Gạch chỉ là gì? Ưu điểm nổi trội của gạch chỉ trong xây dựng

Hoài Lê - 3 năm trước

Trong ngành xây dựng, gạch chỉ được sử dụng khá biến để tạo dựng ra các công trình nổi bật. Gần như 100% để sử dụng tới gạch chỉ, bởi những ưu thế mà chúng mang lại. Vậy gạch chỉ là gì? Ứng dụng của gạch chỉ trong xây dựng ra sao? Cùng Nội Thất UMA tìm lời giải đáp cho gạch chỉ trong bài viết dưới đây.

Gạch chỉ là gì?

Gạch chỉ là gạch đất nung, thường có dạng đặc hoặc dạng lỗ. Loại có lỗ được chia thành nhiều loại khác nhau tùy theo công dụng của gạch như gạch lỗ tròn, gạch lỗ vuông, 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ. Loại gạch này thường có màu đỏ hoặc đỏ cam.

Loại gạch này có khả năng hấp thụ và thải nhiệt nhanh chóng, giúp không gian sống của bạn luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Gạch chỉ có độ bền cao, bền màu, ít phai màu theo thời gian.

Gạch chỉ là gì? Ưu điểm nổi trội của gạch chỉ trong xây dựng, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về gạch chỉ là gì

Ưu nhược điểm gạch chỉ

Gạch chỉ là một loại gạch thông thường được chúng ta sử dụng từ thời xa xưa. Gạch được sản xuất bằng cách nung đất sét ở nhiệt độ cao để tạo ra sản phẩm có màu đỏ hoặc đỏ sẫm. Gạch đất sét nung có nhiều loại như gạch đặc, gạch xuyên tâm, gạch rỗng 6 lỗ với nhiều ưu nhược điểm.

  • Gạch đặc thường có kích thước 220x105x55 với các màu hồng, đỏ hoặc đỏ sẫm và thường được dùng để xây tường chịu lực, chống thấm. Vì vậy, gạch đặc thường được sử dụng ở những vị trí cần chịu lực cao như móng nhà, móng tường, tủ bếp, đố cửa, bể nước, tường nhà vệ sinh… Gạch đặc có ưu điểm là chống thấm tốt nhưng lại nặng. và đắt nhất trong các loại gạch xây dựng bằng đất sét nung.
  • Gạch xuyên tâm là sản phẩm gạch có kích thước 220x105x55 với 2 lỗ chạy dọc thân gạch. Gạch thường có màu hồng, đỏ hoặc màu sẫm. Khả năng chịu lực kém nên sử dụng ở những vị trí không cần khả năng chịu lực cao. Gạch đồng tâm nhẹ và rẻ hơn gạch đặc nhưng tính chịu lực và chống thấm kém hơn gạch đặc.
  • Gạch rỗng 6 lỗ kích thước 220x105x150 lỗ thấm đỏ hồng hoặc đỏ hồng thường được xây dựng ở những vị trí không có khả năng chịu lực lớn hoặc không yêu cầu chống thấm. Loại gạch này dùng để xây tường 15cm với ưu điểm nhẹ hơn, rẻ hơn gạch đặc. Tuy nhiên, loại gạch rỗng 6 lỗ này không chịu lực, không thể bắt vít, đóng đinh vì hành động này sẽ làm gạch bị vỡ.

Gạch chỉ là gì? Ưu điểm nổi trội của gạch chỉ trong xây dựng, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của gạch chỉ

Xem thêm: Gạch Block là gì? Đặc điểm nổi trội của gạch block

Các loại trong loại gạch chỉ

Đối với loại gạch chỉ sẽ có những loại gạch phổ biến trên thị trường hiện nay. Bạn cần nắm bắt kỹ lưỡng trước khi lựa chọn phù hợp với không gian nhà mình:

Gạch chỉ đặc:

Gạch đặc là vật liệu xây dựng quen thuộc được nhiều người sử dụng trong các công trình xây dựng. Gạch được thiết kế nguyên khối, không có lỗ trên viên gạch. Vì vậy giá thành cũng cao hơn. Trên thị trường hiện nay xuất hiện dòng gạch đặc biệt có giá cao gấp 2-3 lần gạch rỗng. Tuy nhiên bù lại gạch đặc có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Có thể kể đến như khả năng chịu lực cao, nhưng. Xét về mức độ phổ biến thì gạch rỗng được ưa chuộng hơn cả.

Gạch thường được sử dụng để xây dựng các công trình trang trí, tường gạch cổ theo phong cách Pháp. Hay những quán cà phê hay homestay mang phong cách hoài cổ.

