Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương

Hoài Lê - 3 năm trước

Nói đến đồ gỗ nội thất chắc hẳn đã không có ít người không nghĩ đến chất liệu gỗ Hương. Đây là một trong những loại gỗ quý, mang lại giá trị kinh tế cao, và có nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy cụ thể gỗ hương là gì? Có những loại gỗ Hương gì và được ứng dụng trong đời sống ra sao? Cùng Nội Thất UMA tìm ra những lời giải đáp chi tiếp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc gỗ Hương

Cây trầm hương hay còn gọi là cây tùng (hay hương hình), là một loại cây rừng tự nhiên thuộc họ đậu, có tên khoa học là Pterocarpus macrocarpus. Loại cây này có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới của Đông Nam Á. Sau đó, hạt giống được nhập khẩu và trồng ở đông bắc Ấn Độ và vùng Caribê.

Ở Việt Nam, cây tuyết tùng được trồng nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh. Loại cây này ưa sáng nên thường mọc ở độ cao 100-800m trong các khu rừng thưa. Cây phát triển tốt trong điều kiện ẩm ướt, trên đất đỏ bazan. Tuy nhiên, nó vẫn có khả năng sống trong môi trường đất nghèo dinh dưỡng. Tái sinh hạt kém, nhưng tái sinh chồi khá mạnh.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về gỗ Hương là gì?

Đặc điểm của gỗ Hương

Gỗ trầm hương là một loại gỗ quý bởi bản thân gỗ đã toát lên một mùi thơm rất đặc biệt mà không loại gỗ nào có được. Trầm hương là một loại gỗ rất chắc, cứng và chắc, gỗ có mùi thơm nhẹ lưu lại lâu trong quá trình sử dụng. Không chỉ có thế, gỗ Hương còn mang các đặc tính nổi bật ở dưới đây:

  • Gỗ có kết cấu bền, chắc, rất cứng và nặng
  • Cả rác và gỗ không bao giờ sợ mối mọt
  • Gỗ chứa nhiều tinh dầu nên có mùi hương đặc trưng.
  • Gỗ có vân đẹp và có chiều sâu
  • Cây phát triển rất chậm, để có cây to cần hàng chục đến hàng trăm năm
  • Vân gỗ đẹp, thớ rất nhỏ và mịn, gỗ chứa nhiều dầu, bình thường gỗ có màu đỏ nhưng nếu ngâm nước thì gỗ có màu xanh nên rất hợp trong việc thiết kế tủ bếp.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Điểm nổi bật của gỗ Hương

Các loại gỗ Hương

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gỗ Hương khác nhau, với mỗi loại mang đến những đặc tính riêng biệt. Cụ thể tại Việt Nam có các loại gỗ hưỡng ở dưới đây:

Gỗ Hương đỏ Việt Nam:

Còn được gọi là gỗ hương, giáng hương, giáng hương hay đinh hương. Đây là loại gỗ quý hiếm, có vân gỗ đẹp và đắt nhất hiện nay. Từ năm 1992, gỗ hương đỏ Việt Nam được xếp vào loại gỗ nhóm I cấm khai thác nên thị trường tiêu thụ rất hạn chế, chủ yếu là rễ, củ. Gỗ nguyên tấm (nguyên tấm) vẫn có nhưng rất hiếm, nguồn gốc từ việc khai thác trái phép của lâm tặc rồi tuồn ra thị trường.

Đặc điểm: Gỗ khi mộc có mùi thơm nhẹ, màu đỏ, thớ gỗ mịn, đặc. Tom và hạt rất nhỏ.

Cách nhận biết: Gỗ gõ đỏ, ngâm mạt gỗ trong nước ấm khoảng 1 – 2 tiếng, nước sẽ chuyển sang màu xanh như nước trà.

Khi đi xem mộc, bạn lấy giấy nhám (giấy nhám) đập vào chân ghế hoặc mặt bàn cho ra mùn gỗ. Ngâm mùn gỗ vào nước sẽ thấy nước chuyển sang màu xanh như màu nước chè.

Là một trong những đơn vị sản xuất bàn ghế gỗ hương cao cấp, Đồ Gỗ Thiên Phú tự hào là 1 trong những sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất 08.23.20.8888

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Bàn ghế nội thất làm bằng gỗ Hương đỏ Việt Nam

Gỗ Hương Lào và Campuchia:

Do nước ta cấm khai thác trầm hương từ rất sớm nên nguồn trầm hương trên thị trường Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu từ Lào và Campuchia. Do ba nước Đông Dương có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tương đối giống nhau nên cây trầm hương của Lào và Campuchia rất giống với trầm hương của Việt Nam. Người chưa có kinh nghiệm rất khó phân biệt.

