Phong Thủy 2024: Tết Ma Rốc là gì? Giải mã ý nghĩa của câu chờ tới Tết Ma Rốc

Phan Kiều - 1 tháng trước

Hôm nay 2024-03-22 20:42:43 Nội Thất UMA gửi tới bạn bài viết Tết Ma Rốc là gì? Giải mã ý nghĩa của câu chờ tới Tết Ma Rốc. Chúc các bạn một năm 2024 – Giáp Thìn nhiều hạnh phúc và thành công.

Tết Ma-rốc là gì và có điều gì độc đáo trong ngày lễ này khiến chúng ta lầm tưởng họ không có Lễ hội mùa xuân? Hãy cùng tìm hiểu về Maroc (Congo) và năm mới ở đất nước họ như thế nào.

1. Tổng quan về Maroc

trước khi học Năm mới của Ma-rốc là gì? Xem một số thông tin về đất nước này. Maroc là đất nước có sự pha trộn giữa văn hóa châu Phi, Ả Rập và châu Âu. Đây là một đất nước xinh đẹp nằm giữa Algeria và Đại Tây Dương. Đó là một vùng đất rộng lớn với sa mạc Sahara chạy ngang qua và có rất nhiều sự thật thú vị về Maroc mà mọi người chưa biết.

Maroc là một quốc gia hỗn hợp về văn hóa và tôn giáo, một quốc gia nổi tiếng về lòng hiếu khách.Sự kết hợp hấp dẫn giữa lịch sử, nghệ thuật, ẩm thực, âm nhạc và kiến ​​trúc tạo nên Maroc trở thành điểm đến khó quên.

Maroc là một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo Thành phố được trang trí với kiến ​​trúc Hồi giáo và những ngọn tháp tuyệt đẹp. Đường bờ biển Đại Tây Dương ngập nắng, dãy núi Atlas tuyệt đẹp và sa mạc Sahara lộng gió sẽ khiến bạn phải dụi mắt vì hoài nghi.

Các khu chợ ở đây, được gọi là souk, mang đến trải nghiệm mua sắm sôi động, trong khi khu trung tâm thời trung cổ thu hút du khách nhờ lịch sử phong phú của nó.Đất nước này còn nổi tiếng với pháo đài cổ (Kasbahs), một di sản kiến ​​trúc cổ xưa Ma-rốc.

Maroc là một đất nước kỳ diệu, từ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp đến những khu chợ nhộn nhịp

2. Hiểu Tết Ma-rốc là gì?

Nhiều người vẫn chưa hiểu Tết Ma-rốc là gì, hoặc thường cho rằng người dân ở đất nước này không ăn Tết hay đón năm mới. Tại sao người ta thường nói “đợi đến Tết Maroc” nghĩa là sẽ phải rất lâu mới đến đó?

Khi nói đến từ “Tết” chúng ta không nói đến ngày mùng một Tết Tây mà là ngày Tết cổ truyền của các dân tộc, bộ tộc khác nhau. Ví dụ, người Việt ăn mừng Tết Nguyên đán và người Lào ăn mừng Bun Pi Mây.

Vì thế Năm mới của Ma-rốc là gì? mọi người Maroc không ăn mừng năm mới theo lịch phương Tây vì họ theo đạo Hồi. Từ góc độ Hồi giáo, việc đón năm mới vào ngày 1 tháng 1 theo lịch Gregorian được coi là Tết của Công giáo và do đó là một điều cấm kỵ trong đạo Hồi. Người Việt thời Pháp thuộc thấy lính lê dương (hầu hết đến từ Maroc, Congo và các nước khác) không ăn Tết vào ngày 1 tháng Giêng dương lịch nên tưởng rằng không có Tết để ăn mừng.

Ngoại trừ, Vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, Maroc chìm trong nội chiến nên cũng hạn chế tổ chức lễ hội mùa xuân. Đây là một lý do khác khiến người Việt tin rằng người dân nước này không biết Tết là gì.

Năm mới của Ma-rốc là gì?Nhiều bạn trẻ sẽ bối rối khi nghe câu hỏi này
Năm mới của Ma-rốc là gì?Nhiều bạn trẻ sẽ bối rối khi nghe câu hỏi này

3. Tết Ma-rốc diễn ra khi nào?

Năm mới của Ma-rốc là gì? Khi nào là năm mới của họ? Trước năm 1950, người dân Maroc tổ chức Tết cổ truyền theo lịch Hồi giáo, thường được tổ chức vào tháng 2 dương lịch và được gọi là “Năm mới”. Viện trợ năm mới Al Adha hoặc Viện trợ el-Khebir. Ngày lễ này là một ngày lễ tôn giáo tưởng nhớ Abraham. Một ngày đầu năm mới quan trọng khác là Fatih Mouharamlà ngày mừng năm mới theo lịch Hồi giáo, thường là Xảy ra vào tháng thứ ba theo lịch Gregory.

