Khám phá: Thời trang 9x – Bầu trời hoài niệm và sự trở lại mới mẻ, đột phá

Phan Kiều - 4 tháng trước

Thời trang thời 9x là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm và tìm kiếm thời gian gần đây trên mạng xã hội. Bởi đây là thời kỳ đánh dấu sự phát triển và đổi mới của thời trang Việt Nam, cũng như là kỷ niệm đẹp của nhiều thế hệ trẻ. Hãy cùng Coolmate điểm qua những item thời trang 9x kinh điển và cách phối đồ sáng tạo với những item này nhé! 

Những item thời trang 9x – một thời để nhớ

Chắc hẳn khi nói đến thời trang thời 9x mỗi người trong chúng ta sẽ có hình dung đến những đặc điểm thú vị khác nhau của thời trang lúc bấy giờ. Vậy hôm nay hãy cùng Coolmate điểm qua lại tất tần tật những điểm thú vị và nổi bật chỉ có ở thời trang thời 9x nhé!

1. Quần ống loe 

Quần ống loe là một trong những items không thể thiếu khi nhắc đến thời trang 9x. Đây là kiểu quần được du nhập vào Việt Nam từ khá lâu nhưng đến thập niên 90 mới thực sự bùng nổ. Quần ống loe được sử dụng cho cả nam và nữ, thể hiện cho sự kiêu kỳ và lịch sự của những cô cậu thành phố.

thoi-trang-9x-3615

Quần ống loe là một trong những items không thể thiếu khi nhắc đến thời trang 9x

Quần ống loe giúp tôn dáng, che khuyết điểm và mang lại sự thoải mái cho người mặc. Chiếc quần loe thường được các “hot boy thời 9x” phối cùng những chiếc áo sơ mi “của bố” hoặc áo thun.

2. Quần rách gối và cạp trễ – Phong cách trẻ trung phóng khoáng

Vào thời điểm đầu những thập niên 90, nền văn hóa và thời trang của nước ngoài được du nhập vào Việt Nam một cách mạnh mẽ, thay đổi những “rập khuôn” trước đó. Không còn phải kín cổng cao tường, quần áo phải chỉnh chu từ trên xuống dưới nữa mà họ đã sẵn sàng mặc những chiếc quần cạp trễ, phối với áo ngắn để khoe khéo vòng eo thon của mình.

thoi-trang-9x-3615

Các bạn trẻ sẵn sàng mặc những chiếc quần cạp trễ, phối với áo ngắn

Không chỉ vậy, nhiều người để khiến mình trở nên khác lạ và nổi bật hơn mà họ khoe cả chiếc quần trong của mình. Tuy nhiên, item này cũng có điểm yếu là khiến chân trông ngắn hơn nên đã bị bỏ qua trong một thời gian. Hiện nay, chúng lại trở lại với những kiểu dáng sáng tạo và tôn dáng hơn nhiều.

item này cũng có điểm yếu là khiến chân trông ngắn hơn nên đã bị bỏ qua trong một thời gian

Item này cũng có điểm yếu là khiến chân trông ngắn hơn nên đã bị bỏ qua trong một thời gian

Đã nhắc đến quần trễ cạp thì không thể không nhắc đến những chiền quần jeans rách gối. Quần jean rách gối từng là một xu hướng thời trang của các thần tượng Hàn quốc trong quá khứ. Có nhiều kiểu rách đa dạng như rách mài, rách ở gối hoặc rách quá đà đến mức “te tua”.

3. Quần tất cao màu mè – Sự nổi bật và đa sắc 

Không phải tự dưng khi nhắc đến thời trang 9x mà người ta lại liên tưởng đến “tắc kè hoa”, có thể thấy màu sắc là đặc điểm nổi bật và là ưu tiên hàng đầu của các chị em những năm 90. Những chiếc quần tất thường được mặc vào mùa đông với muôn vàn màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng,…

thoi-trang-9x-3615

Đi cùng với những chiếc quần sặc sỡ đó là những chiếc váy có phần “lạc quẻ”

Đi cùng với những chiếc quần sặc sỡ đó là những chiếc váy có phần “lạc quẻ”. Bởi các chị em thời 9x tin rằng cách phối đồ như vậy sẽ khiến đôi chân thon dài của mình trở nên nổi bật hơn.

