Công thức món ăn miền trung mới nhất 2023, 14 điều bạn chưa biết

Hoài Lê - 1 năm trước

Bạn đang tìm công thức món ăn miền trung hãy để Nội Thất UMA gợi ý cho bạn qua bài viết Công thức món ăn miền trung mới nhất 2023, 14 điều bạn chưa biết nhé.

New Page

Ẩm Thực Miền Trung – Top 25 Món Ăn Phải Thử

Bởi Trần Lê, ngày 30 tháng 5 năm 2022

Viết bởi Trần Lê ngày 30 tháng 5 năm 2022

Cay và cay, món ăn miền Trung được biết đến với một số phương pháp nấu ăn phức tạp nhất ở Việt Nam. Phải kể đến những món ăn nổi tiếng của miền trung như: Tào Lao, mì Quảng, bánh khoai… Nếu bạn đang tìm kiếm những món ăn, đặc sản miền trung hãy cùng Go2Joy tìm hiểu qua những món ăn miền trung, đặc sản nơi đây nhé .

Xem thêm:

  • món ăn miền nam
  • món ăn miền bắc

nội dung

  • 1. Món ăn đặc sản miền Trung – Nha Trang
    • 1.1 Bún cá
    • 1.2 Nem nướng Nha Trang
    • 1.3 Mì Tom Yum sứa
  • 2. Món ăn đặc sản miền Trung – Đà Nẵng
    • 2.1 Giò Heo
    • 2.2 Gỏi cá cay 
    • 2.3 Phá Lậu 
    • 2.4 Cơm gà
  • 3. Món ăn đặc sản miền Trung – Quảng Nam
    • tầng cao 3.1
    • 3.2 Mì
    • 3.3 Mít lai
  • 4. Đặc Sản Miền Trung – Huế
    • 4.1 Bánh Ướt BBQ
    • 4.2 Bún bò 
    • 4.3 Bánh kếp
  • 5. Món ăn đặc sản miền Trung – Nghệ An
    • 5.1 Chao Luo Nghệ An
    • 5.2 Canh gà lá giang
    • 5.3 Bún mắm 
  • 6. Đặc sản miền Trung – Quảng Bình
    • 6.1 Bánh canh cá lóc
    • 6.2 Cập nhật bánh
    • 6.3 Bánh xèo
  • 7. Đặc sản miền Trung – Hà Tĩnh
    • 7.1 Kẹo cu đơ
    • 7.2 Bánh bột lọc
    • 7.3 Trẻ 
  • 8. Đặc sản miền Trung – Thanh Hóa
    • 8.1 Bánh căn
    • 8.2 Bánh bèo
    • 8.3 Chả cá thát lát

1. Món ăn đặc sản miền Trung – Nha Trang

1.1 Bún cá

Bún cá là đặc sản Nha Trang. Nước dùng của món bún này rất đậm đà và ngon. Theo truyền thống, nó được làm bằng cá, cà chua hoặc có thể luộc bằng xương heo.

đặc sản miền trung

Bún cá là món ăn nổi tiếng của miền Trung (Nguồn: Sưu tầm)

Đối với chả cá thì được làm từ thịt cá trắng, là loại cá có nhiều thịt, săn chắc nên chả cá rất dai và ngon miệng. Kết hợp với bún và rau sống để món ăn ngon miệng và hợp khẩu vị.

1.2 Nem nướng Nha Trang

ปอเปี๊ยะย่างถือเป็นหนึ่งในอาหารขึ้นชื่อของภาคกลางที่ดึงดูดนักชิมจำนวนมาก ปอเปี๊ยะย่างมีต้นกำเนิดจากเมืองญาจาง โดยมีการผสมผสานระหว่างเนื้อย่าง ผักดิบ กระดาษข้าวกรอบ และกระดาษข้าวม้วนที่ยืดหยุ่นได้

thực phẩm trung tâm

ปอเปี๊ยะย่างญาจางเป็นที่ชื่นชอบของนักชิมจำนวนมาก (ที่มา: ของสะสม)

ปอเปี๊ยะย่างมักทำจากหมูบดกับเครื่องเทศ เช่น กระเทียม น้ำตาล พริกไทยดำ ฯลฯ การจิ้มกับน้ำปลาทำให้ได้รสชาติเข้มข้นและน่ารับประทาน

biểu tượng khuyến mãibiểu tượng khuyến mãi

Khám phá danh sách khách sạn đang có ưu đãi đến 100K ngay TẠI ĐÂY

1.3 ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแมงกะพรุน

เชฟต้องเลือกแมงกะพรุนที่สดและมีคุณภาพเพื่อให้น้ำซุปหวานมีรสชาติที่แตกต่างออกไป

thực phẩm trung tâm

Bún sứa là món ăn có hương vị độc đáo (Nguồn: Sưu tầm)

Nồi nước dùng của bún sứa ngon và ngọt còn nhờ vào cách hầm xương lợn kết hợp với nước trần sứa. Thêm vào đó, thành phần nước dùng còn có sự kết hợp của cà chua và tôm cho món ăn đậm vị.

