Cách khắc phục cây bị vàng lá và 7 điều cần lưu ý

Hoài Lê - 1 năm trước

Bạn đang tìm cách khắc phục cây bị vàng lá hãy để Nội Thất UMA gợi ý cho bạn qua bài viết Cách khắc phục cây bị vàng lá và 7 điều cần lưu ý nhé.

New Page

10 Nguyên Nhân Thẻ Vàng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Vàng lá là hiện tượng phổ biến đối với các loại cây trồng, cây cảnh. Lá vàng là do đâu? Sửa thẻ vàng như thế nào để đạt hiệu quả cao? Tất cả những câu hỏi này được trả lời chi tiết ở đây. Mời các bạn tìm hiểu ngay!

Điều gì gây ra lá vàng?

Điều gì gây ra lá vàng?

danh sách các nội dung

  1. Cách phân biệt cây bị vàng lá do thiếu dinh dưỡng hay do sâu bệnh?
    1. Thẻ vàng do bám sát
    2. lá vàng từ trái đất
    3. vàng lá do sâu bệnh
  2. Các nguyên nhân cây bị vàng lá và cách giải quyết hiệu quả
    1. Waterwater qua nhiều
    2. Missing partition
    3. Multiple partitions
    4. Missing water
    5. Not enough life
    6. Thiếu ánh nắng mặt trời
    7. Ca khúc Thay đổi mới trường
    8. Bạn có biết bạn làm gì không?
    9. Da chưa thoát nước
    10. Sau hại la

Cách phân biệt cây bị vàng lá do thiếu dinh dưỡng hay do sâu bệnh?

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân gây vàng lá Bạn cần phân biệt vàng lá do thiếu vi chất hay do sâu bệnh.

Thẻ vàng do bám sát

Bệnh vàng lá do các yếu tố theo dõi thường xảy ra đối xứng trên mặt lá hoặc trên cả lá và cành.

  • Thiếu đạm Lá nhợt nhạt, hẹp, mỏng, mọc thẳng, hơi quăn, dễ rụng và chết trên cành.
  • không phốt pho Lá màu xanh đậm, cây dễ đổ ngã, quả méo mó, vỏ dày, lõi rỗng, sần sùi, thịt quả mềm, khô và chua.
  • Thiếu mangan lá chuyển sang màu vàng từ gốc đến ngọn. Các tĩnh mạch ở mỗi bên có màu xanh lá cây.
  • Thiếu kali: Các phiến lá gần ngọn lá có màu vàng nâu. Cuống lá mất màu. lá rụng dễ dàng
  • Thiếu kẽm lá vàng, gân xanh, dày, mọc thẳng, cành non dễ chết, quả nhỏ, chất lượng kém.
  • Thiếu đồng: Lá có màu xanh đậm, nhỏ, bề ngoài màu nâu sẫm. Vỏ quả có những đốm nâu và nứt ở đáy.
  • Thiếu bo, lá già bị đốm vàng và cháy. Mép lá có một vài đốm nâu Quả cứng, ít nước.
  • การขาดธาตุโมลิบดีนัม: ใบมีจุดสีเหลืองขนาดใหญ่ จากนั้นจะขยายใหญ่ขึ้น
  • การขาดแคลเซียม ใบมีขนาดเล็กและหนา รากเสียหาย กิ่งอ่อนตาย เนื้อผลเหี่ยว เปลือกแตก

ใบไม้สีเหลืองจากโลก

ใบเหลืองเนื่องจากขาดธาตุอาหารในดินจะมีอาการดังนี้ กิ่งเหี่ยว ใบเหลือง เส้นเลือดเหลือง

ใบเหลืองเพราะศัตรูพืช

ใบมีสีเหลืองเนื่องจากแมลงศัตรูพืชและโรคต่างๆ มีจุดกลมๆ เล็กๆ สองสามจุดบนก้านใบ จากนั้นแบคทีเรียที่ทำลายบาดแผลจะค่อยๆ แพร่กระจายไปรอบๆ

