Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông

Hoài Lê - 3 năm trước

Gỗ thông thuộc họ thông, hạt trần, khá phát triển ở các vùng có khí hậu ôn đới và đây cũng là loại gỗ quen thuộc được sử dụng rộng khắp trong nội thất. Gỗ thông là gì, loại gỗ này mang lại những đặc điểm như thế nào thì chắc chắn không phải ai cũng biết. Hôm nay, Nội Thất UMA chia sẻ với bạn về những thông tin của loại gỗ này.

Nguồn gốc của gỗ thông là gì?

Thông là một loại cây thuộc họ thông, hạt trần, thường mọc ở vùng khí hậu ôn đới với tốc độ sinh trưởng rất nhanh, tên khoa học của thông là Pinaceae. Đây là loại cây sinh trưởng rất nhanh nên gỗ thông nguyên liệu trên thị trường được đảm bảo liên tục để phục vụ nhu cầu của người dân.

Cây thông có tuổi thọ rất cao có thể sống từ 100-1000 năm, nhưng với mục đích khai thác gỗ thì thường sẽ sống được khoảng 25 năm. Ngày nay, cây tùng được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới ở Việt Nam: Tây Nguyên, Đà Lạt, .. Ngoài ra, đây là loại cây có gỗ tròn, thân to nhưng mọc thẳng đứng, dễ dàng. để khai thác gỗ thông cũng như vận chuyển đến nơi sản xuất gỗ.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về nguồn gốc của gỗ thông

Đặc điểm của gỗ thông

Sau khi tìm hiểu gỗ thông là gì, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về đặc điểm của loại gỗ này, gỗ thông có tốt không hay có bị mối mọt không? Vậy thì hãy xem gỗ thông sẽ có những đặc điểm gì nhé.

Đầu tiên, đặc điểm nhận dạng của gỗ thông tự nhiên là gì? Gỗ thông là loại gỗ được sử dụng khá phổ biến hiện nay nên việc phân biệt các loại gỗ khác với thông là một điều vô cùng cần thiết. Màu gỗ thông thường sẽ có màu đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng hơi ngả vàng nâu, thường có nhiều mắt, dễ hút ẩm, loại gỗ này còn có khả năng chịu lực rất tốt, ít bị biến dạng sau khi tẩm sấy.

Ngoài ra, tiêu chuẩn của gỗ thông để thiết kế nội thất đều là những loại gỗ được chọn lọc, có khả năng chịu máy tốt, độ bám đinh vít cao nên được ứng dụng rộng rãi trong ngành chế biến gỗ. Còn gỗ thông thường có nhựa bên trong sau khi khai thác nên giúp ngăn chặn sự xâm nhập của mối, mọt và côn trùng. Vì vậy nếu bạn đang băn khoăn không biết gỗ thông có bị mục thì cũng đừng lo lắng, với lớp nhựa này, gỗ thông dường như có thêm một lớp bảo vệ bên ngoài dưới tác động của côn trùng.

Gỗ thông là loại gỗ khá nhẹ, nhẹ hơn nhiều chất liệu gỗ thông thường khác, lại có vân đẹp nên được ứng dụng vào thiết kế nội thất với rất nhiều kiểu dáng, như các loại điển hình như tủ bếp gỗ với mẫu mã khác nhau, có cả. có thể dễ dàng di chuyển trong nhà nhờ trọng lượng của loại gỗ này.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm nhận diện của gỗ thông

Các loại gỗ thông

Khi bạn xét về đặc điểm của gỗ thông cũng chính là vân gỗ thì người ta chia gỗ thành các loại khác nhau, trong đó có: gỗ thông trắng và gỗ thông vàng, gỗ thông ghép và gỗ thông đỏ. Cụ thể về đặc điểm của các loại gỗ thông đó như sau:

Đối với gỗ thông trắng:

Loại gỗ thông trắng là loại gỗ được đánh giá cao và có giá trị sử dụng cho nội thất nhờ những đường gờ tạo nên vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, chính vì giá trị mà loại gỗ này mang lại mà ở Việt Nam bị khai thác rất nhiều, gần như cạn kiệt, phần lớn gỗ thông trắng ở Việt Nam hiện nay được nhập khẩu từ các nước Bắc Âu. Canada, .. để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dùng.

