[Siêu tổng hợp] Thời gian và đặc điểm các mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông tại Việt Nam

Hoài Lê - 1 năm trước

Bạn đang tìm Thời gian và đặc điểm các mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông tại Việt Nam hãy để Nội Thất UMA gợi ý cho bạn qua bài viết [Siêu tổng hợp] Thời gian và đặc điểm các mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông tại Việt Nam nhé.

New Page

Cách tính 4 mùa xuân, hạ, thu, đông – thời gian bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa.

Danh mục (Ẩn/Hiện)

    • 1. Sự hình thành mùa vụ Tại sao có các mùa?
    • 2. Bốn mùa bắt đầu và kết thúc khi nào?
    • 3. Đặc điểm bốn mùa trong năm
      • mùa xuân
      • mùa hè
      • rơi
      • mùa đông

Người ta thường nhắc đến các mùa để phân biệt thời tiết trong năm. nhưng nơi diễn ra các hiện tượng của các mùa ít người biết Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về các mùa trong năm.

1. Sự hình thành mùa vụ Tại sao có các mùa?

Một mùa là thời điểm trong năm với những đặc điểm cụ thể về thời tiết và khí hậu. Các mùa xảy ra do Trái đất nghiêng một góc so với mặt phẳng quỹ đạo của nó. 

Nguyên nhân tạo ra các mùa trong năm

(nguyên nhân tạo ra các mùa trong năm)

Trong một năm, Trái đất sẽ nghiêng một bên về phía Mặt trời. Mặt còn lại nhận được ít ánh sáng từ mặt trời hơn. Bán cầu nào nhận được nhiều ánh sáng từ mặt trời hơn thì có nhiệt độ cao hơn và bán cầu kia có nhiệt độ thấp hơn. 

Hai bên bán cầu sẽ trao đổi lần lượt thời gian nghiêng về phía Mặt Trời, nên trong năm sẽ có những khoảng thời gian có nhiệt độ khác nhau. Chính điều này đã sinh ra hiện tượng mùa như chúng ta đã biết. 

2. Bốn mùa bắt đầu và kết thúc khi nào?

Tùy theo đặc điểm của từng vùng khí hậu, mỗi nơi lại có những cách phân chia mùa khác nhau. Các quốc gia vùng nhiệt đới nhiệt độ cao quanh năm, nên họ thường chỉ phân chia thành hai mùa chính là mùa khô và mùa mưa. 

Ở Ai Cập lại thường phân chia các mùa theo mực nước của sông Nile, họ có ba mùa chính: Mùa ngập lụt, mùa gieo cấy hạt và mùa thu hoạch. 

Ở Việt Nam, sự phân chia các mùa được nhận biết rất rõ ở miền Bắc. Căn cứ theo sự thay đổi của thời tiết, Việt Nam thường có 4 mùa: Xuân (Tháng 1 – Tháng 3), Hạ (Tháng 4 – Tháng 6), Thu (Tháng 7 – Tháng 9), Đông (Tháng 10 – Tháng 12) tính theo Dương Lịch.

Người nông dân thường gọi các mùa theo 4 Tiết chính: 

  • Tiết khí mùa Xuân (bắt đầu vào khoảng 5/2 hàng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Hạ (bắt đầu vào khoảng 7/5 hằng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Thu (bắt đầu vào khoảng 9/8 hàng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Đông (bắt đầu vào khoảng 8/11 hàng năm theo Âm Lịch)

Xem thêm: Các tháng có 30 ngày, các tháng có 31 ngày.

phân chia mùa(Sự phân chia các mùa, phân chia tiết khí)

Thời gian bắt đầu và kết thúc của các tiết được tính dựa trên tọa độ vị trí của Mặt trời với Trái Đất. Tiết mùa xuân bắt đầu từ khi Mặt trời ở vị trí 315 độ đến vị trí 30 độ. Tiết mùa hạ bắt đầu khi Mặt trời ở vị trí 45 độ đến khi ở vị trí xích kinh 120 độ. Tiết mùa thu bắt đầu khi Mặt trời ở vị trí 135 độ đến khi ở vị trí xích kinh 210 độ. Còn lại, tiết mùa đông bắt đầu khi Mặt Trời ở vị trí 225 độ đến vị trí 300 độ. 

Dựa trên sự phân chia các mùa, mọi người sẽ có những kế hoạch riêng của bản thân vào những khoảng thời gian nhất định trong năm, đặc biệt là những công việc cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố thời tiết như nghề nông. 

>>Xem lịch 2021

3. Đặc điểm của bốn mùa trong nămĐặc điểm các mùa trong năm

(Đặc điểm của từng mùa trong năm)

Mỗi mùa trong năm lại có những đặc điểm riêng về thời tiết, mỗi mùa lại có những điều thú riêng. 

Mùa xuân

Nằm giữa mùa hè và mùa đông, nhiệt độ không cao hẳn như mùa hè, cũng không lạnh như mùa đông. Vào mùa xuân, nhiệt độ thường giao động trong khoảng 20 độ, thích hợp cho công việc trồng trọt của người nông dân. 

Đây cũng là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội, bởi thời tiết ấm áp, mọi người lại không phải vướng bận nhiều công việc. Các cụ thường quan niệm rằng mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, báo hiệu cho một sự khởi đầu mới. 

Mùa hạ

Mùa hạ là khoảng thời gian Trái Đất nhận được nhiều lượng nhiệt từ Mặt Trời nhất, có nhiệt độ cao nhất năm. Theo quan niệm làm nông, đây là lúc nhiều cây trái cho quả, mùa vụ thu hoạch đến gần. Thời gian này bạn sẽ thường xuyên cảm nhận được những cơn nắng oi bởi sự ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hay cơn bão mùa hè. 

Mùa thu

Vào mùa thu, nhiệt độ giảm dần, không còn nắng nóng như trước. Dấu hiệu nhận biết mùa thu dễ nhất là sáng sớm sẽ xuất hiện sương mù nhẹ, buổi tối se se lạnh. 

Khoảng thời gian này, cây cối bắt đầu rụng lá, chuẩn bị cho thời kỳ ngủ đông. Mùa thu cũng là mùa nhiều loài hoa nở rộ, nhiệt độ lại mát mẻ, thích hợp cho những chuyến cắm trại. 

Mùa đông

Bạn sẽ nhận thấy mùa đông rõ nhất khi bạn ở miền Bắc, nhiệt độ hạ xuống giao động trong khoảng 15 độ, ánh nắng từ Mặt Trời gần như không có. Mùa đông là mùa cây cối ủ ấm cho các mầm lộc của mình để sẵn sàng nảy lộc vào mùa xuân. 

Đối với một số người, họ thường thích trải nghiệm mùa đông ở vùng cao, thường hay xảy ra hiện tượng tuyết, sương muối. Vào cuối mùa đông, Trái Đất hoàn thành một chu kỳ xoay của mình, dần chuyển sang chu kỳ mới. 

Cách tính các mùa bạn có thể tính theo lịch dương hay tính theo lịch âm, bởi nó không có nhiều sự khác biệt. Mỗi mùa đều có một ý nghĩa, có những nét đẹp riêng, sự hiểu biết rõ ràng về các mùa phần nào sẽ giúp ích cho công việc của bạn, đặc biệt là nghề nông. 

Xem thêm: 24 tiết khí là gì? Cách đặt tên con theo 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông

แท็ก:

Kiến thức

Thời gian và đặc điểm các mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông tại Việt Nam

10 Tháng Hai, 2022 2

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn luôn quan niệm một năm có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa xuân thường mùa cây cối xanh tốt, muôn hoa đua nở. Mùa hè thì gắn liền với những ngày nắng gắt, mùa thu lại dịu nhẹ với tiết trời mát mẻ và mùa đông thì lạnh buốt mỗi khi gió mùa về.

Vậy tiêu chuẩn để phân chia mùa ở nước ta như thế nào? Và đặc điểm khí hậu của từng mùa ở Việt Nam là gì? Hãy cùng khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

10145434-cac-mua-trong-nam

Khái niệm về mùa? Cách phân chia các mùa như thế nào?

Mùa là gì?

Mùa là thuật ngữ chỉ sự phân chia các khoảng thời gian trong một năm dựa theo chu kỳ và sự thay đổi của khí hậu thời tiết. Đối với các nước ở khu vực Ôn đới và Vùng cực sẽ có sự phân chia 4 mùa rõ rệt là xuân, hạ, thu, đông. 

Các nước ở trong khu vực Nhiệt đới và Cận nhiệt đới thì một năm sẽ được chia làm hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Tại các khu vực khác của vùng Nhiệt đới thì mỗi năm sẽ được chia thành ba mùa: mùa nóng, mùa mưa và mùa lạnh. 

4 mùa trong năm bắt đầu từ tháng nào? Mùa tính theo khí tượng dựa vào nhiệt độ, mùa xuân từ 1/3 đến 31/5, mùa hè từ 1/6 đến 31/8, mùa thu từ 1/9 đến 31/11 và mùa đông từ 1/12 đến hết tháng 2

10145444-cac-mua

Phương pháp phân chia thời gian theo mùa

Có hai cách chia mùa được sử dụng phổ biến, đó là chia cố định theo các tháng trong năm và chia dựa theo nhiệt độ khí hậu: 

Cách 1: Chia cố định theo các tháng trong một năm

Cách phân chia các mùa cố định theo các tháng này tương đối dễ nhớ, tuy nhiên nó sẽ không phản ánh được những điểm khác biệt giữa các mùa. Dựa trên từng vĩ độ địa lý, khoảng cách xa – gần hay độ cao so với mặt nước biển mà mỗi mùa sẽ có những đặc trưng riêng. 

Theo cách chia này, mùa xuân sẽ bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 5. Mùa hè/hạ bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 8, mùa thu bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 11, mùa đông bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào tháng 2 năm sau. 

Cách 2: Chia mùa theo nhiệt độ khí hậu

Chia mùa theo cách này sẽ phản ánh được rõ rệt sự khác biệt của các mùa trong năm, tuy nhiên cách chia này lại tương đối phức tạp. Dựa theo cách chia này ta sẽ có mùa xuân là các tháng có nhiệt độ dao động từ 10 đến 12 độ C, mùa hè là những tháng có nhiệt độ cao hơn 22 độ C, mùa thu là các tháng có nhiệt độ từ 10 đến 12 độ C và mùa đông là những tháng có khí hậu dưới 10 độ C. 

Đặc điểm của mỗi mùa trong năm tại Việt Nam

Thời tiết ở Việt Nam có thể nói là bốn mùa xuân, hạ, thu, đông chia ra rất rõ rệt. Xuân mát mẻ, tươi mới và tràn đầy sức sống. Nắng hè oi ả là khoảng thời gian thích hợp nhất để đi biển, tận hưởng từng cơn gió và nước biển mát lành. Mùa thu lại dần se lạnh, lá vàng ngả khắp mọi nẻo đường. Hay quây quần bên nồi lẩu nóng hổi trong tiết trời đông lạnh giá. 

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết đặc biệt của từng mùa trong một năm tại Việt Nam nhé:

Mùa Xuân

Mùa xuân được xem là mùa đẹp nhất trong năm, là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc. Đây cũng là mùa có nhiều lễ hội lớn được tổ chức, ví dụ như tết nguyên đán,.. Không chỉ để mọi người có dịp vui chơi, du lịch mà đây còn là dịp để mọi người cầu mong một năm mới bình an, may mắn. Khí hậu mùa xuân tương đối mát mẻ với nền nhiệt trong khoảng từ 20 đến 22 độ C.

Mùa hạ/hè

Mùa hạ hay mùa hè là khoảng thời gian mà Trái Đất đón nhận lượng nhiệt từ Mặt Trời nhiều nhất năm, vì vậy đây là thời gian có nền nhiệt độ cao nhất trong năm. Chắc hẳn bạn đã quá quen với cái nóng oi ả, có phần gay gắt của mỗi ngày hè, đặc biệt là tại các tỉnh thuộc duyên hải miền Trung. Không khí nắng nóng của mùa hè là do chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những cơn bão mùa hè thêm vào đó là hiệu ứng gió Phơn. 

Mùa thu

Khi mùa thu đến, nền nhiệt độ sẽ giảm dần xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè. Vào sáng sớm còn có xuất hiện sương mù và thời tiết bắt đầu se lạnh vào tối và khi đêm buông xuống. Mùa thu được coi là khoảng thời gian đẹp trong năm với thời tiết mát mẻ, một số loại cây lá sẽ chuyển vàng rực rỡ nhưng có những loài cây sẽ đua nhau nở tung cánh hoa xinh đẹp. Khoảng thời gian này sẽ vô cùng phù hợp cho những chuyến đi chơi, cắm trại. 

Mùa đông

Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của mùa đông với các mùa còn lại trong năm khi trải qua mùa đông miền Bắc. Nền nhiệt sẽ giảm xuống 15 độ C và có nơi giảm sâu xuống dưới 10 độ C như ở các vùng núi cao như Sapa, Hà Giang,.. Có những khoảng thời gian nhiệt độ giảm xuống quá nhiều, đã xuất hiện cả hiện tượng tuyết và đóng băng. Cuối mùa đông là dấu mốc đánh dấu Trái đất hoàn thành một chu kỳ xoay và một chu kỳ mới sắp đến. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể trải nghiệm cái rét nơi vùng núi và may mắn thì có thể ngắm được tuyết rơi đó!

10145218-cac-mua-trong-nam

Thời gian 4 mùa bắt đầu và kết thúc khi nào?

Tùy theo đặc điểm của từng vùng khí hậu, mỗi nơi lại có những cách phân chia mùa khác nhau. Các quốc gia vùng nhiệt đới nhiệt độ cao quanh năm, nên họ thường chỉ phân chia thành hai mùa chính là mùa khô và mùa mưa. 

Ở Ai Cập,  thường phân chia các mùa theo mực nước của sông Nile, họ có ba mùa chính: Mùa ngập lụt, mùa gieo cấy hạt và mùa thu hoạch. 

Ở Việt Nam, sự phân chia các mùa được nhận biết rất rõ ở miền Bắc. Căn cứ theo sự thay đổi của thời tiết, Việt Nam thường có 4 mùa và tính theo Dương Lịch dưới đây:

  • Mùa Xuân (Tháng 1 – Tháng 3),
  • Mùa Hạ (Tháng 4 – Tháng 6)
  • Mùa Thu (Tháng 7 – Tháng 9)
  • Mùa Đông (Tháng 10 – Tháng 12).

Người nông dân thường gọi các mùa theo 4 Tiết chính: 

  • Tiết khí mùa Xuân (bắt đầu từ 5/2 hàng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Hạ (bắt đầu từ 7/5 hằng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Thu (bắt đầu từ 9/8 hàng năm theo Âm Lịch)
  • Tiết khí mùa Đông (bắt đầu từ 8/11 hàng năm theo Âm Lịch)

các mùa trong năm bằng tiếng anh Các mùa trong năm bằng tiếng Anh

4 mùa trong năm tiếng Anh

  • Các mùa: Seasons.
  • Mùa đông: Winter.
  • Mùa hè: Summer.
  • Mùa xuân: Spring.
  • Mùa thu: Autumn.

Trên đây là những đặc điểm của từng mùa tại Việt Nam cũng như các cách phân chia mùa. Hy vọng bạn sẽ biết thêm nhiều điều thú vị thông qua bài viết này!

Năm 2023 là năm con gì? Mệnh gì? Tuổi Quý Mão hợp Tuổi nào?

Nguồn: Invert.vn

youtube Đăng ký theo dõi kênh Bất Động Sản Invert để nhận thông tin các dự án mới nhất.

Tìm đối tác phân phối sản phẩm trong nước.

Bình luận (2)

  1. bức ảnh

    Lê Thị Hiêng đã trả lời

    # 7 tháng 7 năm 2022

    được rồi anh bạn rất rất rất rất

    • hình đại diện

      Phương Anh đã trả lời

      # 9 tháng 8 năm 2022

      :))

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)

Họ và tên

e-mail

hủy trả lời gửi...

tin tức liên quan

Cuối năm 2023: Nên vay tiền mua nhà hay là thuê nhà

Cuối năm 2023: Tôi nên vay mua nhà hay thuê nhà?

30 Tháng mười hai 2022

Cách tăng thêm thu nhập từ việc cho thuê nhà mới năm 2023

Cách tăng thu nhập từ việc cho thuê nhà mới vào năm 2023

30 Tháng mười hai 2022

Trích lục đất là gì? Cách trích lục bản đồ địa chính đất đai 2023

Trích lục đất là gì? Cách trích lục bản đồ địa chính đất đai 2023

26 Tháng Mười Hai, 2022

6 tuyệt chiêu giúp BÁN NHÀ nhanh và được giá năm 2023

6 tuyệt chiêu giúp BÁN NHÀ nhanh và được giá năm 2023

26 Tháng Mười Hai, 2022

Năm 2023: Hiểu đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Năm 2023: Hiểu đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

26 Tháng Mười Hai, 2022

Điều kiện, quy định cấp sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023

Điều kiện, quy định cấp sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023

26 Tháng Mười Hai, 2022

Năm 2023: Chung cư hay nhà phố là nơi ở tốt nhất

Năm 2023: Chung cư hay nhà phố là nơi ở tốt nhất

25 Tháng Mười Hai, 2022

[Năm 2023] Trên thế giới có bao nhiêu nước? bao nhiêu quốc gia?

[Năm 2023] Trên thế giới có bao nhiêu nước? bao nhiêu quốc gia?

25 Tháng Mười Hai, 2022

Bảo hiểm thất nghiệp? Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp 2023

Bảo hiểm thất nghiệp? Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp 2023

25 Tháng Mười Hai, 2022

CÙNG CHUYÊN MỤC

Giải mã Nháy Mắt Phải, Mắt Phải Giật ở nam & nữ năm 2023

Giải mã Nháy Mắt Phải, Mắt Phải Giật ở nam & nữ năm 2023

25 Tháng Mười Hai, 2022 4

Nháy mắt phải hay mắt phải cứ giật giật liên tục ở phải nam và nữ từ trước đến nay đều là báo hiệu điều may mắn hay là điềm xấu đến với bạn hay không? Hãy khám phá ngay.

Điềm Nháy mắt trái (mắt trái giật) của Nam và Nữ năm 2023

Điềm Nháy mắt trái (mắt trái giật) của Nam và Nữ năm 2023

25 Tháng Mười Hai, 2022 1

Nháy mắt trái hay mắt trái giật ở Nam hay nữ có thể là điềm báo cho chúng ta một điềm nhất định, có thể là điềm hên hoặc xui? Cùng Invert giải mã hiện tượng nay ngay.

12 Cung Hoàng Đạo của Nữ & Nam - Tính cách, tình yêu, nghề nghiệp

12 Cung Hoàng Đạo của Nữ & Nam – Tính cách, tình yêu, nghề nghiệp

10 Tháng Mười Hai, 2022 42

12 Cung Hoàng Đạo được chia thành 12 nhánh ứng với một vòng tròn 360 độ gồm 4 nhóm chính của đất trời như Đất, Khí, Lửa, Nước. Tương đương 3 cung đại diện cho một nhóm, tạo nên 4 mùa trong vòng một năm

15 Cách Hack Nick Facebook (FB) năm 2023 tỷ lệ thành công 100%

15 Cách Hack Nick Facebook (FB) năm 2023 tỷ lệ thành công 100%

25 Tháng Mười Hai, 2022 191

Đội ngũ INVERT chia sẻ 15 cách Hack Nick Facebook (FB) mới nhất của năm 2023 mà tin tặc hay sử dụng, đạt tỷ lệ Hack Nick Facebook thành công 100% và cách phòng chống.

Nhảy mũi (hắt xì hơi) 1, 2, 3 cái theo giờ điềm báo gì?

Nhảy mũi (hắt xì hơi) 1, 2, 3 cái theo giờ điềm báo gì?

26 Tháng Mười Hai, 2022 1

Nhảy mũi hay còn được biết đến với cách gọi khác là hắt hơi. Đây là phản ứng không kiểm soát của con người, thường xảy ra đột ngột không báo trước.

Bảng giá vàng PNJ SJC 9999 24K 18K 14K 10K Hôm nay

Bảng giá vàng PNJ SJC 9999 24K 18K 14K 10K Hôm nay

30 Tháng Mười Hai, 2022 2

Cập nhật bảng giá vàng hôm nay gồm tất cả các loại vàng như PNJ SJC 9999 24K 18K 14K 10K mới nhất ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và 63 tỉnh thành chính xác.., giúp bạn tra cứu dễ dàng và nhanh chóng.

Tìm đối tác phân phối sản phẩm đất nền

Bài viết xem nhiều

99+ mẫu nhà ống cấp 4 đẹp hiện đại giá rẻ năm 2022

99+ mẫu nhà ống cấp 4 đẹp hiện đại giá rẻ năm 2022

10 Th8, 2022 0

Các loại hoa chưng ngày Tết để may mắn cả năm 2023? Hoa gì nên tránh?

Các loại hoa chưng ngày Tết để may mắn cả năm 2023? Hoa gì nên tránh?

19 Th8, 2022 5

App hack kim cương Free Fire 100% thành công MỚI 2022

App hack kim cương Free Fire 100% thành công MỚI 2022

24 Th11, 2022 7

Đáp án Giáo sư sân cỏ Liên Quân hôm nay chính xác (12/2022)

Đáp án Giáo sư sân cỏ Liên Quân hôm nay chính xác (12/2022)

10 Th12, 2022 1

Cách hack Free Fire (FF) không bị khoá ACC MỚI Nhất 2022

Cách hack Free Fire (FF) không bị khoá ACC MỚI Nhất 2022

1 Th12, 2022 5

Cho ACC liên quân full tướng Free, tặng Nick liên quan VIP miễn phí 2022

Cho ACC liên quân full tướng Free, tặng Nick liên quan VIP miễn phí 2022

1 Th12, 2022 19

# nghĩa là gì? Icon =)), :)), :3, :v, ^^ là gì?

# nghĩa là gì? Icon =)), :)), :3, :v, ^^ là gì?

26 Th6, 2022 18

Đón đầu sân Bay

Các mùa trong năm, xuân, hạ, thu, đông, từ tháng này qua tháng khác.

Các Mùa Trong Năm Xuân Hạ Thu Đông từ tháng mấy đến tháng mấy

Richard Phạm Richard Phạm 15/09/2020

Sưu tầm

6.8K lượt xem

Nội dung chính

      • Các mùa trong năm Xuân Hạ Thu Đông bắt đầu và kết thúc vào tháng nào ?
  • Mùa là gì ?
  • Phương pháp phân chia thời gian 4 mùa trong năm
    • Cách 1 : Chia cố định theo các tháng trong năm
    • Cách 2: Chia các mùa xuân hạ thu đông theo nhiệt độ khí hậu

Các mùa Xuân Hạ Thu Đông bắt đầu và kết thúc vào tháng nào? đây cũng là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất không phải ai cũng biết bởi vì khí hậu Việt Nam khá là phức tạp khi mà miền Nam có 2 mùa nắng mưa trong khi đó miền Bắc lại có tới đủ 4 mùa Xuân – Hạ- Thu – Đông . Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên bạn nhé !

Mùa

Các mùa trong năm Xuân Hạ Thu Đông bắt đầu và kết thúc vào tháng nào ?

Nhiều quốc gia ở vùng ôn đới sẽ cảm nhận được rõ rệt đặc trưng của các mùa trong năm và các đặc tính thời tiết cụ thể như mùa xuân ấm áp hoa nở khắp nơi, mùa hè nóng nực, mùa thu mát mẻ, mùa đông giá rét. Ở Việt Nam chỉ có ở Miền Bắc chúng ta mới cảm nhận được thời tiết 4 mùa trong năm còn lại Miền Nam chỉ có 2 mùa đó là mùa nắng và mùa mưa .

Vậy làm sao để bạn biết được các mùa trong năm Xuân Hạ Thu Đông bắt đầu và kết thúc vào tháng nào? Người ta dựa vào quy luật nào để phân biệt 4 mùa trong năm như sau .

Mùa là gì ?

Mùa là sự phân chia của năm, nói chung dựa trên sự thay đổi chung nhất theo chu kỳ của thời tiết. Trong các khu vực ôn đới và vùng cực nói chung có bốn mùa được công nhận: mùa xuân, mùa hạ (hay mùa hè), mùa thu và mùa đông. Trong một số khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới thì có thể người ta chỉ chia thành hai mùa là mùa mưa và mùa khô, dựa trên lượng mưa có sự thay đổi đáng kể hơn so với sự thay đổi của nhiệt độ.

Trong một số khu vực khác của vùng nhiệt đới thì lại có sự phân chia thành ba mùa: mùa nóng, mùa mưa và mùa lạnh. Người Ai Cập cổ đại còn chia một năm thành ba mùa, Aklet, là mùa ngập lụt, mùa cày cấy và gieo hạt, và Stem là mùa thu hoạch mùa màng.

Phương pháp phân chia thời gian 4 mùa trong năm

Cách 1 : Chia cố định theo các tháng trong năm

  • Mùa xuân bắt đầu từ tháng 3 – và kết thúc tháng 5
  • Mùa hè hay còn gọi là mùa hạ bắt đầu từ tháng 6 –  kết thúc tháng 8
  • Mùa thu sẽ bặt đầu từ tháng 9 – kết thúc tháng 11
  • Mùa đông sẽ bắt đầu từ tháng 12 – kết thúc tháng 2

Cách phân chia các mùa trong năm theo tháng này khá dễ nhớ rõ ràng nhưng ngược lại nó lại không phản ánh được sự khác nhau giữa các mùa trong năm bạn nhé ! Bởi vì trên thực tế ở những vùng khác nhau do vĩ độ địa lý, do cách biệt xa hay gần và do độ cao so với mặt biển khác nhau nên đặc trưng bốn mùa khác nhau rất lớn.

Cách 2: Chia các mùa xuân hạ thu đông theo nhiệt độ khí hậu

  • Mùa xuân  : từ 10 – 12°C
  • Mùa hè :  cao hơn 22°C
  • Mùa thu : từ 10 – 12°C
  • Mùa đông : khí hậu dưới 10°C

Cách này chúng ta sẽ cảm nhận được rất rõ rệt sự khác biệt của các mùa trong năm, tuy nhiên cách phân chia này lại phức tạp do đó mà nó phù hợp với các bạn nhiên cứu sinh hơn nhé !

Vì vậy, có những miêu tả chi tiết về thời gian của các mùa trong năm, cũng như thời gian bắt đầu và kết thúc của các mùa xuân, hạ, thu, đông ở bốn vùng thời tiết và múi giờ. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu. Thêm về các mùa trong năm

(Nguồn St.)

Gửi

0 bình luận

bạn có thể quan tâm

  • Tết năm nay đi du lịch ở đâu: Tết 2023 những điểm đến không thể bỏ qua

  • Khi bố ở nhà nuôi con với cái kết vui nhộn

Nội dung chính

      • Các mùa trong năm Xuân Hạ Thu Đông bắt đầu và kết thúc vào tháng nào ?
  • Mùa là gì ?
  • Phương pháp phân chia thời gian 4 mùa trong năm
    • Cách 1 : Chia cố định theo các tháng trong năm
    • Cách 2: Chia các mùa xuân hạ thu đông theo nhiệt độ khí hậu

Tìm kiếm một khách sạn tốt?

0963 266 688

Hoặc để lại thông tin, Vntrip sẽ gọi lại cho bạn.

Gửi thành công!

gửi

nhung-dieu-can-biet-ve-tms

Bất kỳ hướng dẫn nào khác mà bạn muốn biết?

Nhìn thấy tất cả

Tết năm nay đi du lịch ở đâu: Tết 2023 những điểm đến không thể bỏ qua

Tết năm nay đi du lịch ở đâu: Tết 2023 những điểm đến không thể bỏ qua

28 Thg 11 2022

9 lượt xem

Khách sạn phù hợp với bạn! không thể bỏ qua

Google Google dịch

Google แปลภาษา


Video [Siêu tổng hợp] Thời gian và đặc điểm các mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông tại Việt Nam

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top