Ngày nay, theo lối sống mới Âu hóa, những người có học và tầng lớp thượng lưu đón Tết Tây vào ngày 1 tháng Giêng, đồng thời đón Tết cổ truyền của họ, tức là từ tháng Giêng (Tết Tây) đến tháng Hai. (Tết Aid Al Adha) đến tháng 3 (Tết Fatih Muharram) là lễ đón năm mới kéo dài ba tháng liên tục với nhiều lễ hội lễ hội.

Ngày nay, trong khi tiếp tục duy trì các lễ hội truyền thống, tầng lớp có học thức cao và thượng lưu ở Maroc vẫn đón năm mới vào ngày 1 tháng Giêng. Vì vậy, người Maroc có thể tổ chức Lễ hội mùa xuân trong ba tháng liên tục từ tháng Một (Tết), tháng Hai (Tết Eid al-Adha) đến tháng Ba (Tết Fatih Muharram), tạo nên chuỗi lễ hội vui tươi và đầy màu sắc.

Người Maroc có thể tổ chức Lễ hội mùa xuân nhiều lần trong năm
Người Maroc có thể tổ chức Lễ hội mùa xuân nhiều lần trong năm

4. Lễ hội hiến tế cừu độc đáo của Maroc

Điểm độc đáo nhất của năm mới ở Ma-rốc là gì? Đây là một lễ hội theo lịch Hồi giáo và có tên gọi rất đặc biệt: Tết Con Chiên. Vì Maroc là một quốc gia đa sắc tộc nên đây cũng được coi là ngày Tết truyền thống của đất nước này.

Lễ hiến tế cừu năm mới của người Ma-rốc thường được coi là lễ kỷ niệm khi đàn cừu bắt đầu xuất hiện trên đường. Điều này thường xảy ra khoảng một tuần trước Tết Nguyên Đán. Mỗi nhà sẽ chuẩn bị một con cừu để hiến tế.

Sau tháng Ramadan vẫn còn 2 tháng 10 ngày Lễ hội hiến tế cừu. Theo truyền thống, việc chọn cừu thường do người đàn ông trong gia đình quyết định. Phụ nữ và trẻ em thường đến đây để hòa mình vào không khí sôi động của phiên chợ Tết hoặc mua gia vị và các mặt hàng khác. Điều đáng chú ý là các chợ thường đóng cửa trong ba ngày lễ này nên mọi người thường tận dụng ngày này để mua sắm.

Người Maroc sẽ ăn thịt cừu vào ngày đầu năm mới
Người Maroc sẽ giết thịt cừu vào ngày đầu năm mới

Lễ cúng vua sẽ bắt đầu vào buổi trưa, sau buổi cầu nguyện thứ hai trong ngày. Mỗi hộ gia đình sẽ tham gia giết cừu để chuẩn bị cho buổi lễ. Ngoài các nghi lễ tôn giáo tương tự như Tết cổ truyền của người Việt, người Maroc đặc biệt coi trọng việc đoàn tụ gia đình trong dịp Tết này.

5. Người Maroc đón năm mới như thế nào?

Năm mới của Ma-rốc là gì và họ ăn mừng nó như thế nào? Trong khi cách người Maroc đón năm mới có thể không hào nhoáng như một số ngày lễ Hồi giáo khác trong năm, các thành phố của Maroc lại Maroc tràn ngập những đồ trang trí rực rỡ và những màn trình diễn đường phố sôi động, tạo nên bầu không khí sôi động, đặc biệt là ở những khu vực nổi tiếng như Casablanca và Marrakech.

Đêm giao thừa vào Maroc có ý nghĩa tâm linh mạnh mẽ, đặc biệt là trong khuôn khổ tôn giáo thống trị là Hồi giáo. Nhiều người Maroc tham dự các buổi lễ để cầu xin phước lành cho năm tới và suy ngẫm về hành trình tâm linh của họ. Các thủ tục tâm linh này được phối hợp với các nghi lễ đề cao sự gắn kết cộng đồng và lòng hiếu khách, những giá trị đã ăn sâu vào văn hóa đất nước.

Đêm giao thừa ở Maroc sôi động và vui nhộn
Đêm giao thừa ở Maroc sôi động và vui nhộn

Gia đình, bạn bè chia sẻ những bữa cơm ngon, trao nhau những món quà, gửi những lời chúc ấm áp đến nhau, vun đắp tinh thần đoàn kết, ý thức thân thuộc trong cộng đồng.Các nghi lễ truyền thống như dọn dẹp nhà cửa để cầu may mắn làm tăng thêm chiều sâu cho kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân của mọi người Ma-rốc. Những sự kiện này nhấn mạnh niềm tin lâu dài vào sức mạnh của các biểu tượng và truyền thống.