สาเหตุของใบเหลืองและวิธีแก้ไขอย่างได้ผล

ในการหาวิธีแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ คุณต้องทราบสาเหตุของใบเหลืองของพืช นี่คือสาเหตุทั่วไป

รดน้ำมากเกินไป

สาเหตุประการแรกที่ทำให้ต้นไม้ใบเหลืองคือการรดน้ำมากเกินไป ทำให้กระถางที่มีต้นไม้มีน้ำขัง ทำให้มีน้ำขัง ขาดออกซิเจน และรากเน่า

วิธีแก้ไขพืชใบเหลืองในกรณีนี้คือหยุดรดน้ำต้นไม้

Chậu hoa hồng bị nhiều nước nên lá bị vàng.

กระถางกุหลาบมีน้ำมากดังนั้นใบจึงเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

ขาดอุจจาระ

Phân bón là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây và đất. Nếu trong thời gian dài không bón phân cho cây hoặc đất thì lá sẽ chuyển sang màu vàng, cây yếu, không có khả năng mọc nhánh mới hoặc ra hoa, kết trái. Để khắc phục nguyên nhân này thì bạn hãy thay đất và bón phân định kỳ cho cây.

Bón phân quá nhiều

Bón phân quá nhiều cũng là nguyên nhân cây bị vàng lá. Bên cạnh đó, bón phân nhiều còn khiến lá xuất hiện những vết lồi lõm không bằng phẳng và rụng dần. Khi gặp trường hợp này, bạn hãy ngừng tưới nước, bón phân cho cây và rắc vài hạt cải vào chậu. Khi cây con mọc được vài ngày thì nhổ bỏ để giúp giảm bớt lượng phân bón dư trong đất.

Vàng lá do bón quá nhiều phân

Cây bị vàng lá do bón phân quá nhiều

Thiếu nước

Nếu cây có lá màu vàng nhạt, bề mặt không trơn láng, lá rũ xuống, cuống lá bị mềm thì cây đang thiếu nước. Lúc này, việc đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ các lá bị vàng rồi bổ sung nước ở trên bề mặt và dưới rễ của cây.

Không đủ không gian sống

Chậu trồng quá nhỏ so với cây sẽ không cung cấp đủ không gian cho rễ phát triển. Cho nên, bạn cần thay chậu khác sao cho chiều rộng và chiều sâu chậu gấp đôi so với bộ rễ của cây.

Thiếu ánh nắng Mặt Trời

Nếu đặt cây ở bóng râm trong khoảng thời gian dài thì lá dễ bị vàng và héo rụng. Do đó, muốn cây lá đẹp, mướt thì cần để nơi có đủ ánh sáng. Nếu cây bắt buộc phải để trong nhà nhằm làm sạch không khí thì bạn có thể phơi nắng cây từ 2 – 3 tiếng/tuần nhằm đảm bảo cây được quang hợp đủ ánh sáng.

cây kim ngân thiếu nắng

Cây kim ngân thiếu ánh nắng Mặt Trời

Thay đổi môi trường sống

Thay đổi môi trường sống của cây cũng là nguyên nhân cây bị vàng lá. Bởi vì cây bị sốc nhiệt, chưa thích ứng được với môi trường mới. Cách khắc phục cây bị vàng lá này là chọn môi trường sống tương ứng với môi trường cũ và không gian không quá nóng hoặc lạnh. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi sự phát triển của cây để tưới nước, bón phân hợp lý giúp cây sinh trưởng tốt.

Đất có độ kiềm cao

Đất có độ kiềm cao khiến lá dễ bị vàng và rụng, nguyên nhân này thường gặp ở một số loại cây như hoa trà, đỗ quyên,… Khi gặp hiện tượng này thì bạn phải chuyển cây sang chậu khác sao cho đất có độ kiềm phù hợp với cây.

Đất trồng không thoát nước

Một số loại cây cảnh có độ thoát nước nhanh như sen đá, xương rồng,… Cho nên nếu chọn đất không phù hợp sẽ khiến cây bị vàng lá, dần dần sẽ chết.Vì thế, cách khắc phục tình trạng này là chọn đất hoặc giá thể trồng cây có độ ẩm tốt, thoát nước nhanh. Tốt nhất, bạn sử dụng hỗn hợp đất trồng PROMIX dành riêng cho cây sen đá, xương rồng, cây mọng nước để có hiệu quả tốt.

đất thoát nước kém

Đất trồng không thoát nước tốt

Sâu hại lá

Một số loài côn trùng gây hại khiến lá từ màu xanh chuyển sang vàng như nhện đỏ, ruồi trắng. Cách khắc phục cây bị vàng lá trong trường hợp này là phun thuốc hóa học trừ sâu để hạn chế lây lan và tiêu diệt triệt để sâu bọ gây hại.

➤ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa hồng ngoại

Trên đây là những nguyên nhân cây bị vàng lá và cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn để áp dụng vào việc chăm sóc mảnh vườn nhỏ của mình nhé!

Nếu bạn cần mua giá thể trồng hoặc phân bón thì liên hệ với LC Global. Hiện chúng tôi cung cấp số lượng lớn các sản phẩm giá thể trồng cây (vỏ thông, rêu, đất nung, đá bọt, đá maifan, đá perlite, peatmoss, đá lava, vermiculite, giá thể trồng rau thủy canh, đất trộn cao cấp trồng sen đá, xương rồng, mút ươm,…) đảm bảo đạt chất lượng tốt với mức giá hợp lý. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Chuyên mục Tin tức

Nghề Nông, Sâu Bệnh

Cây bị vàng lá – 8 nguyên nhân và cách khắc phục

cây có lá vàng

Cây bị vàng lá là một vấn đề phổ biến thường xuyên gặp phải ở cây trồng, đặc biệt là các loại cây hoa, cây cảnh trồng trong chậu. Có nguyên nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh vàng lá. Trong bài viết này, hãy cùng AZ Farming tìm hiểu chi tiết về các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cây bị vàng lá nhé!

Có nhiều điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển của thực vật. Thực vật dễ bị thay đổi  bởi nhiệt độ, nhạy cảm với hóa chất và sự dư thừa chất dinh dưỡng, có nhu cầu chiếu sáng khác nhau giữa các loại cây… Lá trên cây bị vàng có thể là một dấu hiệu của bất kỳ sự mất cân bằng nào đó mà người làm vườn cần tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục đúng lúc.

Dưới đây là 8 nguyên nhân chính gây ra tình trạng cây bị vàng lá và cách khắc phục mà bà con có thể tham khảo.

#1 Cây bị vàng lá do tưới quá nhiều nước

Vấn đề tưới nước nói chung là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh lá vàng. Khi cây của bạn bị tưới quá nhiều so với nhu cầu của loại cây bạn trồng, hiệu suất và sức sống của cây sẽ giảm. Oxy đang được đẩy ra khỏi đất, và rễ “không được thông thoáng” và bị chết ngạt.

Cây bị vàng lá do tưới quá nhiều nước.

Dấu hiệu của việc tưới nước quá mức: Các lá trưởng thành trên cây bị ngập úng, có màu vàng nâu và bắt đầu héo, trông mềm nhũn hoặc có cảm giác nhão. Trên thân và lá cây có thể xuất hiện các đốm đen, quả bị nứt do tưới quá nhiều nước.

Cách khắc phục: Đầu tiên là giảm tần suất tưới nước và lượng nước tưới. Tiến hành tưới nước sâu hơn và ít thường xuyên hơn. Đồng thời bổ sung không khí cho đất bằng cách dùng các cây nhọn chọc các lỗ sâu xung quanh vùng rễ. Nếu cây trồng trong chậu, hãy khoan thêm một số lỗ dưới đáy chậu và đảm bảo đất thoát nước tốt.

#2 Vàng lá do cây bị thiếu nước

Tưới quá nhiều cho cây cũng có hại nhưng việc tưới quá ít đôi khi sẽ dẫn đến cây chết nhanh hơn nhiều.Để xác định xem cây của bạn có không nhận đủ nước hay không, hãy kiểm tra lớp đất dưới bề mặt vài inch vào buổi sáng hoặc buổi tối sớm. Nếu sờ vào có cảm giác ấm hoặc khô, tức là nó cần được tưới nước.

Dấu hiệu nhận biết: Cây bị mất nước trông “tàn tạ” và thiếu sức sống. Những chiếc lá mới nhất, non nhất đang héo và chuyển sang màu vàng. 

Cách khắc phục: Tưới nước sâu hơn vào sáng sớm và chiều mát đồng thời kết hợp với các lần tưới nhẹ thường xuyên hơn cho cây.

#3 Cây bị vàng lá do thiếu ánh sáng mặt trời tự nhiên

Cây trồng ở trong bóng râm trong thời gian dài, ánh sáng không đủ, lá không thể quang hợp và quá trình sản xuất chất diệp lục bị ngừng lại. Khiến cho lá trở nên mỏng, màu sắc nhạt đi hoặc chuyển thành màu vàng, rồi rụng khỏi cây.

Cách khắc phục: loại bỏ những lá bị úa vàng, di chuyển cây ra nơi có ánh sáng đầy đủ nhưng cần phải tránh để ánh nắng quá gắt chiếu trực tiếp vào cây.

#4 Cây bị vàng lá do thừa phân

Thông thường, mọi người có xu hướng sử dụng quá nhiều phân bón cho cây để làm cho cây phát triển nhanh hơn. Nhưng việc lạm dụng quá nhiều phân bón đặc biệt là các loại phân vô cơ sẽ tạo ra một môi trường độc hại làm “cháy” lá khiến lá cây chuyển sang màu vàng.

Cách khắc phục: Tạm ngưng bón phân cho cây, cân đối giữa phân vô cơ và phân hữu cơ, tưới nước đầy đủ cho cây sau mỗi lần bón.

#5 Cây bị vàng lá do thiếu chất dinh dưỡng

Một lý do phổ biến khiến lá cây chuyển sang màu vàng là do đất thiếu chất dinh dưỡng cần thiết. Cây trồng thiếu các khoáng chất này có các triệu chứng khác nhau, nhưng nhìn chung là lá bị vàng, cây thiếu sức sống.  

Cây bị vàng lá do thiếu chất dinh dưỡng.

  • Thiếu canxi: Dấu hiệu: Lá vàng, méo mó, sờ vào thấy “giòn”. Xử lý: Kiểm tra đất và thêm vôi nếu nó có tính axit hoặc thạch cao nếu nó có tính kiềm.

• Thiếu sắt: Dấu hiệu: Lá thường bị úa màu vàng có vân xanh. Cây phát triển còi cọc và nó thường được nhận thấy đầu tiên khi cây mới phát triển. Xử lý: Kiểm tra độ pH của đất và hạ xuống dưới 7.

• Thiếu nitơ: Dấu hiệu: Lá vàng nhạt khi mới mọc (thường ở ngọn cây). Xử lý: Thêm phân trộn hoặc bã cà phê đã qua sử dụng vào đất.

• Thiếu magiê: Dấu hiệu: Lá màu vàng, có sọc trắng, gân xanh vẫn còn. Nó thường xuất hiện đầu tiên ở chi dưới. Xử lý: Thêm phân trộn hoặc phân bón giàu magie sulfat (thường được gọi là muối Epsom) vào đất.

