Cập nhật 2023: Đóng thuế đất ở đâu? Cách đóng thuế đất online năm 2023

Phan Kiều - 6 tháng trước

Việc nộp thuế đất là nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải nộp hàng năm. Vậy chúng ta nộp thuế đất ở đâu và ai phải nộp? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về thuế đất một cách chi tiết nhất.

Cập nhật 2023: Đóng thuế đất ở đâu? Cách đóng thuế đất online năm 2023, , Khám phá

Thuế sử dụng đất là gì?

Thuế sử dụng đất hay còn gọi là thuế đất là loại thuế mà người sử dụng đất phải nộp vào ngân sách nhà nước khi sử dụng đất. Thuế đất bao gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Thời hạn kê khai, nộp thuế sử dụng đất

Thuế sử dụng đất là loại thuế khai hàng năm và được quy định tại điểm d, đ Khoản 3 Điều 8 Nghị định số 126/2020/ND-CP.

Thuế sử dụng đất nông nghiệp được kê khai mỗi năm một lần cho mỗi thửa đất, nếu đất ở có nhiều quyền sử dụng đất trong cùng một huyện hoặc nhiều huyện thì thu chung.

Trong một số trường hợp nhất định, người nộp thuế không phải khai thuế chung, cụ thể:

  • Người nộp thuế sở hữu quyền sử dụng đất đối với một hoặc nhiều thửa đất trên cùng một khu vực nhưng tổng diện tích đất tính thuế không vượt quá hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất.
  • Người nộp thuế có quyền sử dụng đất đối với nhiều thửa đất ở tại các khu vực khác nhau nhưng không có thửa nào vượt hạn mức và tổng diện tích các thửa đất chịu thuế không vượt quá hạn mức tại khu vực được cấp quyền sử dụng đất. xác định vị trí. .

Đối tượng thu thuế sử dụng đất

Đối với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp sẽ có người nộp thuế cụ thể:

Thuế sử dụng đất nông nghiệp được áp dụng đối với:

  • Hộ nông dân, hộ gia đình tư nhân và cá nhân.
  • Đơn vị, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công của xã.
  • Doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, thủy sản bao gồm các trang trại, lâm trường, nhà máy, lán trại và các doanh nghiệp khác,
  • Cơ quan, tổ chức nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức xã hội và các đơn vị khác sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và chăn nuôi.

Đối tượng thu thuế đất phi nông nghiệp:

Người nộp thuế là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng một trong các loại đất sau đây:

  • Đất ở nông thôn, đất ở đô thị.
  • Đất sản xuất vật liệu xây dựng, đất khai thác nguyên liệu, đất sản xuất và chế biến vật liệu xây dựng, đất sản xuất gốm sứ.
  • Đất công, đất nghĩa trang, nghĩa trang và đất phi nông nghiệp khác không bị đánh thuế nhưng được tổ chức, gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Đối với đơn vị, gia đình, cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất là người nộp thuế, bao gồm:

  • Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư là người nộp thuế.
  • Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân khác thì người nhận chuyển nhượng phải nộp thuế.
  • Chủ nhà nộp thuế khi cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
  • Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất phải nộp thuế khi thực hiện dự án xây dựng nhà ở được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để bán, cho thuê.
  • Trường hợp chủ sở hữu quyền sử dụng đất sử dụng quyền sử dụng đất để thành lập pháp nhân mới thì pháp nhân mới là người nộp thuế.
  • Nếu đất được cấp giấy chứng nhận nhưng có tranh chấp thì người sử dụng đất sẽ phải nộp thuế.
  • Trường hợp nhiều người có cùng quyền sử dụng đất thì người nộp thuế là người đại diện theo pháp luật của người có cùng quyền sử dụng đất.

Nộp thuế đất ở đâu?

Trường hợp người nộp thuế được sử dụng nhiều lô đất ở thì diện tích tính thuế là tổng diện tích đất ở chịu thuế trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Vậy nộp thuế đất ở đâu?

  • Người nộp thuế phải đăng ký, kê khai, tính thuế tại cơ quan thuế các tỉnh, huyện, thị xã, thành phố nơi có quyền sử dụng đất. Nếu ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, người nộp thuế phải đăng ký, kê khai tại UBND xã.
  • Người nộp thuế được lựa chọn hạn mức đất ở tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nơi mình có quyền sử dụng đất. Nếu một hoặc nhiều lô dân cư vượt quá giới hạn, bạn có thể chọn một địa điểm. Đối với trường hợp sử dụng đất quá hạn, xác định diện tích sử dụng đất quá hạn.

Cách nộp thuế đất trực tuyến năm 2023

bước 1. Bạn có thể truy cập vào liên kết dưới đây.chọn Trình đơn tiện ích mở rộng > thanh toán trực tuyến.

Cách nộp thuế đất trực tuyến-1

Bước 2.phần công dânbạn chọn Nộp thuế đất đai, tài sản và lệ phí trước bạ > Thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Cách nộp thuế đất trực tuyến-2

Bước 3.Đi tiếp Đăng nhập Sử dụng tài khoản Cổng Dịch vụ Công Quốc gia của bạn.Nếu không, bấm vào Đăng ký.

Cách nộp thuế đất trực tuyến-3

Bước 4.bạn vào Mã giới thiệu và số lượng CMND/CCCD Thông tin về người sử dụng đất, người chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng đất đai và tài sản gắn liền với đất đai.sau đó nhấn vào tìm kiếm.

ghi chú: Mã ghi âm được ghi vào Hẹn nhận hồ sơ và trả kết quả.

Cách nộp thuế đất trực tuyến-4

Bước 5. Thông tin về tài sản và nghĩa vụ tài chính sẽ được hiển thị chi tiết cho bạn.bạn chọn chi trả. Đối với người nộp thuế (ghi chú: Mỗi lần chỉ được nộp một mã số thuế).

Cách nộp thuế đất trực tuyến-5

Bước 6.Chọn ngân hàng hoặc ví điện tử và nhấn chi trả Hoàn tất thủ tục.

Cách nộp thuế đất trực tuyến-6

Giá tính thuế địa phương năm 2023

Hiện nay, giá thuế đất được áp dụng theo mặt bằng giá của từng huyện, thị xã, thành phố nơi có đất. Người nộp thuế cần lập tờ khai tổng hợp theo mẫu để xác định tổng diện tích đất ở có quyền sử dụng và số thuế phải nộp.

Trên đây là một số thông tin về thuế đất và nơi nộp thuế. Tôi hy vọng bài viết này mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Truy cập website IVERT.VN cập nhật nhiều bài viết hay khác.

2023 là năm nào? Số phận gì? Quý Mão phù hợp với lứa tuổi nào?

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top