Theo những người kinh doanh gỗ chuyên nghiệp, hương Lào / Campuchia có màu sắc và vân gỗ kém tươi hơn hương Việt Nam. Có lẽ do khí hậu và thổ nhưỡng ở Việt Nam thích hợp với cây tuyết tùng hơn.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Bàn ghế làm bằng gỗ Hương Lào và Campuchia

Gỗ Hương đỏ Nam Phi:

Khác với hương đỏ Việt Nam-Lào-Campuchia, gỗ hương đỏ nhập khẩu từ Nam Phi khi mới chặt về có mùi thơm nhẹ, để lâu sẽ mất mùi. Tâm gỗ có màu nâu đỏ rất đều. Vân gỗ mịn liền mạch. Dát gỗ màu vàng nhạt.

  • Gọi là gỗ hương huyết vì khi mới xẻ ra, gỗ có màu đỏ tươi trông như huyết dụ (huyết dụ), để lâu sẽ chuyển sang màu đỏ cánh gián đậm.
  • Khi cho mùn gỗ vào nước, nước sẽ chuyển sang màu đỏ như máu và có váng chính là tinh dầu của gỗ.
  • Khi đốt, hương đỏ Nam Phi cháy rất lâu, tỏa mùi thơm nhẹ và có cặn trắng.
  • Xét về giá trị kinh tế: Hương huyết Nam Phi không đắt bằng trầm hương Lào.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Bàn ghế làm bằng gỗ Hương đỏ Nam Phi

Gỗ Hương Vân Nam Phi:

Còn gọi là Hương nghệ (do gỗ có màu vàng như nghệ), vị chua hoặc mùi thối (do mùi của gỗ mới chặt có vị chua giống như thức ăn đã ủ lâu ngày). Để ý lớp cắt trên gỗ cẩm lai Nam Phi, bạn sẽ thấy màu sắc rất đều. Vân gỗ cũng có màu sậm hơn chứng tỏ gỗ rất chắc và bền.

Do thời tiết miền Bắc rất nóng, độ ẩm cao nên đồ gỗ để trong nhà sẽ có mùi rất khó chịu nên người miền Bắc không ưa chuộng loại gỗ này như trong Nam. Ở miền Nam thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp hơn nên gỗ không có mùi.

Vân gỗ có màu nâu đen nổi bật trên nền gỗ nâu vàng. Vân gỗ có nhiều hình dạng, có chiều sâu rất đẹp và bắt mắt nhưng không dày và sắc nét như gỗ trắc đỏ. Vân gỗ tương đối mịn, không bị mối mọt.

Cách nhận biết: Vân gỗ rất dễ nhận biết vì vân gỗ rất nhiều. Không có loại gỗ nào có thể làm giả được trầm hương vì chỉ cần nhìn vân gỗ là biết ngay.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Nội thất làm bằng gỗ Hương vân Nam Phi

Xem thêm: Gỗ tần bì là gì? Giá trị của gỗ tần bì trong cuộc sống

Gỗ Hương đá:

Gỗ hương đá có đường vân màu nâu hồng vô cùng sắc nét. Bố cục có thể thay đổi. Mật độ hạt dày, mịn. Lớp ngoài của gỗ có màu vàng cam nhạt. Càng về gần lõi, gỗ càng sẫm màu (nâu), bên ngoài càng sẫm màu. Xét về mặt thẩm mỹ, vẻ đẹp không thua kém gì về nhan sắc. Hương đá càng được ưa chuộng do gỗ chắc, nặng, không có mùi chua (hương đá có mùi thơm nhẹ). Mặt khác, tuy là gỗ cứng như đá nhưng hương đá lại rất dễ làm, không khó như nhiều người vẫn nghĩ.

Màu sắc của gỗ tuyết tùng có sức hấp dẫn tuyệt đối đối với những ai yêu thích chất liệu gỗ sáng màu. Khi sử dụng một thời gian, màu sắc của đá ngày càng bóng đẹp.

Cách nhận biết: Ngâm mùn gỗ vào nước ấm, nước sẽ chuyển sang màu xanh như nước trà. Tuy nhiên, màu xanh của nước nhạt hơn so với khi bỏ gỗ trắc đỏ hoặc hương Lào.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Nội thất làm bằng gỗ Hương đá

Gỗ Hương Nam Mỹ:

Là loại nhang có giá trị thấp nhất trong các loại nhang. Tom gỗ rất to, thớ gỗ rất ít, gỗ xẻ nhiều mùn. Tuy nhiên, tuyết tùng Nam Mỹ cũng tương đối cứng, rắn chắc và không bị mối mọt.

Hương Nam Mỹ chủ yếu dùng để lát sàn hoặc dành cho những khách hàng không phải dân chơi đồ gỗ chính hiệu, thích bền mà rẻ, không yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Nội thất làm từ gỗ hương nam Mỹ

Ưu nhược điểm của gỗ Hương có tốt không?

