Khám phá: Trang phục dân tộc Thái – Nét đẹp trong trang phục người Việt

Phan Kiều - 5 tháng trước

Mảnh đất hình chữ S này là nơi sinh sống của tới 54 dân tộc khác nhau. Mỗi dân tộc đều có những đặc điểm riêng và truyền thống văn hóa, ẩm thực và quần áo riêng.Bạn đã nhìn thấy hình ảnh chưa Trang phục dân tộc Thái Lan Bạn có muốn thử không? Trước khi mặc thử, hãy cùng Kumeite tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa và cả những nét đặc trưng của loại trang phục dân tộc mà ít người biết đến này nhé!

Nguồn gốc trang phục dân tộc Thái Lan

Người Thái là một trong những dân tộc lớn nhất ở Việt Nam, chỉ đứng sau người Kinh và người Đại. Tính đến năm 2019, số lượng người Thái ở nhiều vùng khác nhau của Việt Nam xấp xỉ 1 triệu người. Người Thái thường được chia thành: Thái đen, Thái trắng và Thái đỏ.

Trang phục dân tộc Thái Lan

Trang phục dân tộc Thái Lan

Mỗi nhóm người Thái ở các vùng miền khác nhau đều có những nền văn hóa và thói quen khác nhau. Tuy nhiên, ở đất nước miền Nam nước ta, hai dân tộc Thái chính là người da trắng và người da đen, sống chủ yếu ở các tỉnh Nghệ An, Lào Cai, Thanh Hóa, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái.

Người Thái tự sáng tạo trang phục để tôn lên vẻ đẹp

Người Thái tự sáng tạo trang phục để tôn lên vẻ đẹp

Giống như các dân tộc khác, người Thái tự tạo ra trang phục để tôn vinh vẻ đẹp và tạo nên bản sắc riêng. Chỉ cần nhìn vào bạn cũng có thể thấy trang phục của người Thái độc đáo như thế nào. Bạn sẽ tìm hiểu về ý nghĩa và đặc điểm của các loại trang phục dân tộc ở Thái Lan trong phần tiếp theo nhé!

Ý nghĩa trang phục dân tộc Thái Lan

Khi tạo ra trang phục, người Thái đều mong muốn có những bộ quần áo hoặc váy áo mà họ có thể mặc hàng ngày, vừa thể hiện được vẻ đẹp hình thể và tôn trọng nét đẹp riêng của người Thái. Một bộ trang phục truyền thống của Thái Lan thường bao gồm tới 8 hoặc 10 món đồ khác nhau, tùy theo sở thích hay độ phức tạp của trang phục.

Chúng bao gồm: troom com – áo ngắn, tro luang và troi chai – váy dài, taan – váy, ram com – thắt lưng, pieu – khăn quàng cổ, cốc – mũ, pepàn kha – xà cạp, xà phòng, vòng tay, vòng cổ và hoa tai. Chỉ cần nhìn vào những bộ trang phục truyền thống này để hiểu cách các dân tộc thiểu số ở Thái Lan thể hiện tình yêu của họ đối với trang phục truyền thống.

Trang phục dân tộc Thái trắng và Thái đen sẽ có những đặc điểm khác nhau

Trang phục dân tộc Thái trắng và Thái đen sẽ có những đặc điểm khác nhau

Tuy nhiên, mỗi món đồ được tạo ra không chỉ để làm đẹp. Mỗi vật dụng, chi tiết đều có ý nghĩa riêng nhưng không phải ai cũng biết. Ví dụ:

+ Áo dài của người Thái trắng và người Thái đen có sự khác nhau. Nếu áo dài Thái màu đen có thiết kế cổ cao thì áo dài Thái trắng có thiết kế cổ hình trái tim. Đặc biệt hơn, trang phục của người Thái trắng còn phân biệt người trẻ và người già bởi độ dài tay áo. Đối với phụ nữ trẻ thì áo sẽ là loại ngắn tay, còn đối với phụ nữ đã bắt đầu có tuổi thì áo sẽ là loại ngắn tay.

+ Hoa cúc bạc cũng có những đặc điểm và ý nghĩa riêng. So với các dân tộc khác, trang phục của người Thái thường được làm bằng cúc nhựa, cúc vải… trong khi trang phục của người Thái sử dụng cúc bạc. Không chỉ chất liệu đặc biệt mà hoa văn trên cúc áo còn có hình con bướm, thể hiện sự tinh tế của trang phục truyền thống.

Ngoài ra, trên áo cam còn có 2 hàng cúc đối xứng 2 bên: cúc bướm nữ và cúc bướm nam. Đối với phụ nữ không có gối thì số hàng cúc là số lẻ, nhưng đối với phụ nữ đã có gia đình thì số hàng cúc là số chẵn.

