Khám phá: Đi bộ lùi có tác dụng gì? Kỹ thuật đi bộ lùi đúng cách hiệu quả

Phan Kiều - 6 tháng trước

Đi lùi có tác dụng gì? Tôi tin rằng nhiều người sẽ hỏi câu hỏi này khi thấy ai đó tập bài tập này. Tuy nhiên, đây không phải là một bài tập bất thường nhưng nếu thực hiện đúng cách, loại bài tập này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn rất hiệu quả.

Hãy cùng Coolmate tham gia bài viết này để tìm hiểu thêm về tác dụng của việc đi lùi cũng như cách thực hiện bài tập này an toàn và hiệu quả nhé!

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Giải thích chi tiết về tác dụng của việc đi lùi và cách thực hiện bài tập này an toàn, hiệu quả

Đi lùi có tác dụng gì?

Các nhà khoa học và nghiên cứu sức khỏe đã tiến hành nhiều nghiên cứu về việc đi lùi để cải thiện khả năng giữ thăng bằng và dáng đi. Theo một số nghiên cứu về việc đi lùi, đi lùi kích thích cơ bắp chi dưới nhiều hơn là đi tiến về phía trước. Ngoài ra, bài tập đơn giản này còn có thể giúp cải thiện khả năng đi lại vì nó giúp tăng sức mạnh của cơ tứ đầu và khớp gối.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Đi lùi kích thích cơ bắp chi dưới nhiều hơn đi về phía trước

Đặc biệt đối với những người bị đột quỵ hoặc liệt nửa người, các bài tập đi lùi và bài tập đi có sự hỗ trợ của robot cũng có thể giúp cải thiện dáng đi và khả năng giữ thăng bằng của họ. Ngoài những lợi ích trên, hãy cùng Coolmate tìm hiểu thêm về tác dụng tuyệt vời của việc đi lùi:

Cải thiện sự ổn định và cân bằng

Trên thực tế, thường xuyên đi lùi có thể cải thiện tư thế hướng về phía trước và duy trì thăng bằng tốt hơn, ngay cả ở những người khỏe mạnh hoặc những người có vấn đề về đầu gối. Ngoài ra, bạn cần đi những bước ngắn và đều đặn hơn khi đi lùi, điều này sẽ giúp nâng cao sức bền của cơ chân và giảm gánh nặng cho các khớp khác của chân.

Ngoài ra, khi bạn đi lùi, bạn sẽ tập trung hơn, phối hợp tốt hơn và ít bị ngã hơn.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Đối với những người khỏe mạnh và những người có vấn đề về đầu gối, việc đi lùi thường xuyên có thể cải thiện tư thế hướng về phía trước và duy trì khả năng giữ thăng bằng tốt hơn.

kích thích não

Khi đi lùi cần phải cực kỳ tập trung để tránh tai nạn. Lúc này, các đường dẫn thần kinh trong não của bạn sẽ được kích thích, từ đó tăng cường trí não và cải thiện khả năng nhận thức.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Khi đi lùi cần phải cực kỳ tập trung để tránh tai nạn.

tiêu thụ năng lượng tốt hơn

Bài tập đi lùi có thể giúp đốt cháy năng lượng đáng kể. Mức tiêu thụ năng lượng của loại bài tập này có thể cao hơn khoảng 40% so với việc đi bộ bình thường ở cùng tốc độ.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Mức tiêu thụ năng lượng của loại bài tập này có thể cao hơn khoảng 40% so với việc đi bộ bình thường ở cùng tốc độ.

Giảm đau cân gan chân hiệu quả

Những thay đổi về độ nghiêng hoặc độ nghiêng cũng làm thay đổi phạm vi chuyển động của khớp và cơ khi đi lùi. Điều này có thể giúp giảm đáng kể các tình trạng như viêm cân gan chân (một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau gót chân).

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Đi lùi có thể giúp giảm đáng kể các tình trạng như viêm cân gan chân (một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau gót chân).

ngăn ngừa chấn thương

Bằng cách đi lùi, các cơ quan vận động của cơ thể, đặc biệt là những cơ quan liên quan đến khả năng duỗi thẳng đầu gối, có thể được cải thiện một cách hiệu quả. Vì vậy, bài tập này không chỉ giúp ngăn ngừa chấn thương mà còn có khả năng cải thiện sức mạnh và hiệu suất trong quá trình tập luyện, thể thao.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Bằng cách đi lùi, các cơ quan vận động của cơ thể, đặc biệt là những cơ quan liên quan đến khả năng duỗi thẳng đầu gối, có thể được cải thiện một cách hiệu quả.

Đi lùi có thể giúp giảm đau đầu gối

Thường xuyên đi lùi cũng sẽ cải thiện đáng kể tình trạng đau đầu gối, vì đi lùi có thể phân bổ tải trọng cơ thể hiệu quả hơn so với đi bộ về phía trước, giảm áp lực lên khớp, từ đó giảm đau đầu gối.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Khi bạn đi lùi thường xuyên, tình trạng đau đầu gối của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể vì việc đi lùi sẽ phân bổ tải trọng lên cơ thể một cách hiệu quả.