2. Đặc sản miền Trung – Đà Nẵng

2.1 Bánh bánh tráng cuốn thịt heo

Món ăn ngon miền Trung thơm ngon này được làm từ những nguyên vật liệu đơn giản và dễ kiếm như: thịt heo, bánh tráng, rau sống. Món ngon Đà Nẵng này thu hút du khách nhờ vào nước chấm mắm nêm đặc biệt.

đặc sản miền trung

Bánh tráng cuốn thịt thơm ngon nức tiếng Đà Nẵng (Nguồn: Sưu tầm)

Ngoài ra, bánh tráng cuốn thịt heo còn được sáng tạo thêm các nguyên liệu khác góp phần giúp món ăn có thêm hương vị đậm đà. Một số nơi thay thịt luộc bằng thịt xá xíu để ăn cùng với bánh tráng và rau sống.

2.2 Gỏi cá Nam Ô 

Nếu như tỉnh Kiên Giang nổi tiếng với món gỏi cá trích thì Đà Nẵng lại làm say đắm lòng người bởi món gỏi cá Nam Ô. Món này bắt nguồn từ làng chài Nam Ô, nơi người dân ở đây quanh năm sống bằng nghề chài lưới nên những món ăn chế biến từ cá tươi hay hải sản cũng đều ngon hơn ở các vùng khác.

tấm giữa

Gỏi cá Nam Ô là món ăn ngon miệng cho thực khách (Nguồn: Sưu tầm)

Được biết linh hồn của gỏi cá Nam Ô là nước chấm là từ mè và đậu phộng. Gắp một ít gỏi, cuốn với bánh tráng rau sống rồi chấm vào nước chấm đặc biệt sẽ mang đến cho bạn món ăn hấp dẫn khó quên.

2.3 Phá lấu 

Thưởng thức một chén phá lấu đậm đà ăn kèm cùng bánh mì chấm với chút nước me quả đúng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho một buổi xế chiều.

ẩm thực miền trung

Món phá lấu có hương vị thơm ngon đậm đà (Nguồn: Sưu tầm)

Đây là món ăn vặt cực kỳ nổi tiếng trong lòng các bạn trẻ. Nếu bạn là fan hâm mộ của món này và có dịp du lịch Đà Nẵng thì hãy thử thưởng thức món ăn này nhé.

2.4 Cơm gà

Danh sách các món đặc sản miền Trung không thể thiếu món cơm gà Đà Nẵng. Gà được đầu bếp lựa chọn phải là gà ta chắc. Khi luộc phải chú ý sao cho da gà vàng óng và thịt gà chín mềm ẩm chứ không khô.

ẩm thực miền trung

Cơm gà là đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng (Nguồn: Sưu tầm)

Cơm được nấu bằng nước luộc gà nên có hương vị thơm ngon và được thêm vào chút bột nghệ để khi cơm chín có màu vàng óng ánh đẹp mắt. Cơm gà Đà Nẵng thường ăn với nước sốt ớt cay kèm với rau răm và hành tây.

3. Đặc sản miền Trung – Quảng Nam

3.1 Cao lầu

Cao lầu là một món ăn ngon nổi tiếng của Hội An được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Thành phần của món ngon này rất dễ tìm nhưng sau khi được chế biến công phu đã trở thành món ăn vô cùng đặc biệt.

Món ăn vừa dễ làm.

Cao lầu là món ăn cực kỳ nổi tiếng của Hội An (Nguồn: Sưu tầm)

Một bát cao lầu còn có thịt heo với lớp da giòn vì được quay đều tay, thịt heo thái mỏng từng miếng ăn kèm cùng rau xanh, giá đỗ và một ít nước kho đậm đà.

3.2 Mì quảng

Món ăn này được yêu thích đến mức bạn có thể tìm được thấy ở bất kỳ đâu nhưng để có được món ngon chuẩn vị nhất thì chắc chắn bạn phải thử mì quảng ở Quảng Nam.

