Khám phá: Nghi thức cúng đưa ông Công ông Táo về trời đầy đủ nhất

Phan Kiều - 6 tháng trước

Trong các phong tục truyền thống Tết Nguyên Đán của Việt Nam, ngoài múa lân, nấu ăn Banzhong… bạn không thể bỏ lỡ ngày cúng ông Táo. Đây là một trong những sự kiện quen thuộc nhất trong văn hóa Việt Nam và thường được tổ chức vào ngày 23 tháng 12 hàng năm. Tiếp theo, hãy cùng Kumei tìm hiểu về ngày cụ thể ông Tao thăng thiên vào năm 2024 nhé.

1. Ngày 23/12/2024 là ngày tế vua là ngày nào?

Theo lịch Gregory năm 2024, ngày 23 tháng 23 âm lịch rơi vào thứ Sáu, ngày dương lịch là ngày 2 tháng 2 năm 2024. Đây cũng là ngày người ta chuẩn bị các nghi lễ để đưa ông Tào về trời.

2. Ý nghĩa của ngày cúng ông Táo

Vương Công Vương Đạo không chỉ là vị thần cai quản, giám sát mọi sinh hoạt trong gia đình, Thần Bếp còn được coi là vị thần ngăn chặn tà ma xâm nhập vào nhà và duy trì hòa khí gia đình. Thờ ông Công, ông Táo sẽ mang lại cảm giác bình an, thịnh vượng và viên mãn trong năm mới.

Ý nghĩa ngày ông Công và ông Tào

Ý nghĩa ngày ông Công và ông Tào

Hàng năm vào ngày 23 tháng Chạp, ông Công Tảo sẽ cưỡi cá chép lên trời báo cáo với Ngọc Hoàng mọi điều ông đã thấy và nghe trên đời, dù tốt hay xấu, những việc ông chưa làm. Từ đó trở đi, Chúa sẽ ban thưởng phạt rõ ràng cho từng gia đình.

Ngoài ra, còn có một ý nghĩa khác: “Người Việt Nam từ xưa đến nay rất ngưỡng mộ lòng tốt và sự trung thành của ông Táo nên việc thờ ông Táo còn muốn bày tỏ mong muốn ngọn lửa trong nhà luôn ấm áp, tươi sáng.

3. Lễ viếng ông Công, ông Tào 2024

3.1.Cung cấp

Lễ vật truyền thống mà mỗi gia đình dâng lên Thần Táo bao gồm:

Anh Công có ba bộ mũ hay ba chiếc?: Hai chiếc mũ nam và một chiếc mũ nữ. Mũ của ông Zao có hai cánh, còn mũ của bà Zao không có cánh. Nhiều người chỉ đơn giản dâng một bộ mũ ông Công (có hai cánh rồng) làm biểu tượng.

cá chép: Đây được cho là tượng trưng cho phương tiện đi lại của ông Công và ông Tào. Bạn và gia đình có thể sử dụng cá chép giấy hoặc cá chép thật. Ở miền Bắc người ta thường cúng một con cá chép sống thả vào chậu nước mang ý nghĩa “cá chép hóa rồng”, nhưng ở miền Nam người ta thường dùng cá chép giấy hơn.

lễ vật

lễ vật

Màu sắc của mũ, áo và giày dành riêng cho ông Tào cũng thay đổi hàng năm dựa trên 5 yếu tố sau:

  • Mũ, áo và giày màu vàng sẽ cung cấp năm yếu tố kim loại

  • Tặng mũ trắng, áo trắng, giày trắng vào năm Mộc.

  • Mũ, áo và giày màu xanh cho năm Nước

  • Vào năm mệnh Hỏa, bạn sẽ nhận được mũ đỏ, áo đỏ và giày đỏ.

  • Năm Thổ sẽ có mũ, áo, giày đen

Năm 2024 là năm Hỏa nên chọn lễ vật màu đỏ sẽ phù hợp hơn và có thể mang lại nhiều may mắn hơn.

Ở nhiều gia đình có con nhỏ, một con gà luộc được dâng lên Thần Bếp. Con gà luộc này chắc chắn là con gà vừa mới gáy (tức là con gà mới lớn), tức là ông Táo đã xin Thần xin Ngọc Hoàng cho con cái lớn lên thông minh, nghị lực. . Cũng tràn đầy năng lượng như anh ấy. Thật là một con gà ồn ào.