4. Phong cách hiphop “siêu ngầu”

Phong cách hiphop là một trong những phong cách thời trang 9x đầy cá tính và độc đáo. Phong cách này bắt nguồn từ nền văn hóa hiphop đường phố của Mỹ, được biểu hiện qua âm nhạc, vũ đạo và thời trang. Phong cách hiphop được du nhập vào Việt Nam vào những năm cuối thập niên 90 và nhanh chóng trở thành một trào lưu lớn.

thoi-trang-9x-3615

Những items đặc trưng của phong cách hiphop là quần thụng, quần baggy,…

Những items đặc trưng của phong cách hiphop là quần thụng, quần baggy, áo phông rộng, áo khoác, mũ bóng chày, giày thể thao, phụ kiện móc xích, dây chuyền to bản,… Những items này tạo nên hình ảnh hầm hố, nổi loạn và sành điệu cho người mặc.

5. Quần Legging lửng / Jean lửng phối cùng váy 

Quần legging lửng và quần jean lửng là những items thời trang 9x được nhiều cô gái yêu thích và sử dụng. Đây cũng được xem là một trong các “mốt” thời đó. Những chiếc quần này không chỉ giúp các nàng khoe đôi chân thon dài, mà còn giúp tạo nên vẻ độc đáo và năng động cho các set đồ.

thoi-trang-9x-3615

Quần legging lửng và quần jean lửng là những items thời trang 9x được nhiều cô gái yêu thích và sử dụng

Một trong những cách phối quần legging lửng và quần jean lửng đó là phối cùng váy. Các nàng mê tít phong cách này bởi nó trông rất teen, vừa năng động, vừa đáng yêu lại thoải mái khi hoạt động.

6. Các kiểu quần bó sát 

Các kiểu quần bó sát là những items thời trang 9x khá phổ biến. Trong quan điểm của các cô nàng 9x thì quần bó sát mới thể hiện được độ thời thượng, thời trang và hợp mốt. Các kiểu quần bó sát có nhiều chất liệu, màu sắc và họa tiết khác nhau, kiểu quần từ quần jean, quần âu, các kiểu quần vải khác.

thoi-trang-9x-3615

Các kiểu quần bó sát có nhiều chất liệu, màu sắc và họa tiết khác nhau

Những chiếc quần này được mặc cùng những loại áo ngắn, áo croptop, áo hai dây, áo ba lỗ,… để khoe khéo những đường cong của các cô gái. Ngoài ra, các nàng cũng ưa chuộng đi các đôi boots cao để có thể khoe dáng, khoe chân một cách tinh tế.

Quần Jeans Nam Basics dáng Slim fitQuần Jeans Nam Basics dáng Slim fit more

7. Áo sơ mi rộng và sờn màu 

Áo sơ mi rộng và sờn màu là item thời trang 9x mang đến vẻ ngoài lịch sự cùng sự thoải mái, trẻ trung và phong cách. Những chiếc áo này được mặc cùng những loại quần bò, quần kaki, quần ống loe,… và đương nhiên không thể thiếu chiếc thắt lưng da và một đôi giày tây hoặc một đôi dép sandal.

thoi-trang-9x-3615

Áo sơ mi rộng và sờn màu là item thời trang 9x mang đến vẻ ngoài lịch sự cùng sự thoải mái

Những chiếc áo sơ mi này rộng thùng thình và bị bạc màu theo thời gian với nhiều màu sắc, họa tiết và kiểu dáng khác nhau, từ áo sơ mi trơn, áo sơ mi kẻ, áo sơ mi hoa,… giúp các chàng trai thời 9x có nhiều lựa chọn phù hợp với phong cách và sở thích của mình.

Áo Sơ mi dài tay Café-DriSÁo Sơ mi dài tay Café-DriS more

8. Áo sơ mi buộc ngang hông

Nếu các chàng trai thích sơ vin “đóng thùng” chiếc áo sơ mi thì các cô gái lại yêu thích buộc áo sơ mi ngang hông. Đây là kiểu mặc cực kỳ phong cách và hiện đại, bằng chứng là cho đến bây giờ nó vẫn chưa hề lỗi mốt. Đây là một trong những cách để các cô gái 9x thể hiện sự nổi bật, sáng tạo và trẻ trung của mình.

thoi-trang-9x-3615

Áo sơ mi buộc ngang hông là kiểu mặc cực kỳ phong cách và hiện đại

Những chiếc áo sơ mi thường hơi bó hoặc dài hẳn, sau đó buông hai hàng khuy và buộc hai vạt áo ở phía trước bụng. Không chỉ vậy, những chiếc áo sơ mi buộc ngang hông sẽ được kết hợp với chân váy ngắn hoặc quần bó để tăng thêm sự nổi bật cho outfit.