Đặc điểm chính của bộ trang phục này là những chiếc cúc bạc hình con bướm

Đặc điểm chính của bộ trang phục này là những chiếc cúc bạc hình con bướm

dựa theo người Thái Ở Fengshou-Laizhou, nút bướm không chỉ có ý nghĩa thẩm mỹ mà còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn. Hàng cúc đó là của hồi môn được bố mẹ cô tặng cho con gái trước khi cô về nhà chồng.

Chiếc cúc áo cũng giống như chiếc áo gấm, gắn liền với cuộc đời người con gái từ khi lấy chồng cho đến khi về với tổ tiên. Khi người ta chết, họ sẽ mặc cùng một chiếc áo cam có đính những chiếc cúc bạc hình con bướm để tổ tiên có thể nhận ra.

Mặc áo sơ mi ngắn bên trong, áo sơ mi dài bên ngoài, váy đen bên trong và thắt lưng gọi là “tiu đẹp” để làm nổi bật đường cong cơ thể và vẻ đẹp cơ thể, bộ trang phục này thật trọn vẹn, độc đáo và tinh tế.

Chiếc cúc áo như chiếc áo gấm sẽ gắn liền với cuộc đời người con gái

Chiếc cúc áo như chiếc áo gấm sẽ gắn liền với cuộc đời người con gái

Đặc điểm trang phục dân tộc Thái Lan

Nhìn chung, quần áo Thái Lan có tính thẩm mỹ khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng muốn mặc thử một lần. Tuy nhiên, để phân biệt rõ ràng giữa quần áo Thái trắng và Thái đen, hay quần áo nam giới, đây là những điều bạn nên tìm hiểu!

1. Dân tộc Bai ở Thái Lan

1.1 Quần áo mặc ở trên

Người Thái trắng thường chia trang phục của họ thành trang phục hàng ngày và trang phục ngày lễ Tết Nguyên Đán. Trang phục thường ngày bao gồm áo sơ mi ngắn và áo sơ mi dài. Đặc điểm của áo sơ mi ngắn là thân áo vừa phía trên thắt lưng, ôm sát người, có xẻ ở ngực, cúc bằng cúc đồng, cúc bạc, hình con bướm, hình con ve sầu hoặc hình con nhện, hình hoa nhài. .. cổ áo ngắn có hình dáng. Nó không dài lắm và thường được nhét vào cạp váy.

Trang phục người Thái mặc có xu hướng tinh tế hơn

Trang phục người Thái mặc có xu hướng tinh tế hơn

Áo dài có hai loại: Thoa Lương và Thoa Chai.

+ Áo thường được làm bằng chất liệu chàm đen năm thân, cài cúc phía bên trái cổ đứng, viền áo che đầu gối.Loại áo này phù hợp với phụ nữ Bãi Tài Sử dụng cho đám cưới hoặc lễ hội.

+ Chùa Luông cũng là áo dài nhưng được may dài vừa đủ qua đầu chứ không có nút như Thoa Lương. Loại áo này có thể may có hoặc không có tay tùy theo phong tục hoặc sở thích. Phụ nữ Thái trắng sẽ tự may hai đôi kiếm cho mình để sử dụng khi về già và tặng mẹ chồng. Thông thường, người ta mặc quần áo từ trong ra ngoài và chỉ lộn mặt phải ra ngoài khi bị mất.

Đồ họa thủ công áo thunMẫu áo thun thủ côngThêm

1.2 Đồ lót

Đồ lót Thái màu trắng gọi là dim, kết hợp với áo sơ mi ngắn và áo dài. Váy đen của phụ nữ Thái trắng có màu chàm đen có hoa văn trái cây chạy ngang váy. Phụ nữ Thái trắng có hai cách gấp phần trên váy.

Đồ lót trắng của đàn ông Thái Lan bị gọi là xỉn màu

Đồ lót trắng của đàn ông Thái Lan bị gọi là xỉn màu

Cách gấp Feng Ding – nghĩa là gấp hai mặt, phương pháp này được người dân sống ở Mai Châu (Hòa Bình), Phú Yên và Mù Châu (Sơn La), phía Tây Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, áp dụng. Cách gấp cuộn ngang – nghĩa là cuộn thắt nút. Phụ nữ sẽ nhét hai bên vào cạp quần, tạo nếp gấp giữa hai chân. Nếp gấp này giúp bộc lộ những đường cong của phần thân dưới của bạn.

Mix và kết hợp Polo với quần jeansPolo và quần jeans thường được mix và match với nhau

1.3.Ngày lễ

Vào ngày đầu năm mới, phụ nữ Thái da trắng mặc váy ngắn hoặc váy ngắn. Trang phục truyền thống trong dịp này là áo dài đen, áo pull có xẻ ngang eo vừa đẹp mắt, vừa chia trang phục thành phần trên và phần dưới một cách tự nhiên.

