Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?

Phan Kiều - 3 năm trước

Chắc chắn bạn cũng đang thắc mắc loại gỗ veneer là gì? Tại sao lại được sử dụng trên thị trường nội thất nhiều đến vậy? Ưu nhược điểm của dòng sản phẩm này như thế nào? Để giải đáp được những thắc mắc này, mời bạn cùng tìm ra câu trả lời thích đáng nhất trong bài viết dưới đây mà Nội Thất UMA đã tổng hợp lại.

Gỗ Veneer là gì?

Trước hết, ván lạng còn có một tên gọi địa phương khác – đó là ván lạng. Cấu tạo của ván lạng là thuật ngữ dùng để chỉ một tấm gỗ bao gồm 2 lớp chính. Ngoài cùng là lớp gỗ xẻ rất mỏng (nhiều nơi dùng thuật ngữ: lát) có độ dày từ 0,3mm đến 0,6mm (dưới 1mm), bề rộng tùy theo đường kính của cây xẻ. Chiều rộng mặt trung bình từ 200 đến 500mm.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Tìm hiểu về gỗ Veneer là gì?

Đặc điểm của gỗ Veneer như thế nào?

Gỗ veneer mang những đặc tính của cả gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Bề ngoài của gỗ veneer có màu sắc và vân của gỗ tự nhiên. Cốt gỗ mang những đặc tính của gỗ công nghiệp như dễ gia công, chống thấm tốt, cong vênh, độ bền gỗ cao. Hiện nay, các loại gỗ công nghiệp thường được pha thêm một số chất có khả năng chống vi khuẩn, nấm mốc, tăng độ bền.

Tuy độ cứng và độ bền không bằng gỗ tự nhiên nhưng nhiều loại gỗ công nghiệp cũng có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu của đa số khách hàng có mức thu nhập vừa phải.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Đặc điểm nổi bật của dòng gỗ Veneer như thế nào?

Xem thêm: Gỗ beech là gì? Ứng dụng trong đời sống như thế nào?

Các loại gỗ Veneer như thế nào?

Đây có thể là câu hỏi thú vị nhất trong chủ đề này sau khi chúng ta biết gỗ veneer là gì, bởi vì nó là yếu tố bên trong cần được xem xét nhiều nhất nếu họ đang quyết định dòng ván này sẽ như thế nào. vật liệu cho tất cả đồ đạc trong nhà mà bạn cần xây dựng.

Veneer có thể được phủ bằng MDF hoặc HDF

Tại sao chúng tôi lại xếp MDF và HDF vào cùng một loại, có lý do cả hai đều là ván công nghiệp 100%. Dòng ván này chúng tôi đã tham khảo khá kỹ ở các bài viết trước. Có thể nói, không có loại ván nào đa dụng như MDF và HDF, chúng làm nền rất tốt để sơn, phủ laminate, phủ acrylic và veneer.

Về giá thành, ván MDF veneer và HDF veneer có giá thành rẻ nhất trong các loại ván lạng hiện nay. Chúng được sử dụng rộng rãi để đóng tủ quần áo, giá sách, kệ tivi, hộp trang trí …

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Veneer có thể được phủ bằng MDF hoặc HDF

Veneers có thể được phủ trên ván ép

Cao cấp hơn một chút dành cho những ai yêu thích những gì tự nhiên nhất nhưng cần giảm chi phí trọn gói nội thất thì dòng ván ép veneer là một lựa chọn dường như là tối ưu nhất như tủ bếp gỗ. Ván ép có thể được ghép theo hình thức chồng lên nhau thường được gọi là ván ép hoặc nhiều lớp theo chiều ngang. Trong đó miếng gỗ thông dụng nhất được ghép dọc theo mép của từng miếng gỗ.