• Thiếu kali: Dấu hiệu: Mép và ngọn lá màu vàng, các lá trưởng thành có thể bị đốm nâu hoặc gân vàng nâu. Xử lý: sử dụng các loại phân bón có hàm lượng kali cao.

Thiếu kẽm: Dấu hiệu: Lá trở nên nhợt nhạt và đổi màu giữa các gân chính Điều trị: Phun chiết xuất rong biển hoặc bón phân bằng kẽm.

Muối Epsom trị vàng lá.

#6 Thẻ vàng do nấm hoặc virus

Cây bị vàng lá do bệnh nấm, virut.

Lá trên cây của bạn cũng có thể chuyển sang màu vàng và hiển thị các triệu chứng khác. Có, nếu cây bị nhiễm bệnh nấm hoặc virus. Các dấu hiệu và phương pháp điều trị khác nhau tùy theo loại bệnh.

Tưới nước đúng cách giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nấm. Tránh tưới quá nhiều nước, sử dụng tưới nhỏ giọt, rãnh hoặc lũ. Thuốc chống nấm được sử dụng cho từng bệnh.

#7 Cây bị vàng lá do côn trùng tấn công

Cùng với mền lá, có một số loài gây hại khác như mũ, ve, mũ tai, trùm sát, trát, vảy, hoặc ngủm trắng cũng là nguyên nhân gây vàng lá cây. NHững Thiệt Hại Và Triệu Chứng Cáa Các loại svedu mạ vàng Ra Có Thể Khác Nhau Tùy Thuộc Thuộc Lognh, NHưng Lá Vàng Làng Là Dất Nổ Hà Bế Bô By By By By By Boy 

Cách Lý: thường xuyên theo dõi cildy và xử lý xử lý sânh sớm. Ngoài việc Sử Dụng Các Lọa Thuốc Tị SửC Sử DụNG CHếCC CHế CH để CH à Chen à NG à NG à CH à NG à CH à Chen từ đầu.

#8 Cây bị vàng lá do pH đất không phù hợp.

Mỗi loại cây trồng đều có khoảng pH thích hợp để sinh trưởng. Những loại đất đó sẽ không thể phát triển mạnh mẽ và cho năng suất cao. Và dấu hiệu rõ ràng nhất là cây bị úa vàng.

Cách xử lý: Bạn cần có máy đo pH đất để kiểm tra độ pH của đất có nằm trong khoảng pH thích hợp cho cây trồng hay không. Bạn có thể tham khảo: Bảng giá trị pH của một số loại cây trồng phổ biến.

Trên đây là những nguyên nhân chính và phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng vàng lá ở cây trồng. mà bạn có thể tham khảo và so sánh với các tín hiệu trạng thái của nhà máy mình để xác định nguyên nhân và có biện pháp xử trí đúng đắn, kịp thời!

Một loại bệnh nấm phổ biến phá hoại mùa màng.

  • Thân thư
  • Corticosteroid
  • Copy route
  • Phấn trắng
  • Bệnh sương mai
  • Bệnh Đốm la
  • Pathway On
  • Lem lep hạt lua
  • Kho bệnh
  • Bệnh Đốm la
  • Lá bệnh

Cảm ơn đã theo dõi AZ Farming nếu bài viết này hữu ích. Đừng quên chia sẻ cho cộng đồng nhé! Cảm ơn!

Tác giả Bảo Phạm

Bảo Phạm

xin chào! Tôi tên Bảo Phạm, sở thích của tôi là nghiên cứu về nông nghiệp, tôi thành lập AZ Farming với mong muốn cùng những người yêu thích nông nghiệp, yêu thích làm vườn…Cùng nhau tạo ra nền nông nghiệp hiện đại, sạch và bền vững.

Google Traction

Google แปลภาษา


Video Cách khắc phục cây bị vàng lá và 7 điều cần lưu ý

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top