Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống

Phan Kiều - 3 năm trước

Khi nói đến gỗ nu chắc chắn ai cũng biết và coi trọng gỗ nu đó có đúng hay không bởi sự khan hiếm và vẻ đẹp của sản phẩm. Chúng được xem như một loại kim cương rất quý và hiếm, khó có thể tìm thấy và rất đắt. Vậy gỗ nu là gì và có ứng dụng trong cuộc sống như thế nào?

Tìm hiểu gỗ nu là gì?

Nu gỗ là phần bị thương của cây gỗ, nó có màu sắc và vân tự nhiên rất đẹp, khác hẳn với cây chủ hay còn gọi là: núm, nụ. Khi cây bị thương như sâu, vết cắt, sét đánh, trầy xước… Lúc này cây sẽ tập trung chất dinh dưỡng để làm lành vết thương, từ đó tạo ra cốm mộc.

Ngoài cái tên Nụ, nhiều người còn gọi những “u bướu” này là cây núm, nụ của cây. Chúng hoàn toàn được hình thành do tác động của tự nhiên hoặc do mối mọt, hoàn toàn không có sự can thiệp của con người.

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về gỗ Nu như thế nào?

Đặc điểm nổi bật của loại gỗ nu như thế nào?

Nu được coi là bộ phận quý nhất của cây, độ cứng cao, vân gỗ đẹp. Bởi vậy, gỗ Nu có các đặc điểm nổi bật như sau:

  • Tóc xoăn đẹp tự nhiên, độ cứng cao.
  • Không bị mối mọt xâm nhập kể cả khi sử dụng lâu dài.
  • Để càng lâu, gỗ sẽ càng bóng đẹp. Khi còn tươi gỗ tương đối dai, khi khô gỗ có độ cứng lớn và tuổi thọ cao.
  • Màu sắc của gỗ tương đối đa dạng, tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt. Một số màu phổ biến như: Màu mạch nha, vàng chanh, hổ phách, mật ong – hạt dẻ, …
  • Hương gỗ nồng nàn tạo cảm giác thư thái là yếu tố quyết định giá trị của gỗ.
  • Theo phong thủy, nu gỗ mang lại may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Chính vì vậy những sản phẩm mỹ nghệ làm từ loại gỗ này luôn được săn lùng và coi như báu vật được trưng bày trong mỗi căn hộ. Căn nhà…. Hoặc các đặt cạnh các đồ nội thất khác như kệ tivi, bàn tiếp khách, tủ bếp gỗ,…

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm nổi bật của dòng gỗ Nu như thế nào?

Xem thêm: Gỗ lũa là gì? Ứng dụng của gỗ lũa trong nội thất?

Các loại gỗ Nu phổ biến

Hiện nay người ta phân biệt gỗ Nu theo cây chủ tạo thành nên có rất nhiều loại như gỗ Nu Sưa, gỗ Trắc, gỗ Cẩm Lai, Nu Ngọc Am, Nu Xà Cừ, Nu Gu Hương, Nu Gỗ. gỗ. Gõ đỏ, Nu Gu, Nu Nghiến, Nu Mun, Nu Gỗ đinh hương, Nu gỗ Khoai, Nu gỗ óc chó.

Trong đó, gỗ Nu Sưa là có giá trị nhất vì có đường vân đẹp và mùi thơm đặc trưng. Với 1 kg gỗ Nu sưa, giá bán đã lên tới vài trăm triệu đồng.

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Các loại gỗ Nu phổ biến trên thị trường

Ưu nhược điểm gỗ Nu có tốt không?

Hiện nay, trên thị trường gỗ nu có rất nhiều loại gỗ nu phổ biến. Mỗi loại có những đặc điểm, giá thành và ứng dụng khác nhau.

Ưu điểm nổi bật của dòng gỗ Nu:

  • Nó có mùi thơm nhẹ nhàng, thân thiện và tốt cho sức khỏe con người.
  • Vân gỗ rất đẹp và độc đáo.
  • Gỗ rất chắc, mịn, cứng, không bị ngoại lực tác động.
  • Khả năng chống mối mọt tuyệt đối, bền lâu với thời gian.

Nhược điểm của gỗ Nu:

Do khan hiếm nên giá thị trường tương đối cao

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của gỗ nu như thế nào?

Công dụng của gỗ Nu như thế nào?

Với những giá trị đặc biệt, Gỗ Nu được dùng để sản xuất nhiều đồ mỹ nghệ phục vụ nhu cầu đời sống của con người. Các sản phẩm làm từ gỗ Nu có thể kể đến như:

  • Bàn ghế gỗ Nu: Bộ bàn ghế Nu được các nghệ nhân khéo léo chế tác, đảm bảo giữ nguyên hình dáng tự nhiên của khối gỗ, góp phần mang đến một tác phẩm chân thực và gần gũi với đời sống con người. Và bộ bàn ghế làm bằng gỗ Nu sẽ làm nổi bật không gian xung quanh như không gian phòng khách, không gian tủ bếp đẹp,…
  • Lục bình trang trí: Lục bình làm bằng gỗ Nu được dùng làm vật trang trí trong nhà mang nét cổ điển. Nó không chỉ thể hiện đẳng cấp của gia chủ mà còn phần nào khẳng định sự am hiểu về nghệ thuật chơi đồ gỗ của gia chủ.
  • Tác phẩm nghệ thuật: Tượng gỗ Nữ Quan Âm, tượng Phật Di Lặc, tượng Thần Tài, Thổ Công,….

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Công dụng tuyệt vời của gỗ Nu trong nội thất

Giá bán của gỗ Nu như thế nào?

Bạn cũng biết ở trên, có rất nhiều loại Nu khác nhau trên thị trường, với mỗi loại đều mang đến cho người dùng một ứng dụng khác nhau. Cũng từ đó sẽ mang đến cho người dùng với vô vàn tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Chính vì thế, có giá thành của sản phẩm cũng khác nhau theo từng kích thước, kiểu dáng, chất lượng và mẫu mã. Để nắm rõ hơn về giá thành, bạn nên gọi điện trực tiếp đến nhà cung cấp để tham khảo giá cụ thể cho nhu cầu sử dụng của mình.

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Giá bán của gỗ Nu như thế nào?

Phân biệt gỗ Nu thật giả

Để dễ dàng phân biệt được gỗ Nu thật giả, bạn có thể áp dụng theo các cách cụ thể ở dưới đây:

  • Cách 1: Lật mặt dưới của nu để xem gân trên và gân dưới có tương đối giống nhau không. Nếu mặt trên có hạt nu và mặt dưới là hạt thẳng thì không phải là nu. Nếu trên cùng là nu, dưới cũng là nu, hoặc trên cùng là nu và dưới cùng là gỗ xoắn thì đó là nu.
  • Cách 2: Dùng ngón tay ấn vào bề mặt nu. Nếu là gỗ nu thì bề mặt rất cứng, móng cong. Nếu có vết đinh trên bề mặt gỗ thì đó không phải là nu.
  • Cách 3: Dùng đèn pin chiếu vào mắt. Nếu có những thớ gỗ nhỏ, rất mảnh chạy dọc theo mắt nu và từng thớ gỗ mịn khác nhau thì đó là hàng thật.

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Cách nhận biết về gỗ Nu thật giả như thế nào?

Xem thêm: Gỗ kháo vàng là gì? Ưu nhược điểm như thế nào?

Quy trình xử lý gỗ Nu như thế nào?

Gỗ nu tự nhiên thông thường sẽ có độ ẩm cao và đây chính là nguyên nhân khiến chúng thường dễ bị co ngót, cong vênh sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, trong quá trình xử lý gỗ nu để làm tủ bếp, các nhà sản xuất đã tiến hành tẩm sấy gỗ hay cụ thể hơn là xử lý tẩm sấy để giảm lượng nước trong gỗ. Theo đó, gỗ sau khi xẻ sẽ được tẩm hóa chất chống mối mọt hiệu quả rồi đưa vào lò hấp sấy theo quy trình để khử bớt hơi nước. Hơn nữa, cách sấy gỗ này cũng sẽ giúp tạo điều kiện cho màu sắc và vân gỗ được phô bày ở mức độ đẹp tự nhiên nhất.

Và trong quá trình xử lý gỗ phải thực hiện càng sớm càng tốt vì xử lý càng sớm thì nước trong gỗ càng giảm. Đồng thời, trong quá trình sấy phải thường xuyên đảm bảo nhiệt độ trong lò nung trong giới hạn tiêu chuẩn và nhiệt độ luôn ổn định, nếu không gỗ sẽ bị biến dạng, nứt nẻ, cong vênh ngay khi vừa mới ra lò. Ra khỏi lò. Đặc biệt sau khi sấy khô, hàm lượng nước trong gỗ cần được đảm bảo ở độ ẩm 15% vì đây là điều kiện tiêu chuẩn theo nghiên cứu của các chuyên gia.

Gỗ nu là gì? Ứng dụng của gỗ nu trong cuộc sống, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình xử lý gỗ Nu phơi nắng

Kết luận:

Qua những thông tin chia sẻ trên đây, đã giúp bạn hiểu sâu hơn về gỗ nu là gì? Ứng dụng của loại gỗ này trong đời sống như thế nào? Không chỉ có như thế, nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về thiết kế và thi công nội thất. Bạn chỉ cần nhấc máy và gọi ngay đến Nội Thất UMA mọi thắc mắc sẽ được giải đáp nhanh nhất về báo giá tủ bếp nhé.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top