Gỗ ghép có thể là cao su, tràm, các loại gỗ tận dụng được qua quá trình luộc, sấy, trét… được chế biến thành tấm trên dây chuyền máy chế biến gỗ chuyên dụng. Chất lượng ván ép phủ veneer cũng khá cao chỉ đứng sau gỗ tự nhiên.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Veneers có thể được phủ trên ván ép

Ưu nhược điểm của gỗ Veneer có tốt không

Sản phẩm bề mặt phủ veneer được đánh giá cao về chất lượng và tuổi thọ không chỉ bởi những tính năng ưu việt mà còn bởi giá trị kinh tế hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó, chất liệu này vẫn tồn tại một số nhược điểm cần được khắc phục và sử dụng như những sản phẩm phù hợp trong thiết kế nội thất. Ưu nhược điểm của dòng gỗ Veneer như sau:

Ưu điểm nổi bật của dòng gỗ Veneer:

  • Giá cả hợp lý – rẻ hơn gỗ tự nhiên.
  • Bề mặt sáng bóng, chống cong vênh, mối mọt
  • Có thể điều chỉnh cách sắp xếp, ghép theo nhiều cách trang trí, tạo ra những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.
  • Thân thiện với môi trường

Nhược điểm của gỗ Veneer:

  • Vì cốt là gỗ công nghiệp nên veneer không chịu nước.
  • Nó dễ bị sứt mẻ, nứt vỡ khi chịu lực tác động quá mạnh.
  • Chỉ sử dụng được ở nơi không tiếp xúc với nước quanh năm, ít di chuyển.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Ưu và nhược điểm của loại gỗ Veneer như thế nào?

Ứng dụng của gỗ Veneer như thế nào?

Ngày nay dòng ván này được người tiêu dùng yêu thích để đóng đồ nội thất như tủ quần áo, đóng táp đầu giường, đóng bàn ghế trang điểm, đóng quầy bar trang trí, cắt vách CNC, vách trang trí. trang trí, mẫu tủ bếp đẹp, kệ tivi, tủ rượu… Có thể nói ứng dụng của chúng rộng rãi và nhiều hơn so với ván MDF hay HDF.

Loại veneer được sử dụng rộng rãi nhất vẫn là cửa gỗ veneer. Chúng tôi đã giới thiệu khá kỹ trong một bài viết tư vấn về cửa gỗ veneer trước đây. Hiểu một cách nhanh chóng và phổ biến nhất thì chúng là một tấm ván rất mỏng từ 1-3mm được nạo từ một loại gỗ tự nhiên mong muốn, sau đó được dán trên bề mặt phẳng với 1 tấm ván thô để tạo thành một tấm ván lạng hoàn chỉnh. điều chỉnh.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Ứng dụng của gỗ Veneer trong nội thất

Giá thành của gỗ Veneer như thế nào?

Hiện nay trên thị trường giá gỗ veneer rất phong phú. Tùy từng loại gỗ tự nhiên làm nên chúng, tùy theo độ dày, kích thước mà có giá bán khác nhau. Trong đó, có điển hình như:

  • Gỗ veneer sồi sọc hồng (Trung Quốc) kích thước 1220x2440mm có giá bán lẻ khoảng 130.000đ
  • Gỗ veneer óc chó dao động từ 86.000đ (640 x 2500 mm) đến 805.000đ (óc chó xanh) 5 rem phủ 2 mặt – MDF 17mm),
  • Veneer xoan đào có giá 115.000 đồng với kích thước 640 x 2500 mm và khoảng 900.000 đồng với ván ép 2 mặt (5 rem – 17mm MDF).

Vì vậy, khi muốn sản xuất các sản phẩm từ loại gỗ này, bạn nên lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín và tiến hành so sánh giá để tìm ra cơ sở có mức giá hợp lý nhất.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Giá thành của gỗ Veneer trong nội thất

Phân biệt thật giả gỗ veneer

Với đặc điểm được cấu tạo bởi hai lớp: lớp bề mặt là cốt gỗ tự nhiên và cốt gỗ công nghiệp nên đã tạo ra nhiều sự kết hợp khác nhau. Ví dụ như gỗ veneer óc chó với lõi MDF, veneer óc chó lõi MFC, veneer gỗ tần bì lõi HDF,… Chính vì sự kết hợp đa dạng này mà trên thị trường có hàng trăm loại gỗ. ván lạng. Do đó, không có sự phân loại thống nhất của gỗ veneer.