3.2. Dọn mâm cho ông Công và ông Tảo

Tùy theo từng gia đình, ngoài các lễ cúng chính nêu trên, người ta còn tổ chức các lễ cúng mặn (gà nếp, chân giò luộc, nấm, măng…) hoặc một số gia đình sẽ tổ chức lễ chay (trầu, trầu không). hạt), Hoa, trái cây, giấy vàng, giấy bạc…) được gửi đến Thần Táo. Đây cũng là những món ăn truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán!

Dọn mâm cho anh Công và anh Tào

Dọn mâm cho anh Công và anh Tào

Trong bữa tiệc truyền thống của ông Tảo, mỗi gia đình cần chuẩn bị những món ăn cơ bản như:

  • 1 đĩa cơm, 1 đĩa muối

  • 1 con gà trống chéo cánh luộc nhồi rau và hoa, trang trí với ớt hoặc hoa hồng (có thể thay thế bằng thịt heo luộc hoặc vịt quay)

  • 1 bát canh giá đỗ hoặc canh măng

  • 1 đĩa xào thập cẩm

  • 1 đĩa xúc xích, bánh mì nướng hoặc thịt đông lạnh

  • 1 đĩa xôi than

  • 1 đĩa chè

Cá chép (sống hoặc chiên) vì theo quan niệm, cá chép là phương tiện thăng thiên của ông Táo.

Thông thường lễ vật cúng ông Công, ông Tào chỉ là trà, bánh ngọt, bánh kẹo… và cầu mong “giọng hát ngọt ngào” của ông Táo. Tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình, những món ăn trên không nhất thiết phải có cả một đĩa dưa chua. So với trước đây, lễ cúng ông Công, ông Tảo ngày nay đã đơn giản hơn, gia đình không còn cần đầy đủ các món ăn truyền thống nữa.

Tuy nhiên, việc cúng ông Công, ông Tào tuy không cần cầu kỳ nhưng vẫn cần trang trọng, chu đáo và luôn thể hiện tấm lòng thành khẩn của gia chủ trước bàn thờ thống trị đất đai, thần linh trong nhà. phí đất đai. Quyền tài phán.Kitchen.

3.3.Tôn trọng trật tự công cộng

  • bước 1: Bạn chuẩn bị tiệc và lễ vật cho anh Công và anh Tào.

  • Bước 2: Thắp hương tụng kinh đưa ông Công, ông Tào về trời.

  • Bước 3: Làm lễ xong thì thắp hương và tụng kinh. Sau khi thắp hương xong, thắp hương thêm một tuần nữa để tạ ơn, rồi biến thành giấy cầu nguyện và thả cá chép vào ao, hồ, sông, suối v.v.. không vứt túi hoặc bóng.

4. Thời điểm nào thích hợp để cúng ông Táo?

Theo các chuyên gia phong thủy, cách cúng ông Táo trên trời nên thực hiện vào lúc 12 giờ trưa ngày 23 tháng 12 âm lịch. Tuy nhiên, ngày này mọi người đều đi làm nên buổi trưa các bạn có thể rảnh rỗi, ngoài ra còn có thể cúng bái vào tối 22/12.

Khi nào là thời điểm thích hợp để cúng ông Táo?

Khi nào là thời điểm thích hợp để cúng ông Táo?

Những thời điểm tốt nhất để cúng Thần Táo năm 2024 bao gồm:

  • Nếu cầu nguyện vào ngày 21 tháng 12, bạn nên cầu nguyện vào các giờ Mão (5 đến 7 giờ sáng), Ngựa (11 giờ đến 1 giờ chiều), Khỉ (3 đến 5 giờ chiều) và Dậu (5 giờ chiều đến 7 giờ tối). Theo quan niệm, đây đều là những thời điểm tốt, trong đó giờ Ngọ là giờ Tốc Hỷ, là thời điểm tốt nhất để cúng Thần Táo vào ngày 21/12. Người xưa tin rằng nếu họ ở bên nhau vào thời điểm này sẽ mang lại may mắn, niềm vui cho gia đình và loại bỏ bệnh tật, xui xẻo cho gia đình.