Lễ hội mùa xuân thêm nhiều màu sắc

Lễ hội mùa xuân thêm nhiều màu sắc

Phần thân trên được thiết kế dạng áo rơm, vai phồng, cổ áo xinh xắn được uốn cong theo mép vải và được khâu bằng những sợi chỉ nhiều màu sắc. Đường cắt dọc cổ có tác dụng làm cho những chiếc cúc bạc của chiếc áo sơ mi ngắn lọt qua. Thân dưới của áo có viền gân ở eo càng làm tăng thêm vẻ quyến rũ, nhẹ nhàng cho bộ trang phục.

1.4. Vật phẩm ngẫu nhiên

Các phụ kiện cho trang phục trắng truyền thống của Thái Lan bao gồm thắt lưng, khăn quàng cổ và bộ trang sức bao gồm vòng tay, dây chuyền, khăn quàng cổ, trâm cài và hoa tai. Chiếc khăn piêu này do chính cô gái thêu và dài tới 2 mét.

Các phụ kiện của trang phục trắng truyền thống của Thái Lan bao gồm thắt lưng và khăn quàng cổ

Các phụ kiện của trang phục trắng truyền thống của Thái Lan bao gồm thắt lưng và khăn quàng cổ

Thắt lưng được làm bằng cotton màu xanh hoặc tím đậm, nhưng cũng có thể được làm bằng vải lụa để thắt chặt phần cạp váy. Đồ trang sức thường được làm bằng bạc. Khăn trùm đầu cực kỳ đơn giản và được làm bằng vải chàm dài.

Áo thun anh hùng mạnh nhấtÁo thun anh hùng mạnh nhất Thêm

2. Tộc Thái Đen

Đối với người Thái da đen, áo Cốm sẽ có cổ chữ V, với những đường viền tinh tế ở cổ và tay áo, trông như chỉ lộ ra một đường mảnh. Phần đỡ lưng được may từ vải tối màu tạo điểm nhấn. Sẽ có một hàng cúc bạc phía sau lưng có họa tiết con ong, con ve, con bướm… Phụ nữ chưa lập gia đình có thể có 11 hoặc 13 bông cúc, nhưng đối với phụ nữ đã lập gia đình thì số chẵn là 12 hoặc 14.

Nhấn mạnh một cách kín đáo và tinh tế vẻ đẹp hình thể của phụ nữ dân tộc Thái

Nhấn mạnh một cách kín đáo và tinh tế vẻ đẹp hình thể của phụ nữ dân tộc Thái

dưới nách áo của một người Thái đen Cũng sẽ có một đoạn vải thừa nhỏ để quấn quanh ngực và những đường cắt bổ sung ở thắt lưng để làm nổi bật những đường cong của người phụ nữ. Chiếc váy bên dưới cũng là váy nhuộm màu chàm, có chiều rộng khoảng 170-220cm. Thắt lưng hoặc váy được làm bằng vải gấm đỏ.

Ngoài ra, phụ nữ Thái da đen còn đội búi tóc trên đầu để thể hiện rằng họ đã có gia đình và thể hiện sự thủy chung, thủy chung khi lấy chồng.

3. Quần áo nam

Đối với nam giới, bộ đồ còn đi kèm 2 áo sơ mi ngắn và dài. Đặc biệt đối với áo sơ mi ngắn, vải chàm thường được sử dụng để may các thiết kế xẻ ngực, cổ tròn, cúc đồng, hoặc cúc vải. Quần áo nam màu trắng của Thái Lan không có họa tiết, hoa văn mà chỉ có túi ở phía trước hoặc ngực trái. Đồ lót là loại quần có dây thắt lưng được may sẵn, có cả quần đùi và quần dài.

Trang phục nam

Trang phục nam

Mỗi dịp lễ tết, áo sơ mi nam Thái trắng sẽ ra mẫu áo ngắn mới, có đôi bi chì phía trên khe hở ở mông áo. Nhưng phần thân dưới chỉ là quần đen đơn giản, không có nhiều lớp như trang phục của phụ nữ.

Phần kết luận

Khi bạn nghiên cứu, bạn sẽ tìm thấy, Trang phục dân tộc Thái Lan Nó thực sự độc đáo và mang lại ý nghĩa to lớn cho mọi trẻ em ở đất nước này. Nếu có cơ hội đến thăm một nơi cư trú của người Thái, bạn cũng có thể thử đóng vai một chàng trai hay cô gái Thái Lan và cảm nhận sự khác biệt trong các trang phục dân tộc khác nhau! Hãy nhớ ghé thăm Cool Blog để tìm hiểu thêm về những nét văn hóa độc đáo của vùng hình chữ S nhé!

“Coolmate – địa chỉ mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới”

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top