ẩm thực miền trung

Mì quảng chuẩn vị khi ăn tại Quảng Nam (Nguồn: Sưu tầm)

Mì quảng là món ăn miền Trung đến từ tỉnh Quảng Nam bao gồm mì sợi to ăn kèm với một ít nước luộc thịt đậm đà, kết hợp cùng với các loại rau thơm như bắp chuối, ngò gai, xà lách, rau mùi và hành lá…

3.3 Mít trộn

Mít trộn chính là món ăn đặc trưng nổi tiếng đối với người dân xứ Quảng (Quảng Nam và Quảng Ngãi). Mít trộn rất dễ làm và có nguyên liệu chính là từ mít non luộc sau đó xé nhỏ và mang đi trộn gỏi cùng với thịt ba chỉ luộc hoặc da lợn xé sợi.

đặc sản miền trung

Mít trộn là món ngon tuy lạ mà quen (Nguồn: Sưu tầm)

Ngoài ra món ăn đặc sản từ Xứ Quảng phải có thêm lạc, hành phi và ăn kèm cùng nước mắm chua ngọt với ít rau răm, rau húng mới đúng chuẩn.

4. Đặc sản miền Trung – Huế

4.1 Bánh ướt thịt nướng

Bánh ướt thịt nướng là món ăn phổ biến tại Huế, nguồn gốc của món này xuất phát từ phường Kim Long được thực khách đánh giá là gần giống với món phở cuốn thịt nướng và có thể dùng làm món ăn sáng hoặc bữa chính cho gia đình.

Nem bò, bún đặc sản miền trung.

Bánh ướt thịt nướng thơm ngon tròn vị (Nguồn: Sưu tầm)

Điều đặc biệt của món ăn nằm ở nước chấm, không phải là nước mắm chua cay như món bún thịt nướng mà là tương mè đậu nên có hương vị đầm đà rất đặc biệt.

4.2 Bún bò 

Bún bò là món đặc trưng tại miền Trung, đặc biệt là xứ Huế. Tuy nhiên, món ăn này được nhiều người yêu thích nên đã phổ biến khắp cả nước. Nhưng để thưởng thức được một tô bún bò đúng vị thì chắc chắn phải đến với cố đô Huế.

Bún Bò Miền Trung

Bún bò là món đặc trưng tại xứ Huế (Nguồn: Sưu tầm)

Thành phần chính của món bún bò Nam bộ bao gồm thịt bò, rau thơm, tỏi, mắm nêm…, ăn kèm với rau sống. Món ăn ngoài thịt bò còn có thể ăn kèm với giò heo để tăng thêm hương vị.

biểu tượng khuyến mãibiểu tượng khuyến mãi

Khám phá danh sách khách sạn đang có ưu đãi đến 100K ngay TẠI ĐÂY

4.3 Bánh khoái

Huế từng là kinh đô của triều đại cuối cùng Việt Nam vì thế ẩm thực của Huế luôn có những món ăn được trang trí đẹp mắt, đầy màu sắc đậm chất ẩm thực cung đình Huế. Ẩm thực Huế ngày càng được chú ý với các bữa ăn cầu kỳ cho đến những món ăn phức tạp được phục vụ theo khẩu phần khá nhỏ.

bánh đặc sản miền trung

Bánh khoái giòn thơm hấp dẫn thực khách (Nguồn: Sưu tầm)

Bánh khoái là một loại bánh truyền thống của Việt Nam có nguồn gốc từ Huế. Bột làm bằng bột gạo trộn chung với trứng, đường, muối và nước. Sau khi đã có hỗn hợp bột, bánh sẽ được chiên trên chảo kết hợp với nấm, tôm, giá đỗ, thịt lợn và hành lá sau đó chiên thêm một chút cho nó giòn và đã có ngay một món bánh thơm ngon có màu vàng nâu.

5. Đặc sản miền Trung – Nghệ An

5.1 Cháo lươn Nghệ An

Cháo lươn Nghệ An là một trong những đặc sản miền Trung ngon được nhiều du khách yêu thích được chế biến từ lượn tự nhiên đánh bắt bên trong hồ, sau đó đem đi ướp với nghệ và sả để dậy mùi hương.

Cháo lươn Nghệ An đặc sản miền trung

Cháo lươn Nghệ An đậm đà hương vị (Nguồn: Sưu tầm)

Người dân địa phương ở đây thưởng dùng tre để lấy thịt lươn ra khỏi xương. Món ăn này có rất nhiều chất dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Đây chắc chắn sẽ là một món ăn ngon tuyệt vời cho chuyến du lịch Nghệ An.

5.2 Canh gà lá giang

Canh gà lá giang là một trong những món ăn quen thuộc của các gia đình miền Trung có hương vị chua chua ngọt ngọt rất đậm đà. Ngày nay, món ăn này không chỉ phổ biến ở miền Trung mà còn xuất hiện ở cả 2 miền Bắc – Nam.

