Khám phá: Mâm cỗ ngày Tết miền Nam có gì? 10+ món ăn trên mâm cơm ngày Tết miền Nam

Phan Kiều - 4 tháng trước

Trong lễ hội mùa xuân, lễ hội luôn ẩn chứa nhiều giá trị thiêng liêng và ý nghĩa. Mỗi vùng cũng sẽ có sự chuẩn bị khác nhau.Vì thế Lễ hội mùa xuân miền Nam làm thế nào mà? Kumet gợi ý những món ngon cho bữa tối Tết miền Nam của bạn!

Lễ hội mùa xuân miền Nam – Không giới hạn

Miền Nam là vùng đất màu mỡ với đặc sản, nguồn trái cây dồi dào ở ba miền. Vì vậy, mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam cũng đa dạng, nhiều món ăn hấp dẫn.

Tính cách miền Nam nổi tiếng là người trung thực, chân thành và hơn hết là sự tự do. Vì vậy, họ ít bị ảnh hưởng bởi các nghi lễ, phong tục. Người miền Nam không quá khắt khe trong việc tổ chức tiệc.

Tết Nguyên đán ở miền Nam không quá khắt khe về hình thức

Tết Nguyên đán ở miền Nam không quá khắt khe về hình thức

Trong dịp Tết Nguyên đán, tiệc chiêu đãi của người miền Nam không quá cầu kỳ nhưng cũng rất thịnh soạn. Bữa tiệc còn có nhiều món ngon và trái cây vô cùng hấp dẫn.

Những món ăn đó luôn có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt… các hương vị hòa quyện vào nhau khiến bạn ăn không bao giờ chán.

Hơn 10 món ăn trên mâm cỗ Tết Nam Bộ

Lễ hội mùa xuân miền Nam Nó có tính thẩm mỹ rất độc đáo và nhiều món ăn có hương vị đặc biệt. Có một số món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người miền Nam. Đặc biệt:

bánh tét việt nam

Ở miền Nam, bánh tét là một loại bánh mới lạ với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau. Mỗi chiếc bánh đều có những nguyên liệu mới độc đáo và hình dạng đầy màu sắc.

Những ai đã từng thử món bánh ngô miền Nam đều yêu thích hương vị thơm ngon của nó. Bên trong lớp lá chuối là lớp vỏ bánh được làm từ gạo nếp. Nhân gồm có đậu xanh, thịt heo, đậu đen… tùy theo loại bánh.

Bánh đặc trưng cho lễ hội mùa xuân miền Nam

Bánh đặc trưng cho lễ hội mùa xuân miền Nam

Bánh tét có nhiều loại khác nhau như bánh tét chay hoặc mặn, bánh tét lá dứa, bánh tét lá xanh, bánh tét than… Sau khi nấu xong, cắt bánh thành từng lát mỏng và thưởng thức. Dưa chua, hay dưa chua để tăng hương vị…

Củ cải ngâm nước mắm

Củ cải ngâm nước mắm có hương vị độc đáo và là món ăn không thể bỏ qua Lễ hội mùa xuân miền Nam. Củ cải được sơ chế cẩn thận rồi ướp với nước mắm thơm ngon. Đây sẽ là món ăn đặc sản được mọi người yêu thích. Vì vậy, khi người miền Nam tổ chức lễ hội, người ta dễ dàng bắt gặp món ăn này trong bữa ăn của họ.

Củ cải ngâm nước mắm

Củ cải ngâm nước mắm

thịt lợn om

Thịt kho tộ cũng là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm đêm giao thừa miền Nam. Không chỉ miền Nam mà các vùng khác cũng thích món ăn này. Trong tín ngưỡng dân gian, miếng thịt kho hình vuông và quả trứng tròn tượng trưng cho một năm mới an lành, thịnh vượng.

Món ăn này chắc chắn là món ăn sẽ có trên mâm cỗ Tết miền Nam

Món ăn này chắc chắn là món ăn sẽ có trên mâm cỗ Tết miền Nam

Canh mướp đắng

Theo văn hóa ẩm thực của người miền Nam, canh mướp đắng là món không thể thiếu trong bữa tiệc ngày Xuân. Người miền Nam tin rằng canh mướp đắng có thể xua tan những điều xui xẻo trong năm cũ và mang lại may mắn, hạnh phúc trong năm mới.