Xu hướng này hiện tại vẫn còn đang được thịnh hành

Xu hướng này hiện tại vẫn còn đang được thịnh hành

9. Áo cánh ngắn/áo khoác lửng

Đi cùng với độ nổi tiếng của bộ phim Ngôi nhà hạnh phúc, thời trang của nhân vật Song Hye Kyo trong phim cũng gây sốt không hề kém cạnh. Vào khoảng thời gian đó, nhiều người Việt từ nhỏ đến lớn đều rủ nhau đổ xô đi mua áo cánh ngắn.

thoi-trang-9x-3615

Thời trang của nhân vật Song Hye Kyo trong phim cũng gây sốt không hề kém cạnh

Áo thể hiện nét nữ tính nhẹ nhàng cùng họa tiết “màu mè hoa lá hòe”, có thể mặc vào nhiều dịp nên rất được ưa chuộng. Cho đến nay chiếc áo này dường như không còn được sử dụng nhưng những kỉ niệm về chúng thì còn mãi trong ký ức thế hệ 9x.

Một số điểm nhấn khác cho thời trang 9x

1. Kiểu tóc bờm sư tử 

Nếu có dịp xem lại những bức ảnh của loạt hot girl thời bấy giờ chắc chắn bạn sẽ cười chảy nước mắt bởi vẻ ngoài cute với mốt tóc “sư tử”. Có thể nói 90% các bạn nữ tuổi teen thời này đều say đắm kiểu tóc này. Phong cách này tạo nên cho các cô gái hình ảnh trẻ trung, ngọt ngào và baby.

thoi-trang-9x-3615

Kiểu tóc bờm sư tử là kiểu tóc có phần trên được cắt ôm gọn mặt tạo độ phồng

Đây là kiểu tóc có phần trên được cắt ôm gọn mặt tạo độ phồng và xù giống chiếc bờm sư tử, phần đuôi tóc được cắt tỉa cá tính. Một số người còn nhuộm tóc để tăng điểm nhấn cho mái tóc, khiến mình trở nên nổi bật và khác biệt.

Thời trang 9x - Tóc bờm sư tử nam

Thời trang 9x – Tóc bờm sư tử nam

2. Tóc mái chéo “trú mưa”

Khi nhìn lại tóc mái chéo “trú mưa” từng làm mưa làm gió một thời chắc hẳn ai cũng cảm thấy buồn cười và hoài niệm. Đây từng là một trong những mái tóc trendy vào những năm 90. Lý do mái tóc này có tên là tóc mái chéo “trú mưa” bởi mọi người trêu nhau rằng ai để tóc này thì sẽ không sợ bị ướt mỗi khi trời mưa.

thoi-trang-9x-3615

Mái tóc này có phần mái trước mặt rất dày tạo hình như một chiếc lá che đi nửa khuôn mặt

Mái tóc này có phần mái trước mặt rất dày tạo hình như một chiếc lá che đi nửa khuôn mặt, phần mái này có thể uốn cong nhẹ hoặc để thẳng tùy gu của mỗi người. Để có phần mái tóc như này các cô gái thời đó sẽ cắt hoặc sẽ chia ngôi ra 7/3 hoặc 8/2 để có được một phần mái dày che đi phần nửa trán.

3. Tóc dập xù cá tính 

Tóc dập xù là một kiểu tóc mang đậm phong cách cá tính và phóng khoáng của thời 9x. Đây là kiểu tóc có phần tóc được dập xù, tạo nên hiệu ứng bồng bềnh và độ phồng cho mái tóc. Cái tên gọi vui của mái tóc này là “mái tóc điện giật” hoặc “mái tóc mì tôm”.

thoi-trang-9x-3615

Cái tên gọi vui của mái tóc này là “mái tóc điện giật” hoặc “mái tóc mì tôm”

Việc dập xù tóc sẽ khiến tóc hư tổn nặng vì làm tóc gãy và khô. Dù vậy nhưng “các dân chơi” không hề lo sợ, đến cả các idol cũng phải dần dần bắt trend. Tóc bấm tạo cảm giác khuôn mặt nhỏ lại, tạo nét đáng yêu và độ cute “ phô mai que” của mái tóc.

4. Giày sandal, thể thao và dép xỏ ngón

Nếu như quần áo thể hiện cho sự thời trang và cá tính, thì giày dép thể hiện cho sự thoải mái, tiện lợi nhưng cũng kém phần lịch sự của thời trang 9x. Những đôi giày sandal, thể thao và dép xỏ ngón là những items không thể thiếu trong tủ đồ của thế hệ 9x.

thoi-trang-9x-3615

Những đôi dép xỏ ngón huyền thoại của Biti’s, dép “Sumbo” Hoàng Phúc Dr.Martens

Những đôi dép xỏ ngón huyền thoại của Biti’s, dép “Sumbo” Hoàng Phúc Dr.Martens hay dép Chaco dần trở thành một dấu ấn trong suốt tuổi thơ của các 9x đời đầu.  Chúng không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu cho đôi chân, mà còn phù hợp với nhiều hoàn cảnh và phong cách khác nhau.