Bạn cũng nên cẩn thận trong việc lựa chọn veneer gỗ. Ngoài việc quan tâm đến loại veneer cho bề mặt, bạn cũng nên quan tâm đến loại cốt gỗ công nghiệp của sản phẩm đó.

Đối với gỗ veneer thường không có cách phân loại cụ thể nhưng với veneer thì người ta phân loại theo loại gỗ dùng để lạng mỏng. Các loại veneer phổ biến trên thị trường là veneer óc chó, veneer sồi, veneer xoan đào, veneer tần bì, veneer sồi, veneer thông,… Trong đó, veneer óc chó, veneer sồi, xoan đào được nhiều người ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. ưa thích nhất.

Bởi những loại gỗ này có màu sắc, vân đẹp và độ cứng, độ bền rất cao. Ngoài ra, gỗ có mùi hương dễ chịu nên tạo cảm giác thư thái dễ chịu cho người sử dụng.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Nhận biết về dòng gỗ Veneer trong nội thất

Xem thêm: Gỗ chua khét là gì? Ưu và nhược điểm trong thiết kế nội thất

Quy trình xử lý gỗ Veneer như thế nào

Để sản xuất loại gỗ veneer dễ dàng thì phải trải qua quy trình chung gồm 7 bước được thực hiện khá chi tiết và bài bản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gỗ (gỗ tự nhiên) như gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ tràm bông vàng,… Các loại này đã trải qua các bước xử lý cơ bản như bóc vỏ, ngâm hoặc luộc chín, loại bỏ nhựa, phơi khô hoặc sấy khô.
  • Bước 2: Thái khối gỗ thành từng lát mỏng có độ dày từ 0,6mm – dưới 3mm.
  • Bước 3: Làm khô bằng máy sấy công nghiệp. Bà con không phơi ngoài nắng tự nhiên vì nhiệt độ cao sẽ làm cho các lát gỗ bị cong vênh hoặc giòn, dễ gãy.
  • Bước 4: Phủ keo lên bề mặt cốt gỗ công nghiệp như MDF, MFC, gỗ ngón,… Người ta sẽ lăn keo lên cốt gỗ sau đó dán veneer lên bề mặt đã phủ keo. Loại keo được sử dụng phổ biến nhất là UF. Keo UF có thành phần chính là hợp chất NH4CL để gắn lớp veneer vào lõi gỗ. Ưu điểm của hợp chất này là không độc, bám dính tốt, đóng rắn nhanh, không thấm nước.
  • Bước 5: Dán veneer vào lõi gỗ. Người ta sẽ ép 2 lớp này lại với nhau bằng máy ép lạnh hoặc máy ép nóng. Các bước này được thực hiện tự động.
  • Bước 6: Khi lớp veneer đã được cố định trên cốt gỗ, người ta sẽ dùng máy chà nhám tiến hành xử lý bề mặt, đánh bóng cho phẳng, nhẵn.
  • Bước 7: Kiểm tra sản phẩm và mang đi phân phối.

Gỗ veneer ​là gì? Ứng dụng trong làm nội thất như thế nào?, , Chất liệu, Tin Tức

Quy trình sản xuất của dòng gỗ Veneer

Kết luận:

Hiện nay, với sự cạn kiệt dần nguồn nguyên liệu cũng như chính sách cấm khai thác gỗ tự nhiên, gỗ trồng hay các vật liệu thay thế như gỗ veneer ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó với thị hiếu của người tiêu dùng và giải quyết được vấn đề nan giải. Giá vừa giải quyết được đam mê sở hữu thẩm mỹ gỗ tự nhiên trong nhà. Tùy theo quan điểm thẩm mỹ cũng như nhu cầu tài chính mà bạn nên lựa chọn sử dụng sàn gỗ mdf, hdf để làm nội thất như tủ bếp cho mình. sau khi đã tìm hiểu kỹ các bài viết tư vấn của Nội Thất UMA chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ có sự lựa chọn thích hợp cho ngôi nhà của mình.

    Tôi cần tư vấn. Hãy gọi lại cho tôi

    Để lại bình Luận

    to top