  • Nếu cầu nguyện vào ngày 23 tháng 12 thì nên cầu nguyện vào giờ Thìn (7h đến 9h) và giờ Rắn (9h đến 11h). Giờ Thìn cũng là giờ Tóc Hỷ được coi là thời điểm thích hợp nhất để mang lại nhiều may mắn cho gia đình.

  • Theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (11-13h) ngày 23 tháng Chạp được coi là thời điểm tốt để cúng tế Cống, Dao. Người xưa cho rằng thời điểm này là thời điểm Táo quân tụ tập về trời nên rất linh thiêng và thích hợp để đón ông Táo lên trời, tốt nhất nên cúng trước 12 giờ trưa.

5. Cúng dường ông Công, ông Tào

Theo sách của Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, theo lời cầu nguyện truyền thống của người Việt, lời cầu nguyện cho ông Đạo thăng thiên là:

Nam Mô A Di Đà!

Nam Mô A Di Đà!

Nam Mô A Di Đà!

Lạy trời chín phương, chư Phật mười phương và tất cả chư Phật mười phương

Xin kính chào Tổng tư lệnh Táo Thần Điện.

Những người được ủy thác của tôi (chúng tôi) là:…………

Sống ở:…………

Hôm nay, ngày 23 tháng 12 âm lịch, tín đồ chúng ta thành khẩn chuẩn bị hoa, hương, y áo hoa và mũ để cúng vị thần này. Thắp nén hương thành tâm bái lạy em.

Tôi chân thành mời ông Chutu Mingdao, giám đốc Cung điện Shenjun, đến hội trường nhận lễ vật.

Chúng tôi xin gia đình Tôn Thần tha thứ cho tất cả những lỗi lầm chúng tôi đã gây ra trong năm qua. Xin Thiên Chúa toàn năng ban phúc lành và phù hộ cho gia đình chúng ta, nam nữ, già trẻ, sức khỏe dồi dào, sự nghiệp thịnh vượng và mọi điều tốt đẹp nhất. Chúng tôi bày tỏ lòng kính trọng cao nhất đối với bạn, thành tâm cầu nguyện và hy vọng vào sự phù hộ và bảo vệ của Chúa.

Nam Mô A Di Đà!

Nam Mô A Di Đà!

Nam Mô A Di Đà!

Tưởng nhớ ông Công và ông Tảo

Tưởng nhớ ông Công và ông Tảo

6. Những điều cấm kỵ khi cúng ông Công, ông Táo

Sau đây là một số điều cấm kỵ bạn cần biết về Ngày Ông Tào:

  • Trước khi tụng kinh, người chủ gia đình nên tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc nghiêm túc, cẩn thận và lịch sự để thể hiện sự tôn trọng của gia chủ đối với các quan chức.

  • Lời thề phải được đọc với thái độ nghiêm túc, chân thành, đọc to, rõ ràng và rõ ràng.

  • Cầu cho sự thịnh vượng là không thích hợp mà nên cầu ông Táo báo năm nay mọi điều tốt lành sẽ đến.

  • Đừng cầu nguyện sau 12 giờ ngày 23.

  • Nhiều người thường cho rằng không nên đặt đĩa cúng trong bếp

  • Không thả cá chép từ trên cao xuống, thả từ từ và không dùng túi nilon để bảo vệ môi trường.

7. Một số câu hỏi liên quan về ông Công và ông Tảo

7.1 Bạn có ngưỡng mộ anh Tào không?

Theo phong tục dân gian xa xưa, thường vào ngày 30 tháng Chạp mọi nhà đều cúng và đón ông Táo về nhà, những năm không có ngày 30 thì cúng vào ngày 29 tháng Chạp. Tuy nhiên, ở một số khu vực, chẳng hạn như một số tỉnh miền Trung, người dân thường tổ chức diễu hành vào ngày 7/1 cùng với lễ tạ ơn đầu năm mới.

Từ 11 giờ đến 11 giờ 45 đêm giao thừa, mọi người phải tỏ lòng thành kính với ông Táo, lễ vật đón ông Táo cũng được chuẩn bị tương tự như lễ cúng ông Táo vào ngày 23. .

Bạn có ngưỡng mộ anh Tào không?

Bạn có ngưỡng mộ anh Tào không?

7.2 Bàn thờ Đạo giáo nên đặt ở đâu?

Ngoài vị trí đặt bàn thờ tổ tiên thì bàn thờ ông Công, ông Tào cũng rất quan trọng. Bàn thờ Thần Bếp sẽ được đặt ở vị trí trung tâm của tủ bếp, ở khu vực cao ráo, sạch sẽ của căn bếp. Bàn thờ ông Tào nên đặt hướng Nam. Không nên đặt quá thấp hoặc quá cao, nếu không sẽ gây khó đốt hương và gây ẩm ướt.

Bàn thờ Đạo giáo nên đặt ở đâu?

Bàn thờ Đạo giáo nên đặt ở đâu?

7.3 Nên thả bao nhiêu con cá chép?

Lễ tưởng niệm ông Táo thăng thiên vào ngày 23/12 gồm có cúng một con cá chép hoặc một cặp ba con cá chép. Tùy vào số tiền mỗi gia đình muốn cung cấp.

7.5.Chuyện ông Công và ông Tào

Truyện Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần đất và đất ở Trung Quốc, nhưng được dân gian Việt Nam truyền bá như một truyền thuyết “hai nam một nữ” – thần đất, thần đất, thần đất và thần đất. Người ta vẫn quen gọi là Táo quân hay Táo quân.

Theo dân gian, ngày xưa có một đôi vợ chồng tên Thị Nhi và chồng tên Trọng Cao chung sống với nhau say đắm. Nhưng một ngày nọ, Zhong Cao nổi giận khiến Shi Ni tức giận và bỏ đi. Thị Nhi lang thang đến một làng nọ và gặp Phạm Lãng, hai người yêu nhau và kết hôn.

Chuyện ông Công và ông Tào

Chuyện ông Công và ông Tào

Sau này, khi Trọng Cao bình tĩnh lại vì rất nhớ Thị Nhi, ông bỏ xứ đi tìm vợ. Zhongcao đi từ nước này sang nước khác cho đến khi không có gì để ăn và không tìm được vợ, Zhongcao rơi vào cảnh phải cầu xin để sinh tồn.

Một ngày 23 tháng 12, khi Zhong Gao đang đi ăn xin, anh vô tình gặp Thái Ni đang đốt tiền giấy và tiền vàng bạc ngoài hiên nhà. Nhận thấy chồng thông cảm cho mình, Tiny mang cơm đến giúp. Phạm Lang nhìn thấy Thị Nhi liền tỏ ra nghi ngờ Thị Nhi. Schnee xấu hổ và tự tử bằng cách nhảy vào lửa. Zhongcao mừng quá nên cũng lao vào lửa mà chết. Cuối cùng Phạm Lãng đã nhảy xuống và chết vì quá yêu vợ.

Khi Ngọc Hoàng nhìn thấy câu chuyện bi thảm của ba người yêu nhau, ông đã phong ba người làm Táo quân để giúp Ngọc Hoàng quản lý nhà bếp, đất đai và thị trường trên thế giới và báo cáo với Ngọc Hoàng trên thiên đường bắt đầu từ tháng 12. . 23. Mỗi năm một lần.

Từ đó về sau, người Việt thường cúng vào ngày 23 tháng Chạp để đưa ông Tào về trời báo cáo công việc nhân sự với Ngọc Hoàng.

Người Việt Nam có tục lệ cúng ông Chông, ông Táo vào ngày 23 tháng 12 hàng năm với mong muốn ông Táo sẽ báo những điều tốt lành nhất với Ngọc Hoàng và phù hộ cho gia đình.

Phần kết luận

Mong rằng qua bài viết trên mọi người có thể tìm hiểu được những thông tin hữu ích về ngày 23 tháng chạp và ngày cúng ông Táo.Đừng quên theo dõi blog thú vị Cập nhật những thông tin hữu ích và xu hướng thời trang mới nhất.

Coolmate – Trang mua sắm an toàn 100% dành cho nam giới

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top