Khác với thông dầu hay thông gỗ, thông trắng có tâm màu đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng và nâu vàng, vân trong và không nhiều, dễ hút ẩm. Và đặc biệt, loại gỗ thông trang trí này mềm mại với đường vân phong phú nên được rất nhiều người yêu thích, ứng dụng trong nhiều nghề thủ công: làm ghế thông, bàn làm việc, hộp thông, v.v.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh về gỗ thông trắng

Đố với loại gỗ thông vàng:

Tuy không được đánh giá cao như gỗ thông trắng nhưng gỗ thông vàng cũng có vân gỗ rất đẹp và chịu nhiệt cực tốt. Ngoài ra, gỗ thông vàng sẽ có mùi thơm rất đặc trưng mang đến cho không gian gia đình bạn cảm giác thoải mái và thư giãn hơn rất nhiều.

Với đặc điểm chịu nhiệt tốt cùng với màu vàng của gỗ nên loại gỗ này được rất nhiều gia đình lựa chọn để làm sàn gỗ thông hay giường ngủ. Ngoài ra, hai loại gỗ thông mà tôi vừa kể trên, trên thị trường theo đặc tính sử dụng sẽ chia thành các loại thông: thông đá, thông tấm, thông mỹ,…

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh về gỗ thông vàng

Gỗ thông ghép:

Gỗ thông ghép thanh hay gỗ thông tùng là loại gỗ công nghiệp được ghép từ nhiều thanh gỗ thông tự nhiên nhỏ lại với nhau nhờ một loại keo chuyên dụng và chịu áp suất, nhiệt độ quy định.

Gỗ thông được chia thành bốn loại khác nhau dựa trên chất lượng mặt gỗ theo thứ tự A (mặt tốt nhất) – C (mặt có nhiều mắt sống)

  • Mặt A / A: Đây là loại gỗ thông ép chất lượng tốt nhất từ ​​các mặt cho đến màu sắc và các góc cạnh của gỗ. Cả hai mặt đều đảm bảo tính thẩm mỹ cao và thông thường sẽ không lộ đường viền đen hay mắt
  • Mặt A / B: Gỗ thông mặt A / B là loại gỗ có chất lượng tương đối tốt với một mặt A và một mặt B chết nhưng rất nhỏ.
  • Mặt A / C: Nếu dán mặt gỗ thông A/A cho đồ gia dụng vì cả hai mặt đều đảm bảo chất lượng thì với mặt A / C mặt C có nhiều đường vân đen, mắt chết. thì người ta sẽ dùng để lát nền hoặc ốp tường vì chỉ cần một mặt là đẹp, chất lượng tốt.
  • Mặt bên B / C: Mặt gỗ B / C là loại gỗ có mặt B ít khuyết điểm về đường vân đen và mặt C có nhiều mắt chết.
  • Mặt c / c: Đây được coi là loại gỗ có chất lượng kém nhất vì 2 mặt gỗ đều có lỗ và tính thẩm mỹ không cao.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh về gỗ thông ghép

Gỗ thông đỏ:

Khác với thông miếng hay thông thanh, thông đỏ là một loại gỗ cực kỳ quý hiếm, giá thành cũng rất cao nhưng lại được nhiều người sử dụng vì ý nghĩa may mắn mà loại gỗ này mang lại. Đây là loại gỗ thuộc nhóm IA, là loại gỗ quý nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Vậy bạn đã biết cách nhận biết cây thông đỏ chưa? Cực kỳ đơn giản, bạn hãy dựa vào đặc điểm của loại gỗ này. Thông đỏ thường sẽ có mùi thơm nhẹ, rất dễ chịu, thớ gỗ chia thành thớ, vân chuối hoặc không có thớ. Còn thông đỏ có dát gỗ mỏng màu trắng vàng, lõi màu đỏ và đặc biệt loại gỗ này có độ đàn hồi rất cao, có thể ứng dụng vào nhiều thiết kế khác nhau trong cuộc sống. Vì có màu đỏ nên nhiều người dễ nhầm lẫn giữa gỗ thông đỏ và gỗ gõ đỏ, tuy nhiên đây là hai loại hoàn toàn khác nhau.

Cây thông đỏ có tác dụng gì? Nếu bạn chưa biết thì tuy có giá thành rất cao nhưng với những gia đình yêu thích đồ gỗ thì loại gỗ này có thể dùng để làm lục bình, vòng tay, giường ngủ rất hợp với phong thủy mà loại gỗ này mang lại. .

Ngoài những loại thông kể trên, người ta có thể đặt tên cho loài thông này theo nguồn gốc của nó: thông new zealand, thông sitka hay thông brazil. Ngoài ra, còn có các tên gọi khác: thông gỗ, thông thanh dài, thông khô, thông tròn,… Tuy nhiên, đây chỉ là những cái tên mà lâm tặc đặt tên để dễ nhận biết. khác với những loại khác nhưng thực chất chúng chỉ có những cái tên nổi bật như mình vừa chia sẻ với các bạn ở trên.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh về gỗ thông đỏ

Xem thêm: Gỗ nhựa là gì? Những công dụng của gỗ nhựa trong đời sống

Ưu nhược điểm của gỗ thông có tốt không?

Với những chia sẻ về các loại gỗ thông như trên chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được đặc điểm của từng loại gỗ thông rồi phải không nào? Vậy ưu nhược điểm của gỗ cây tùng là gì?

Ưu điểm của gỗ thông

  • Vân gỗ khá rõ và không nhiều, màu sắc hiện đại, hài hòa với không gian ấm cúng
  • Nhựa cây còn sót lại sau khi khai thác có thể ngăn côn trùng phá hoại và ăn mòn gỗ.
  • Nhẹ, dễ vận chuyển, cắt, trang trí,…
  • Khả năng làm mát tốt, bám dính và keo tốt
  • Giá thành rẻ, nguồn nhiên liệu sẵn có nên tiết kiệm chi phí trung gian
  • Độ bền của gỗ cao, có mùi thơm tự nhiên, tiết kiệm chi phí sơn sửa

Nhược điểm của gỗ thông:

  • Bên cạnh những ưu điểm trên, gỗ thông cũng tồn tại một số nhược điểm như:
  • Do đặc tính gỗ khá mềm nên các sản phẩm từ gỗ thông rất dễ bị trầy xước, móp méo bởi cốt gỗ mềm.
  • Xét về độ sang trọng thì bàn ghế gỗ thông vẫn thua xa các loại gỗ khác như căm xe, sồi, gụ….
  • Mặt gỗ thông thường có nhiều mắt đen gây mất thẩm mỹ.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của gỗ thông

Ứng dụng của gỗ thông

Với nhiều đặc điểm nổi bật của gỗ thông mà mình vừa chia sẻ ở trên chắc hẳn các bạn cũng đã thấy được công dụng của chúng trong cuộc sống của chúng ta chưa? Thật vậy, ngày nay gỗ thông được sử dụng vô cùng rộng rãi.

Tủ quần áo làm bằng gỗ thông

Với khả năng chịu lực tốt cũng như màu sắc vân đẹp, khả năng chống mối mọt tốt, gỗ thông được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất gỗ thông, đặc biệt có thể làm tủ quần áo với kiểu dáng đa dạng, từ ngăn kéo đến tủ gấp. Tủ được thiết kế trơn, nhẵn với màu sắc nổi bật nên rất được ưa chuộng.

Bàn trang điểm gỗ thông

Ngoài những thiết kế bàn gỗ thông hay bàn cafe gỗ thông thì một ứng dụng khác cũng được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn đó chính là bàn trang điểm gỗ thông. Với khả năng chịu nhiệt, hút ẩm tốt của loại gỗ thông này sẽ giúp bàn trang điểm của bạn có thể đựng được nhiều đồ trang điểm, mỹ phẩm và không bị ẩm mốc do dung dịch mỹ phẩm nếu có rây trên mặt bàn.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh bàn trang điểm làm bằng gỗ thông

Giường gỗ thông

Gỗ thông được sử dụng rất nhiều đặc biệt là trong thiết kế nội thất và giường ngủ là một trong số đó. Với màu sắc nổi bật, hiện đại, khả năng chịu lực tốt nên thường được dùng làm giường ngủ trong nhà. Giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên ấm áp hơn và vì đây là loại gỗ khá nhẹ nên bạn có thể dễ dàng di chuyển để dọn dẹp một cách tiện lợi nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ngay những mẫu giường ngủ gỗ đẹp nhất và bảng giá để chọn được thiết kế giường ngủ phù hợp nhất với ngôi nhà của mình.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh giường làm bằng gỗ thông

Tủ bếp làm bằng gỗ thông:

Những mẫu tủ bếp đẹp được làm từ gỗ thông có thể là một thứ không thể thiếu trong gia đình bạn. Nếu nội thất gỗ thông được sử dụng nhiều bởi nhiều kiểu dáng cũng như màu sắc hiện đại thì tủ bếp gỗ thông nhựa thông sẽ giúp tủ của bạn chống được côn trùng. chẳng hạn như mối, mọt.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh tủ bếp làm bằng gỗ thông