5. Phụ kiện thời trang “rất ra gì và này nọ” 

Nếu nói về thời trang mà không nói về phụ kiện thì quả là một thiếu sót lớn đúng không nào! Vào giai đoạn này trang sức phụ kiện dần được sử dụng phổ biến hơn. 

Song song với những bộ đồ nổi bật không thể thiếu đi những kiểu vòng tay, vòng cổ, nhẫn cá tính. Giới trẻ thời bấy giờ cũng bắt đầu thích xỏ khuyên, đeo các sản phẩm kim loại lấp lánh, những chiếc giày cỡ khủng. Một phần do ảnh hưởng của hiphop cũng như những văn hóa du nhập từ nước ngoài.

thoi-trang-9x-3615

Vào giai đoạn này trang sức phụ kiện dần được sử dụng phổ biến hơn

Sự trở lại của phong cách thời 9x 

Trong những items về thời trang thời 9x ở trên chắc hẳn bạn sẽ thấy có những điểm lạ, thú vị vì có thể bạn chưa từng nhìn thấy hay nghe qua, cũng có thể có những điểm quen thuộc và để lại trong bạn nhiều hoài niệm. Coolmate bật mí với bạn rằng trong những items trên, có những items vẫn được sử dụng hiện nay. Hãy cùng Coolmate tìm hiểu những items đó là gì nhé!

1. “Chiến thần” quần ống loe trở lại sân chơi

Không còn là những chiếc quần dài thượt và “tốn vải” như xưa, quần ống loe bây giờ đã được cải tiến sao cho hiện đại và hợp thời hơn. Nếu như ngày xưa quần ống loe được mặc định “ống quần càng rộng càng đẹp” thì bây giờ lại ngược lại. Ống quần được điều chỉnh cho rộng vừa phải, sao cho người nhìn vẫn nhận ra được đây là quần ống loe nhưng không tạo cảm giác lỗi thời.

thoi-trang-9x-3615

Không còn là những chiếc quần dài thượt và “tốn vải” như xưa

Ngoài độ rộng của ống quần ra thì độ dài của ống quần cũng được cải tiến hơn. Quần ống loe ngày nay có độ dài vừa phải ngang mắt cá chân, thậm chí là trên mắt cá chân. Với độ dài quần như vậy thì người mặc sẽ dễ dàng khi đi lại, thoải mái hơn khi mặc cũng như đem lại một vẻ ngoài năng động hơn, trẻ trung hơn cho chiếc quần.

Quần ống loe bây giờ đã được cải tiến sao cho hiện đại và hợp thời hơn

Quần ống loe bây giờ đã được cải tiến sao cho hiện đại và hợp thời hơn

2. Quần baggy theo phong cách Hiphop

Chỉ cần nói đến quần baggy chắc bạn cũng đã hình dung được độ hot của dáng quần này trong thời gian gần đây. Thiết kế baggy trước đây có phần đũng khá thấp, nhưng để phù hợp với yêu cầu của người sử dụng mà chiếc quần đã được cải tiến nhiều hơn. Ống quần cao hơn, đũng quần cũng cao hơn tạo sự thanh lịch, thoải mái hơn cho người mặc.

Quần baggy theo phong cách Hiphop

Quần baggy theo phong cách Hiphop

Nhờ những tiện dụng nó đem lại như dễ mặc, trẻ trung lịch sự, thoải mái mà hiện nay loại quần này trở nên thông dụng và được nhiều người yêu thích. Thậm chí, nó còn giúp che đi đáng kể các khuyết điểm trên cơ thể của người sử dụng nữa.

thoi-trang-9x-3615

Quần baggy trở nên thông dụng và được nhiều người yêu thích

Tổng kết

Thời trang thời 9x là một trong những chủ đề thú vị và hấp dẫn. Những items thời trang 9x không chỉ gợi nhớ về một thời hoài niệm, mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều phong cách thời trang hiện đại. Trên đây là bài viết “Thời trang 9x – Bầu trời hoài niệm và sự trở lại mới mẻ, đột phá”, hy vọng bạn thấy bài viết này thú vị và có ích với bạn.

Đừng quên theo dõi Cool Blog để đọc được nhiều bài viết hữu ích khác từ chúng mình nhé!

Coolmate – Website mua sắm an tâm 100% dành cho nam giới

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận