 8-18% tổng các chất vô cơ (hóa học N,P,K), chứa ít nhất 15% thành phần là các chất hữu cơ.

* Ưu điểm:

Hàm lượng dưỡng chất khoáng cao.

* Nhược điểm:

Bón thời gian lâu sẽ không tốt cho đất và hệ sinh vật đất.

2. Phân hữu cơ truyền thống

Có nguồn gốc từ phân gia súc gia cầm, rác thải, phân xanh, thụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, chế biến nông – lâm – thủy sản,… được chế biến bằng các kỹ thuật ủ truyền thống.

Nhìn chung, các loại phân bón hữu cơ truyền thống thường có thời gian xử lý dài, hiệu lực chậm và hàm lượng chất dinh dưỡng khá thấp.

PHAN-HUU-CO-LA-GI-3(1)

a. Phân xanh

Có nguồn gốc từ lá cây tươi và thân cây được chế biến bằng phương pháp ủ hoặc vùi trong đất để bón cho đất và cây trồng.

* Ưu điểm:

Phân xanh có tác dụng hạn chế xói mòn, bảo vệ, cải tạo đất đai.

* Nhược điểm:

Hiệu quả của phân xanh khá chậm, chỉ có thể dùng để bón lót. Gây ra hiện tượng ngộ độc chất hữu cơ khi vùi thân và lá cây trong đất nhằm phân hủy các chất hữu cơ dễ dẫn đến phát sinh ra các chất độc hại như CH4, H2S,…

b. Phân rác

Có nguồn gốc từ rơm, rạ, thân cây, lá cây từ sản xuất nông nghiệp,…được chế biến bằng biện pháp ủ truyền thống.

* Ưu điểm:

Chống hạn cho cây, hạn chế xói mòn, giúp tăng độ tơi xốp và ổn định kết cấu đất.

* Nhược điểm:

Quá trình chế biến phức tạp, mất thời gian dài nhưng hàm lượng chất dinh dưỡng mang lại thấp. Có thể mang mầm bệnh hoặc hạt cỏ dại cho cây (tàn dư cây trồng ủ để làm phân rác) nếu không chế biến kỹ lưỡng.

c. Phân chuồng

Có nguồn từ phân, nước tiểu đông vật như gia súc, gia cầm, phân bắc,… được chế biến bằng phương pháp ủ truyền thống.

* Ưu điểm:

Có chứa các chất dinh dưỡng khoáng đa trung vi lượng, cung cấp chất mùn giúp cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất, ổn định kết cấu tạo điều kiện cho bộ rễ phát triển, hạn chế hạn hán, xói mòn.

* Nhược điểm:

  • Phải bón với lượng lớn phân bón do chỉ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng thấp, chi phí vận chuyển cao, tốn nhiều nhân công.

  • Trong trường hợp chế biến không kỹ hoặc sử dụng phân chuồng tươi sẽ mang nhiều mầm bệnh cho cây trồng như vi khuẩn, vi rút, các bào tử nấm bệnh, hạt giống cỏ dại, nhộng kén côn trùng… gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

d. Than bùn

Phải qua chế biến mới sử dụng được cho cây trồng. Không thể bón than bùn trực tiếp

* Ưu điểm:

Cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu và độ hữu cơ trong đất.

* Nhược điểm:

Tốn chi phí và công sức vì than bùn có hàm lượng dinh dưỡng thấp, cách chế biến phức tạp nên phải cần dùng một lượng lớn phân bón.

 

Với những chia sẻ trên hy vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của các loại phân bón hữu cơ, giúp người dân dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại phân bón nào cho phù hợp.

Ngoài ra, công ty Luật Glaw Vietnam chuyên tư vấn thủ tục nhập khẩu phân bón. Các cá nhân hoặc doanh nghiệp đang có nhu cầu nhập khẩu phân bón hoặc muốn tìm hiểu thêm về thủ tục có thể liên hệ Hotline: 0945.929.727 hoặc email: info@glawvn.com.

ปุ๋ยอินทรีย์คืออะไร? – ลักษณะ การจัดประเภท และการใช้งาน

  • Ngày đăng: 08/08/2021 10:30
  • Lượt xem: 2690

Phân bón hữu cơ là gì? – Không ít người thắc mắc điều này vì phân hữu cơ khá phổ biến nhưng có quá nhiều chủng loại, thương hiệu, thành phần và công dụng,… 

Thị trường phân bón hiện nay vô cùng đa dạng và phong phú với những sản phẩm thương hiệu, thành phần và công dụng khác nhau. Việc nắm rõ những thông tin cơ bản liên quan đến phân bón đóng vai trò rất quan trọng vì điều này quyết định chất lượng của đất cũng như năng suất của cây trồng. Vậy phân bón hữu cơ là gì? Hãy tham khảo bài viết này để nhanh chóng tìm ra lời giải đáp và nắm được các thông tin cần thiết của loại phân này nhé! 

vuon-sach-7kg-cung-cap-các-loai-phan-bon-cho-hoa-lan

Phân bón hữu cơ

1. Phân bón hữu cơ là gì?

Trước khi quyết định lựa chọn phân bón cho cây trồng, người canh tác cần nắm vững khái niệm cơ bản để phân biệt các loại phân bón với nhau để tránh nhầm lẫn gây hại cho đất hoặc cây trồng. Vậy phân bón hữu cơ là gì?

Có thể nói một cách ngắn gọn đây là phân có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi lượng dạng hợp chất hữu cơ giúp ích rất nhiều cho sản xuất nông nghiệp. Nguồn gốc của phân bón hữu cơ là gì? Chúng được tổng hợp từ phân, chất thải gia súc, gia cầm, những phần dư còn lại của thân, lá cây, các phụ phẩm trong quá trình sản xuất nông nghiệp, than bùn, các chất hữu cơ có trong chất thải sinh hoạt.

Không dừng lại ở đó, phân bón hữu cơ còn được cấu thành từ đa dạng các nguồn khác như: chất thải từ nhà máy sản xuất thủy hải sản, những chất thải từ nhà bếp,…. Nhìn chung, các thành phần này kết hợp với nhau tạo thành phân bón hữu cơ với công dụng giúp cải tạo đất, gia tăng độ phì nhiêu và tơi xốp nhờ cung cấp đầy đủ chất mùn, chất hữu cơ cùng với các loại vi sinh vật cho đất và cây trồng.  

khi-nao-nen-bon-phan-dam

Phân bón hữu cơ là gì?

2. ลักษณะทั่วไปของปุ๋ยอินทรีย์

ด้วยส่วนผสมที่หลากหลายจากหลายแหล่งปุ๋ยอินทรีย์ มี คุณสมบัติ อย่างไร ? ดังจะเห็นได้ว่าปุ๋ยอินทรีย์ในท้องตลาดปัจจุบันมีหลายประเภท แต่ก็ยังมีบางสิ่งที่เหมือนกันเพื่อให้ผู้ใช้สามารถระบุได้เมื่อเทียบกับปุ๋ยจุลินทรีย์ 

คุณสมบัติเด่นประการแรกของปุ๋ยอินทรีย์โดยทั่วไปคือต้องผ่านกระบวนการก่อนนำไปใช้เพื่อให้ผุพัง โดยเฉพาะมูลสัตว์ ขยะ และพรุ เพราะยังเป็นปุ๋ยสดอยู่ มูลสัตว์ที่ไม่ผ่านการแปรรูปจะดูดซึมได้ช้าและมีส่วนผสมหลายอย่างที่สามารถก่อให้เกิดมลพิษในดิน ทำให้รากพืชเป็นพิษด้วยอินทรียวัตถุ 

นอกจากนี้ ปุ๋ยอินทรีย์มักใช้เป็นวัสดุรองพื้นก่อนปลูก ดังนั้น จึงจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยก่อนที่พืชจะเจริญเติบโตหรือก่อนออกดอกสำหรับพืชยืนต้น ปัจจุบันมีปุ๋ยอินทรีย์หลายประเภทซึ่งจำแนกตามองค์ประกอบและปริมาณธาตุอาหาร

เราทุกคนทราบดีว่าปุ๋ยอินทรีย์ผ่านกระบวนการจากแหล่งวัตถุดิบต่างๆ มากมาย จากนั้นจึงมีการเติมส่วนผสมต่างๆ เช่น จุลินทรีย์ที่ตรึงไนโตรเจน จุลินทรีย์ที่ย่อยสลายเซลลูโลส … จุลินทรีย์เหล่านี้มีความสามารถในการย่อยสลายสารตั้งแต่ย่อยไม่ได้ไปจนถึงย่อยง่าย และทำหน้าที่เป็นจุลินทรีย์ปฏิปักษ์ช่วยทำลายสิ่งที่เป็นอันตรายต่อดินและพืช  

3. จะให้ปุ๋ยพืชด้วยปุ๋ยอินทรีย์อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร?

ปุ๋ยอินทรีย์เป็นชื่อเรียกทั่วไปของปุ๋ยทุกชนิดที่มีส่วนผสมซึ่งผ่านกระบวนการทำปุ๋ยหมักแบบดั้งเดิมจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ได้แก่ ปุ๋ยคอก ขยะมูลฝอย ปุ๋ยพืชสด …. ปุ๋ยชนิดนี้มีข้อดีคือใช้ได้กับดินเกือบทุกชนิด เช่น เช่นเดียวกับพืช

ไม่ใช่แค่สงสัยว่าปุ๋ยอินทรีย์คืออะไร แต่หลายคนสนใจคือ “ปุ๋ยอินทรีย์ใช้อย่างไรให้ได้ผล”

วิธีการใส่ปุ๋ยนี้ค่อนข้างง่าย เมื่อใส่ปุ๋ย คุณจะกระจายปุ๋ยให้ทั่วถึงบนพื้นดินหรือเป็นแถวหรือเป็นโพรง ถ้าปุ๋ยคอกเป็นสีเขียวควรไถพรวนดิน ขึ้นอยู่กับลักษณะและสถานะการเจริญเติบโต จะมีปริมาณปุ๋ยอินทรีย์ที่แตกต่างกัน

cach-bon-phan-huu-co-hieu-qua

วิธีการให้ปุ๋ยพืชอย่างมีประสิทธิภาพด้วยปุ๋ยอินทรีย์?

ขนาดต้นไม้เฉลี่ยอยู่ที่ 500 กก. ถึง 5 ตันต่อเฮกตาร์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของปุ๋ยหมักที่ทำปุ๋ยหมัก เวลานี้การใส่ปุ๋ยในดินใหม่ที่แห้งหลังน้ำท่วมซึ่งไม่ได้ปลูกพืชหรือมีจุลินทรีย์ใหม่ช่วยให้มีประสิทธิภาพสูง 

โดยสรุปในการปลูกควรสังเกตการใช้ปุ๋ยอินทรีย์โดยมีหมายเหตุดังนี้

  • เมื่อตัดสินใจใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นวัสดุรองพื้น วิธีที่ดีที่สุดคือใส่ปุ๋ยเป็นแถว หลุมต้นไม้ หรือเกลี่ยให้ทั่วดินแล้วไถกลบกลบ . 
  • เพื่อจุดประสงค์ในการใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นไม้ออกผลผลิตเร็ว แนะนำให้ขุดร่องปุ๋ยกว้างๆ รอบทรงพุ่ม หรือเกลี่ยให้ทั่วบนดิน (สำหรับไม้ยืนต้น) 

ด้านบนเป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะช่วยตอบคำถาม ” ปุ๋ยอินทรีย์คืออะไร ” และลักษณะของมัน หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ช่วยให้คุณได้รับความรู้เพิ่มเติมในกระบวนการเลือกใช้ปุ๋ยสำหรับดินและพืช 

หากต้องการคำแนะนำและตอบคำถาม รีบติดต่อ 7kg Clean Garden ผ่านลิงค์https://7kg.vn/ที่นี่รับรองว่าให้ข้อมูลที่คุณต้องการได้รับคำตอบอย่างพึงพอใจ คุ้มค่าที่สุด นอกจากนี้ คุณยังวางใจได้เพราะผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์ที่คลีนการ์เด้น 7กก. ใส่ใจในการรับประกันคุณภาพอย่างเต็มที่และราคาก็สมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่ง 

Xem thêm bài viết:  Có Nên Dùng Phân Bón Cho Cây Cảnh?

Chia sẻ:

Tin tức lien quan

Hồng leo ảnh: Bản tin ngày 11.12.2018

Hồng leo ảnh: Bản tin ngày 11.12.2018

Thưởng thức trai Sung Mỹ nặng 100 gram

Thưởng thức trai Sung Mỹ nặng 100 gram

Giá Phân Hữu Cơ Vi Sinh Song Gianh Bao Nhiêu?

Giá Phân Hữu Cơ Vi Sinh Song Gianh Bao Nhiêu?

Khách hàng đến tham quan và đặt cây Sung Mỹ Bonsai tại Vườn Sạch 7kg!

Khách hàng đến tham quan và đặt cây Sung Mỹ Bonsai tại Vườn Sạch 7kg!

Phân Ure Và Những Công Cụ Mà Nó Mang Lại

Phân Ure Và Những Công Cụ Mà Nó Mang Lại

QUẢNG CÁO GIỮA DƯỠNG VÀ SÂU BỆNH TRÊN CÂY TRỒNG – BỔ SUNG SILIC

QUẢNG CÁO GIỮA DƯỠNG VÀ SÂU BỆNH TRÊN CÂY TRỒNG – BỔ SUNG SILIC

Nhận Diện Các Loại Phân Hữu Cơ Trên Thị Trường Hiện Nay

Nhận Diện Các Loại Phân Hữu Cơ Trên Thị Trường Hiện Nay

Phân Hữu Cơ Là Gì Khoáng? Mua Ở Đâu Bảo Đảm Chất Lượng?

Phân Hữu Cơ Là Gì Khoáng? Mua Ở Đâu Bảo Đảm Chất Lượng?

Làm nông nghiệp hữu cơ tại i mỹ - Canh tác hữu cơ - 4 - Cây che phủ - Cây trồng phủ đất

Làm nông nghiệp hữu cơ tại i mỹ – Canh tác hữu cơ – 4 – Cây che phủ – Cây trồng phủ đất

Phân Đồi Bồn Lan - Giải Pháp Tuyệt Vọng Cho Hoa Lan

Phân Đồi Bồn Lan – Giải Pháp Tuyệt Vọng Cho Hoa Lan

Brand Dong Phi Yen

Brand Dong Phi Yen

Tim Hiểu Phân Đạm Amoni Clorua

Tim Hiểu Phân Đạm Amoni Clorua

Google Traction

Google แปลภาษา


Video Đâu là đặc điểm của phân hữu cơ và 15 điều cần lưu ý

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top