Đi bộ lưng có lợi ích cho người bị đau lưng mãn tính:

Tư thế đi lùi đòi hỏi nhiều cơ bắp hơn để hỗ trợ cột sống thắt lưng của chúng ta, vì vậy đây là bài tập đặc biệt có lợi cho những người bị đau lưng mãn tính.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Đi lùi sử dụng nhiều cơ hơn để hỗ trợ cột sống thắt lưng của chúng ta

Có một số rủi ro khi đi lùi

Ngoài những tác dụng tích cực đối với xương, khớp và sức khỏe, đi lùi còn có một số nguy cơ về sức khỏe mà bạn cần lưu ý:

  • Đi lùi khiến tầm nhìn bị hạn chế, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn so với việc đi bộ bình thường.

  • Những người đi lùi có xu hướng quay cổ về phía sau để xác định phương hướng và biết mình sẽ đi đâu. Thói quen này nếu duy trì lâu dài có thể dẫn tới tình trạng căng cổ, mệt mỏi.

  • Khi mới bắt đầu tập đi lùi, bạn có thể gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng. Vì vậy bạn nên bắt đầu từ từ và tăng dần cường độ để làm quen với bài tập này.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Ngoài những tác động tích cực đến xương, khớp và sức khỏe của bạn, đi lùi còn có một số nguy cơ về sức khỏe.

Cách đi lùi an toàn và hiệu quả cho người mới bắt đầu

Để tập đi ngược an toàn, bạn nên bắt đầu tập ở nhà hoặc ở nơi rộng rãi, ít chướng ngại vật để tránh va phải chướng ngại vật và gây hại cho cơ thể. Khi đã quen với việc đi lùi, bạn có thể tăng dần tốc độ đi lùi.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Để tập đi ngược an toàn, bạn nên bắt đầu tập ở nhà hoặc ở nơi rộng rãi, ít chướng ngại vật và tốt nhất là hạn chế va vào chướng ngại vật.

Ngoài ra, để đi lùi an toàn, bạn cần chú ý những bước chuẩn bị sau:

  • Chọn nơi bằng phẳng, tốt nhất là có tay vịn dẫn đường.

  • Dây giày của bạn cần được buộc chắc chắn.

  • Tư thế sẵn sàng là đứng hai chân rộng bằng hông, hướng về phía trước, mắt nhìn xuống, một góc 5-10 độ.

  • Khi bạn bắt đầu di chuyển, hãy giữ thẳng đầu và ngực, chạm đất bằng ngón chân và sau đó là gót chân trước khi bước.

  • Khi đi lùi, bạn cần sải chân nhỏ hơn khi đi về phía trước.

  • Bạn cần gập đầu gối phải và đưa chân đó ra sau, khi ngón chân chạm đất thì hạ gót chân xuống, dồn trọng lượng lên chân sau và lùi lại một bước bằng chân trái.

  • Di chuyển chậm rãi cho đến khi quen với cảm giác đi giật lùi.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Di chuyển chậm rãi cho đến khi quen với cảm giác đi lùi

một số hình thức đi lùi

Dưới đây, Kumet gợi ý một số phương pháp đi lùi an toàn và hiệu quả:

Đi lùi ngoài trời

Cách đi lùi đơn giản nhất là đi lùi, bạn có thể đi lùi một đoạn ngắn trong công viên nhưng không được băng qua đường, đi qua những nơi đông người, hồ, ao hay những nơi mặt đường gồ ghề.

Nếu bạn đã quen với việc đi lùi, bạn có thể đi bộ lên dốc về phía sau để nâng cao khả năng tập luyện cũng như rèn luyện khả năng phối hợp và giữ thăng bằng.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Cách dễ nhất để đi lùi là đi lùi, bạn có thể đi lùi một quãng ngắn trong công viên.

Đi lùi trên máy chạy bộ

Nếu thời tiết không cho phép bạn đi lùi ngoài trời, bạn có thể tập thể dục trên máy chạy bộ. Đầu tiên bạn nên thích ứng với tốc độ đi bộ tối thiểu rồi tăng dần tốc độ để đảm bảo an toàn.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Nếu thời tiết không cho phép bạn đi lùi ra ngoài, hãy tập thể dục trên máy chạy bộ

Đi lùi với tải nặng

Khi đã cảm thấy tự tin khi đi lùi, bạn có thể thêm tạ nhẹ vào mắt cá chân trong quá trình tập để tăng sức mạnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sử dụng mức tạ phù hợp với cơ thể để tránh việc tập luyện quá sức.

di-bo-lui-co-tac-use-3562

Khi đã cảm thấy tự tin khi đi lùi, bạn có thể thêm tạ nhẹ vào mắt cá chân trong quá trình tập để tăng sức mạnh.

Vậy Kumet giúp mọi người giải đáp thắc mắc này: Đi lùi có tác dụng gì? và cách tập đi ngược an toàn, hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể dần hình thành thói quen đi lùi để cải thiện sức khỏe.Đừng quên theo dõi blog thú vị Cập nhật thêm nhiều xu hướng thời trang nam giới và nhiều thông tin thú vị khác.

Coolmate – Trang mua sắm an toàn 100% dành cho nam giới

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top