Gạch chỉ lỗ:

Gạch chỉ lỗ có kích thước và hình dáng tương tự như gạch chỉ đặc. Nhưng do kết cấu rỗng nên nhẹ hơn rất nhiều (thậm chí chỉ bằng 1/2 viên gạch đặc). Vì vậy, nó có thể phù hợp để xây tường bao, nhà ở và các công trình phụ. Vì giá thành rẻ hơn gạch đặc rất nhiều.

Tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như yêu cầu của khách hàng đối với công trình mà gạch rỗng được chia thành các loại 2, 4, 6, 8 hoặc 10 lỗ. Trong đó, gạch 6 lỗ và 8 lỗ được ưa chuộng ở miền Bắc và miền Trung, còn ở miền Nam thì gạch 4 lỗ được ưa chuộng hơn cả.

Một đặc điểm quan trọng nữa: cũng vì cấu tạo rỗng nên gạch chỉ lỗ có thể chống nóng rất tốt (tốt hơn gạch đặc rất nhiều).

Gạch chỉ là gì? Ưu điểm nổi trội của gạch chỉ trong xây dựng, , Chất liệu, Tin Tức

Các loại gạch chỉ phổ biến

Ứng dụng của gạch của gạch chỉ

Ngay từ tên gọi đã phân biệt rõ công dụng của từng loại. Gạch đặc, gạch lỗ dùng trong xây dựng, xây tường, hàng rào …

Gạch chỉ hay còn gọi là gạch đỏ lát sân hay gạch đỏ ốp tường. Sản phẩm có thể sử dụng vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Sản phẩm đa dạng về kích thước. Loại gạch này có thể dùng để ốp tường trong nhà, ngoài trời, sân thượng, bể bơi, tủ bếp đẹp và đặc biệt được ưa chuộng tại các công trình công cộng. Với đặc tính là gạch nung có màu đỏ tự nhiên rất bền theo thời gian, cường độ chịu nén cao.

Gạch chỉ là gì? Ưu điểm nổi trội của gạch chỉ trong xây dựng, , Chất liệu, Tin Tức

Ứng dụng của gạch chỉ trong xây dựng

Quy trình sản xuất của gạch chỉ

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại ngày nay, nhiều loại vật liệu xây dựng mới đã ra đời với những đặc tính ưu việt và tiên tiến. Tuy nhiên, gạch chỉ truyền thống vẫn được nhiều người tin dùng bởi tính ổn định và giá thành phải chăng.

Quy trình sản xuất gạch chỉ trải qua 5 công đoạn: khai thác nguyên liệu, nhào trộn, tạo hình, sấy, nung và làm nguội trong lò nung.

Gạch chỉ là gì? Ưu điểm nổi trội của gạch chỉ trong xây dựng, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình sản xuất của gạch chỉ

Giá thành của gạch chỉ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch khác nhau, chúng có chất lượng và hình dáng khác nhau. Chính vì vậy mà giá gạch có sự chênh lệch khá lớn, sau đây là giá gạch và các loại gạch xây dựng để các bạn tham khảo:

Giá gạch chỉ đặc loại 60 x 90 x 210 (+/-5) mác 75# loại A:

Giá bán chở ôtô từ 4.000 viên trở lên: 1.400 đ/ viên
Giá bán lẻ khu dân cư chở xe cải tiến 1.450 đ/ viên
Giá bán lẻ khu dân cư phố hẹp ngõ nhỏ chở xe máy 1.480 đ/ viên

Giá gạch hai lỗ loại 60 x 90 x 210 (+/-5) mác 75# loại A:

Giá bán chở ôtô từ 4.000 viên trở lên: 1.280 đ/ viên
Giá bán lẻ khu dân cư chở xe cải tiến 1.300 đ/ viên
Giá bán lẻ khu dân cư phố hẹp ngõ nhỏ chở xe máy 1.350 đ/ viên

Xem thêm: Gạch porcelain là gì? Ưu điểm vượt trội của gạch porcelain

Kết luận

Ở trên bạn đã có đầy đủ thông tin về gạch chỉ mà Nội Thất UMA đã chia sẻ. Mong rằng với những điểm nổi bật này sẽ giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất về loại gạch để xây dựng cho công trình của mình. Bạn còn băn khoăn điều gì cần giải đáp, chỉ cần nhấc máy và gọi điện đến chúng tôi sẽ được hỗ trợ tốt nhất.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top