Gỗ xà cừ là gì? Gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy?

Phan Kiều - 4 năm trước

Gỗ xà cừ là gì? gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy? Gỗ xà cừ có tốt không? Xu hướng chọn gỗ tự nhiên làm sản phẩm nội thất gia đình luôn được thịnh hành hiện nay bởi tính thân thiện môi trường đồng thời mang đến cảm giác ấm cúng cho ngôi nhà. Trong đó, gỗ xà cừ là chất liệu được ưa chuộng sử dụng ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới hãy cùng Nội Thất UMA tìm hiểu bạn nhé

Gỗ xà cừ là gì?

Xà cừ hay còn gọi là cây sọ khỉ thuộc họ xoan có tên khoa học là Khaya senegalensis. Cây xà cừ mọc ở nhiều quốc gia như Bờ Biển Ngà, Cộng Hòa Trung Phi, Ghana, Burkina Faso, Cameroon… Ở nước ta thì cây gỗ xà cừ phân bố rộng khắp.

Tìm hiểu gỗ xà cừ là gì? Gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy?
Xà cừ hay còn gọi là cây sọ khỉ thuộc họ xoan có tên khoa học là Khaya senegalensis

Đặc điểm sinh thái và hình thái cây gỗ xà cừ

Cây xà cừ là loại cây ưa sáng, dễ trồng với tốc độ hạt nảy mầm khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt trên nhiều loại đất khác nhau. Cụ thể loài cây đại mộc này có khả năng kháng sâu bệnh tốt, chịu khô hạn và phù hợp trồng ở vùng ven biển miền Trung có nền đất cát.

  • Đường kính cây xà cừ trưởng thành lên đến 2m tương ứng chiều cao từ 35-40m. Phần tán lá xanh, rậm có nhiều cành và cành non cong xuống.
  • Hoa cây xà cừ nhỏ có màu trắng ngà, mọc theo chùm tán. Đặc điểm nhận dạng của hoa gồm 4 cánh nhỏ dính vào nhau và thời điểm mùa hoa khoảng tháng 4-5.
  • Quả xà cừ có nang nhỏ, vỏ màu xám nâu nứt đồng tiền khoanh tròn như sọ khỉ. Vào tháng 10 là thời điểm quả chín và sẽ bung thành 4 mảnh.

Gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy?

Để giải đáp thắc mắc gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy thì theo như trong bảng phân loại gỗ của Việt Nam thì gỗ xà cừ thuộc nhóm 1 trong các loại cây cổ thụ ở Việt Nam.

Xem thêm: Gỗ gõ đỏ có tốt không? Giá bao nhiêu tiền một khối?

Ưu điểm nổi bật dễ nhận biết của gỗ xà cừ là gam màu đỏ nhạt, thớ gỗ mịn, lõi có màu đỏ thẫm khá bắt mắt. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng gỗ này là nếu không xử lý đúng cách thì dễ bị nứt và cong vênh.

Ứng dụng của gỗ xà cừ trong đời sống

Gỗ xà cừ được ứng dụng trong làm đồ nội thất như tủ, bàn ghế, giường ngủ… và còn sử dụng đóng tàu thuyền khá chắc chắn. Đối với thắc mắc gỗ xà cừ có làm lục bình được không thì câu trả lời là có vì vân gỗ đẹp đạt tính thẩm mỹ cao có ý nghĩa về mặt phong thủy.

Cây xà cừ thường được trồng ở công viên, làm cây xanh đường phố. Bên cạnh đó, cây xà cừ có thể trồng để giữ đất nhờ khả năng chống chịu giông bão với bộ rễ phát triển ăn sâu vào lòng đất.

Tìm hiểu gỗ xà cừ là gì? Gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy?
Ứng dụng của gỗ xà cừ

Tác dụng chữa bệnh của cây xà cừ dùng lá chữa ghẻ, đau sưng vú. Dùng vỏ cây xà cừ ngâm cùng mật ong hoặc quả quất xanh để trị ho hiệu quả.

Một ứng dụng tuyệt vời khác nữa là cây gỗ xà cừ còn dùng chế biến dầu ăn nhờ hàm lượng tinh dầu béo khá nhiều chiếm đến 67%. Ngoài ra, bã hạt ép hoặc xay nhuyễn có thể dùng làm dầu đánh cá.

Xem thêm: Gỗ tràm có tốt không? Giá bao nhiêu tiền một khối?

Giá thành của gỗ xà cừ?

Gỗ xà cừ bao nhiêu tiền 1 khối là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra và tùy theo tuổi đời cũng như nguồn gốc xuất xứ sẽ có mức giá khác nhau.

So với gỗ nhập khẩu thì xà cừ trong nước có giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí nhưng chất lượng không hề thua kém. Mức giá hiện tại của gỗ xà cừ dao động ở mức trung bình từ 3-6 triệu/m3.

Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm kiếm gỗ xà cừ bán ở đâu với mục đích thi công các công trình nội thất gia đình như tủ bếp, giường ngủ, kệ tivi… có thiết kế độc đáo và ấn tượng thì liên hệ ngay với Nội Thất UMA nhé. Chúng tôi sẽ tư vấn và báo giá cụ thể với mức giá tốt nhất cho quý khách hàng.

 

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top