Giá sách làm bằng gỗ thông:

Bạn cảm thấy mệt mỏi vì mối mọt ăn mất những cuốn sách yêu thích của mình, đang tìm kiếm một loại gỗ tốt hơn để làm giá sách và bảo vệ sách của bạn? Vậy tại sao bạn không thử làm giá sách bằng bàn ghế gỗ thông pallet? Dù bạn sử dụng loại gỗ thông nào thì những chiếc kệ tivi gỗ thông cũng sẽ mang đến cho không gian gia đình bạn một màu sắc tươi mới và trẻ trung hơn rất nhiều. Ngoài ra, đây là loại gỗ khá nhẹ nên bạn có thể dễ dàng di chuyển trong căn phòng của mình.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Hình ảnh giá sách làm bằng gỗ thông

Giá bán của gỗ thông

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc về bảng giá gỗ thông nhập khẩu hay giá gỗ thông nhập khẩu là bao nhiêu? Có thể nói đây là loại gỗ được ưa chuộng bởi những đặc điểm nổi bật mà giá thành lại không hề đắt đỏ như nhiều loại gỗ khác. Tuy nhiên, mỗi loại gỗ thông sẽ có một mức giá khác nhau hoặc tùy thuộc vào mẫu mã sản phẩm mà bạn mong muốn. Chẳng hạn như bạn có thể tham khảo ngay bảng báo giá gỗ thông dưới đây:

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Bảng giá tham khảo, sẽ có sự thay đổi cụ thể

Quy trình xử lý gỗ thông

Hiện nay, có rất nhiều cách xử lý gỗ để chống mối mọt, tuy nhiên bài viết này chỉ đề cập đến 2 phương pháp xử lý chính là thủ công và phương pháp tẩm hóa chất.

Xử lý mối mọt bằng phương pháp thủ công:

Ở Việt Nam, từ xa xưa, người dân đã biết bảo quản tre, nứa, gỗ bằng cách ngâm tre gỗ trong nước xuống ao bùn hoặc gác lên gác bếp để chống mối mọt, để gỗ ngâm ít nhất một năm.

Phương pháp xử lý gỗ chống mối mọt: gỗ ngâm nước, ngâm dưới ao có tác dụng làm cho các chất dinh dưỡng như tinh bột, đường … bị phân hủy, các chất còn lại chủ yếu là cellulose, hemicellulose, linin

Xử lý gỗ chống mối mọt đây là một phương pháp bảo quản gỗ rất độc đáo đã trở thành một tập tục vẫn được duy trì ở các vùng quê.

Gỗ thông là gì? Ứng dụng tuyệt vời của gỗ thông, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình xử lý gỗ thông đúng chuẩn khoa học

Xử lý mối mọt bằng phương pháp thủ công:

Cách xử lý chống mối mọt gỗ bằng hóa chất chống mối (dùng thiết bị tẩm áp lực chân không) phải do thợ chuyên môn có trình độ chuyên môn thực hiện.

  • Pha thuốc với nước theo tỷ lệ ghi trên nhãn.
  • Khuấy kỹ thuốc trước mỗi lần tẩm.
  • Phải xử lý đặc biệt bù bề mặt gỗ đã cưa bằng dung dịch ngâm bề mặt gỗ. Thêm dung dịch sao cho gỗ luôn ở dưới mép dung dịch.
  • Thời gian tối thiểu: 24 giờ cho một lần ngâm
  • Thời gian tối đa: 72h cho một lần ngâm, có thể lâu hơn, tùy theo nhu cầu, tùy loại gỗ. Gỗ càng cứng thì thời gian ngâm càng lâu.
  • Gỗ sau khi xử lý phải thông thoáng.

Xem thêm: Đá Marble là gì? Ưu điểm nổi bật và cách phân biệt đá Marble

Kết luận

Phía trên mình đã chia sẻ với bạn về các thông tin của gỗ thông từ đặc điểm, ứng dụng tới giá thành của sản phẩm. Bạn đang muốn thiết kế và thi công nội thất bằng gỗ thông có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chỉ cần gọi điện đến Nội Thất UMA, sẽ giúp bạn có được không gian sống được làm bằng gỗ thông đẳng cấp và sang trọng.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top