Tom Kha Gai, công thức đặc biệt của miền trung

Canh gà lá giang có vị chua ngọt đậm đà (Nguồn: Sưu tầm)

Các nhà hàng ở miền Trung cũng lựa chọn món ăn này đưa món ăn này vào thực đơn để quảng bá thêm nền ẩm thực và được rất nhiều thực khách yêu thích.

5.3 Bún mắm nêm 

Bún mắm nêm là món ăn nổi tiếng trong nền ẩm thực miền Trung khi kết hợp tinh tế giữa thịt lợn luộc, thịt lợn quay, lạp xưởng, bún, nem chua, lạc rang, đu đủ, dưa chuột và rau thơm.. Bạn có thể thưởng thức những hương vị này khi đến Nghệ An du lịch.

Bún nước lèo, một công thức độc đáo của miền trung

Bún mắm nêm là món ăn dễ gây nghiện (Nguồn: Sưu tầm)

Đặc biệt, hương vị của nước dùng đậm mùi mắm và mắm này làm từ những con cá tươi ngon đậm đà, chắc chắn sẽ khiến nhiều thực khách mê mẩn. Hiện nay có rất nhiều nhà hàng tại miền Bắc cũng đem đến được hương vị hấp dẫn này.

6. Đặc sản miền Trung – Quảng Bình

6.1 Bánh canh cá lóc

Món ngon miền Trung không thể quên kể đến món bánh canh cá lóc với nước dùng đậm đà làm từ xương lợn ninh nhừ kết hợp cùng với chả cá hoặc cá phi lê.

Tom Yum Cá Lóc Miền Trung

Bánh canh cá lóc miền Trung ngọt nước thơm ngon (Nguồn: Sưu tầm)

Cá lóc dùng để nấu món này phải là loại cá lóc to, thịt ngọt và chắc thì hương vị món ăn mới trọn vẹn. Bánh canh ăn kèm với rau sống sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị này.

6.2 Bánh đập

Bánh đập Quảng Bình độc đáo ở chỗ: bánh tráng mè được nướng lên sau đó phủ bên trên một lớp bánh bột gạo mỏng rồi cho lên một ít tép hành lá và ít đậu phộng hành phi…

bánh trung tâm

Bánh đập là ăn đặc sản của Quảng Bình (Nguồn: Sưu tầm)

Cảm giác bẻ một góc bánh đủ vị chấm chung với nước chấm đặc biệt mang đến một sự kết hợp khiến bạn khó quên. Bánh tráng giòn, bột gạo mềm ẩm chấm cùng nước chấm ngọt ngọt mang đến món ăn cực hấp dẫn.

6.3 Bánh xèo

Bánh xèo đặc sản miền Trung lại có phần chế biến cầu kỳ hơn khi được đổ trong chảo nhỏ vỏ dày hơn và ăn kèm với tương đậu phộng. Bên trong cũng bao gồm nhân tôm thịt, thêm chút giá và ăn kèm cùng rau, dưa leo, xoài và ít xà lách. Tuy nhiên điều làm món ăn cuốn hút hơn là ở phần nước chấm vì được pha chế rất riêng biệt.

bánh kếp vừa

Bánh xèo miền Trung có kích thước nhỏ vừa ăn (Nguồn: Sưu tầm)

Món bánh đặc sản này thường ăn kèm với nước chấm tương đậu phộng có vị bùi bùi, beo béo, mặn ngọt rất vừa ăn. Hễ ăn một miếng bạn lại muốn căn thêm một miếng nữa bởi vị ngon và rất lạ.

7. Đặc sản miền Trung – Hà Tĩnh

7.1 Kẹo cu đơ

Cu đơ chính xác là một loại kẹo đậu phộng giòn gồm có nhiều lớp được làm từ bánh đa khô, đậu phộng, mật mía và mạch nha. Điểm nổi bật của món ăn miền trung này chính là có mùi thơm nồng của gừng giúp cho món ăn trở nên thơm ngon hơn.

món tráng miệng miền trung

Kẹo cu đơ là đặc sản nổi tiếng ở miền Trung (Nguồn: Sưu tầm)

Người Việt Nam chúng ta thường ăn cu đơ kết hợp với uống trà xanh và ngồi tán gẫu. Nó có thể là một loại kẹo khá lạ đối với những người ngoài nước, tuy nhiên hương vị tinh tế độc đáo của nó chắc chắn sẽ chinh phục khẩu vị của mỗi thực khách khi thử qua.