Với bất kể loại gỗ Hưỡng nào cũng mang trong mình với những ưu và nhược điểm riêng biệt. Trong đó với gỗ Hương cũng mang trong mình với những ưu và nhược điểm nổi bật ở dưới đây:

Về ưu điểm của gỗ Hương:

  • Gỗ hương có thớ thịt chắc, mịn, cứng, vân gỗ đẹp, màu sắc bắt mắt
  • Có thể chịu lực cực tốt, không bị mối mọt hay cong vênh.
  • Loại gỗ này được đánh giá là lành tính và rất thân thiện với người dùng nên sử dụng các sản phẩm làm từ loại gỗ này sẽ rất an toàn cho các thành viên trong gia đình bạn.
  • Điểm đặc biệt nữa là khi bạn đứng gần những thân gỗ hương sẽ thấy mùi thơm nhẹ nhàng rất dễ nhận ra.

Nhược điểm của gỗ Hương:

  • Khó khăn lớn nhất khi mua bàn ghế gỗ hương là giá thành cao so với các sản phẩm làm từ các loại gỗ khác. Nguyên nhân chính là do loại gỗ này thuộc loại hàng hiếm, trong đó việc khai thác gỗ ngày càng ở mức báo động khiến gỗ hương ngày càng khan hiếm.
  • Loại gỗ này hầu như không thể phục chế như các loại cây khác vì tuổi khai thác của giáng hương có thể lên đến hàng trăm năm.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của gỗ Hương

Công dụng của gỗ Hương:

Vì hương là một loại gỗ rất quý nên những công dụng của trầm hương cũng rất tốt:

  • Làm thuốc: Một số báo cáo cho biết loại cây này có chứa hoạt chất điều trị bệnh tiểu đường loại 2
  • Trồng để lấy gỗ: Ở Việt Nam, gỗ trắc quả lớn được xếp vào nhóm 1 là gỗ quý. Gỗ có hình quả to đẹp, mùi thơm nhẹ, cứng, có vân hoa đẹp, ít nứt nẻ, không bị mối mọt.
  • Nhựa cây có thể được dùng làm thuốc nhuộm màu đỏ.
  • Gỗ trầm hương thường được dùng để làm đồ nội thất cao cấp cho các loại nhạc cụ, đồ cổ, đồ tủ, tủ bếp, ván sàn.

Gỗ hương là gì? Những ưu điểm và công dụng của gỗ hương, , Chất liệu, Tin Tức

Công dụng tuyệt vời của gỗ Hương trong nội thất

Giá từng bán gỗ Hương:

Gỗ hương thuộc nhóm I của gỗ tự nhiên nên hiển nhiên giá của gỗ hương không hề rẻ. Nhiều người còn cho rằng đây là loại gỗ tự nhiên cao cấp mà không phải gia đình nào cũng có thể sở hữu được. Tuy nhiên, gỗ hương đắt nhưng giá bán gỗ hương theo từng loại cũng không giống nhau.

  • Loại đắt nhất là trầm hương đỏ Việt Nam hay còn gọi là trầm hương. Đây là loại gỗ đã bị Việt Nam cấm khai thác trên thị trường, chỉ còn lại gốc, rễ. Thân cây bị lâm tặc khai thác, nhập lậu nên giá trầm hương Việt Nam rất đắt. Giá từ 40-70 triệu đồng / m3.
  • Với gỗ hương Lào, Campuchia cũng khá giống gỗ hương Việt Nam nhưng giá thành rẻ hơn. Khoảng 40 – 50 triệu đồng / m3.
  • Còn lại, các loại gỗ hương đá, hương từ Nam Mỹ, Nam Phi giá dao động trên dưới 30 triệu. Rẻ nhất là dòng trầm hương xám Nam Phi từ 25 – 30 triệu đồng / m3.

Phân biệt thật giả gỗ Hương

Trầm hương khi còn tươi có nhựa màu vàng hoặc hơi nâu sẫm. Gỗ có chứa tinh dầu. Cách phân biệt gỗ tuyết tùng cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng một ít mùn gỗ hoặc một miếng gỗ tuyết tùng giã nát ngâm vào nước khoảng 15 phút, nếu nước chuyển sang màu vàng xanh như nước chè tươi thì đó là trầm hương thật.

Xem thêm: Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống

Mong rằng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc gỗ Hương là gì? Hiện nay, với các công trình thiết kế và thi công nội thất bằng gỗ Hương đang được rất nhiều gia đình lựa chọn. Mặc dù giá thành cao, những đồ nội thất bằng gỗ Hương được sử dụng nhiều như: bàn ghế, tủ bếp,…. Để rõ hơn, bạn hãy liên hệ trực tiếp với Nội Thất UMA để được tư vấn cụ thể.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top