Cập nhật 2024: Giải thích nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài

Phan Kiều - 3 tháng trước

Hôm nay UMA gửi tới bạn bài viết Giải thích nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài. Chúc các bạn một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Nguồn gốc của Lễ hội Thần Tài xuất phát từ một câu chuyện thú vị. Theo tín ngưỡng dân gian, Thần Tài là vị thần ở trên trời có nhiệm vụ bảo đảm tài lộc – Phúc – Phú – Quy, mang lại sự giàu có, thịnh vượng và may mắn. Mua vàng để gặp may mắn Đây là điều mà nhiều người thường làm trong Lễ hội Thần Tài.

Cập nhật 2024: Giải thích nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài, , Khám phá

Xưa không có Thần Tài ở trần gian vì Thần tiền bạc và của cải sống ở trên trời. Thần Tài đi uống rượu, say đến mức ngã xuống đất, đập đầu vào đá, kiệt sức nằm không biết gì. Có người đi ngang qua nhìn thấy một người đàn ông ăn mặc như diễn viên kịch, ông ta rất sốc, tưởng mình bị điên nên cởi quần áo đi bán.

Khi bà Đường tỉnh dậy, bà trần truồng, đầu đập vào một tảng đá, bà không nhớ mình là ai nên đi khắp nơi xin ăn. May mắn thay, có một quán bán gà, vịt, heo quay nhưng doanh thu không tốt, thấy Thần Tài đến cầu xin, ngài thương xót cho họ ăn. Kỳ lạ thay, từ lúc này trở đi, những thực khách khác đột nhiên kéo đến nơi này. Ông chủ nhà hàng nghi ngờ đó là hồn ma của một vị khách nghèo nên ngày hôm sau mời Thần Tài đến ăn tối, quả nhiên mỗi lần ông bước vào đều có khách hàng kéo đến.

Từ đó về sau, ông chủ ngày nào cũng mời Thần Tài đến cửa hàng của mình. Thời gian trôi qua, các cửa hàng xung quanh trở nên vắng vẻ nhưng quán này lúc nào cũng đông đúc như ngày hội.

Một lúc sau, tôi thấy Thần Tài suốt ngày ăn đồ ngon, luôn ăn bằng tay, trông rất thô lỗ, chủ quán vừa tiếc tài sản của mình, vừa sợ khách hàng khác cảm thấy chán ghét, dám tới. và xua đuổi Thần Tài. Nhà hàng đối diện nhìn thấy liền lập tức mời Thần Tài đến ăn tối, thế là khách của nhà hàng kia lần lượt kéo đến đây.

Mọi cửa hàng đều biết người đàn ông kỳ lạ, bẩn thỉu này mang lại may mắn và cố gắng thu hút anh ta. Để lấy lòng anh, người ta đưa anh đi mua quần áo. Khi đến cửa hàng quần áo, Thần Tài nhìn thấy bộ quần áo trước đây của anh, chợt nhớ ra mọi chuyện, mặc vào rồi nhanh chóng bay về trời. Người dân trong vùng rất sám hối và biết ơn thần linh nên đã lập bàn thờ để thờ phụng ngài. Họ chọn ngày Thần Tài bay về trời (được cho là ngày 10/1) là ngày Thần Tài bay về trời.

Từ đó về sau, hàng năm vào ngày mồng 10 tháng giêng âm lịch, mọi nhà đều nhiệt tình đi mua sắm để cúng Thần Tài, cầu mong mưa thuận gió hòa, phú quý trong năm mới.

Lễ cúng Thần Tài đúng chuẩn nhất trong ngày Thần Tài



Bạn vừa theo dõi bài viết Cập nhật 2024: Giải thích nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài. Chúc bạn một ngày nhiều niềm vui.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top