Ẩm thực truyền thống cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và Tết là nơi thể hiện sự đa dạng về văn hóa và ẩm thực phong phú của đất nước thông qua các món ăn như couscous, tagines và bánh ngọt. Mỗi món ăn được chế biến với niềm tự hào và mong muốn chia sẻ nó với gia đình.

lễ hội mùa xuân truyền thống Maroc yêu cầu sự tôn trọng đối với di sản văn hóa phong phú và truyền thống Hồi giáo của đất nước. Du khách được khuyến khích ăn mặc phù hợp, đặc biệt là ở các khu vực tâm linh và tìm hiểu phong tục địa phương. Khi đi du lịch ở Maroc, du khách nên ăn mặc phù hợp, chẳng hạn như trang phục che vai và đầu gối, như một dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo cũng như chuẩn mực văn hóa và lòng hiếu khách của đất nước xinh đẹp này.

6. Tóm tắt ba ngày Tết truyền thống của người Maroc

Nói cho chính xác thì không những chúng ta không hiểu Tết Điều gì bạn chưa biết về Maroc? Người Maroc tổ chức Lễ hội mùa xuân truyền thống tới ba lần một năm, bao gồm: Đêm giao thừa, Tết Higgrea và Tết Amazigh.

6.1. Ăn mừng năm mới

Năm mới của Ma-rốc là gì? Lễ đón giao thừa chính là đêm giao thừa đã đề cập ở trên.Thành phố Maroc thậm chí còn trở nên lung linh hơn vào đêm giao thừa – các thành phố lớn như Casablanca, Marrakech, Agadir, Rabat, Tania và bờ biển Đại Tây Dương đều sáng đèn và trở nên nhộn nhịp.

Hầu hết giới trẻ trong nước thích đón giao thừa tại các lễ hội lớn ở Rabat, Meknes, Marrakech hoặc Casablanca, nơi các buổi hòa nhạc quy tụ nhiều loại âm nhạc trong nước và quốc tế.

6.2. Năm mới Sigiriya

Shigrah được coi là một trong những lễ kỷ niệm tôn giáo quan trọng nhất trong thế giới Hồi giáo.

Theo lịch Higli, tất cả các quốc gia Hồi giáo, bao gồm cả Maroc, bắt đầu năm mới vào ngày đầu tiên hàng tháng (Muharram). Tuy nhiên, đây là một sự kiện tôn giáo hơn là một lễ hội giải trí. Ngày Higre mang đến những nghi lễ yêu thương giữa con người với nhau. Vì vậy, đây là lễ kỷ niệm phổ biến nhất đối với tất cả người Hồi giáo bất kể họ sống ở đâu.

6.3. Lễ hội mùa xuân Amazigh

Tất cả người Amazigh ở các nước Ả Rập đều ăn mừng Năm mới Amazigh, bao gồm cả Maroc nhằm mục đích nhấn mạnh bản sắc lịch sử sâu sắc của nó. Ngày lễ này được tổ chức để kỷ niệm hơn ba nghìn năm lịch sử vẻ vang và kỷ niệm những thành tựu của người Phoenicia Amazigh. Ngày như vậy không nên bị lãng quên vì nó rất quan trọng đối với toàn nhân loại.

mọi người Người Maroc và đặc biệt là người Amazigh kỷ niệm mọi sự kiện xảy ra giữa trời và đất để thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên. Ban ngày họ nấu những bữa ăn đặc biệt như couscous, takla hoặc asida. Họ cũng có xu hướng nấu các bữa ăn chay, tránh ăn thịt và cố gắng trở về với thiên nhiên.

Một truyền thống khác là người Amazigh vào rừng để tìm những phương thuốc tự nhiên mới từ thảo dược. Họ tin rằng những loại thuốc này sẽ giúp họ có được sức khỏe tốt và chữa khỏi mọi bệnh tật.

Vậy Tết Ma-rốc là gì đã được giải đáp. Mặc dù họ không ăn mừng Tết Tây vào ngày 1 tháng 1 nhưng họ có Tết cổ truyền của riêng mình theo lịch Hồi giáo. Giống như Tết cổ truyền của người Việt, Tết Ma-rốc cũng có những lễ kỷ niệm vui nhộn mang đặc trưng văn hóa của đất nước.

xem thêm:

Bạn vừa theo dõi bài viết Cập nhật mới nhất 2024: Tết Ma Rốc là gì? Giải mã ý nghĩa của câu chờ tới Tết Ma Rốc trên mục Phong thủy và Nội Thất phát hành trên website uma.com.vn. Chúc bạn một ngày nhiều niềm vui.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top