Canh mướp đắng được xem là món không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết

Canh mướp đắng được xem là món không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết

Gà luộc

Như ở bất cứ vùng miền nào, mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu chính là gà luộc. Món ăn có lớp vỏ vàng óng nổi bật. Thịt gà có thể được chặt nhỏ và trộn vào món salad hoặc cắt thành từng miếng rồi chấm muối tiêu và lá chanh. Một món ăn rất thích hợp cho trẻ em.

Cơm gà luộc ba miền

Cơm gà luộc ba miền

Lạp xưởng

Đầu năm mới, màu đỏ luôn là màu mang lại may mắn. Xúc xích là món ăn có màu đỏ tươi được nhiều người yêu thích. Không chỉ trong Lễ hội mùa xuân, bạn có thể ăn nó vào bất kỳ dịp nào.

Xúc xích miền Nam có rất nhiều loại: lạp xưởng khô, lạp xưởng tươi, lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá… rất dễ kết hợp với các món ăn khác.

Luôn có món ngon trên đĩa cơm miền Nam

Luôn có món ngon trên đĩa cơm miền Nam

tôm khô và củ

Ngoài việc ăn kèm với bánh tét, súp lơ còn có thể ăn riêng như một món ăn. Những miếng dưa chua ngọt và bên trên là tôm khô làm cho món ăn này trở thành một trong những món ăn đơn giản nhất trong bữa ăn Tết truyền thống của Trung Quốc. Tuy nhiên, món ăn này cũng không kém phần phổ biến so với những món ăn khác. Tôm, củ khô mang ý nghĩa tiền tài, thăng tiến.

Tôm khô và củ khô bày trên đĩa cuộn vô cùng đẹp mắt

Tôm khô và củ khô bày trên đĩa cuộn vô cùng đẹp mắt

Thịt lợn Bologna

Chả lụa là món ăn thường được làm từ thịt giã nhuyễn trộn với gia vị tùy theo sở thích của người nấu. Thời xa xưa, món ăn này thường được phục vụ vua chúa vào các dịp lễ lớn.

Nhờ giữ lại những nét đẹp truyền thống đó, nem chua đã trở thành món ăn quen thuộc và sang trọng ngày nay. Chalua thường có màu trắng, vẻ ngoài đơn giản và tinh tế, tượng trưng cho sự giàu có và sang trọng, bên trong ấm áp và bên ngoài mềm mại.

Món nem hấp dẫn trong bữa ăn của bạn

Món nem hấp dẫn trong bữa ăn của bạn

Súp măng

Canh măng là một trong những món ăn được nhiều gia đình miền Nam yêu thích. Món ăn này cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất xơ và vitamin hữu ích. Hơn nữa, món ăn này được làm từ măng tươi nên có hương vị rất thơm ngon.

Đặc biệt món canh chân lợn còn mang ý nghĩa đẹp đẽ cho ngày đầu năm mới. Đó là những lời chúc của tôi về sự thịnh vượng, hạnh phúc và trọn vẹn trong năm mới.

Canh măng, món ăn an ủi

Canh măng, món ăn an ủi

nem rán

Chả giò là món ăn truyền thống được yêu thích trên mâm cỗ Tết của người miền Nam. Nhân bên trong là sự kết hợp giữa tôm, thịt, rau củ và lớp da giòn.

Chả giò vừa ngon vừa có ý nghĩa mang lại sự thịnh vượng, sức khỏe cho cả gia đình trong năm mới.

Thực phẩm không thể thiếu

Thực phẩm không thể thiếu

ngâm chua

Đây là món ăn dân dã, giản dị, rất đơn giản kết hợp các loại rau củ với nhau. Rau dưa cũng là món ăn được nhiều người yêu thích trong dịp Tết. Vị chua ngọt, củ giòn, bổ sung cho các món ăn khác.

Món dưa chua giúp bữa ăn không trở nên quá nhàm chán

Món dưa chua giúp bữa ăn không trở nên quá nhàm chán

Món ăn này là món ăn không thể thiếu đối với người miền Nam trong dịp Tết Nguyên Đán, có thể ăn kèm với bánh mì, xôi Việt Nam sẽ thuận tiện hơn khi ăn.

Đây là những món ăn thú vị Lễ hội mùa xuân miền Nam. Lễ hội mùa xuân sắp đến gần, hãy cùng cả nhà đi mua sắm và chào đón lễ hội mùa xuân sắp tới nhé!

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top