7.2 Bánh bột lọc

Những chiếc bánh bột lọc vỏ trong suốt được làm từ bột sắn khi ăn có cảm giác hơi dai. Một vài nơi khi làm bánh có thêm chút bột năng và nhân bên trong như tôm kết hợp với thịt lợn băm để tăng thêm hương vị còn bề mặt bên trên có một ít hành lá.

bánh bột lọc vừa

Bánh bột lọc dai dai chấm cùng nước mắm (Nguồn: Sưu tầm)

Món ngon miền Trung này có thể được luộc hoặc hấp chín và được gói trong lá chuối. Theo truyền thống, món này được ăn kèm với nước mắm và một chút rau sống.

7.3 Tré 

Món ngon miền Trung ngày Tết nổi tiếng không thể quên kể đến món tré trộn dân dã  đòi hỏi sự kỳ công, khéo léo và tỉ mỉ cho từng công đoạn.

trẻ em miền trung

Tré trộn là món đặc sản vào ngày Tết (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên liệu làm tré trộn miền Trung là từ tai lợn, riềng mẻ, tỏi lá ổi và hạt tiêu… Cứ mỗi dịp tết về người dân miền Trung lại làm món ăn này để đãi khách hoặc làm món ăn sum họp cả gia đình.

biểu tượng khuyến mãibiểu tượng khuyến mãi

Khám phá danh sách khách sạn đang có ưu đãi đến 100K ngay TẠI ĐÂY

8. Đặc sản miền Trung – Thanh Hóa

8.1 Bánh căn

Đặc trưng của bánh căn Việt Nam là được làm bằng bột gạo. Hỗn hợp bánh căn đổ vào khuôn, sau đó bỏ lên trên là bánh tôm, hành lá có thể thay bằng nhân thịt lợn, mực hoặc trứng cút.

bánh xèo miền trung

Bánh căn ngon ăn kèm mắm đậm đà (Nguồn: Sưu tầm)

บั๋นแคนเป็นอาหารอันโอชะของภาคกลางมักเสิร์ฟกับน้ำปลาหวานและสมุนไพร ไม่ทราบแน่ชัดว่าเค้กชนิดนี้ปรากฏขึ้นได้อย่างไร แต่เชื่อว่ามีต้นกำเนิดมาจากจังหวัด Thanh Hoa แม้ว่าขนมจะได้รับความนิยมอย่างมากและพบได้ทั่วไปในภาคกลางตอนใต้

8.2 บัญเบือ

ใน Thanh Hoa, banh beo เป็นเค้กทั่วไปของภาคกลางที่ทำจากส่วนผสมหลักเช่นแป้งข้าวเจ้า, กุ้งหรือหมู, น้ำปลาพริก…

bánh bèo đặc sản miền trung

Banh beo ในภาคกลางเป็นอาหารที่น่าสนใจ (ที่มา: ของสะสม)

นอกจากนี้คุณยังสามารถใส่ถั่วลิสงคั่ว บะหมี่ หรือหอมเจียวเพื่อเพิ่มรสชาติของเค้กได้อีกด้วย เนื่องจากเค้กค่อนข้างเล็ก ต้องกิน 10-15 ถ้วยถึงจะอิ่ม

8.3 ย่างปลาสไลซ์

Chả cá chiên là món ăn rất nổi tiếng trong các đám cưới của người miền Trung. Món ăn này được làm từ những miếng phi lê cá thái mỏng ướp với hành, muối, tiêu và bột ngọt rồi vo thành những viên nhỏ rồi chiên, xào hoặc nấu canh.

Chả cá miền trung

Cá nướng là món ăn dân dã miền trung (Nguồn: Sưu tầm)

Ngày nay bạn có thể bắt gặp món ăn này trên mâm cơm của một gia đình Việt. Với độ thơm ngon và hấp dẫn của món ăn này. Mực là món khoái khẩu của nhiều người.

Trên đây là đặc sản miền trung bạn không thể bỏ lỡ Gotojoy hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho hành trình khám phá của bạn. Chúc các bạn món ăn Việt Nam thành công và có nhiều trải nghiệm thú vị. Hãy tải ứng dụng Go2Joy để đặt phòng. chỉ một vài bước Bạn sẽ tìm thấy chỗ ở phù hợp.

Link tải ứng dụng go2joy trên ios ứng dụng go2joy cho android

 

  • hình thu nhỏ kv t2 2023 55 ver2
  • trước
  • Kế tiếp

Google Traction

Google แปลภาษา


Video Công thức món ăn miền trung mới nhất 2023, 14 điều bạn chưa biết

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top